Gan nhiễm mỡ do rượu - Những thông tin cần nắm được

2024-01-15 16:47:59

Gan nhiễm mỡ do rượu là sự tích tụ biến chứng âm thầm tại gan theo thời gian, cuối cùng sẽ là đe dọa tính mạng nếu người bệnh chủ quan. Để nắm bắt được tác hại về sự suy yếu của gan liên quan đến rượu, cùng chúng tôi tìm hiểu ngay trong bài viết sau đây!

I. Thực trạng bệnh lý về gan liên quan đến rượu

Bệnh gan liên quan đến rượu (ALD) là việc lạm dụng rượu bia quá mức dẫn tới làm tổn thương tế gan và dẫn đến nhiều bệnh lý nguy hiểm về gan trong đó có bệnh gan nhiễm mỡ. Từ nhiều nghiên cứu thống kê cho kết quả có tới 50% trường hợp xơ gan vẫn duy trì uống rượu bia sẽ bị nguy hiểm đến tính mạng trong vòng 5 năm đổ lại.

Ngoài ra theo thống kê trong năm 2010 thì có gần 500.000 ca tử vong vì xơ gan và khoảng 81.000 ca tử vong do bệnh ung thư gan tính trên toàn cầu nguyên nhân xuất phát là do uống rượu bia. Đồng thời Việt Nam lại là một trong những nước tiêu thụ rượu bia thuộc top đầu thế giới, ở châu Á thì chỉ đứng sau Trung Quốc và Nhật Bản. 

Vậy bao nhiêu thì được coi là vượt ngưỡng mức rượu có thể uống? Nếu bạn uống quá 4 đơn vị cồn trong một ngày tương đương với 120ml rượu mạnh với nồng độ cồn là 40 độ thì được coi là uống quá nhiều rượu.

Cần biết gan giữ vai trò khả năng lọc, xử lý những độc tố bên trong cơ thể. Tuy nhiên, khi gan bị “xâm chiếm” bởi lượng mỡ vượt ngưỡng cho phép sẽ làm gián đoạn chức năng gan. Mặc dù lúc này gan có khả năng tự phục hồi, thông qua việc sản sinh ra những tế bào mới để thế chỗ cho những tế bào cũ bị tổn thương. Song, nếu người bệnh vẫn dung nạp rượu liên tục sẽ gây ra những bệnh về gan liên quan đến rượu bia như:

  • Viêm gan nhiễm mỡ do rượu (ASH): Đó là do mỡ tích tụ quá nhiều trong gan, làm cho gan hoạt động kém đi gây viêm gan nhiễm mỡ. ASH sẽ xuất hiện sớm giai đoạn đầu tiên khi người bệnh nhiều lần dung nạp một lượng lớn rượu bia vào cơ thể. Thường không có triệu chứng cụ thể ở giai đoạn đầu, tuy nhiên khi bệnh nặng hơn, người bệnh thường bị đau bụng bên phải do gan to lên bất thường. 
  • Viêm gan do rượu: Một trong những biểu hiện đặc trưng của viêm gan do rượu là sưng và viêm tại gan, khiến các tế bào gan bị tiêu diệt. Lúc này, người bệnh thường dễ cảm thấy bị nôn nao, đau bụng, sốt… Thống kê 35% trường hợp nghiện rượu nặng sẽ bị viêm gan do rượu.
  • Xơ gan và ung thư gan do rượu: Đây là hai biến chứng nguy hiểm và nặng nhất tại gan nguyên do uống rượu bia quá nnhiều. Đây cũng được coi là giai đoạn cuối cùng của bệnh lý gan liên quan đến rượu ALD. Theo nghiên cứu, có đến gần 20% người bị nghiện rượu nặng trên 10 năm bị xơ gan. Đáng nói, sự phát triển của xơ gan thường diễn ra âm thầm. Khi bệnh xơ gan trở nặng, người bệnh có nguy cơ cao bị mắc hội chứng tăng áp tĩnh mạch, với các biểu hiện như báng bụng… thậm chí là chuyển biến thành ung thư gan. Bệnh nhân có thể tử vong do tĩnh mạch bị vỡ, nhiễm trùng, kiệt sức...

gan nhiễm mỡ do rượu

Lạm dụng uống quá nhiều rượu bia là nguyên nhân dẫn tới nhiều bệnh lý gan nguy hiểm

>>> XEM THÊM: Bị gan nhiễm mỡ uống sữa đậu nành được không?

II. Cơ chế hình thành gan nhiễm mỡ do rượu

Những thông tin sau sẽ giúp bạn nắm bắt được khái quát về bệnh gan nhiễm mỡ xuất phát từ việc uống rượu cùng cơ chế quá trình tổn thương gan khi dung nạp rượu bia quá mức:

1. Gan nhiễm mỡ do rượu là gì? 

Từ tên gọi gan nhiễm mỡ do rượu đã có thể hiểu rượu chính là nguyên nhân gây ra căn bệnh này, gan bị nhiễm mỡ xảy ra khi người bệnh sử dụng các chất kích thích này vượt mức quy định. Điều này làm cho lượng mỡ dư thừa tích tụ trong gan, cụ thể:

  • Nếu như lượng mỡ thừa chiếm khoảng 5-10% trọng lượng gan thì người bệnh đang bị gan nhiễm mỡ cấp độ nhẹ. Lúc này, chứng bệnh gan nhiễm mỡ thường sẽ chưa có những triệu chứng cụ thể.
  • Nếu như lượng mỡ thừa chiếm trên 10-25% trọng lượng của gan thì người bệnh bị gan nhiễm mỡ cấp độ 2. Lúc này, khi thăm khám lâm sàng sẽ thấy gan của người bệnh to hơn bình thường, cơ thể hay mệt mỏi và men gan tăng.
  • Cuối cùng, nếu như lượng mỡ dư thừa lớn hơn 30% trọng lượng gan thì bạn đang bị gan nhiễm mỡ độ 3. Do sự tổn thương gan ở giai đoạn này là vô cùng nặng nề, nên người bệnh sẽ dễ bị men gan tăng, gây đau tức khu vực gan, cơ thể mệt mỏi triền miên, bị vàng da, thậm chí là xuất huyết.

2. Cơ chế hình thành gan nhiễm mỡ do rượu

Thông thường sự nhiễm mỡ tại gan bị hành do 3 lý do chính bao gồm: tăng cường tạo mỡ tại gan, đồng thời giảm đào thải mỡ ra khỏi gan và tăng cường sự huy động mỡ tại những mô trong cơ thể. Dưới sự tác động của rượu bia, quá trình này sẽ được thúc đẩy nhanh hơn, cụ thể như sau:

  • Thành phần trong rượu bia sẽ tăng cường bơm mỡ từ những mô dự trữ. Chính điều này làm tăng nồng độ carbohydrate cùng với axit glucose photphat, vì hoạt động của gan kém đi khiến cho lượng este axit béo trong cơ thể cũng tăng lên dẫn tới lượng triglyceride tăng cao. Một lượng lớn triglyceride sản sinh gây hại cho gan và tăng nguy cơ gặp biến chứng tim mạch, gan nhiễm mỡ, đột quỵ...
  • Mặt khác, rượu bia cũng làm ức chế giảm bớt khả năng oxy hóa axit béo bên ngoài gan từ đó tăng trữ chất béo bên trong gan. Khi mà chức năng gan giảm cùng với chế độ ăn uống kém khoa học do lạm dụng rượu bia thì quá trình đào thải mỡ ở gan sẽ kém đi, làm tăng nguy cơ gan nhiễm mỡ.

gan nhiễm mỡ do rượu

>>> XEM THÊM: Gan nhiễm mỡ độ 2 có chữa khỏi được không?

III. Điều trị gan nhiễm mỡ do rượu

Điều đầu tiên người bệnh cần làm chính là dừng hoàn toàn việc uống rượu bia. Với bất kỳ đang ở cấp độ nào của bệnh gan nhiễm mỡ do rượu thì việc ngừng sử dụng rượu bia sẽ giúp gan từ từ phục hồi và  tạo điều kiện chức năng gan hoạt động tốt hơn.

Bệnh cạnh đó, nếu có bệnh nên người bệnh cũng cần đảm bảo rằng bạn sẽ kiểm soát tốt những bệnh lý này. Đồng thời, bổ sung các vitamin C, E… vào chế độ ăn, áp dụng chế độ ăn lành mạnh khoa học giúp hồi phục chức năng gan như ăn nhiều trái cây hoa quả, cá béo, trà xanh, dầu oliu... và tránh sử dụng những thực phẩm đồ ăn fastfood có chứa nhiều đường, nhiều mỡ. Bạn cũng cần hạn chế những thực phẩm chứa lượng cholesterol xấu như nội tạng động vật…

Bên cạnh đó, tùy theo từng điều kiện sức khỏe của người bệnh, bác sĩ sẽ chỉ định thuốc trị gan nhiễm mỡ do rượu với phác đồ phù hợp, hãy tuân thủ chữa bệnh theo phác đồ đề ra.

IV. Biện pháp phòng ngừa gan nhiễm mỡ do rượu

Để phòng và ngăn chặn biến chứng tiêu cực của bệnh gan nhiễm mỡ do rượu bia, điều đơn giản nhất chính là bạn không hoặc hạn chế uống rượu bia. Theo chuyên gia, chúng ta chỉ nên uống từ 7-14 đơn vị cồn mỗi tuần với nữ giới và dưới 21 đơn vị cồn mỗi tuần với nam giới.

Thêm vào đó, tốt nhất bạn nên chủ động thăm khám định kỳ, kiểm tra chức năng gan để kiểm soát các nguy cơ liên quan đến tổn thương tại gan. Ngoài những cách phòng ngừa này, thì chủ động tăng cường chức năng gan cũng là điều không thể xem nhẹ.

Cần biết, việc mỡ dư thừa tích tụ tại gan cũng là dấu hiệu cho thấy khả năng thải độc của cơ quan này kiếm hiệu quả. Theo Đông y, nhiều trường hợp cơ thể chúng ta mang cơ địa thải độc kém. Đó là lý do có những người sinh hoạt lành mạnh nhưng vẫn bị gan nhiễm mỡ.

Tuy nhiên, những phương pháp Đông y thông thường lại không thể khắc chế được vấn đề này, chỉ có liệu pháp Đông y thế hệ 2, với cơ chế bào chế phức tạp, sản xuất hiện đại mới đem tới hiệu quả thực sự cho những người mang cơ địa thải độc kém, giúp thay đổi cơ địa, từ đó phòng ngừa những bệnh lý liên quan như gan nhiễm mỡ.

Viên giải độc Ngự y mật phương

Đáng nói, hiện nay chỉ có viên uống thải độc Ngự y mật phương của dược phẩm Nhất Nhất mới đáp ứng được các điều kiện khắt khe của Đông y thế hệ 2, đem tới giải pháp vượt trội cho việc kích thích cơ chế thải độc tự nhiên của cơ thể, không chỉ tại gan mà còn là tất cả các cơ quan thải độc khác.

Nhờ thế mà lượng độc tố tích tụ lâu ngày trong cơ thể sẽ được đào thải ra ngoài qua con đường tự nhiên và ngăn cản độc tố tích tụ trong tương lai, giúp phòng ngừa những bệnh lý nguy hiểm như gan nhiễm mỡ do rượu bia.

Tổng kết lại, gan nhiễm mỡ do rượu bia là bệnh lý mang nhiều hệ lụy tiêu cực. Thế nhưng, vẫn nhiều người ngó lơ biến chứng nặng nề của bệnh. Hãy cảnh tình chính mình hoặc người thân, tránh gặp phải điều tồi tệ cho sức khỏe vì thói quen xấu này.
Lên đầu trang
Loading