Hay bị hoa mắt chóng mặt là thiếu chất gì, vitamin gì?

2024-05-20 10:12:41

Hoa mắt, chóng mặt khiến người bệnh ám ảnh, lo lắng, đôi khi gây ra những chấn thương tai nạn. Việc thay đổi chế độ ăn uống sẽ giúp cải thiện hiệu quả tình trạng này. Quan trọng là cần biết chính xác hoa mắt, chóng mặt là thiếu những chất gì, vitamin gì để bổ sung?

I - Người thường xuyên bị chóng mặt, hoa mắt là do thiếu chất gì?

Khi chóng mặt, hoa mắt diễn ra liên tục trong thời gian dài sẽ là dấu hiệu cảnh báo cơ thể thiếu những chất và vitamin sau, bao gồm.

1. Vitamin C

Vitamin C là một chất chống oxy hóa mạnh, chống lại các thành phần gốc tự do tác động xấu tới não bộ.

Tiêu thụ đủ lượng vitamin C cần thiết mỗi ngày giúp kiểm soát tốt tình trạng hoa mắt không nhìn rõ mọi vật, người quay cuồng, đầu nặng chỉ chực té ngã.

Đặc biệt những người lao động trí óc, hay gặp phải những căng thẳng, áp lực nên bổ sung thường xuyên loại vitamin này sẽ giúp khỏe khoắn, tỉnh táo, tâm trạng vui vẻ hơn.

Bên cạnh đó, dùng vitamin C đúng cách tăng cường sức đề kháng mạnh mẽ phòng ngừa các bệnh cảm cúm, ốm vặt, bệnh nhiễm trùng.

bị chóng mặt do thiếu vitamin c

2. Vitamin D

Vitamin D là một loại vitamin tan trong chất béo, hỗ trợ hấp thụ tốt canxi giúp cho xương khớp dẻo dai. Đồng thời còn liên quan chặt chẽ đến các chức năng của hệ thần kinh, tiêu hóa.

Khi nồng độ vitamin D trong máu thấp có thể là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng chóng mặt đi kèm hoa mắt, ù tai do tổn thương hệ tiền đình ốc tai.

Ngoài ra vitamin này tốt cho việc phòng ngừa bệnh loãng xương, viêm não, khắc phục hiệu quả các chứng bệnh xơ cứng tai.

3. Magie

Magie giữ vai trò then chốt giúp não bộ thực hiện tốt mọi nhiệm vụ chức năng. Cụ thể điều khiển chức năng của các dây thần kinh, làm dịu đi hệ thần kinh đang căng thẳng, áp lực khủng hoảng.

Cần cẩn thận, nếu bạn hay mệt mỏi chóng mặt, trí nhớ kém, đầu óc lơ mơ thì rất có thể bị thiếu hụt magie, cần có phương án để cải thiện thông qua việc ăn uống.

Ngoài ra còn tăng khả năng suy nghĩ nhanh, tập trung tốt và nhất là thư giãn tinh thần ngủ ngon sâu giấc. Khi có một giấc ngủ chất lượng người luôn khỏe mạnh, sảng khoái, tốt cho não bộ, không bị chóng mặt làm phiền.

thiếu magie gây chóng mặt

4. Sắt

Sắt là khoáng chất thiết yếu quan trọng tham gia trực tiếp vào quá trình sản sinh ra các tế bào máu, tái tạo hồng cầu, dự trữ oxy cho cơ thể.

Máu huyết đầy đủ chính là nguồn sống quan trọng, len lỏi mang dưỡng chất thiết yếu đến mọi ngóc ngách cơ thể, nuôi dưỡng các tế bào, cơ quan. Vậy nên khi máu huyết lưu thông tốt, người luôn khỏe khoắn, tinh thần phấn chấn, vui vẻ.

Ngược lại chế độ ăn uống thiếu sắt khiến cho não bộ không có đủ lượng oxy và dưỡng chất để hoạt động dẫn đến đau đầu, chóng mặt, hoa mắt, âm trạng lo lắng, bồn chồn, hay gắt gỏng.

Ngoài ra tình trạng này cũng ảnh hưởng tiêu cực đến các cơ quan, bộ phận khác. Cơ thể lúc này có những triệu chứng như da dẻ xanh xao, thiếu năng lượng, tóc gãy rụng, khô da, khó thở, nhịp tim nhanh.

5. Vitamin nhóm B

Các loại vitamin nhóm B mang lại những lợi ích đối với sự trao đổi chất hình thành năng lượng, sự phát triển của hệ thống thần kinh và não bộ và một số vai trò khác.

Vitamin nhóm B bao gồm rất nhiều loại như vitamin B1, B3, B6, B12… Mỗi loại sẽ có tác dụng khác nhau đối với cơ thể, cụ thể như:

chóng mặt do thiếu vitamin B

5.1 Vitamin B1

Vitamin B1 nuôi dưỡng hệ thần kinh hoạt động ổn định, ngoài ra còn tốt cho tim mạch, cơ bắp và chức năng tiêu hóa.

Thiếu vitamin B1 trầm trọng có thể gây ra mệt mỏi, xây xẩm mặt mày, thiếu tập trung, tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

5.2 Vitamin B6

Vitamin B6 mang lại hiệu quả trong điều trị và phòng ngừa các bệnh về tai trong rất tốt. Hệ tiền đình ở tai trong chịu trách nhiệm về khả năng kiểm soát thăng bằng.

Bởi vậy nên khi tai trong bị tổn thương hậu quả gây ra hiện tượng ù tai, chóng mặt, đi đứng không vững dễ bị té ngã. Tăng lượng vitamin B6 giúp cải thiện rõ rệt vấn đề này.

Ngoài ra nó tham gia quá trình điều hòa chức năng tâm lý, tuần hoàn, thể chất. Đặc biệt thực hiện tốt chức năng và sự phát triển hệ thần kinh, tránh khỏi các tình trạng mệt mỏi, lo âu.

Vitamin B6 cũng rất cần thiết cho việc sản sinh ra hemoglobin vận chuyển oxy tới các cơ quan trong cơ thể, giảm thiểu các triệu chứng người uể oải, đau nhức.

5.3 Vitamin B2

Vitamin B2 mang lại những lợi ích tuyệt vời vào quá trình chuyển hóa các chất dinh dưỡng thành năng lượng. Nhờ đó mà cơ thể luôn tràn đầy sinh lực thực hiện tốt mọi hoạt động sống thường ngày.

Bổ sung đủ vitamin B2 rất tốt cho hệ thần kinh, phòng ngừa chóng mặt, giảm đi mệt mỏi, stress áp lực. Ngoài ra cũng rất tốt cho nội tiết, hệ tiêu hóa, tim mạch.

II - Hướng dẫn bổ sung dinh dưỡng, vitamin hạn chế chóng mặt hoa mắt

Nhìn chung chế độ ăn uống của người hay bị hoa mắt, chóng mặt sẽ tập trung tăng cường những thực phẩm có chứa các chất giàu magie, vitamin nhóm B, vitamin C, vitamin D.

Các nhóm chất và vitamin mang lại lợi ích cho hệ thần kinh và não bộ kể trên có thể cung cấp cho cả trẻ em, người trưởng thành thông qua nguồn thực phẩm tự nhiên.

Bổ sung thường xuyên đều đặn giúp giảm đáng kể các triệu chứng đồng thời tốt cho thể chất và tinh thần của mọi người.

Thực phẩm giàu Magie

Cơ thể chúng ta đều có thể nhận đầy đủ được magie thông qua chế độ ăn uống mà không cần phải dùng thêm thực phẩm chức năng.

Một số thực phẩm giàu magie phổ biến trong các loại thịt, hải sản, các loại cá nước ngọt, cá béo như cá hồi, cá thu.

Ngoài ra các loại đỗ, đậu, ngũ cốc, socola, một số các loại hạt, chuối, quả bơ, rau lá xanh… cũng là nguồn cung cấp tuyệt vời magie cho cơ thể.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, mỗi ngày đối với người trưởng thành cần cung cấp đủ 400mg magie. Nạp vào cơ thể quá liều lượng cho phép có thể dẫn tới những tác dụng phụ nguy hiểm.

Thực phẩm giàu sắt

Những loại thực phẩm dồi dào chất sắt rất quen thuộc với chúng ta. Các bạn chú ý bổ sung đảm bảo 18mg/ ngày là hợp lý.

  • Các loại cá và động vật có vỏ thơm ngon, bổ dưỡng như trai, sò, ngao, nghêu, ốc…
  • Các loại thịt đỏ thịt bò, dê, cừu chứa nhiều sắt, protein, kẽm…
  • Các loại rau xanh củ quả, gan và cả nội tạng.
  • Các loại hoa quả giàu sắt như dâu tằm, oliu, mận khô hoặc nước ép mận.

Trung bình mỗi ngày, cơ thể tiêu thụ 18mg, nhu cầu này là khác nhau đối với từng đối tượng, giới tính.

Chẳng hạn như với phụ nữ đang mang bầu, cần đảm bảo lượng sắt đầy đủ tốt cho sự phát triển của em bé và cả sức khỏe của mẹ.

bổ sung vitamin cho người hay bị chóng mặt

Nhóm thực phẩm giàu vitamin B

Thực phẩm giàu vitamin B rất phong phú, đa dạng rất tốt cho hệ thần kinh, cải thiện chức năng nhận thức. Nguồn vitamin B tự nhiên chứa nhiều trong các loại thực phẩm cực tốt dưới đây.

  • Các loại thịt bò, thịt gà, lợn và gan động vật. Các loại hải sản hàu, trai, hến, sò biển.
  • Rau có màu xanh sẫm, súp lơ xanh, rau bina, rau cải, rau diếp, măng tây. Các loại củ quả như chuối, cà rốt.
  • Sữa chua, các sản phẩm từ sữa, ngũ cốc, bánh mì, đậu và các loại hạt.

Thực phẩm giàu vitamin C

Nguồn vitamin C dồi dào có nhiều trong các loại hoa quả ổi, cam, chanh, bưởi, cà chua, kiwi, dâu tây.

Các loại rau xanh như cà chua, củ cải, rau diếp, dưa chuột, ớt chuông rất ngon miệng, lành mạnh và bổ dưỡng.

Hằng ngày cơ thể chúng ta chỉ cần nạp đủ khoảng 600 mg vitamin C cùng một số các dưỡng chất thiết yếu khác thì chỉ trong khoảng vài tháng sẽ thấy tình trạng hoa mắt, chóng mặt giảm đi đáng kể, không cáu gắt, bực bội.

Ngoài ra loại vitamin này có tác dụng tăng khả năng hấp thụ các khoáng chất sắt, kẽm tốt cho hệ miễn dịch và não bộ.

Thực phẩm giàu vitamin D

Khi cơ thể nhận được đủ lượng vitamin D sẽ giảm thiểu tốt hoa mắt, chóng mặt, ngừa được các chứng bệnh rối loạn tâm thần, trầm cảm, suy giảm trí nhớ.

Nguồn cung cấp vitamin D vô cùng bổ dưỡng chủ yếu từ các loại cá như cá hồi, cá trích, cá mòi, cá ngừ và dầu cá, các loại hải sản như tôm, hàu.

Nếu bạn không thích hải sản thì có thể uống các loại sữa, nước cam, các loại ngũ cốc ăn lòng đỏ trứng gà, nấm cũng giúp tăng cường loại vitamin này rất hữu hiệu.

Ngoài ra dành thời gian để tắm nắng trong khung giờ từ 11 giờ sáng tới 3 giờ chiều là cách đơn giản, phổ biến giúp hấp thụ tốt vitamin D dồi dào. Thời gian thích hợp nhất là vào khoảng tháng 4 cho tới tháng 9 trong năm sẽ tránh được những tác hại từ ánh nắng mặt trời.

Hay bị hoa mắt, chóng mặt là do thiếu những loại chất, vitamin như trên. Các bạn nên bổ sung đầy đủ, trường hợp cần thiết bổ sung bằng thuốc dưới sự hướng dẫn của chuyên gia. Đồng thời điều chỉnh lại lối sống, chế độ ăn uống sinh hoạt sao cho khoa học, hợp lý mang lại hiệu quả toàn diện nhất.

Lên đầu trang
Loading
Hữu ích Khuyến mãi
Sản phẩm
Liên hệ