Hậu môn bình thường và hậu môn bị trĩ: 5 Dấu hiệu phân biệt

2024-01-08 10:55:04

Hậu môn bình thường và hậu môn bị trĩ khác nhau như thế nào? Hậu môn chính là “cửa ngõ” giúp cơ thể đào thải những “thành phẩm” cuối của quá trình tiêu hóa ra khỏi cơ thể. Vậy, khu vực này sẽ thay đổi gì khi bạn bị trĩ, đọc ngay để rõ!

I - Hướng dẫn nhận biết hậu môn bình thường và hậu môn bị trĩ

Hậu môn bình thường và hậu môn bị trĩ sẽ có những điểm khác biệt liên quan đến cấu trúc, hay những triệu chứng bất thường, bao gồm:

1. Hậu môn khỏe mạnh

Hậu môn bình thường chính là nơi kết thúc trong toàn bộ chu trình tiêu hóa của cơ thể. Khu vực này sẽ được bao quanh bởi những nhóm cơ, cùng với niêm mạc, có tác dụng kiểm soát quá trình đi đại tiện. Khi ở trạng thái khỏe mạnh, bạn sẽ:

  • Không xuất hiện những biểu hiện bất thường, không bị sưng đau, chảy mủ hay viêm nhiễm xung quanh hậu môn.
  • Việc đi đại tiện dễ dàng, cũng không gặp khó khăn, nhẹ nhàng và không bị đau rát, hay táo bón.

2. Hậu môn bị trĩ

Không như hậu môn khi ở trạng thái bình thường, hậu môn khi bị trĩ sẽ gây ra không ít phiền toái cho người bệnh, với những đặc điểm bệnh trĩ dễ nhận biết như:

  • Cảm giác cộm, khó chịu: Người bệnh sẽ có cảm giác không thoải mái xuất hiện tại vị trí hậu môn, có cảm giác muốn đi tiêu. Đôi khi, bạn còn có thể cảm nhận được cơn đau nhói tại những cục nhỏ bị nhô lên nếu như bạn bị trĩ ngoại.
  • Xuất hiện những khối u nhỏ: Những búi trĩ có thể hình thành tại khu vực xung quanh hậu môn, đặc biệt là những nơi gần lỗ hậu môn, dễ sưng to và gây khó chịu.
  • Niêm mạc hậu môn bị xám lại, chảy dịch nhầy: Khu vực bề mặt hậu môn có thể xuất hiện những vết sần sùi, chảy ra phần dịch có mùi hôi tanh, khó chịu.
  • Đau và ngứa hậu môn: Tình trạng này thường xuất hiện khi người bệnh lau chùi hậu môn, hoặc là đi đại tiện, vận động mạnh… Khi bệnh càng nặng thì cơn đau do bệnh trĩ sẽ có nguy cơ kéo dài càng lâu nên cần sớm giảm đau trĩ.
  • Chảy máu: Chảy máu tại hậu môn có thể xuất hiện khi người bệnh đi đại tiện và chúng thường là máu tươi.

Áp xe hậu môn, hay nứt kẽ hậu môn cũng là những điều mà bệnh nhân bị trĩ có thể sẽ phải đối mặt nếu tình trạng trở nặng hoặc gặp biến chứng.

Phân biệt hậu môn bình thường và hậu môn bị trĩ

II - Một số bệnh lý có triệu chứng ở hậu môn giống bệnh trĩ

Những triệu chứng bệnh trĩ thường có thể bị nhầm với bệnh lý khác. Vì vậy, bên cạnh việc xác định hậu môn bình thường và hậu môn bị trĩ khác nhau như thế nào, bạn nên phân biệt và tìm hiểu triệu chứng giống bệnh trĩ ở hậu môn như sau:

1. Nứt kẽ hậu môn

Bệnh nứt hậu môn sẽ gây ra những vết nứt nhỏ tại ống hậu môn, gây đau đớn và khiến người bệnh có cảm giác nóng rát tại khu vực này. Đôi khi, bệnh nứt hậu môn cũng có thể gây chảy máu, đặc biệt là khi bị táo bón, nhưng bệnh thường không nghiêm trọng như bệnh trĩ.

Tìm hiểu thêm: Phân biệt nứt hậu môn và trĩ

Nứt kẽ hậu môn

2. Ung thư trực tràng

Bệnh ung thư trực tràng thường phát triển ở khu vực ruột dưới hoặc là trực tràng, gây chảy máu hậu môn và dễ bị nhầm lẫn với bệnh trĩ. Thông thường, các bác sĩ sẽ dựa trên đặc điểm của phân, và những dấu hiệu khác như rối loạn nhu động ruột, chướng bụng, sụt cân không rõ lý do… để phân biệt.

3. Sa trực tràng

Một trong những bệnh lý thường bị nhầm lẫn với bệnh trĩ đó là sa trực tràng, với biểu hiện búi sa xuất hiện tại hậu môn. Cũng do triệu chứng đặc trưng này mà nhiều người bị nhầm lẫn với tình trạng trĩ ngoại hoặc trĩ nội giai đoạn nặng.

4. Viêm ruột

Viêm ruột có thể là bệnh Crohn hoặc viêm loét đại tràng, với những biểu hiện có sự tương đồng với bệnh trĩ như chảy máu trực tràng, cơ thể mệt mỏi. Nếu như biểu hiện này kéo dài nhiều ngày thì thường không phải bệnh trĩ.

Viêm ruột

5. Mụn cóc sinh dục

Mụn cóc sinh dục gây ngứa, khó chịu tại hậu môn giống như bệnh trĩ. Tuy nhiên, nếu như các biểu hiện của bệnh trĩ có thể giảm khá nhanh, thì triệu chứng của bệnh mụn cóc sinh dục thường nặng hơn nếu không được chăm sóc y tế.

6. Ngứa hậu môn do bệnh da liễu

Ngứa hậu môn trong nhiều trường hợp cũng có thể là bệnh lý liên quan đến nhiễm nấm, vảy nến, chứ không chỉ là biểu hiện thường gặp của bệnh trĩ như nhiều người lầm tưởng. Nguyên nhân ngứa hậu môn có thể do dùng xà phòng, mỹ phẩm kích ứng vùng da này…

III - Nên làm gì khi hậu môn xuất hiện triệu chứng của bệnh trĩ?

Khi hậu môn xuất hiện những biểu hiện mà bạn nghi ngờ là của bệnh trĩ, thì điều đầu tiên bạn cần làm chính là đi thăm khám. Thông qua quá trình này, bạn sẽ xác định được chính xác bản thân có bị bệnh trĩ hay không?

Nếu có, người bệnh sẽ cần tham gia vào phác đồ trị liệu của bác sĩ để xử lý bệnh, đồng thời kết hợp với những giải pháp phòng ngừa phù hợp, nhằm ngăn bệnh phát triển hoặc tái phát nặng hơn.

Đặc biệt, xét theo Đông y thì bệnh trĩ có sự liên quan mật thiết tới yếu tố cơ địa. Vì vậy, nếu bạn đang cần xử lý chứng bệnh này thì nhất định không nên bỏ qua nguyên nhân này.

Cần biết, bệnh trĩ chính là do cơ địa khí huyết tại khu vực đại trường xảy ra tình trạng ngưng trệ, gây ứ huyết, phình mạch lạc tại khu vực hậu môn. Do đó, việc can thiệp vào cơ địa, thay đổi cơ địa khí huyết yếu, tăng lưu thông máu tự nhiên đến hậu môn sẽ giúp giải quyết bệnh trĩ hiệu quả.

Mặc dù hiệu quả vượt trội, nhưng đây là cơ chế mà những liệu pháp Đông y thông thường khó có thể đáp ứng, chỉ có viên uống trĩ Ngự y mật phương theo chuẩn Đông y thế hệ 2 mới thỏa mãn và đem tới hiệu quả trị bệnh chủ lực.

Đó là nhờ viên uống được bào chế dựa trên “quốc bảo” Ngự y mật phương. Thêm vào đó là sự tinh chỉnh công thức bào chế đến từ những dược sĩ hàng đầu tại dược phẩm Nhất Nhất, mang đến liệu pháp chăm sóc sức khỏe vượt trội cho người dân. Viên uống không chỉ giúp giảm các triệu chứng đau của bệnh trĩ, mà còn ngăn bệnh tái lại rất tốt.

Viên trĩ Ngự y mật phương

Viên Ngự y mật phương 15 - hỗ trợ điều trị bệnh trĩ

Hy vọng, với cách nhận biết hậu môn bình thường và hậu môn bị trĩ ở trên, bạn sẽ thấu hiểu được những dấu hiệu cảnh báo của cơ thể, can thiệp đúng lúc, tránh biến chứng từ bệnh trĩ nặng nề hơn.

Lên đầu trang
Loading