Đồi mồi ở tay: Nguyên nhân, biểu hiện & cách trị hiệu quả

2024-03-08 13:23:56

Da tay cũng thuộc nhóm khu vực khá nhạy cảm trên cơ thể do thường xuyên tiếp xúc với các loại hóa chất tẩy rửa, bụi bẩn nên dễ bị tổn thương. Và một trong những vấn đề thường gặp ở da tay đó chính là đồi mồi. Dưới đây là những nguyên nhân, triệu chứng và cách khắc phục tình trạng này một cách hiệu quả.

I - Tìm hiểu về tình trạng đồi mồi trên tay

Đồi mồi ở tay đặc trưng bởi những đốm màu nâu hoặc đen, có đường kính to nhỏ khác nhau, thường từ 0.2-3 cm. Chúng có thể nằm riêng lẻ từng nốt hoặc quy tụ thành từng mảng lớn, thường xuất hiện nhiều ở mu bàn tay, cánh tay hoặc bàn tay. Theo nhiều nghiên cứu, sự xuất hiện của đồi mồi thường đi liền với tuổi tác, thường gặp ở những người cao tuổi, phụ nữ trung niên ngoài 40, đặc biệt là những người bước vào giai đoạn tiền mãn kinh hoặc mãn kinh. Nếu không được can thiệp kịp thời, đốm nâu đồi mồi có thể đậm dần lên và ảnh hưởng đến thẩm mỹ của đôi tay của bạn.

Tình trạng da tay bị đồi mồi có mối liên hệ mật thiết với sự tăng sinh sắc tố da melanin, khi loại sắc tố này gia tăng quá nhiều ở lớp đáy của biểu bì sẽ bị đẩy lên lớp trên cùng của tế bào biểu bì da và gây ra hiện tượng đồi mồi. Hoặc cũng có trường hợp gây ra nám, tàn nhang.

Tìm hiểu thêm: Cách phân biệt nám tàn nhang với đồi mồi

Bị đồi mồi tại mu bàn tay, cánh tay

II - Dấu hiệu nhận biết đồi mồi ở tay

Dưới đây là một số dấu hiệu giúp bạn có thể phát hiện sớm tình trạng đồi mồi ở tay như sau:

  • Màu sắc: thường là màu đen, hoặc nâu nhạt, nâu sẫm, có thể đậm lên theo năm tháng, kể cả khi bạn không tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.
  • Hình dạng: không đồng nhất, không đều nhau, có đốm to, nhỏ, có đốm hình tròn hoặc hình đa giác.
  • Đồi mồi thường mọc riêng rẽ, nhưng nếu da tay bị ảnh hưởng bởi ánh nắng mặt trời quá mức thì có thể khiến chúng tập trung lại thành mảng lớn, nằm chồng chất lên nhau.

III - Nguyên nhân khiến tay xuất hiện đốm đồi mồi

Nếu bạn muốn giải quyết các vùng đồi mồi có trên da tay thì trước hết, bạn cần biết được các nguyên nhân gây ra đồi mồi là như sau:

1. Nguyên nhân bên ngoài

  • Tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng mặt trời: Đây là một trong những tác nhân chính gây ra đồi mồi ở tay, tia UV có trong ánh nắng mặt trời có thể kích hoạt khiến cho da tăng cường sản xuất sắc tố melanin, loại sắc tố này có vai trò cần thiết để bảo vệ da dưới ánh nắng. Nhưng cũng chính melanin cũng có thể làm đổi màu da, khiến da sạm đen, và gây ra tàn nhang trên tay.
  • Lão hóa da: Da cũng là cơ quan chịu ảnh hưởng rất lớn do vấn đề lão hóa gây ra, lão hóa khiến cho cấu trúc tế bào da bị biến dạng, các chức năng sinh hóa của da cũng suy giảm, làm giảm lượng collagen. Do đó dễ thấy đồi mồi ở tay thường hay gặp nhiều hơn ở người cao tuổi, ngoài 40 - những người có làn da bước vào quá trình lão hóa.
  • Ánh sáng từ đèn led: Hay chính là ánh sáng xanh (tia HEV), chúng khiến cho tế bào da dễ bị tổn thương, bước vào quá trình lão hóa sớm, qua đó hình thành đồi mồi. Và mặc dù đây không phải nguyên nhân trực tiếp khiến tay bị đồi mồi, nhưng chúng có thể là cho những đốm đồi mồi hoặc nám, tàn nhang trở nên sẫm màu hơn nếu tiếp xúc quá thường xuyên.

Rối loạn nội tiết, Tia UV, lão hóa có thể gây đồi mồi ở tay

2. Nguyên nhân bên trong

  • Can thận âm hư: Theo Đông Y, nguyên nhân gây ra biểu hiện đồi mồi ở tay và những vùng da khác là do can thận âm hư lâu ngày. Điều này có nghĩa là suy giảm chức năng tạng gan và thận, làm giảm sự đào thải độc tố bên trong cơ thể, fây rối loạn nội tiết tố. Và hậu quả là làm cho da dễ bị đồi mồi hơn. Bên cạnh đó, khí huyết ứ trệ cũng làm giảm tuần hoàn máu tới nuôi dưỡng da, khiến cho da yếu đi và làm tăng nguy cơ bị đồi mồi.
  • Căng thẳng: suy nghĩ nhiều hay stress quá mức đều làm cho làn da bị tác động không nhỏ. Khi có những vấn đề liên quan đến rối loạn tâm lý như vậy, cơ thể sẽ tiết ra nhiều hormone cortisol, để giúp bảo vệ cơ thể chống lại sự căng thẳng. Nhưng cũng chính do cortisol mà làn da trở nên “xuống cấp” hơn, tăng khả năng xuất hiện đồi mồi ở tay và những vùng da khác.
  • Ảnh hưởng bởi tác dụng phụ của thuốc: Nhiều loại thuốc có thể là “con dao hai lưỡi”, ngoài đem lại hiệu quả trong điều trị bệnh, chúng có thể gây hại tới làn da và nhiều bộ phận khác. Hậu quả là có thể khiến cho da tay nổi đồi mồi “xấu xí”. Các thuốc có thể gây ra hiện tượng đồi mồi ở tay thường làm rối loạn nội tiết tố, hoặc tác động đến quá trình sản xuất ra sắc tố melanin. Ví dụ như: thuốc tránh thai, thuốc điều trị rối loạn tâm thần, kháng sinh…

Nên đọc: Nguyên nhân bị đồi mồi ở chân

IV - Đồi mồi ở tay có tự hết được không?

Không giống như tàn nhang, đồi mồi ở tay sẽ không thể tự hết nếu không có sự can thiệp, khắc phục đúng cách. Bởi chứng tăng sắc tố này do nhiều nguyên nhân gây ra, chẳng hạn như can thận âm hư, rối loạn nội tiết tố, căng thẳng, lão hóa… Chỉ khi có sự tác động tích cực từ việc điều trị hoặc tác động đến nguyên nhân bệnh sinh thì tình trạng da liễu này mới thật sự thuyên giảm.

Bên cạnh đó, những đốm nâu trên da tay đôi khi không phải đồi mồi mà còn là triệu chứng của một số vấn đề sức khỏe da liễu khác. Tìm hiểu thêm tại bài viết: Nguyên nhân da tay nổi đốm nâu như đồi mồi.

V - Cách trị đồi mồi ở tay hiệu quả, dễ thực hiện tại nhà

Khi mức độ đồi mồi trên da tay không quá nghiêm trọng, đồi mồi nhẹ và mới mắc phải thì bạn có thể tham khảo một số cách khắc phục ngay tại nhà như sau:

1. Thoa dầu oliu làm mờ đốm đồi mồi ở tay

Dầu oliu có thể giúp bạn “hô biến” làn da tay sạm đen vì đồi mồi trở nên trắng trẻo, đều màu hơn. Nhờ có chứa các thành phần ứg dụng nhiều trong chăm sóc da như squalane, axit oleic, axit linoleic, loại nguyên liệu có thể giúp đào thải tế bào da già cỗi, hỗ trợ sự hình thành tế bào da mới, đồng thời làm tăng hiệu suất của quá trình hấp thu các dưỡng chất cho da.

Cách làm như sau: Rửa sạch tay, lấy một lượng nhỏ loại dầu này thoa đều lên vùng da bị đồi mồi. Để trong vài phút và lại vệ sinh da tay với nước.

Chú ý: Bạn có thể dùng dầu oliu kết hợp với giấm táo để giúp cho làn da trắng sáng đều màu hơn, sạch sẽ hơn.

Các bước dùng dầu o liu chữa đồi mồi ở tay

2. Dùng gel nha đam lên da tay bị đồi mồi

Điều tuyệt vời là loại thảo dược tự nhiên này có chứa lượng lớn các loại vitamin và polyphenol như aloin, axit salicylic… có tác dụng kháng viêm, chống oxy hóa mạnh mẽ. Các tinh chất tự nhiên này sẽ giúp bảo vệ làn da trước sự gây hại của tia UV trong ánh nắng mặt trời, chặn đứng “thủ phạm” gây đồi mồi trên da tay.

Cách dùng như sau: Tách lấy phần gel nha đam, thoa lên vùng tay bị đồi mồi, giữ cho gel nha đam trên da khoảng 30 phút và sau đó làm sạch da với nước.

3. Diếp cá và chuối xanh trị đồi mồi ở tay

Diếp cá có chứa các hợp chất dinh dưỡng như tanin, flavonoid, polyphenol và nhiều loại vitamin khác. Đây là các hợp chất có tính chất chống oxy hóa mạnh, kháng khuẩn, bảo vệ da tránh sự tổn thương do ánh nắng mặt trời gây ra, ngăn chặn các bệnh nhiễm trùng nhiễm khuẩn có liên quan đến da. Còn với chuối xanh, chúng là nguồn cung cấp vitamin C lớn đem lại khả năng sản sinh collagen cho da.

Sự kết hợp giữa chuối xanh và diếp cá thật sự mang đến nhiều lợi ích cho làn da tay bị đồi mồi. Cách dùng hai nguyên liệu này để làm giảm đồi mồi trên da như sau:

  • Gọt sạch vỏ chuối xanh, nhặt rau diếp cá.
  • Rửa sạch hai nguyên liệu này, giã nát chuối xanh và rau diếp cá.
  • Tiếp đến, bạn lọc lấy phần nước cốt rau diếp cá, và đem trộn cùng với chuối xanh.
  • Thoa đều hỗn hợp này lên da, rửa sạch lại với nước.

Trị đồi mồi trên mu bàn tay với chuối xanh và diếp cá

4. Đắp lá mâm xôi lên da tay

Thành phần axit alpha hydroxy có trong loại nguyên liệu này có thể hỗ trợ loại bỏ tế bào chết hiệu quả, hạn chế làn da bị “già nua” khi tuổi tác tăng dần, làm mờ đồi mồi, giúp da trở nên sáng hồng hơn.

Cách thực hiện như sau: Rửa sạch một nắm lá mâm xôi, xay nhuyễn, và đắp lên vùng da bị đồi mồi. Hoặc bạn có thể xay nhuyễn lá mâm xôi, lọc lấy phần nước ép và thoa lên vùng da bị đồi mồi.

5. Chữa đồi mồi trên tay hiệu quả với gừng

Thành phần có hoạt tính sinh học có trong gừng giúp cải thiện tình trạng đồi mồi ở tay đó là gingerol. Hợp chất này có tính chống oxy hóa mạnh mẽ, giúp ngăn chặn hoạt động của gốc tự do, một trong những nguyên nhân khiến cho da xuất hiện đồi mồi.

Cách thực hiện như sau: rửa sạch gừng, thái thành từng lát mỏng, đắp gừng lên vùng da tay bị đồi mồi, hoặc ép nước cốt và bôi thoa lên da.

Mẹo trị đồi mồi ở tay bằng gừng

6. Khắc phục đốm đồi mồi ở tay bằng dầu dừa

Trong dầu dừa có chứa axit linoleic có thể giúp làm phục hồi tổn thương cho da tay, giảm sự nhạy cảm và kích ứng ở da. Ngoài ra, trong dầu dừa còn chứa axit lauric có tính kháng khuẩn mạnh mẽ, giúp ngăn ngừa nguy cơ nhiễm trùng nhiễm khuẩn cho làn da tay. Không những vậy, loại nguyên liệu tự nhiên này còn chứa tocopherol giúp ngăn chặn quá trình lão hóa trên da, giúp “níu kéo” sự trẻ trung cho làn da.

Cách dùng như sau: Thoa dầu dừa lên vùng da tay bị đồi mồi, vệ sinh da bằng nước ấm. Chú ý nên che chắn da cẩn thận vì dầu dừa có thể khiến cho da bị nhạy cảm, nhanh bắt nắng hơn.

7. Dùng nước cốt chanh loại bỏ đồi mồi da tay

Chanh là nguyên liệu tự nhiên có chứa nhiều axit ascorbic, có thể giúp đào thải tế bào chết, cải thiện độ sáng cho da, làm mờ đồi mồi và tàn nhang.

Cách thực hiện: Bạn có thể sử dụng nước cốt chanh để thoa lên vùng da tay bị đồi mồi. Nhưng không nên lạm dụng quá mức, chỉ nên thực hiện 2-3 lần/tuần vì nếu dùng nước cốt chanh nhiều có thể làm da dễ bị bắt nắng và tổn thương.

8. Giấm táo trị đồi mồi ở tay

Và thêm một cách trị đồi mồi được thực hiện ngay tại nhà đó chính là sử dụng giấm táo. Giấm táo có thể giúp làm sạch da từ sâu bên trong, cải thiện tốc độ hình thành tế bào da mới, và giúp cho da sáng đều màu, tàn nhang mờ dần đi.

Để giảm đồi mồi trên da, bạn có thể thoa giấm táo lên vùng da bị đồi mồi khoảng 2 lần mỗi tuần, nếu da yếu hoặc nhạy cảm thì bạn nên pha giấm táo với nước để làm giảm độ đậm đặc.

Cách làm mờ đốm đồi mồi bằng nước cốt chanh

VI - Trị đồi mồi da tay bằng thuốc & các sản phẩm chuyên dụng

1. Kem bôi hoặc serum dưỡng trắng da

Theo các chuyên gia về da liễu, các loại kem bôi hoặc serum chỉ mang lại hiệu quả làm mờ đồi mồi, chứ không thể đẩy lùi tình trạng này một cách hoàn toàn. Tuy nhiên, việc dùng sử dụng các loại sản phẩm này có thể giúp cho da sáng hơn, mịn màng hơn, giảm độ đậm của đồi mồi ở tay.

Bạn có thể đi khám da liễu để được bác sĩ chỉ định và hướng dẫn sử dụng các loại kem bôi và serum dưỡng trắng, làm mờ đồi mồi ở tay. Thông thường, các sản phẩm này có thể chứa một số hoạt chất như sau:

  • Hydroquinone.
  • Axit kojic.
  • Axit glycolic.
  • Vitamin C.
  • Niacinamide.
  • Chiết xuất rễ cam thảo.
  • Axit tranexamic.

Sử dụng thuốc bôi để khắc phục đồi mồi trên tay

2. Thuốc điều trị kê đơn

Khi đi khám da liễu, bác sĩ có thể kê đơn cho bạn sử dụng một số loại thuốc uống để làm giảm sự hình thành sắc tố da melanin gây ra đồi mồi, và giúp cho da trở nên sáng hơn.

Thuốc làm giảm đồi mồi ở tay thường là những sản phẩm có chứa hoạt chất như:

  • Hydroquinone (làm sáng da, loại bỏ sắc tố).
  • Tretinoin (thuộc nhóm chất retinol giúp da sáng đều màu, giảm sắc tố melanin).

Tuy nhiên, các loại thuốc này đôi khi có thể gây ra một số tác dụng phụ như nổi mẩn đỏ, ngứa, hoặc khô da.

3. Đông Y thế hệ 2

Sản phẩm Đông Y thế hệ 2 hiện nay đang được đánh giá cao trong việc khắc phục tình trạng đồi mồi ở tay, ngăn chặn tái phát.

Khác với các sản phẩm thông thường, Đông Y thế hệ 2 có thể tác động vào can thận âm, bồi bổ khí huyết để giúp cho da được thải độc sạch, tăng quá trình vận chuyển chất dinh dưỡng và oxy để nuôi dưỡng da khỏe mạnh, hạn chế da bị tổn thương do ánh nắng mặt trời và các yếu tố gây hại khác từ bên ngoài (các nguyên nhân gây ra đồi mồi).

Và sản phẩm Đông Y thế hệ 2 tiêu biểu nhất phải kể đến là Viên Sáng Hồng Ngự Y Mật Phương, đến từ Dược phẩm Nhất Nhất. Sản phẩm có thể dùng cho các trường hợp đồi mồi ở mức độ nặng nề, hoặc các trường hợp đồi mồi ở tay đã chữa nhiều biện pháp nhưng không có hiệu quả.

Viên Sáng Hồng Ngự Y Mật Phương cho tác dụng vượt trội trong việc bồi bổ can thận, bổ khí huyết giúp làm mờ tàn nhang, đem lại làn da tươi sáng và khỏe mạnh hơn. Bên cạnh đó, Viên Sáng Hồng Ngự Y Mật Phương còn tăng chức năng thận, từ đó giúp kiểm soát nội tiết tố, khắc phục nguyên nhân đồi mồi ở tay do rối loạn nội tiết.

Trị đồi mồi ở tay với viên Sáng Hồng Ngự Y Mật Phương

Viên Sáng Hồng Ngự Y Mật Phương là sản phẩm chứa đựng nhiều “tâm huyết” của các chuyên gia, bác sĩ, dược sĩ đầu ngành của Dược phẩm Nhất Nhất, sản phẩm được nghiên cứu kỹ lưỡng về thành phần, cơ chế tác dụng để đem lại hiệu quả vượt trội trong việc khắc phục tình trạng đồi mồi, tăng thẩm mỹ cho làn da.

Không những vậy, các thành phần có trong Viên Sáng Hồng Ngự Y Mật Phương còn đặc biệt an toàn cho người sử dụng. Các thành phần đều có nguồn gốc từ thảo dược, đã được kiểm nghiệm chất lượng ở tất cả các khâu trồng trọt, thu hái, bảo quản, chế biến theo quy định của Bộ Y tế.

VII - Cách phòng ngừa da tay nổi đốm đồi mồi

Dưới đây là một số biện pháp giúp ngăn chặn và phòng ngừa đồi mồi ở da tay hiệu quả, bạn có thể tham khảo như sau:

  • Bảo vệ da khi đi ra ngoài, chống nắng cho da:
    • Hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong khung giờ cao điểm, lúc mà tia cực tím có cường độ mạnh nhất, đó là khoảng 9 giờ sáng đến 3 giờ chiều.
    • Thường xuyên bôi kem chống nắng trước mỗi lần đi ra ngoài trời khoảng 15-20 phút. Khi luyện tập thể thao hoặc vận động mạnh có nhiều mồ hôi thì cũng nên bôi kem chống nắng lại thêm nhiều lần, có thể cách khoảng 2 giờ để tăng hiệu quả bảo vệ da.
    • Mặc quần áo chống nắng, áo che phủ tay để hạn chế ánh nắng mặt trời xâm nhập.
  • Uống nhiều nước: Đừng quên bổ sung đầy đủ nước để giúp cho làn da luôn được khỏe mạnh, tăng khả năng bảo vệ cho da, hỗ trợ đào thải độc tố và ngăn nguy cơ bị đồi mồi.
  • Cải thiện giấc ngủ: Ngủ ngon giấc, ngủ đủ giấc có thể giúp tái tạo làn da của bạn, ngăn ngừa lão hóa và nhiều vấn đề về da liễu. Bạn nên ngủ khoảng 7-8 giờ mỗi ngày, cố gắng không thức khuya hoặc hạn chế tiêu thụ đồ uống có chất kích thích trước khi đi ngủ.
  • Chế độ dinh dưỡng khoa học: Bạn hãy bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng như vitamin C, A, nhóm B, D, omega 3, selen để giúp cho da được hồng hào, sáng khỏe hơn.

Phòng tránh đồi mồi ở tay

Đồi mồi ở tay có thể làm ảnh hưởng đến thẩm mỹ ở làn da tay, khiến cho da tay của bạn trở nên “già nua” hơn. Mong rằng với những kiến thức mà bài viết đã chia sẻ đã giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này, để từ đó sớm khắc phục hiệu quả đồi mồi ở tay. Chúc bạn sớm lấy lại làn da tay mịn màng và trắng sáng hơn.

Lên đầu trang
Loading