5 Cách bù đắp khoảng trống miễn dịch ở trẻ 6 tháng - 3 tuổi hiệu quả

2023-10-26 16:06:28

"Khoảng trống miễn dịch" là thời điểm có tính bước ngoặt khi trẻ phải đối diện với nhiều thách thức từ thế giới bên ngoài. Lúc này trẻ nhỏ hay ốm vặt, mắc nhiều bệnh do hệ thống miễn dịch chưa phát triển và hoạt động hiệu quả. Vậy tại sao cha mẹ cần bổ trợ sức khỏe cho con trong giai đoạn thời khắc này? Làm cách nào để bù đắp lỗ hổng miễn dịch cho trẻ nhỏ. Tất cả những thắc mắc của khách hàng sẽ được chúng tôi bật mí chi tiết ở bài viết dưới đây nhé!

I - Khoảng trống miễn dịch ở trẻ là gì?

Khoảng trống miễn dịch thường diễn ra ở trẻ từ 6 tháng đến 36 tháng tuổi (khoảng thời gian này có thể diễn ra sớm hơn hoặc chậm trễ hơn tùy thuộc vào mỗi trẻ). Lúc này lượng kháng thể của sữa mẹ cho em bé đã giảm dần về số lượng (miễn dịch thụ động), cùng với đó miễn dịch chủ động từ chính trong bản thân cơ thể trẻ lại chưa phát triển đầy đủ.

Vì thế, trong giai đoạn này thì mầm bệnh từ bên ngoài rất dễ tấn công đến cơ thể trẻ, làm trẻ nhiễm bệnh. Nếu không được điều trị đúng cách sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của trẻ, cản trở tới sự phát triển hoặc thậm chí đe dọa tới tính mạng của em bé.

Nguy hiểm hơn, ốm vặt và nhiều bệnh truyền nhiễm có thể thường xuyên tái đi tái lại trong giai đoạn khoảng trống miễn dịch khiến cho nhiều cha mẹ “khốn khổ” để tìm cách chữa trị bệnh cho con.

Nhiều phụ huynh mắc phải sai lầm khi cho cho bé dùng nhiều kháng sinh khi bị mắc bệnh. Theo đó, uống kháng sinh khi chưa có chỉ định của bác sĩ khiến cho tỷ lệ giữa lợi khuẩn và hại khuẩn tại đường ruột của trẻ bị “đảo lộn”. Việc này khiến cho trẻ nhỏ bị giảm khả năng miễn dịch và dễ bị mắc ốm vặt.

Không những vậy, uống kháng sinh sai cách trong giai đoạn này còn có thể gây ra sự nguy hiểm cho sức khỏe của trẻ. Tác dụng từ kháng sinh có thể ngăn cản sự phát triển về mọi mặt đồng thời xảy ra hiện tượng kháng thuốc ở tương lai.

Có thể thấy rằng việc nuôi dưỡng và chăm sóc trẻ nhỏ trong giai đoạn có lỗ hổng miễn dịch cần hết sức thận trọng. Nếu không có thể kéo theo nhiều hệ lụy nghiêm trọng có thể kéo dài đến hết cuộc đời của em bé.

khoảng trống miễn dịch là gì

Giai đoạn xuất hiện lỗ hổng miễn dịch ở trẻ từ 6 - 36 tháng tuổi

II - Vấn đề sức khỏe ở trẻ giai đoạn khoảng trống miễn dịch

Theo các chuyên gia, trẻ nhỏ ở thời điểm "khoảng trống miễn dịch" có nhiều bất thường về sức khỏe. Trong đó các chứng bệnh dễ gặp ở trẻ bao gồm:

Tăng nguy cơ mắc bệnh nhiễm trùng

Ở giai đoạn này, trẻ dễ bị tấn công bởi vi khuẩn, virus hoặc nấm từ bên ngoài gây bên bệnh: viêm đường hô hấp, viêm phổi, viêm phế quản, bệnh sởi, tay chân miệng, viêm mũi họng…

Nguyên nhân là bởi trong giai đoạn này, lượng kháng thể chuyển từ sữa mẹ cho con bú đã giảm dần về số lượng. Trong khi đó cơ quan miễn dịch của bé chưa ổn định làm cho đề kháng giảm sút, tăng khả năng nhiễm bệnh.

Ngoài ra, từ 6 tháng - 36 tháng tuổi, trẻ luôn hiếu động và tò mò về mọi thứ xung quanh. Đây chính là cơ hội để nhiều loại vi sinh vật gây hại từ môi trường bên ngoài tiệp cận với cơ thể em bé để gây bệnh.

Giảm sự phát triển thể chất, trí tuệ

Giai đoạn "lỗ hổng miễn dịch" nếu em bé không được chăm sóc đầy đủ, không được xử lý các bệnh truyền nhiễm đúng cách có thể làm gây hạn chế tới sự phát triển thể chất lẫn trí tuệ ở trẻ nhỏ. Các em thường sẽ thấp còi, lớn chậm và không thông minh, không nhanh nhẹn như các trẻ cùng trang lứa.

lấp đầy khoảng trống miễn dịch

Cải thiện miễn dịch để trẻ có điều kiện phát triển toàn diện

III - Cách lấp đầy khoảng trống miễn dịch ở trẻ hiệu quả

Bù đắp vào lỗ hổng miễn dịch của trẻ nhỏ là việc làm có ý nghĩa quan trọng đối với sức khỏe và quá trình trưởng thành của con. Vậy nên để trẻ có đủ đề kháng chống lại các nhân tố gây hại từ môi trường bên ngoài thì cha mẹ nên vận dụng những điều sau:

1. Chế độ dinh dưỡng khoa học, đa dạng

Phần lớn ở thời điểm "khoảng trống miễn dịch" trẻ được gia đình tập ăn dặm, tập tiếp xúc với nhiều loại thực phẩm khác nhau. Vì thế gia đình nên tạo dựng chế độ dinh dưỡng cho con khoa học dựa vào các tiêu chí cụ thể như sau: 

Cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho trẻ

Hãy cho trẻ ăn uống với đa dạng các loại thực phẩm để trẻ ghi nhớ màu sắc, hương vị và cung cấp đủ chất. Ngoài ra, cần chú ý tới tới nhóm nguyên liệu bổ sung: vitamin A, vitamin nhóm B, sắt, kẽm, i ốt… để nâng cao đề kháng.

Nhóm thực phẩm lành mạnh, có nhiều vitamin và khoáng chất cho giai đoạn ăn dặm cho bé đó là: Khoai tây, khoai lang, cà chua, đu đủ, rau bắp cải, rau khoai lang, cà rốt, thịt heo, thịt gà, cá chép, bí đỏ, cam, dưa hấu, ổi, táo, lê…

Không ép trẻ ăn quá nhiều

Khi mới tập làm quen với những đồ ăn mới lạ, phụ huynh không nên bắt ép trẻ phải ăn nhiều quá mức. Hãy cho con ăn một lượng nhỏ trước (vẫn kết hợp với bú sữa mẹ) sau đó điều chỉnh khẩu phần ăn từng ngày tương ứng.

Nên cho trẻ ăn thức ăn từ lỏng đến đặc

Khi mới bắt đầu ăn dặm, hãy cho trẻ làm quen với những loại đồ ăn lỏng trước, sau đó sử dụng dần đến đồ ăn dạng đặc. Thực hiện như vậy sẽ phù hợp hơn với khả năng ăn nhai của trẻ, không gây hại cho đường tiêu hóa. Cách ăn uống này tạo cho bé tâm lý thoải mái khi ăn uống và quen dần với tính chất của món ăn.

làm sao để khắc phục khoảng trống miễn dịch

Lựa chọn món ăn dặm từ lỏng đến đặc phù hợp theo độ tuổi

Cho trẻ ăn cùng mọi người trong gia đình

Cho bé được thưởng thức đồ ăn uống cùng với người thân sẽ giúp tăng thêm tình cảm gắn bó của em bé với các thành viên. Không những vậy, khi ăn với gia đình bé dễ dàng quan sát và “bắt chước” những hành động mà cha mẹ, ông bà dạy bé khi ăn.

2. Cho bé ngủ đủ giấc

Ở giai đoạn khoảng trống miễn dịch tương ứng từ 6 tháng - 36 tháng tuổi thì trẻ cần ngủ đủ mỗi ngày từ 12 - 14 giờ. Khi ngủ, cơ quan miễn dịch sẽ gia tăng sản xuất tế bào miễn dịch từ đó cải thiện đề kháng và ngăn ngừa các bệnh truyền nhiễm ở trẻ nhỏ.

Ngoài ra, giấc ngủ cần thiết cho sự tái tạo năng lượng, thúc đẩy hoàn thiện thể chất và não bộ ở trẻ nhỏ. Trẻ ngủ đủ giấc sẽ cải thiện về thể chất, chiều cao ổn định vượt trội và tăng khả năng ghi nhớ, học tập và tiếp thu kiến thức.

Vì vậy, cha mẹ nên giúp trẻ nhỏ xây dựng thói quen ngủ tốt bằng việc đi ngủ sớm, ngủ đủ giấc, giữ cho phòng ngủ thông thoáng và yên tĩnh. Trước và sau khi ngủ dậy nên cho trẻ vận động nhẹ nhàng để hệ thống cơ quan vận hành ổn định.

3. Giữ môi trường xung quanh bé sạch sẽ

Trẻ nhỏ hay có thói quen cầm nắm đồ vật đưa vào miệng hoặc vừa chạm tay xuống bề mặt sàn rồi đưa tay vào miệng. Những điều này làm cho vi khuẩn và mầm bệnh có cơ hội đi vào hầu họng rồi di chuyển nhanh xuống phổi và toàn bộ hệ thống hô hấp để gây bệnh.

Vì thế, cha mẹ nên vệ sinh mọi thứ có trong không gian sinh hoạt của bé như đồ chơi, giường chiếu. Đồng thời rửa tay cho bé đúng cách ngay khi trẻ tiếp xúc với môi trường bụi bẩn, nhiều vi khuẩn bên ngoài.

cho bé nghỉ ngơi trong môi trường tốt

Cha mẹ cần cho con nghỉ ngơi trong môi trường sinh hoạt tốt

4. Tiêm vacxin đầy đủ

Tiêm phòng vắc xin giúp trẻ nhỏ tránh khỏi nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng nhiễm khuẩn nguy hiểm. Vắc xin có thể làm giảm tỷ lệ tử vong vì bệnh tật ở giai đoạn khoảng trống miễn dịch ở trẻ nhỏ.

Tiêm phòng vắc xin là cách thức tạo ra miễn dịch thụ động chủ động cho bé để ngăn ngừa vi khuẩn, virus. Đối với trẻ sơ sinh cho đến 6 tuổi thì cha mẹ cần chú ý đưa bé đi tiêm phòng theo đúng lịch, đầy đủ các mũi để có sức khỏe toàn diện.

5. Dùng siro tăng sức đề kháng

Cha mẹ điều chỉnh dinh dưỡng và không gian sinh hoạt để đối phó với nhiều bệnh truyền nhiễm mà trẻ có thể mắc phải khi miễn dịch có lỗ hổng. Bên cạnh đó gia đình nên cho em bé sử dụng sản phẩm nâng cao sức đề kháng.

Chỉ khi có sức đề kháng tốt, trẻ sẽ ít ốm vặt hoặc mắc các bệnh truyền nhiễm thì trẻ sẽ dễ dàng vượt qua giai đoạn “khoảng trống miễn dịch” một cách an toàn và có sự phát triển đầy đủ toàn diện.

Tuy nhiên, cần phải lựa chọn các sản phẩm tăng cường sức đề kháng cho trẻ nhỏ có chất lượng tốt, đảm bảo an toàn cho sức khỏe của trẻ nhỏ.

Hiện nay, Siro Tăng Đề Kháng Ngự Y Mật Phương là sản phẩm dẫn đầu trên thị trường về tác dụng tăng đề kháng vượt trội cho trẻ nhỏ, ngăn ngừa trẻ mắc các bệnh ốm vặt đến vài năm liền.

Sản phẩm có cơ chế tác dụng toàn diện giúp tăng cường hàng rào bảo vệ cơ thể, bồi bổ cơ thể, nâng cao thể trạng để giúp đưa cơ thể trẻ nhỏ về trạng thái khỏe mạnh nhất.

Siro Tăng Đề Kháng Ngự Y Mật Phương có thể dùng cho cả những trẻ em có sức đề kháng yếu, ốm vặt hoặc mắc bệnh truyền nhiễm liên tục kéo dài, trẻ đã từng chữa trị bằng nhiều biện pháp nhưng không thu được hiệu quả cao.

Siro Tăng Đề Kháng Ngự Y Mật Phương chứa 100% thành phần từ các loại thảo dược tự nhiên, đảm bảo mọi tiêu chuẩn về chất lượng theo quy định của cơ quan có thẩm quyền, đảm bảo an toàn nhất cho trẻ nhỏ.

Cha mẹ hãy cho em bé sử dụng Siro Tăng Đề Kháng Ngự Y ngay từ bây giờ để giúp con khôn lớn, khỏe mạnh, và tự tin trải qua giai đoạn “lỗ hổng miễn dịch” mà không còn lo lắng vì đề kháng.

siro tăng đề kháng cải thiện hệ miễn dịch

Sử dụng sản phẩm nâng cao đề kháng toàn diện cho trẻ

Bài viết chia sẻ đến gia đình về giai đoạn "khoảng trống miễn dịch" ở trẻ để có đánh giá, nhìn nhận khoa học thời điểm nhạy cảm ở trẻ. Dựa trên những thông tin đó, gia đình sẽ có cách điều chỉnh, nâng cao đề kháng cho con trong giai đoạn miễn dịch có lỗ hổng khoa học, hiệu quả nhất.

Lên đầu trang
Loading