Kinh nguyệt ra nhiều ở tuổi tiền mãn kinh: Nguyên nhân và cách điều trị

2024-08-16 14:00:30

Đa số phụ nữ thường bị rối loạn kinh nguyệt trong thời kỳ tiền mãn kinh, trong đó có tình trạng kinh nguyệt ra nhiều. Vậy đâu là nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả hiện tượng kinh nguyệt ra nhiều ở tuổi tiền mãn kinh?

I. Hiện tượng kinh nguyệt ra nhiều ở tuổi tiền mãn kinh

Kinh nguyệt ra nhiều ở tuổi tiền mãn kinh chỉ tình trạng máu chảy ra nhiều hoặc diễn ra trong thời gian dài trong chu kỳ kinh nguyệt. Nếu lượng máu ra nhiều trên mức 80ml ở một chu kỳ hoặc diễn ra trong hơn 7 ngày, phải thay băng vệ sinh thường xuyên thì đây gọi là hiện tượng rong kinh, chị em cần cẩn trọng với tình trạng này. Nếu để rong kinh kéo dài sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và tiềm ẩn nhiều mối nguy hại cho cơ thể.

Rất khó để có thể xác định được lượng máu bị mất đi ở những người ra nhiều kinh nguyệt. Nhưng chị em có thể nhận biết được hiện tượng này bằng biểu hiện như thường xuyên phải thay băng vệ sinh với tần suất 1-2 giờ/ lần, ra máu hành kinh trên 7 ngày hoặc ra máu ướt đẫm quần, chăn, chiếu.

Ra máu nhiều trong kỳ kinh còn có biểu hiện đi kèm khác như: thấy đau lưng, đau bụng dữ dội, người mệt mỏi, máu kinh có lẫn máu vón cục…

Kinh nguyệt ra nhiều ở tuổi tiền mãn kinh

XEM THÊM: Triệu chứng tiền mãn kinh kéo dài bao lâu?

II. Tại sao bị kinh nguyệt ra nhiều ở tuổi tiền mãn kinh?

Dưới đây là các nguyên nhân có thể gây kinh nguyệt ra nhiều ở tuổi tiền mãn kinh, bao gồm:

1. Rối loạn nội tiết tố

Rối loạn nội tiết tố thường là “thủ phạm” chính khiến kinh nguyệt ra nhiều ở tuổi tiền mãn kinh. Sự thiếu hụt, suy giảm nồng độ progesterone và estrogen làm cho lớp niêm mạc tử cung dày lên bất thường. Từ đó khiến cho lượng máu kinh tăng cao quá trình bong niêm mạc tử cung diễn ra mạnh mẽ hơn.

2. Không rụng trứng

Do tần suất rụng trứng ở phụ nữ ít đi hẳn trong thời kỳ tiền mãn kinh, việc thiếu hụt progesterone có thể dẫn đến các tác dụng không mong muốn trong đó có máu kinh nguyệt ra nhiều.

3. U xơ tử cung

Mặc dù u xơ tử cung có thể xảy ra ở bất kỳ độ tuổi nào, tuy nhiên chúng có thể xuất hiện nhiều hơn hoặc đi kèm với nhiều triệu chứng hơn đối với phụ nữ trong giai đoạn tiền mãn kinh. Khối u có thể chèn ép vào lớp niêm mạc tử cung và gây rong kinh, kinh nguyệt ra nhiều cả về số lượng lẫn thời gian.

4. Polyp nội mạc tử cung

Polyp nội mạc tử cung chỉ các tế bào nội mạc tử cung tăng trưởng quá mức, chúng thường là các lành tính, nhưng có thể gây ra nhiều tác động tới kinh nguyệt, làm tổn thương đến niêm mạc tử cung, gây rong kinh hoặc chảy máu kinh nguyệt nhiều.

5. Lạc nội mạc tử cung

Lạc nội mạc tử cung là khi các tế bào nội mạc tử cung “đi lạc” vào những bộ phận khác trong cơ thể. Tình trạng này có thể gây ra hiện tượng rong kinh, ra nhiều máu kinh ở phụ nữ tiền mãn kinh. Người mắc bệnh lạc nội mạc tử cung thường có biểu hiện như đau lưng, đau nặng trước hoặc sau khi hành kinh, đau khi đại tiểu tiện, đau khi quan hệ tình dục, đau vùng chậu…

Lạc nội mạc tử cung có thể gây ra máu nhiều ở tuổi tiền mãn kinh

Lạc nội mạc tử cung có thể gây ra máu kinh nguyệt ra nhiều ở tuổi tiền mãn kinh

THAM KHẢO THÊM: Viên nén nội tiết Nhất Nhất 44

6. Rối loạn về tuyến giáp

Một số vấn đề bất thường liên quan đến tuyến giáp trong thời kỳ tiền mãn kinh như suy giảm chức năng tuyến giáp, bướu giáp cũng có thể làm cho kinh nguyệt trở nên thất thường. 

7. Bệnh lý phụ khoa

Bệnh lý phụ khoa là nguyên nhân trực tiếp gây ra các vấn đề rối loạn kinh nguyệt, làm cho lượng hormone sinh dục thay đổi bất thường và kinh nguyệt ra nhiều. Các bệnh lý phụ khoa cũng thường hay gặp ở nữ giới trong độ tuổi tiền mãn kinh, làm tăng cao khả năng mắc các bệnh như lạc nội mạc tử cung, viêm nội mạc tử cung, u xơ tử cung…

8. Tác dụng phụ của thuốc

Tác dụng phụ của một vài loại thuốc có thể gây rối loạn kinh nguyệt, làm tăng số lượng máu kinh và tăng số ngày hành kinh. Có thể kể đến các loại thuốc như: thuốc chữa trị ung thư, các loại NSAIDs (chống viêm không steroid), thuốc tránh thai khẩn cấp…

9. Thói quen sinh hoạt, chế độ ăn uống không lành mạnh

Sinh hoạt thiếu khoa học, hoạt động thường ngày không lành mạnh như nghiện bia rượu, ăn uống thiếu chất, hút thuốc lá, ăn nhiều đồ chứa dầu mỡ, thức quá khuya, ít vận động… có thể tác động trực tiếp đến kinh nguyệt, rối loạn kinh nguyệt ở phụ nữ tiền mãn kinh bao gồm kinh nguyệt ra nhiều máu, thời gian kéo dài hoặc các vấn đề bất thường khác (đau bụng dữ dội, rong kinh, có máu vón cục…).

Kinh nguyệt ra nhiều ở tuổi tiền mãn kinh

Thói quen sinh hoạt không lành mạnh, thức quá khuya, ăn uống thiếu chất... là những nguyên nhân có thể khiến máu kinh ra nhiều

ĐỌC THÊM: Tiền mãn kinh sớm: Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị

III. Kinh nguyệt ra nhiều ở tuổi tiền mãn kinh có nguy hiểm không?

kinh nguyệt ra nhiều ở tuổi tiền mãn kinh tuy không gây nguy hiểm ngay lập tức nhưng nếu để kéo dài có thể gây ra nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe như thiếu máu, suy nhược cơ thể... Trong một số trường hợp là cảnh báo của bệnh lý cần được can thiệp và chữa trị sớm. Những ảnh hưởng của chảy máu kinh nguyệt nhiều ở phụ nữ tiền mãn kinh có thể kể đến như: 

  • Thiếu máu: Ra nhiều máu kinh lâu ngày có thể khiến cho cơ thể người phụ nữ rơi vào tình trạng thiếu máu, da dẻ xanh xao. Thiếu máu làm cho cơ thể thiếu sức sống, suy giảm sức đề kháng, tăng nguy cơ mắc nhiễm trùng nhiễm khuẩn.
  • Suy nhược cơ thể: Mất máu nhiều trong kỳ kinh sẽ khiến cơ thể bị thiếu hụt các dưỡng chất quan trọng vốn có ở trong máu như sắt, kali, natri, giảm khả năng vận chuyển oxy đến các tế bào có thể làm cho nữ giới ngày càng mệt mỏi, suy nhược thần kinh và suy nhược cơ thể. 
  • Tăng nguy cơ mắc bệnh phụ khoa: Rong kinh thường liên quan đến mất cân bằng hormone nội tiết tố. Và nếu để tình trạng này diễn ra trong thời gian dài có thể dẫn đến hậu quả tăng nguy cơ bị nhiễm trùng niêm mạc tử cung, mắc các bệnh phụ khoa như viêm nội mạc tử cung, viêm cổ tử cung, viêm nhiễm vùng chậu, u xơ tử cung...

Nguy hiểm hơn nữa, kinh nguyệt ra nhiều có thể là triệu chứng của bệnh ung thư liên quan đến các cơ quan sinh sản. Vì vậy, khi nghi ngờ mắc bệnh lý, cần phải đến ngay các bệnh viện uy tín để được kiểm tra sức khỏe và can thiệp điều trị sớm.

Trong trường hợp phụ nữ cần đến bệnh viện hoặc các cơ sở y tế ngay lập tức nếu có các triệu chứng như sau:

  • “Cô bé” bị chảy máu bất thường.
  • Vùng kín bị ngứa rát, đau rát.
  • Đau bụng dữ dội, đặc biệt khi “rụng dâu”.
  • Xuất hiện nhiều khí hư, có mùi hôi nặng, máu kinh nguyệt có màu sắc bất thường.

IV. Phương pháp điều trị kinh nguyệt ra nhiều ở tuổi tiền mãn kinh

Cần giải quyết sớm tình trạng kinh nguyệt ra nhiều ở tuổi tiền mãn kinh, nếu để lâu có thể ảnh hưởng lớn tới sức khỏe và tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh khác. Nếu đang gặp vấn đề này, chị em có thể tham khảo một số biện pháp như sau:

1. Thay đổi thói quen sinh hoạt, ăn uống

Thiết lập chế độ ăn uống và sinh hoạt lành mạnh sẽ giúp hỗ trợ kiểm soát ổn định nội tiết tố và  chức năng buồng trứng từ đó cải thiện được tình trạng máu kinh ra nhiều giai đoạn tiền mãn kinh:

  • Ăn uống khoa học: Trong thực đơn hàng ngày, nên tiêu thụ nhiều loại thực phẩm để đảm bảo cơ thể đủ chất dinh dưỡng giúp tăng sức đề kháng của cơ thể và giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh lý có thể gặp phải trong giai đoạn tiền mãn kinh.
  • Tăng cường vận động: Duy trì tập luyện thể thao đều đặn, sẽ giúp cơ thể đào thải độc tố qua tuyến mồ hôi, tăng cường tuần hoàn máu, chu kỳ kinh nguyệt ổn định, hạn chế ra quá nhiều máu hành kinh và giúp xương khớp chắc khỏe linh hoạt hơn.
  • Cân bằng giữa thời gian nghỉ ngơi và làm việc: Stress có thể đến từ lý do làm việc quá sức, ít thời gian nghỉ ngơi. Và cũng chính đây là nguyên nhân khiến chu kỳ kinh nguyệt trở nên bất thường, gây rong kinh. Do đó, bạn nên sắp xếp thời gian làm việc hợp lý, nghỉ ngơi ngủ đủ 7-8 tiếng một ngày và ngủ trước 10-11h tối.
  • Vệ sinh vùng kín đúng cách: Việc ra nhiều máu hành kinh có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng nhiễm khuẩn vùng kín. Vì vậy, nữ giới cần vệ sinh vùng kín đúng cách, có thể dùng nước muối sinh lý hoặc dung dịch dịu nhẹ dành riêng cho nữ giới để phòng ngừa nguy cơ nhiễm khuẩn hay mắc bệnh lý phụ khoa. Trong quá trình vệ sinh “cô bé”, không nên thụt rửa quá sâu vì có thể làm mất độ ẩm hoặc làm tổn thương niêm mạc âm đạo.
Kinh nguyệt ra nhiều ở tuổi tiền mãn kinh

Điều chỉnh lại thói quen sinh hoạt khoa học, duy trì tập luyện thể thao... giúp cải thiện giảm nhẹ triệu chứng kinh nguyệt ra nhiều ở tuổi tiền mãn kinh

2. Sử dụng thuốc điều trị

Tùy theo nguyên nhân gây kinh nguyệt ra nhiều ở phụ nữ tiền mãn kinh và mức độ của tình trạng này mà nên lựa chọn thuốc sử dụng sao cho phù hợp. Nhưng chị em nên đi khám tại các bệnh viện có chuyên khoa phụ khoa để được bác sĩ tư vấn, hướng dẫn dùng thuốc hợp lý.

Một số loại thuốc thường được sử dụng bao gồm: thuốc cầm máu, thuốc kháng sinh để phòng ngừa và phòng ngừa nhiễm khuẩn vùng kín, thuốc tiêu sợi huyết, thuốc bổ sung nội tiết tố…

3. Điều trị bệnh lý gây rong kinh tiền mãn kinh

Kinh nguyệt ra nhiều ở tuổi tiền mãn kinh có thể liên quan đến bệnh lý (bệnh phụ khoa, polyp nội mạc tử cung, u xơ tử cung…). Nếu đang mắc phải các bệnh lý này thì việc làm cần thiết là nên đến thăm khám tại các cơ sở y tế uy tín để được thăm khám, áp dụng các biện pháp chữa trị phù hợp.

4. Phẫu thuật

Phẫu thuật có thể được tiến hành trong trường hợp tình trạng máu kinh tiến triển nặng, quá nghiêm trọng, đã sử dụng thuốc điều trị nhưng không cải thiện.

Dựa vào tình trạng sức khỏe của người bệnh, mức độ bệnh mà bác sĩ có thể đưa ra lựa chọn về hình thức phẫu thuật phù hợp. Các hình thức phẫu thuật có thể được tiến hành bao gồm: cắt bỏ tử cung, nội soi loại bỏ polyp tử cung, nạo niêm mạc tử cung…

5. Thăm khám sức khỏe định kỳ

Trong giai đoạn tiền mãn kinh, hoặc mãn kinh sẽ có rất sự thay đổi diễn ra ở cơ thể người phụ nữ. Do vậy, để hạn chế kinh nguyệt ra nhiều và các vấn đề sức khỏe khác thì người phụ nữ cần đi thăm khám sức khỏe định kỳ để được kiểm tra, phát hiện sớm những vấn đề bất thường.

Hy vọng với những thông tin đã chia sẻ về kinh nguyệt ra nhiều ở tuổi tiền mãn kinh như đã nêu trên sẽ giúp các chị em hiểu hơn về nguyên nhân và cách điều trị để cải thiện. Nếu tình trạng máu kinh chảy nhiều kéo dài bạn nên đến thăm khám ở cơ sở chuyên khoa uy tín để được tư vấn phương pháp điều trị phù hợp.

Bài viết liên quan

  • Estrogen được sinh ra ở đâu? Có vai trò gì?
    Estrogen được sinh ra ở đâu? Có vai trò gì?

    Estrogen là một loại hormone sinh dục quan trọng của người phụ nữ, quyết định nhiều đến thể chất và sinh lý của phái đẹp. Vậy estrogen được sinh ra ở đâu và có vai trò như thế nào với cơ thể...

  • 34 triệu chứng tiền mãn kinh thường gặp ở phụ nữ
    34 triệu chứng tiền mãn kinh thường gặp ở phụ nữ

    Tiền mãn kinh là cột mốc quan trọng đánh dấu nhiều thay đổi liên quan đến sinh sản, sinh lý cũng như sức khỏe của phụ nữ nguyên do từ sự thay đổi hàm lượng nội tiết tố trong cơ thể. Cùng tìm...

  • Tiền mãn kinh có gây đau xương khớp không?
    Tiền mãn kinh có gây đau xương khớp không?

    Khi bước sang thời kỳ tiền mãn kinh, hàng loạt các vấn đề sức khỏe ở người phụ nữ có thể xuất hiện, gây ảnh hưởng đến cuộc sống. Và một trong những vấn được nhiều người quan tâm đó là tiền m...

  • Vì sao sau sinh đổ mồ hôi nhiều?
    Vì sao sau sinh đổ mồ hôi nhiều?

    Phụ nữ đã hy sinh rất nhiều để em bé có thể chào đời an toàn, những biến đổi trên cơ thể người mẹ sau sinh dường như đã minh chứng cho tất cả sự vất vả và thử thách mà mẹ đã trải qua. Một tr...

  • Chóng mặt tuổi tiền mãn kinh có đáng lo ngại?
    Chóng mặt tuổi tiền mãn kinh có đáng lo ngại?

    Bước vào giai đoạn tiền mãn kinh, phụ nữ thường gặp phải nhiều biến đổi cơ thể trong đó chóng mặt là một triệu chứng khá phổ biến. Không chỉ ảnh hưởng đến sinh hoạt cá nhân mà chóng mặt tiền...

  • Phụ nữ bị khô hạn khi quan hệ khắc phục bằng cách nào?
    Phụ nữ bị khô hạn khi quan hệ khắc phục bằng cách nào?

    Quan hệ tình dục là sợi dây gắn kết và giúp duy trì “ngọn lửa” hạnh phúc lứa đôi. Tuy nhiên, có rất nhiều vấn đề có thể cản trở “chuyện phòng the” của các chị em phụ nữ, trong đó có việc “cô...

Lên đầu trang
Loading
Hữu ích Khuyến mãi
Sản phẩm
Liên hệ