Hiện tượng ra máu sau mãn kinh - Có phải điều bất thường?

2024-04-17 08:53:17

Ra máu sau mãn kinh là hiện tượng thấy xuất hiện chảy máu bất thường từ âm đạo khi phụ nữ đã trải qua ít nhất một năm không có kinh nguyệt tức trong giai đoạn mãn kinh. Đây là một biểu hiện không bình thường và có thể là dấu hiệu cảnh báo của bệnh lý. Bài viết sau đây sẽ cung cấp thông tin chi tiết tới bạn về nguyên nhân, chẩn đoán cũng như cách điều trị ra máu sau mãn kinh.

I. Hiện tượng ra máu sau mãn kinh là gì?

Mãn kinh ở người phụ nữ được đánh dấu bằng cột mốc sau 12 liên tục không ra kinh nguyệt, độ tuổi diễn ra mãn kinh thường là khoảng 45-55 tuổi, trung bình là 51 tuổi.

Mãn kinh có thể làm biến đổi hoạt động và chức năng của nhiều cơ quan trong cơ thể và để lại nhiều hệ lụy. Có thể kể đến như: tăng tích lũy mỡ thừa, rối loạn chuyển hóa đường, tăng huyết áp, tăng nhịp tim, giảm ham muốn tình dục, loãng xương… Và một trong những vấn đề bất thường đó là chị em phụ nữ có thể bị ra máu sau mãn kinh hay còn gọi là chảy máu âm đạo sau mãn kinh. Hiện tượng này có thể cho chị em phụ nữ lầm tưởng là kinh nguyệt quay trở lại, nhưng thực tế đây có thể là dấu hiệu bệnh lý và có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của người phụ nữ. 

II. Ra máu sau mãn kinh có nguy hiểm không?

Sau thời kỳ mãn kinh, nếu thấy xuất hiện chảy máu ở vùng âm đạo thì đây có thể là triệu chứng NGUY HIỂM và gây ra nhiều ảnh hưởng lớn đến sức khỏe. Một số trường hợp mất máu kéo dài, mất nhiều máu gây ra các triệu chứng như: chóng mặt, hoa mắt, khó thở, cơ thể suy nhược... Trường hợp nặng hơn, có thể đe dọa trực tiếp đến sức khỏe tổng thể, tim mạch hoặc tính mạng của chị em.

Hơn nữa, ra máu nhiều sau mãn kinh còn có thể là dấu hiệu cảnh báo của bệnh lý như ung thư nội mạc tử cung, polyp tử cung, u xơ tử cung... Nếu các chị em chủ quan không đi khám sớm thì các bệnh lý này có thể tiến triển nặng nề và gây ra nhiều hậu quả sức khỏe nghiêm trọng, biến chứng nguy hiểm như: vô sinh, xuất huyết ồ ạt...

Chính vì thế mà nếu phát hiện thấy tình trạng ra máu sau mãn kinh thì chị em nên đi thăm khám ngay để được các bác sĩ xác định nguyên nhân và điều trị đúng cách kịp thời.

Hiện tượng ra máu sau mãn kinh

Hiện tượng ra máu sau mãn kinh có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh lý nguy hiểm

>>> XEM THÊM: Rong kinh tiền mãn kinh: Nguyên nhân & Cách khắc phục

III. Nguyên nhân ra máu sau mãn kinh

Ra máu sau mãn kinh là một hiện tượng không bình thường và có thể là một vấn đề sức khỏe tiềm ẩn. Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến gây ra máu sau mãn kinh, bao gồm:

1. Polyp tử cung: 

Polyp tử cung là tình trạng xuất hiện các khối u, thường ở dạng lành tính. Tuy nhiên, chúng có thể để lại hậu quả tiêu cực, gây chèn ép mạch máu, thần kinh và mô mềm xung quanh. Từ đó gây ra tình trạng ra máu chảy ra ngoài âm đạo. Nếu không được can thiệp kịp thời, polyp tử cung có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của chị em phụ nữ. Vì vậy, chị em phụ nữ nếu mắc phải vấn đề này thì cần khẩn trương đến các cơ sở y tế để được bác sĩ chữa trị đúng cách.

2. Teo nội mạc tử cung hoặc nội mạc tử cung bị mỏng:

Lớp niêm mạc tử cung không còn được “dày dặn” như trước thời kỳ tiền mãn kinh - mãn kinh cũng là yếu tố dẫn đến hiện tượng ra máu sau mãn kinh. Niêm mạc tử cung mỏng có thể làm gia tăng sự tổn thương ở cơ quan, và hậu quả là dễ ra máu ở âm đạo ngay cả khi không còn kinh nguyệt. Lý do khiến lớp niêm mạc tử cung bị teo nhỏ có thể là do lượng estrogen bị suy giảm ở chị em sau mãn kinh, dẫn đến niêm mạc tử cung kém phát triển.

3. Dày thành nội mạc tử cung:

Một biến chứng thường gặp sau quá trình điều trị các vấn đề mãn kinh (khô âm đạo, rụng tóc, bốc hỏa) đó là dày thành nội mạc tử cung. Nếu quá trình dày thành nội mạc tử cung diễn ra quá mức thì có thể gây chèn ép tới mạch máu, vùng mô mềm xung quanh nên có thể gây chảy máu bất thường ở âm đạo. Tình trạng ra máu do tăng sinh thành nội mạc tử cung có thể diễn ra mạnh mẽ, thậm chí gây mất máu nhiều ở phụ nữ và gây nguy hiểm nếu không được cấp cứu kịp thời.

4. Ung thư phần phụ khoa:

Thường gặp là ung thư nội mạc tử cung, khi đó xuất hiện các khối u và chúng có thể lan rộng ra khắp tử cung và gây chèn ép lên các bộ phận phụ khoa. Từ đó gây ra hiện tượng ra nhiều máu ở âm đạo. 

5. Nhiễm trùng: 

Nhiễm trùng có thể làm biến đổi cấu trúc vùng niêm mạc tử cung và âm đạo, gây ra tình trạng viêm nhiễm và từ đó làm chảy máu ở âm đạo. Nguy hiểm hơn, nhiễm trùng có thể lan rộng đến buồng trứng, nhiều trường hợp nặng nề có thể phải can thiệp bằng phẫu thuật để cắt bỏ vùng bị viêm nhiễm nghiêm trọng.

6. Rối loạn nội tiết tố:

Mất cân bằng nội tiết tố sau mãn kinh, cụ thể là giảm nồng độ estrogen là một nguyên nhân làm thay đổi cấu trúc của lớp niêm mạc tử cung. Từ đó cũng làm gia tăng nguy cơ gây ra hiện tượng ra máu sau mãn kinh.

7. Các nguyên nhân khác:

Hiện tượng ra máu sau mãn kinh còn có thể liên quan đến các yếu tố như sau: hội chứng buồng trứng đa năng, viêm buồng trứng…

Hiện tượng ra máu sau mãn kinh

Nhiều bệnh lý phụ khoa nguy hiểm có biểu hiện ra máu âm đạo sau mãn kinh

>>> XEM THÊM: Vì sao bị mãn kinh sớm ở tuổi 30?

IV. Chẩn đoán chảy máu âm đạo sau mãn kinh

Để có thể chẩn đoán nguyên nhân gây ra tình trạng chảy máu âm đạo sau mãn kinh, các bác sĩ sẽ tiến hành các bước sau:

  • Thu thập thông tin về các triệu chứng: mức độ tình trạng (mức độ ra máu, màu sắc máu chảy ra...), thời gian xuất hiện triệu chứng, những bệnh lý đã từng mắc của chị em phụ nữ.
  • Thăm khám lâm sàng: Bác sĩ sẽ dùng các thiết bị chuyên dụng khám phần âm đạo, phần phía ngoài của cổ tử cung để sớm phát hiện các vấn đề bất thường. 
  • Xét nghiệm: Tiếp theo, bác sĩ có thể tiến hành một số xét nghiệm để chẩn đoán chính xác hơn về tình trạng ra máu sau mãn kinh. Các xét nghiệm có thể được thực hiện như:
    • Xét nghiệm nội tiết tố: Giúp đánh giá chính xác lượng hormone progesterone và estrogen có trong cơ thể, từ đó có thể tiên lượng mối liên quan giữa nội tiết tố và tình trạng chảy máu âm đạo.
    • Xét nghiệm máu: Đo lường nồng độ các hormone và các chất khác có trong máu có thể giúp bác sĩ xác định được nguyên nhân gây chảy máu.
    • Siêu âm tử cung: Giúp bác sĩ có thể nhận biết được cấu trúc, tình trạng tử cung có bất thường hay không. Trong trường hợp đặc biệt có dấu hiệu khối u vùng tử cung thì bác sĩ sẽ tiến hành sinh thiết để chẩn đoán tình trạng bệnh.
    • Sinh thiết (nếu cần thiết): Lấy mẫu mô từ tử dung xét nghiệm dưới kính hiển vi để chẩn đoán bệnh lý gây chảy máu.

Sau khi thực hiện một trong số các xét nghiệm nói trên, các bác sĩ sẽ tìm được nguyên nhân gây hiện tượng ra máu sau mãn kinh.

V. Điều trị ra máu sau mãn kinh

Tùy theo các nguyên nhân gây ra hiện tượng ra máu sau mãn kinh mà bác sĩ sẽ trao đổi với chị em để lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp. Chẳng hạn như, nếu chảy máu ở phụ nữ sau mãn kinh là do tổn thương ở niêm mạc tử cung, cấu trúc bất thường của bộ phận này thì bác sĩ có thể lựa chọn phương pháp phẫu thuật hoặc sử dụng các loại tiểu phẫu để giữ cấu trúc tử cung ổn định hơn.

Còn trong trường hợp, ra máu sau mãn kinh do rối loạn nội tiết tố, thường gặp là sự suy giảm nồng độ estrogen thì cần sử dụng các biện pháp giúp bổ sung nội tiết tố. 

Chị em có thể dùng thuốc Tây Y, liệu pháp hormone theo sự chỉ định của bác sĩ. Tuy nhiên nhược điểm của loại thuốc này là dễ gây ra nhiều tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe và tình trạng thiếu hụt estrogen vẫn có thể tái phát sau khi ngừng dùng thuốc. 

Vì thế, giải pháp được nhiều chuyên gia đánh giá tốt hàng đầu trong việc bổ sung estrogen, khắc phục ra máu sau mãn kinh đó là sử dụng sản phẩm thuộc Đông Y thế hệ 2, cụ thể là Viên Nội Tiết Ngự Y Mật Phương.

Viên Nội Tiết Ngự Y Mật Phương

Viên Nội Tiết Ngự Y Mật Phương giúp kích thích quá trình sản xuất estrogen tự nhiên, hỗ trợ cân bằng nội tiết tố ổn định cho chị em phụ nữ sau mãn kinh, nhờ vậy mà khắc phục hiệu quả tình trạng ra máu. Chị em nên sử dụng sản phẩm với liệu trình từ 3 tháng trở lên để hạn chế tái phát tình trạng thiếu hụt estrogen và rối loạn nội tiết tố. Đặc biệt, Viên Nội Tiết Ngự Y Mật Phương còn đặc biệt an toàn cho sức khỏe của chị em phụ nữ, với 100% thành phần có nguồn gốc từ thảo dược, đáp ứng đủ mọi tiêu chuẩn chất lượng từ trồng trọt, thu hái và bảo quản lưu kho.

Nếu tình trạng ra máu ở những chị em sau mãn kinh là do vấn đề ung thư gây nên thì tùy theo mức độ của người bệnh mà có thể can thiệp bằng phẫu thuật, hóa trị, hoặc xạ trị. Nếu ra máu ở âm đạo là do nhiễm trùng, chị em có thể uống thuốc kháng sinh để đẩy lùi trạng thái viêm nhiễm, phòng ngừa nhiễm trùng lan rộng. Hiện tượng ra máu sau mãn kinh có thể là bất thường, và là dấu hiệu cho thấy bạn đang gặp phải bất thường liên quan đến sức khỏe, đặc biệt là phần phụ khoa. Để phòng ngừa bạn cũng nên định kỳ thực hiện khám phụ khoa ít nhất mỗi năm một lần.

Ra máu sau mãn kinh là một vấn đề sức khỏe cần được quan tâm và chữa trị kịp thời. Hy vọng với những thông tin mà bài viết đã cung cấp trên đây bạn đã có đầy đủ các kiến thức cần thiết cho tình trạng này. Nếu thấy hiện tượng chảy máu âm đạo sau mãn kinh hãy đi thăm khám bác sĩ để được chẩn đoán và có biện pháp chữa trị kịp thời phòng ngừa các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra. Cũng cần lưu ý đến chế độ ăn uống, sinh hoạt vận động lành mạnh cũng hỗ trợ đắc lực cho việc phòng ngừa ra máu sau mãn kinh.

Lên đầu trang
Loading