Người gầy yếu mệt mỏi: Nguyên nhân và giải pháp điều chỉnh

2024-03-21 10:39:38

Người lúc nào cũng gầy yếu mệt mỏi khiến cho sức khỏe suy kiệt dần và tinh thần sa sút nghiêm trọng. Những ai đã và đang trải qua trạng thái trên hãy đọc ngay bài viết sau để được chính xác nguyên nhân từ đó có giải pháp điều trị, phòng ngừa hiệu quả.

I - Cơ thể gầy yếu là thế nào?

Người có thể trạng gầy yếu sẽ có thể trạng cân nặng (BMI) dưới mức tiêu chuẩn <18,5 theo nhận định từ Tổ chức y tế thế giới. Bên cạnh đó, họ xuất hiện thêm các biểu hiện mệt mỏi, người kiệt sức đi kèm với tinh thần cáu gắt, khó chịu, Các biểu hiện điển hình của người có thể trạng cân nặng dưới 18.5 như sau:

  • Trọng lượng thấp: Người gầy có cân nặng thấp hơn trung bình so với chiều cao thực tại do mức tiêu thụ năng lượng ít hơn hoặc bị các vấn đề sức khỏe khác.
  • Ít cơ bắp: Người gầy thì phần cơ bắp toàn thân bị giảm sút, mọi người dễ dàng chạm đến phần xương ở khu vực chân tay.
  • Hay mệt mỏi: Cơ thể yếu ớt nên không đủ phần năng lượng tích trữ nên dễ phát sinh chứng mệt mỏi, cơ thể thiếu sức sống.
  • Giảm khả năng giữ nhiệt: Do phần mỡ và cơ bắp của người gầy không có nên thân nhiệt dễ biến đổi nhanh, người bệnh cảm thấy lạnh khi thời tiết ở mức bình thường.
  • Gặp các vấn đề về thị lực: Người gầy hay gặp những vấn đề về mắt, nhìn kém, nhìn mờ hoặc có quầng thâm.
người gầy yếu là như thế nào

Người có trọng lượng nhỏ hơn 18,5 thì thuộc nhóm gầy gò ốm yếu

II - Nguyên nhân khiến người gầy yếu mệt mỏi

Cơ thể gầy, mệt mỏi khiến các hoạt động sinh hoạt và đời sống tinh thần chịu tác động lớn. Dưới đây là các nhân tố gây cản trở trực tiếp đến sức khỏe của người bệnh như:

1. Suy nhược cơ thể

Có nhiều yếu tố khiến người mệt mỏi, đuối sức nhưng nhân tố chủ yếu là do cơ thể bị suy nhược lâu năm. Lúc này chức năng hoạt động của hệ cơ quan tạng phủ bị hư tổn, không thu nhận đủ chất dinh dưỡng dẫn đến thiếu chất, thiếu năng lượng.

Ngoài ra người bị suy nhược cơ thể có các triệu chứng điển hình như chán ăn, đề kháng suy giảm, gầy rộc đi kèm lờ đờ, kém tập trung, giảm năng suất, tâm lý bất ổn và cáu gắt… Các nhân tố này xuất hiện kéo dài khiến trọng lượng cơ thể giảm sút đi kèm đời sống tinh thần bất ổn.

2. Yếu tố di truyền

Yếu tố di truyền khiến cơ địa khó tăng cân, cơ bắp không phát triển là một trong các nguyên nhân khiến cơ thể gầy yếu. Việc này được chứng minh cụ thể qua các yếu tố như sau:

  • Tố chất gen: Các biến đổi gen trong bộ nhiễm sắc thể ở cơ thể người khiến họ khó tăng cân, cản trở việc kiểm soát trọng lượng.
  • Cơ địa: Yếu tố về vóc dáng người sẽ chi phối đến việc tích tụ cơ bắp hay mỡ. Nếu gia đình di truyền bạn với cơ địa cao, gầy thì sẽ gặp cản trở trong việc tăng cân và ổn định cơ bắp.
  • Mức chuyển hóa năng lượng: Nếu việc chuyển hóa diễn ra nhanh thì khả năng tiêu hao năng lượng cũng tăng việc này khiến thể trạng mọi người khó tăng cân.
  • Tình trạng sức khỏe: Các đối tượng mắc các bệnh lý di truyền như rối loạn tiêu hóa sẽ làm giảm khả năng hấp thụ dưỡng chất dẫn đến thể trạng giảm sút.
tại sao người gầy gò

Người có cơ địa gầy vì yếu tố di truyền

3. Chất lượng giấc ngủ kém

Giấc ngủ kém, thời gian ngủ ít sẽ tổn hại nghiêm trọng đến sức khỏe và thể chất mỗi người. Khi cơ thể thiếu ngủ, ngủ không sâu giấc sẽ tác động đến việc tái tạo và cân bằng năng lượng cho cơ thể từ đó phát triển cơ bắp bị giảm.

Người thiếu ngủ luôn trong trạng thái mệt mỏi khó khăn trong việc thực hiện các vận động để tăng cường sức mạnh cơ bắp. Do đó khi giấc ngủ bị giảm sút hoặc kém chất lượng thì cơ thể dễ bị gầy yếu mệt mỏi.

4. Ăn uống không đủ chất

Dinh dưỡng là nhân tố để duy trì sức khỏe tốt đồng thời cung cấp năng lượng để vận hành hệ cơ quan. Khi cơ thể thiếu chất sẽ cản trở việc bù đắp năng lượng tiêu hao đồng thời phải dùng phần năng lượng dự trữ từ mỡ và cơ bắp dẫn đến giảm cân, người gầy yếu.

  • Thiếu protein: Protein quan trọng đối với sự phát triển của cơ bắp, vậy nên khi thiếu sẽ làm suy giảm và yếu đi sức mạnh của cơ bắp.
  • Thiếu vitamin và khoáng chất: Đóng vai trò trong chu trình chuyển hóa năng lượng, sản sinh tế bào hồng cầu và ổn định sức khỏe xương khớp. Thiếu hụt chất vitamin cùng nhóm khoáng chất khiến cơ thể suy giảm đề kháng, giảm khả năng chống đỡ bệnh tật.
  • Thiếu chất béo: Chất béo là nguồn năng lượng quan trọng giúp hấp thụ lượng vitamin có trong mỡ. Thiếu chất béo sẽ bị đình trệ các hoạt động của của não bộ cùng một số hệ thống cơ quan khác.
người gầy yếu mệt mỏi do đâu

Người bệnh gầy gò do ăn uống không đủ chất dinh dưỡng

5. Cơ thể thiếu vận động

Khi cơ bắp thiếu dịch chuyển sẽ khiến trọng lượng cơ thể có dấu hiệu giảm sút dẫn đến người gầy yếu. Việc này được lý giải qua việc thu nhận dưỡng chất cơ thể thấp đi kèm chứng lười vận động dẫn đến hoạt động chuyển hóa thức ăn giảm sút.

Nếu người chăm chỉ vận động thì hệ cơ quan sẽ hoạt động nhiều, cơ thể sẽ có nhu cầu gia tăng thêm năng lượng. Việc này sẽ đẩy nhanh quá trình tiêu hóa thức ăn đồng thời gia tăng cảm giác ăn ngon cho mọi người.

6. Hấp thu kém do căng thẳng

Những căng thẳng từ công việc hoặc vấn đề cuộc sống khiến hệ thống thần kinh mệt mỏi kéo theo chứng mất ngủ. Stress làm tăng khả năng mắc bệnh rối loạn tiêu hóa, bệnh dạ dày, tá tràng từ đó giảm việc thu nhận dưỡng chất. Ngoài ra, căng thẳng sẽ sản sinh hormone cortisol và epinephrine cản trở việc kiểm soát lượng đường trong máu, tăng nguy cơ bệnh tiểu đường.

nguyên nhân khiến người gầy yếu

Trạng thái tinh thần căng thẳng khiến người gầy gò ốm yếu

7. Do các bệnh lý

Cơ thể gầy yếu mệt mỏi kéo theo tinh thần giảm sút còn bắt nguồn từ các bệnh lý dưới đây:

  • Thiếu máu thiếu sắt: người bị thiếu máu có sắc tố da nhợt nhạt, xanh xao như tàu lá đồng thời không đủ năng lượng để duy trì hoạt động. Thiếu máu có nguy cơ bị tụt huyết áp, thu nhận dưỡng chất kém từ đó khiến cơ thể suy nhược.
  • Bệnh về gan thận: Chức năng của gan thận đó là thanh lọc, loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể. Nếu hoạt động không ổn định có nguy cơ bị ốm yếu kèm theo chứng vàng da, vàng mắt, đau lưng, mỏi gối.
  • Tiểu đường: Khi mắc bệnh thì bệnh nhân có xu hướng ăn uống nhiều, đi tiểu liên tục và sụt cân nhanh chóng. Việc này bắt nguồn từ nồng độ glucose trong máu tăng lên khiến việc chuyển hóa năng lượng bị cản trở. Khi đó cơ thể buộc phải sử dụng chất béo và cơ bắp tích trữ để hoạt động khiến trọng lượng giảm.

III - Hậu quả nguy hiểm khi cơ thể gầy yếu kéo dài

Người có thể trạng gầy, mệt mỏi trong thời gian dài dễ phát sinh nhiều biến chứng nguy hiểm. Người bệnh gặp khó khăn trong việc thu nhận các chất dẫn tới chóng mặt, thiếu máu, tinh thần sa sút. Một số hậu quả phải kể đến khi trọng lượng cơ thể không ổn định như:

  • Suy giảm hệ miễn dịch: Người gầy gò thì việc hấp thu các chất giảm sút khiến hệ thống miễn dịch kém, khó khăn khi chống đỡ bệnh tật.
  • Cơ thể bị thiếu máu: ở người gầy thì cơ thể gặp trở ngại trong việc hấp thụ sắt, axit folic, vitamin B12… khiến tế bào hồng cầu giảm. Điều này diễn ra thời gian dài sẽ khiến người bệnh bị thiếu máu, mệt mỏi, nhịp tim đập nhanh.
  • Loãng xương: Ở người gầy yếu nguy cơ bị loãng xương lớn hơn do cơ thể không sản xuất estrogen, vitamin D, canxi, protein. Mặt khác, khung xương người gầy nhỏ làm giảm khả năng vận động khiến cơ thể yếu gây cản trở trong sinh hoạt.
  • Suy giảm trí nhớ: Lượng lớn vitamin nằm trong não bộ trong đo vitamin B1, B6 đảm bảo hệ thống thần kinh duy trì ổn định. Người gầy thiếu hụt vitamin có nguy cơ mắc chứng rối loạn thần kinh, trí nhớ kém.
  • Bệnh sỏi gan: Đối tượng gầy gò, mức độ chuyển hóa kém, ăn uống thiếu lành mạnh có nguy cơ bị sỏi gan. Lúc này lượng mỡ hấp thu vào cơ thể tiêu hóa nhanh khiến cholesterol di chuyển tới các cơ quan gây ứ đọng dẫn tới nhiễm trùng ở gan, mật.
  • Tim mạch: Tim là cơ quan duy trì sự sống và cần hấp thu dinh dưỡng đầy đủ để vận hành khỏe mạnh. Khi cơ thể không có đủ dinh dưỡng cần thiết tim sẽ suy yếu dẫn tới rối loạn nhịp tim, hở van tim.
  • Giảm khả năng sinh sản: Cơ thể gầy gò, thiếu dinh dưỡng sẽ tác động đến chức năng sinh sản của cả hai giới. Phụ nữ thường bị rối loạn chu kỳ kinh nguyệt, kinh ra ít và mất dần đi. Nam giới có nguy cơ giảm số lượng, chất lượng tinh trùng.
suy giảm trí nhớ

Trí nhớ bị giảm sút khi thể trạng cơ thể không ổn định

IV - Cơ thể gầy yếu phải làm sao để cải thiện

Người gầy yếu, suy nhược ngoài việc vận động hợp lý cần kết hợp song song với chế độ ăn uống và các sản phẩm hỗ trợ sức khỏe. Đây là các biện pháp an toàn, hiệu quả giúp người bệnh cải thiện thể trạng nhanh chóng, an toàn.

1. Thực hiện ăn uống khoa học

Dinh dưỡng là nền tảng quan trọng để cơ thể khỏe mạnh, vì vậy bạn cần duy trì thói quen ăn uống khoa học để ổn định hệ miễn dịch. Do đó thực đơn ăn uống của người gầy gò cần đáp ứng đủ các nhóm chất dưới đây:

  • Tinh bột: Bổ sung nguồn năng lượng cho cơ thể, nâng cao tinh thần để thực hiện các sinh hoạt hàng ngày. Lượng tinh bột có nhiều từ các loại hạt, lúa, ngô, khoai, sắn, ngũ cốc…
  • Chất đạm: Có nhiều trong thịt, cá, trứng, sữa, hải sản… giúp người bệnh chế biến nên các món ăn ngon như tôm hấp, thịt kho...
  • Chất béo lành mạnh: Thúc đẩy hoạt động sản xuất năng lượng, cải thiện độ tập trung đồng thời giúp da dẻ mềm mượt không bị khô. Nguồn cung cấp chất béo ở trong các loại hạt, dầu dừa, dầu oliu, hạt mè, cá hồi, cá thu, cá trích...
  • Gia tăng vitamin và khoáng chất: Các chất này xuất hiện nhiều ở rau củ quả, trái cây tươi xanh, nước ép trái cây đặc biệt nhóm vitamin C từ cam, chanh, bưởi… hoặc vitamin B từ gan, hạt, sữa.

Bên cạnh việc cung cấp đủ các chất trong thực đơn hàng ngày thì người gầy yếu nên tuân thủ nguyên tắc ăn đúng thời gian và không bỏ bữa sáng. Ngoài ra, tránh việc vừa ăn vừa làm, ă quá vội dẫn đến rối loạn quá trình chuyển đổi chất trong cơ thể.

2. Nghỉ ngơi, sinh hoạt hợp lý

Mọi người cần phải biết cân đối giữa thời gian làm việc và nghỉ ngơi sao cho hài hòa, hợp lý. Chú ý không nên làm việc quá sức, tinh thần căng thẳng thì việc tăng cân trở nên thuận tiện hơn.

Đừng quên chú trọng đến giấc ngủ để cải thiện trọng lượng cơ thể, đào thải độc tố giúp tinh thần sảng khoái, thoải mái. Người trưởng thành cần ngủ đủ 7 - 8 tiếng/ngày đồng thời tránh thức khuya kẻo gây hại cho sức khỏe.

người gầy yếu nên làm gì

Người gầy gò cần duy trì thói quen sinh hoạt, nghỉ ngơi hợp lý

3. Tham gia vận động khoa học

Để người khỏe mạnh, tăng cân lành mạnh ngoài việc chú trọng đến dinh dưỡng thì cần duy trì vận động thể chất hợp lý. Hàng ngày nên đi bộ, luyện tập nhẹ nhàng để cơ thể dẻo dai, tiêu hao năng lượng tích tụ từ đó ăn uống ngon miệng. Ngoài ra người gầy yếu có thể tập gym hoặc các bài tập yoga để cơ thể dẻo dai, săn chắc.

4. Dùng sản phẩm bồi bổ sức khỏe

Để cơ thể khỏe mạnh, ít ốm yếu ngoài việc áp dụng chế độ ăn uống, lối sống hợp lý cần dùng thêm các sản phẩm để bồi bổ sức khỏe chất lượng tốt. Nguyên nhân chính khiến người gầy gò mệt mỏi là do suy nhược cơ thể nên muốn khỏi bệnh cần tác động vào căn nguyên gốc rễ.

Viên suy nhược Ngự y mật phương - Đông y thế hệ 2 của Dược phẩm Nhất Nhất giúp phục hồi chức năng hoạt động của tạng phủ, cơ quan bên trong cơ thể từ đó giúp:

  • Chức năng hệ tiêu hóa được cải thiện giúp người gầy chán ăn cảm thấy ngon miệng. Các chất được hấp thụ nhanh chóng giúp người khỏe mạnh, da dẻ hồng hào và lên cân tự nhiên.
  • Người bệnh có giấc ngủ sâu tự nhiên, sáng dậy thấy tỉnh táo và sảng khoái.
  • Bồi bổ khí huyết, tăng sức đề kháng giúp tái tạo năng lượng để người khỏe khoắn, làm việc hiệu quả hơn, ít ốm đau, bệnh vặt.

Sản phẩm chuyên biệt dành cho người gầy yếu, suy nhược có nguồn gốc từ các bài thuốc bí truyền trong Ngự y mật phương cung đình. Viên uống sản xuất theo tiêu chuẩn khắt khe theo chuẩn GMP-WHO khuyến nghị của Tổ chức y tế thế giới tại nhà máy Dược phẩm Nhất Nhất - đơn vị vinh dự được trao Giải vàng chất lượng Quốc gia.

Ngoài ra một số sản phẩm hỗ trợ sức khỏe như: nhân sâm, đông trùng hạ thảo, tổ yến, thực phẩm chức năng bổ sung vitamin. Tuy nhiên khi sử dụng bạn cần tham khảo lời khuyên từ bác sĩ để nắm bắt trạng thái sức khỏe để có cách sử dụng an toàn, khoa học nhất.

Bài viết giúp mọi người nắm được các nguyên căn gốc rễ dẫn đến chứng người gầy yếu mệt mỏi. Hy vọng từ những thông tin đã cung cấp mang đến góc nhìn khách quan và thông tin hữu ích để bảo vệ sức khỏe toàn diện. Người gầy gò ốm yếu cần tìm ra nguyên nhân dẫn đến hiện trạng để vận dụng biện pháp cải thiện an toàn, hiệu quả vượt trội.

Lên đầu trang
Loading