Gan nhiễm mỡ độ 2 có chữa khỏi được không?

2023-11-22 15:41:27

Gan nhiễm mỡ là căn bệnh ngày càng gia tăng trong xã hội thời nay. Đây là một trong những căn bệnh gây nhiều nguy hiểm và rủi ro cho sức khỏe .Gan nhiễm mỡ độ 2 có chữa khỏi được không? Chắc hẳn là câu hỏi nhận được nhiều sự quan tâm đối với những trường hợp đăng mắc bệnh gan nhiễm mỡ. Cùng tìm đáp án cũng như cách xử trí bệnh trong bài viết sau đây.

Gan nhiễm mỡ độ 2 có chữa khỏi được không

I. Gan nhiễm mỡ là gì? Các mức độ của bệnh gan nhiễm mỡ

Cơ quan nào trong cơ thể của chúng ta cũng sẽ đều có một lượng mỡ nhất định và cần ở trong khoảng an toàn để đảm bảo chức năng hoạt động tốt và gan cũng không là ngoại lệ. Một người sẽ được chẩn đoán là mắc chứng bệnh gan nhiễm mỡ khi mà lượng mỡ tích tụ tại gan vượt quá mức 5%. Tùy theo lượng mỡ thừa tồn đọng mà bệnh gan nhiễm mỡ sẽ được chia thành 3 mức độ khác nhau:

Mức độ

Cách xác định (Tỷ lệ mỡ trong gan)

Điểm đặc trưng nhận biết

Gan nhiễm mỡ độ 1

Tỷ lệ mỡ dư thừa tích tụ tại gan sẽ dao động trong khoảng 5-10% trọng lượng của gan.

Đây là giai đoạn bệnh nhẹ nhất với những biểu hiện cũng ở mức độ nhẹ. Lúc này người bệnh thường dễ mệt, ăn không ngon, đau bụng… nhưng thường bị nhầm lẫn với những chứng bệnh khác và chỉ có thể phát hiện nếu thăm khám sức khỏe định kỳ.

Gan nhiễm mỡ độ 2

Tỷ lệ mỡ tại gan ở những ca gan nhiễm mỡ cấp độ 2 thường chiếm khoảng 10-25% trọng lượng của gan.

Người bệnh sẽ thường cảm thấy bị chán ăn trong thời gian dài. Đồng thời họ sẽ hay cảm thấy bị đau bụng nếu như nhấn vào vị trí gan.

Gan nhiễm mỡ độ 3

Ở giai đoạn 3 của bệnh gan nhiễm mỡ, tỷ lệ mỡ tồn đọng trong cơ quan này thường đã lên tới trên 30% và có thể đạt tới 66% trọng lượng của gan.

Đây là lúc mà bệnh gan nhiễm mỡ đã bước vào giai đoạn nặng nhất với tần suất mệt mỏi, chán ăn của bệnh nhân sẽ kéo dài, kèm theo chứng vàng mắt, vàng da và thường xuyên bị đau phía hạ sườn bên phải…

II. Triệu chứng gan nhiễm mỡ độ 2

Ở giai đoạn 2 của bệnh gan nhiễm mỡ giai đoạn chuyển tiếp giữa hai cấp độ, các triệu chứng bệnh thường đã xuất hiện nhiều hơn và rõ hơn. Chủ yếu gan nhiễm mỡ độ 2 người bệnh có thể sẽ gặp phải các biểu hiện sau:

  • Cân nặng giảm.
  • Thường xuyên không có cảm giác thèm ăn.
  • Người hay bị nôn nao, buồn nôn.
  • Xuất hiện hơi sưng tấy tại những vị trí như chân hoặc bụng.
  • Màu da thay đổi có xu hướng chuyển sang màu vàng.
  • Cơ thể suy nhược, dễ bị suy kiệt sức không rõ nguyên nhân.
  • Phần lòng trắng bên trong mắt dần có thể có màu vàng.
  • Hay bị đau ở vị trí bên phải ở phía trên của bụng.

Khi nhận thấy có những biểu hiện nêu trên người bệnh cần thăm khám tại các cơ sở chuyên khoa để được chẩn đoán và chữa trị sớm. 

Gan nhiễm mỡ độ 2 có chữa khỏi được không

Gan nhiễm mỡ độ 2 là giai đoạn chuyển tiếp giữa hai cấp độ với các triệu chứng biểu hiện rõ hơn mức độ 1

>>> XEM THÊM: Gan nhiễm mỡ độ 1 nên ăn gì và kiêng gì?

III. Gan nhiễm mỡ độ 2 có chữa khỏi được không?

Bệnh gan nhiễm mỡ độ 2 chính là sự biến chuyển từ mức nhẹ sang nặng. Vậy nên, lúc này người bệnh vẫn có khả năng cải thiện tình trạng, phục hồi sức khỏe nhưng hiệu quả đạt được sẽ không cao như ở mức độ 1.

Mặt khác, vẫn chưa có những thuốc đặc trị bệnh gan nhiễm mỡ. Hiện nay, đa số các liệu pháp y khoa đều tập trung và các phương pháp thực dưỡng, tập luyện. Đồng thời dựa theo cơ địa dễ bị gan nhiễm mỡ của người bệnh mà bác sĩ sẽ xây dựng phác đồ điều trị phù hợp, giúp phục hồi các tế bào gan, cải thiện được chức năng gan.

IV. Nguyên nhân gây gan nhiễm mỡ độ 2

Những nguyên nhân gây ra bệnh gan nhiễm mỡ thường liên quan tới thể trạng, yếu tố bệnh lý, di truyền hoặc do thói quen ăn uống. Cụ thể như sau:

  • Bị thừa cân hoặc béo phì.
  • Do chế độ ăn dung nạp quá nhiều đường, thường xuyên ăn đồ ăn nhanh…
  • Người bị mỡ máu nguy cơ cao cũng sẽ dân tới bệnh gan nhiễm mỡ.
  • Trường hợp người bệnh bị kháng insulin hoặc đang bị tiểu đường type 2 nguy cơ cao dẫn tới gan nhiễm mỡ.
  • Sự tăng sinh quá mức của những vi khuẩn bên trong đường ruột cũng là một lý do có thể gây tích tụ mỡ thừa tại gan.
  • Do yếu tố di truyền.
  • Người nghiện hoặc lạm dụng rượu bia, đồ uống có chứa chất kích thích, đồ uống có cồn...
  • Các thói quen xấu như lười vận động làm giảm tốc độ trao đổi chất cũng làm gia tăng hàm lượng chất béo tích tụ trong cơ thể trong đó có lá gan.

Gan nhiễm mỡ độ 2 có chữa khỏi được không

Béo phì, ăn nhiều đồ ăn nhanh nhiều đường nhiều dầu mỡ... là một trong những nguyên nhân gây bệnh gan nhiễm mỡ độ 2

>>> XEM THÊM: Gan nhiễm mỡ độ 3 có nguy hiểm không?

V. Phương pháp chẩn đoán gan nhiễm mỡ độ 2

Ở những giai đoạn đầu, bệnh gan nhiễm mỡ thường rất khó nhận biết bởi những triệu chứng của bệnh tương đối mờ nhạt. Tốt nhất, người bệnh nên chủ động thăm khám định kỳ để phát hiện sớm bệnh. Thông thường, bệnh gan nhiễm mỡ độ 2 sẽ được dự đoán thông qua:

1. Xét nghiệm máu

Xét nghiệm máu có thể dự đoán được tình trạng men gan tăng cao, từ đó góp phần chẩn đoán người bệnh có đang bị viêm gan hay không? Tuy nhiên, để chẩn đoán chính xác thì người bệnh vẫn cần phải làm thêm xét nghiệm khác, tùy theo bác sĩ chỉ định.

2. Siêu âm và sinh thiết gan

Để xác định người bệnh có bị gan nhiễm mỡ độ 2 hay không thì việc thực hiện siêu âm, kết hợp với sinh thiết học được cho là sẽ mang đến kết quả chính xác nhất, cụ thể:

  • Phương pháp siêu âm có vai trò để bác sĩ sẽ chẩn đoán được lượng mỡ bám tại gan dựa trên sự hiển thị của những vùng trắng. Ngoài ra, bác sĩ cũng có thể chẩn đoán thông qua những hình ảnh đến từ quá trình chụp MRI hay CT nhằm xác định khối mỡ tại gan.
  • Phương pháp sinh thiết gan: Được thực hiện bằng cách bác sĩ sẽ dùng cây kim nhỏ để kiểm tra vùng gan bị tổn thương, xác định nguyên nhân gây ra sự thương tổn này và đưa ra chỉ định điều trị phù hợp.
Nên thực hiện thăm khám sức khỏe định kỳ để sớm phát hiện bệnh

Nên thực hiện thăm khám sức khỏe định kỳ để sớm phát hiện bệnh

VI. Điều trị gan nhiễm mỡ độ 2

Bệnh gan nhiễm mỡ độ 2 nếu được phát hiện từ sớm thì khả năng phục hồi sẽ cao hơn. Thông thường, bệnh lý này sẽ được chỉ định sử dụng thuốc để điều trị. Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có thuốc đặc trị cho bệnh gan nhiễm mỡ. Hầu hết các loại thuốc hiện nay đều có mục đích làm giảm sự ứ đọng mỡ tại gan, gồm có:

  • Những loại thuốc cung cấp thành phần choline để tăng khả năng thải độc, trao đổi dưỡng chất, giúp giảm lượng mỡ tích tụ ở cơ quan này.
  • Loại thuốc thúc đẩy chuyển hóa của lipoprotein bên trong cơ thể.
  • Thuốc chứa thành phần chính là axit amin, với khả năng phục hồi chức năng cho gan, tăng cường bảo vệ các tế bào gan và thúc đẩy trị bệnh gan nhiễm mỡ độ 2.
  • Vitamin C, E, B... tác dụng hòa tan mỡ hay các chất béo có mặt trong gan, giảm thiểu lượng mõ tích tụ.

Bên cạnh việc điều trị bằng thuốc, người bị gan nhiễm mỡ độ 2 cần phải đặc biệt chú tâm tới chế độ ăn uống mát gan, các loại thực phẩm mát gan giải độc như ăn nhiều rau xanh củ quả, tránh dung nạp những món ăn hay các thực phẩm làm tích tụ mỡ tại gan, kết hợp với hoạt động sinh hoạt tập luyện khoa học mỗi ngày.

Mặt khác, gan nhiễm mỡ cũng là báo hiệu cho thấy chức năng gan kém, khiến cơ quan này tích tụ lượng độc tố và các chất béo dư thừa, thậm chí là vượt ngưỡng cho phép và gây hại cho sức khỏe. Chính vì thế, việc phục hồi lại chức năng của cơ quan này, kích hoạt chu trình thải độc, đào thải chất béo tự nhiên là điều rất quan trọng. Tuy nhiên, hiện nay đa số các sản phẩm chỉ làm giảm triệu chứng khó chịu do gan nhiễm mỡ cho người bệnh, khó ngăn được bệnh tái phát, hoặc tiến triển tệ hơn.

Chỉ có duy nhất sản phẩm viên uống thải độc Ngự y mật phương của Nhất Nhất mới được các chuyên gia đánh giá cao về khả năng vừa khắc chế các triệu chứng bệnh do gan đào thải độc kém, đồng thời kích hoạt lại chu trình đào thải độc tố của cơ thể.

viên uống thải độc Ngự y mật phương của Nhất Nhất

Nhờ vậy mà lượng chất béo gây hại đang tích tụ tại gan cũng sẽ giảm dần và giảm hẳn chỉ sau một liệu trình, giúp các bệnh nhân bị gan nhiễm mỡ độ 2 có thể phục hồi sức khỏe nhanh chóng.

Sở dĩ đạt được hiệu quả vượt trội này là nhờ viên uống được bào chế theo Đông y thế hệ 2 - giải pháp hỗ trợ trị bệnh chủ lực cho nhiều bệnh mạn tính, giúp thay đổi cơ địa chức năng gan yếu, khôi phục lại trạng thái cân bằng cho cơ quan này.

Bài viết trên đây đã cung cấp thông tin đáp án cho câu hỏi: "Gan nhiễm mỡ độ 2 có chữa khỏi được không?". Khi gan nhiễm mỡ chuyển sang mức độ 2 thì đây đã là cấp độ nguy hiểm. Trong khi thời điểm hiện tại chưa có được phương pháp chữa trị bệnh khỏi hoàn toàn. Chính vì thế mà bạn cần đặc biệt tuân thủ đúng phác đồ điều trị bênh kết hợp với chế độ ăn uống và sinh hoạt khoa học. Bạn cũng nên thực hiện khám sức khỏe định kỳ để sớm có thể phát hiện nếu mắc các bệnh lý. Thông thường các bệnh hiệu quả quả điều trị sẽ cao hơn nhiều nếu được phát hiện ở giai đoạn đầu tiên.

Lên đầu trang
Loading