[Giải đáp] Kinh nguyệt màu đen có thai không?

2024-03-19 15:51:07

Kinh nguyệt màu đen có thể là vấn đề sức khỏe bất thường liên quan đến bệnh lý và ảnh hưởng đến chức năng sinh sản của phụ nữ. Vậy kinh nguyệt ra màu đen có thai được không? Cách khắc phục tình trạng này như thế nào? Cùng tìm hiểu câu trả lời trong bài viết sau đây.

Kinh nguyệt màu đen có thai không

I. Kinh nguyệt màu đen là gì?

Với chu kỳ kinh nguyệt bình thường, máu kinh thường sẽ có màu đỏ hoặc màu đỏ sẫm (đầu hoặc cuối chu kỳ) đôi khi có màu hồng (ở giữa chu kỳ) chảy từ tử cung ra bên ngoài qua đường âm đạo, kỳ kinh trung bình kéo dài từ 3-7 ngày. Kinh nguyệt màu đen là chỉ tình trạng màu sắc của máu hành kinh có màu đen, được xem là một biểu hiện bất thường của rối loạn kinh nguyệt.  

Nếu máu kinh màu đen đi cùng với các dấu hiệu bất thường (mùi hôi khó chịu, ngứa ngáy) thì chị em cần đi khám phụ khoa để sớm phát hiện vấn đề bất thường.

Nhiều chuyên gia sản phụ khoa nhận định rằng, kinh nguyệt màu đen cũng có mối liên hệ mật thiết với hiện tượng rong kinh. Khi đó, số lượng ngày hành kinh kéo dài, máu kinh ứ đọng lâu khi chưa được đưa ra hết bên ngoài sẽ biến đổi thành màu nâu sẫm hoặc đen. 

II. Nguyên nhân dẫn đến kinh nguyệt màu đen

Máu kinh màu đen có nhiều nguyên nhân gây ra hiện tượng này, bao gồm:

1. Rối loạn nội tiết tố

Nội tiết tố là một trong những yếu tố tác động đến số lượng và tính chất máu kinh có bình thường hay không. Trường hợp rối loạn nội tiết tố, nội tiết không ổn định hay nồng độ hormone estrogen bị suy giảm bất thường có thể dẫn tới kinh nguyệt có màu đen. Lấy ví dụ cụ thể như khi cơ thể bị suy nhược, căng thẳng kéo dài hoặc chế độ sinh hoạt, ăn uống thiếu khoa học hoặc do một số bệnh lý gây ảnh hưởng đến nội tiết tố của cơ thể bị rối loạn gây bất thường chu kỳ kinh nguyệt, số ngày hành kinh của phụ nữ kéo dài hơn, niêm mạc tử cung bị bong ra nhưng không thể đẩy ra hết bên ngoài và điều này đã làm cho máu kinh chuyển thành màu đen, đôi khi còn bị vón cục. 

2. Mắc bệnh phụ khoa

Máu kinh màu đen có thể là dấu hiệu bất thường do một số bệnh lý về phụ khoa gây ra như viêm lạc nội mạc tử cung, u xơ tử cung, ung thư cổ tử cung, u nang buồng trứng... Những bệnh lý này khiến xảy ra tình trạng bong không đều niêm mạc tử cung làm cho kinh nguyệt rối loạn, ứ đọng máu kinh, rong kinh trực tiếp dẫn đến máu kinh chảy ra ngoài có màu đen.

Kinh nguyệt màu đen có thai không

Viêm nhiễm phụ khoa khiến kinh nguyệt không đều và có màu đen

3. Do cấu tạo của tử cung

Một số trường hợp chị em phụ nữ có những bất thường ở tử cung như cổ tử cung không thẳng, bị vẹo hoặc cong gập hơn khiến cho máu kinh nguyệt không thể chảy ra bình thường, bị ứ đọng lâu, dẫn đến hiện tượng máu kinh màu đen.

4. Tiền sử sinh mổ

Một trong những rủi ro không mong muốn sau khi thực hiện mổ đẻ là để lại sẹo, có thể tạo thành sẹo lồi, hoặc sẹo lõm trở thành "vật cản" khiến máu kinh chảy ra bên ngoài không đều hoặc máu kinh đọng lại trên những rãnh sẹo này lâu không được thoát ra bên ngoài dẫn đến biến đổi màu sắc.

5. Mắc bệnh lây nhiễm qua đường tình dục

Thêm một nguyên nhân khác gây ra hiện tượng máu kinh màu đen đó là mắc phải các bệnh liên quan đến tình dục không an toàn. Có thể kể đến như bệnh lậu, giang mai, bệnh do vi khuẩn, vi rút như nhiễm chlamydia... Nhóm bệnh này cũng gây ra các bất thường liên quan đến chu kỳ kinh nguyệt, trong đó có máu kinh màu đen. 

Ngoài ra, những người mắc bệnh do quan hệ “chăn gối” không an toàn này còn có một số triệu chứng đáng lo ngại khác như: đau rát mỗi khi “gần gũi” bạn tình, tiểu đau rát hoặc cảm thấy nóng rát, máu hành kinh bị đông vón tạo thành cục...

Nếu phát hiện những biểu hiện không bình thường liên quan đến quan hệ tình dục nêu trên thì chị em cần phải đi khám và điều trị sớm tại các bệnh viện chuyên khoa sản phụ khoa.

Kinh nguyệt màu đen có thai không

Một số bệnh tình dục cũng là nguyên nhân dẫn đến kinh nguyệt màu đen

>>> XEM THÊM: Rối loạn kinh nguyệt tiền mãn kinh: Nguyên nhân & Cách điều trị

III. Kinh nguyệt màu đen có thai không?

Trong nhiều trường hợp, kinh nguyệt màu đen là biểu hiện cho thấy phụ nữ đang mang thai (máu báo thai). Đây là hiện tượng bình thường. Tình trạng này xảy ra là do quá trình thụ tinh diễn ra thành công, phôi thai bám vào nội mạc tử cung, gây chảy ít máu, máu này ứ đọng trong một khoảng thời gian rồi mới đi ra ngoài gây ra biểu hiện máu kinh màu đen. Để có thể xác định chính xác liệu rằng đã mang thai hay chưa, thì chị em có thể sử dụng que thử thai sau 5-7 ngày chậm kinh. Hoặc chị em đến ngay các cơ sở y tế để được bác sĩ sản phụ khoa siêu âm kiểm tra. Nếu trường hợp mang thai, thì ngoài biểu hiện máu kinh nguyệt có màu đen thì chị em có thể có một số các triệu chứng khác đi kèm theo như: chậm kinh, bầu ngực căng tức, buồn nôn, tiểu nhiều, mệt mỏi…

Tuy nhiên, bên cạnh dấu hiệu báo thai thì một số trường hợp kinh nguyệt màu đen lại là biểu hiện bất thường có liên quan đến đến sức khỏe sinh sản của nữ giới, cụ thể như sau:

  • Giảm khả năng sinh sản: Trong trường hợp kinh nguyệt màu đen là kết quả của rối loạn nội tiết tố gây rối loạn kinh nguyệt, đi kèm với đó là thay đổi tâm trạng như dễ lo lắng, căng thẳng, stress, cơ thể thường xuyên mệt mỏi, sức khỏe giảm sút, suy nhược cơ thể ảnh hưởng đến khả năng mang thai. Thậm chí có những trường hợp, phụ nữ bị vô sinh hoặc hiếm muộn có biểu hiện kinh nguyệt màu đen.
  • Suy giảm ham muốn: Kinh nguyệt màu đen cũng có thể khiến chị em thấy tự ti, thậm chí có thể “lãnh cảm”, suy giảm ham muốn, giảm hứng thú mỗi khi sinh hoạt với chồng. Từ đó gián tiếp giảm khả năng thụ thai.
  • Ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và bé: Máu kinh màu đen còn là “tấm gương phản ánh” cho thấy chất lượng trứng suy giảm, nang trứng kém phát triển. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến tỷ lệ thụ thai thành công mà nếu trong trường hợp mang thai được thì sức khỏe của cả mẹ và bé cũng sẽ bị ảnh hưởng.

Kinh nguyệt màu đen có thai không

Kinh nguyệt màu đen có thể khiến chị em tự ti, lãnh cảm, giảm ham muốn

Kinh nguyệt màu đen khác với trường hợp ra máu vùng kín. Trường hợp đã mang thai đi kèm đau bụng dữ dội và ra máu đen ở vùng kín là triệu chứng bất thường của tình trạng mang thai ngoài tử cung hoặc thậm chí là dọa sẩy thai. Mang thai ngoài tử cung rất nguy hiểm cho tính mạng của phụ nữ, vì vậy khi phát hiện thấy cơ thể xuất hiện những triệu chứng bất thường này thì chị em nên đến ngay các cơ sở y tế để kiểm tra phôi thai đã đi vào tử cung hay chưa.

>>> XEM THÊM: Nhận biết dấu hiệu suy buồng trứng sớm

IV. Cách điều trị kinh nguyệt màu đen

Máu kinh màu đen có thể là dấu hiệu máu báo thai nhưng cũng có thể là cảnh báo sức khỏe của bạn đang gặp vấn đề. Để xác định có mang thai hay không thì có thể thử thai bằng que test hoặc đến khám tại các bệnh viện chuyên khoa sản phụ khoa. Nếu kết quả là đã có “tin vui” thì xin được chúc mừng các chị em, hãy duy trì chế độ sinh hoạt và dinh dưỡng hợp lý để thai nhi phát triển tốt, cũng nhớ định kỳ đi khám thai. Tuy nhiên nếu hiện tượng kinh nguyệt có màu đen là biểu hiện bất thường, triệu chứng của bệnh lý thì chị em có thể tham khảo một số biện pháp điều trị và khắc phục như sau:

1. Điều trị nội khoa

Phương pháp này thường được áp dụng cho trường hợp kinh nguyệt màu đen do rối loạn nội tiết tố. Tùy theo thể trạng cũng như mức độ của hiện tượng máu kinh màu đen mà các bác sĩ có thể cho người bệnh sử dụng các loại thuốc phù hợp để giúp cho kinh nguyệt đều hơn, giảm viêm nhiễm phụ khoa, ổn định nội tiết tố, ngăn chặn hình thành bệnh lý.

Trong các vấn đề gây ra máu kinh nguyệt màu đen, thì rối loạn kinh nguyệt (cụ thể là sự do giảm nồng độ estrogen) chiếm tỷ lệ lớn thường gặp nhất trong các nguyên nhân. Nếu chị em nào đang rơi vào rối loạn kinh nguyệt do giảm lượng estrogen thì việc bổ sung nội tiết tố đúng cách và an toàn là rất quan trọng. Để từ đó giúp chu kỳ kinh nguyệt ổn định và làm tăng khả năng mang thai.

Hiện nay, sản phẩm Đông Y thế hệ 2 như Viên Nội Tiết Ngự Y Mật Phương đang được đánh giá cao về hiệu quả và mức độ an toàn trong việc kích thích sản xuất nội tiết tố estrogen tự nhiên cho người phụ nữ. 

Viên Nội Tiết Ngự Y Mật Phương

Viên Nội Tiết Ngự Y Mật Phương giúp cơ thể sản xuất estrogen tự nhiên, hiệu quả vượt trội, giúp khắc phục tình trạng kinh nguyệt màu đen do rối loạn nội tiết tố, ổn định lâu dài, bền vững. Đặc biệt, nếu chị em sử dụng sản phẩm đủ liệu trình từ 3 tháng trở lên có thể ngăn chặn tái phát đến vài năm.

Sản phẩm Nội tiết Ngự Y Mật Phương được các chuyên gia, bác sĩ hàng đầu thuộc Dược phẩm Nhất Nhất nghiên cứu và bào chế. Đồng thời, nhà máy Dược phẩm Nhất Nhất cũng là đơn vị sản xuất trực tiếp sản phẩm này. 

Nhà máy Dược phẩm Nhất Nhất là nhà máy có quy mô diện tích lớn, cùng trang thiết bị dây chuyền hiện đại bậc nhất tại Việt Nam hiện nay. Nhà máy Dược phẩm Nhất Nhất đã được Thủ Tướng Chính Phủ vinh danh và trao tặng giải thưởng cao quý - Giải Vàng Chất Lượng Quốc Gia.

2. Phẫu thuật

Áp dụng cho các trường hợp cần có can thiệp của kỹ thuật mà khi dùng thuốc không mang lại hiệu quả, hoặc hiệu quả thấp, bác sĩ sẽ chỉ định can thiệp ngoại khoa bao gồm như phẫu thuật để loại bỏ các yếu tố gây ra hiện tượng ứ đọng kinh nguyệt trong tử cung. Chẳng hạn như phẫu thuật cắt bỏ khối u với người bệnh ung thư cổ tử cung, u xơ tử cung hoặc phẫu thuật để đưa cấu trúc tử cung về trạng thái bình thường, không bị biến dạng…

V. Cách phòng ngừa kinh nguyệt màu đen

Để phòng ngừa máu kinh có màu đen và giúp kinh nguyệt ổn định hơn, hạn chế những ảnh hưởng đến sinh sản, bạn có thể áp dụng một số biện pháp sau:

  • Không nên sinh hoạt “chăn gối” khi đang hành kinh: Nếu chị em làm “chuyện ấy” trong những ngày hành kinh thì nguy cơ viêm nhiễm phụ khoa hay lây nhiễm bệnh tình dục là rất cao, đây cũng là thủ phạm gây ra tình trạng kinh nguyệt màu đen.
  • Không lạm dụng thuốc tránh thai khẩn cấp: Nhiều chị em phụ nữ coi thuốc tránh thai khẩn cấp như là “phao cứu sinh” để không mang thai ngoài ý muốn. Nhưng loại thuốc này lại gây ra nhiều hậu quả đến sức khỏe sinh sản. Thuốc tránh thai khẩn cấp có thể gây ra hàng loạt bất thường liên quan đến kinh nguyệt, trong đó có hiện tượng máu kinh bị đen, gây rong kinh, thậm chí là mất kinh dẫn đến vô sinh.
  • Không tự ý dùng thuốc nội tiết khi chưa có sự chỉ định của bác sĩ: Thuốc nội tiết có thể làm “đảo lộn” hoạt động sinh lý của cơ thể, trong đó có chu kỳ kinh nguyệt, làm tăng nguy cơ máu kinh màu đen. Do vậy, bạn chỉ nên dùng thuốc nội tiết khi đã được bác sĩ kê đơn, hướng dẫn.
  • Thực hiện chế độ sinh hoạt khoa học, hợp lý: Muốn có chu kỳ kinh nguyệt tốt, máu kinh không có màu bất thường, số lượng máu kinh ổn định thì chị em nên thực hiện các chế độ sinh hoạt khoa học, hợp lý.  Đồng thời, chị em hãy từ bỏ những hoạt động sinh hoạt thiếu lành mạnh như: thức quá khuya, hút thuốc lá...
  • Vệ sinh vùng kín sạch sẽ: Cách phòng ngừa này tưởng chừng đơn giản nhưng lại rất cần thiết, vùng kín được làm sạch đúng cách sẽ giúp ngăn chặn các bệnh lý viêm nhiễm phụ khoa và âm đạo. Và nhờ đó giúp ngăn ngừa hiện tượng kinh nguyệt màu đen, cũng như các vấn đề liên quan đến rối loạn kinh nguyệt.
  • Nên khám phụ khoa ít nhất 6 tháng/lần: Nhiều chị em rất chủ quan trong việc thăm khám phụ khoa, thường đến gặp bác sĩ khi phát hiện dấu hiệu lạ, mà không biết rằng có thể đã ủ bệnh từ lâu. Để phòng ngừa kinh nguyệt màu đen, kinh nguyệt không đều, hoặc các bệnh lý liên quan đến phụ khoa thì chị em nên thường xuyên kiểm tra phần phụ khoa, ít nhất là 6 tháng/lần.

Hy vọng với bài viết trên đây đã giúp bạn giải đáp được thắc mắc kinh nguyệt màu đen có thai không cùng các hướng dẫn cách xử lý khi gặp tình trạng này. Khi thấy hiện tượng kinh nguyệt màu đen cách tốt nhất chị em nên đến kiểm tra thăm khám tại các cơ sở chuyên khoa uy tín để xác định nguyên nhân và có can thiệp kịp thời nếu là xuất phát do bệnh lý, tránh hậu quả chuyển biến xấu về sau. 

Lên đầu trang
Loading