Không có rượu thì buồn nôn là bệnh gì? Chữa được không?

2024-01-29 09:01:28

Không có rượu thì buồn nôn nghe thì ngược đời nhưng đây là một hiện tượng có thật. Thậm chí sau khi uống một lượng lớn rượu thì cảm giác buồn nôn mới mất đi. Vậy không có rượu thì buồn nôn là bệnh gì và có thể chữa được không? Thắc mắc này sẽ được phân tích và làm rõ ngay tại bài viết này.

I - Lý giải hiện tượng không có rượu thì buồn nôn

Hiện tượng không có rượu thì buồn nôn thực chất là một trong các triệu chứng của chứng cai rượu, hội chứng này xảy ra khi một người nghiện rượu (đang uống rất nhiều rượu & uống liên tục) dừng uống rượu đột ngột (phải cai không được uống hoặc không có điều kiện để uống). Cảm giác buồn nôn, nôn mửa có thể bắt đầu khoảng từ 6 giờ đến 24 giờ sau lần uống rượu cuối cùng.

Lý do chính gây ra cảm giác buồn nôn khi không có rượu là do não bộ đã trở nên phụ thuộc vào tần suất và thói quen uống rượu. Vì đã bị phụ thuộc nên khi ngừng uống rượu, cơ thể sẽ cần phải điều chỉnh lại để không còn bị lệ thuộc vào rượu nữa. Tuy nhiên, trong khoảng thời gian khi cơ thể điều chỉnh lại sẽ có thể gặp phải một số tác dụng phụ, và tác dụng phụ phổ biến nhất chính là cảm giác buồn nôn và nôn mửa.

Ngoài ra có những người có thể phải đối mặt với những tác dụng phụ nghiêm trọng hơn từ chứng cai rượu, ví dụ như gặp ảo giác và tăng huyết áp. Mặc dù cơn mê sảng không phải là hiện tượng phổ biến, nhưng nó có thể đe dọa tính mạng. Các tác dụng phụ của việc cai rượu thường xuất hiện theo những khoảng thời gian nhất định, cụ thể:

  • Trong khoảng 6 đến 12 giờ sau khi uống: kích động, lo lắng, nhức đầu, run lên, buồn nôn và nôn mửa.
  • Trong khoảng 12 đến 24 giờ sau khi uống: mất phương hướng, run tay, co giật.
  • 48 giờ sau khi uống: co giật, mất ngủ, huyết áp cao, ảo giác về xúc giác, thính giác và thị giác, sốt cao và đổ mồ hôi nhiều, cơn mê sảng.

Dù những triệu chứng này thường cải thiện trong khoảng năm ngày, nhưng một số người có thể gặp phải triệu chứng kéo dài. Mức độ nghiêm trọng và thời gian của các triệu chứng này sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: tần suất uống, lượng rượu tiêu thụ khi uống, thời gian uống, cơ địa, tiền sử bệnh và các tình trạng sức khỏe khác.

tại sao không có rượu thì buồn nôn

II - Phải làm sao khi không có rượu thì buồn nôn?

Với tình trạng không có rượu thì buồn nôn vẫn sẽ có những giải pháp để làm giảm triệu chứng khiến cho cơ thể đỡ khó chịu. Dưới đây là một số phương pháp nhằm cải thiện tình trạng này:

1. Bổ sung thêm nước và chất điện giải cho cơ thể

Cơ thể bị mất nước là tình trạng chính khi nôn mửa. Vì thế cần liên tục bổ sung nước cho cơ thể nhất là khi tình trạng nôn mửa kéo dài. Nếu xảy ra tình trạng nôn ra nước, cố gắng bổ sung nước cho cơ thể bằng nhiều ngụm nhỏ. Ngoài ra, bổ sung chất điện giải cùng nhiều khoáng chất sẽ giúp cho cơ thể bù nước và hồi phục nhanh hơn.

2. Ăn chế độ BRAT để bổ sung dinh dưỡng

Với tình trạng buồn nôn hay nôn mửa sẽ dẫn đến tình trạng chán, không muốn ăn. Để bổ sung dinh dưỡng, có thể ăn chế độ BRAT, vừa dễ ăn, nhẹ nhàng mà bổ sung đủ chất cho cơ thể. BRAT là chế độ ăn với 4 loại thực phẩm là chuối (banana), cơm (rice), sốt táo (applesauce) và bánh mì nướng (toast). Ngoài ra, nên tránh các thực phẩm chứa nhiều chất béo, mặn hoặc cay.

3. Sử dụng các thực phẩm tự nhiên giảm triệu chứng buồn nôn

Sử dụng gừng pha trà gừng để uống vừa có tác dụng làm ấm bụng, vừa tận dụng được các hoạt chất có trong gừng giảm buồn nôn và nôn.

Ngoài gừng có thể sử dụng bạc hà bởi bạc hà có công dụng giúp thư giãn hệ tiêu hóa và giảm cảm giác buồn nôn. Có thể uống trà bạc hà để giảm thiểu triệu chứng hoặc ngửi tinh dầu bạc hà nếu không thể ăn uống.

Chanh, quế, thì là cũng là những thực phẩm có khả năng khiến triệu chứng buồn nôn thuyên giảm. Cũng như bạc hà, có thể sử dụng tinh dầu hoặc pha trà uống để khắc phục tình trạng buồn nôn khi không có rượu.

XEM THÊM: Một số mẹo để uống rượu bia không say

không có rượu thì buồn nôn phải làm sao

4. Bấm huyệt hoặc châm cứu

Bấm huyệt hoặc châm cứu có thể giúp giảm triệu chứng buồn nôn và nôn mửa. Ngoài ra, nếu không thể đi châm cứu, có thể ấn hoặc xoa nhẹ các huyệt trên cổ tay, giữa các gân và cách gốc bàn tay khoảng 5cm.

5. Sử dụng thuốc

Nếu tình trạng buồn nôn quá khó chịu hay nôn quá nhiều, có thể cân nhắc sử dụng thuốc không kê đơn (OTC). Thuốc thường được dùng trong trường hợp này là Pepto-Bismol (bismuth subsalicylate) có tác dụng hạn chế buồn nôn và nôn mửa.

Cơ thể nếu bị mất quá nhiều nước do nôn nhiều thì có thể phải sử dụng đến cả biện pháp truyền nước để cung cấp nước cho cơ thể kịp thời.

NÊN ĐỌC: Sau khi uống rượu bao lâu thì được uống thuốc

Nguyên nhân không có rượu thì buồn nôn đã được làm sáng tỏ qua bài viết này. Ngưng uống hoặc cai rượu có thể có những tác dụng phụ không mong muốn. Tuy nhiên, chúng ta cần quyết tâm cai rượu hoặc hạn chế sử dụng rượu bia đến mức tối thiểu để luôn giữ cho mình một sức khỏe tốt và làm được nhiều việc có ích cho xã hội.

Lên đầu trang
Loading