Cảnh giác với mãn kinh sớm ở tuổi 25!

2023-12-15 16:49:07

Mãn kinh là giai đoạn không thể tránh khỏi trong cuộc đời của một người phụ nữ. Tuy nhiên có một số trường hợp hiếm gặp xảy ra mãn kinh sớm ở tuổi 25 khiến chị em gặp phải tình trạng bị khủng hoảng. Việc nhận biết sớm mãn kinh ở độ tuổi này sẽ giúp chị em có biện pháp can thiệp phù hợp, tránh gặp các biến chứng như loãng xương sớm, tăng nguy cơ bệnh tim mạch…

I. Mãn kinh sớm là gì?

Mãn kinh sớm xảy ra khi mà chị em bước vào thời kỳ mãn kinh sớm hơn so với độ tuổi dự kiến. Những người được nhận định là mãn kinh nếu như xuyến suốt trong 12 tháng họ không xuất hiện kỳ kinh nguyệt. 

Thông thường, phái nữ sẽ bị mãn kinh sau tuổi 45-55. Trong đó, độ tuổi trung bình chị em mãn kinh sẽ là 51. Như vậy, khi các triệu chứng mãn kinh xảy ra trong khoảng thời gian trước đó, điển hình là trước 40-45 tuổi sẽ được coi là mãn kinh sớm.

Vậy, điều gì sẽ xảy ra nếu chị em mãn kinh sớm ở tuổi 25? Đây chính là giai đoạn hoàn hảo để chị em mang thai. Vậy nên, nếu bị mãn kinh trong thời gian này sẽ khiến chị em không thể mang thai bằng chính trứng của mình.

Thêm vào đó, việc bị mãn kinh sớm như vậy sẽ làm tăng nguy cơ gây ra nhiều bệnh lý nguy hiểm như loãng xương, lão hóa sớm, hay thậm chí là sa sút trí tuệ… Đó chính là lý do chị em cần cảnh giác với các dấu hiệu mãn kinh sớm.

mãn kinh sớm ở tuổi 25

Phụ nữ bị mãn kinh sớm ở tuổi 25 sẽ gia tăng nguy cơ mắc các bệnh lý nguy hiểm

>>> XEM THÊM: Phụ nữ mãn kinh có còn ham muốn không?

II. Nhận biết các dấu hiệu cơ bản mãn kinh sớm ở tuổi 25

Mãn kinh sớm xảy đến là điều không ai mong muốn và không có cách nào giải quyết hoàn toàn triệt để. Tuy nhiên, việc phát hiện sớm sẽ giúp chị em đối phó tốt hơn, giảm thiểu tác hại, tránh khiến cơ thể chị em sau khi bị mãn kinh sớm sẽ gặp phải biến chứng nguy hiểm. Dưới đây là các dấu hiệu mãn kinh sớm ở tuổi 25:

Mặt khác, mãn kinh sớm sẽ làm cho buồng trứng bắt đầu xảy ra tình trạng suy yếu chức năng. Sự yếu đi của buồng trứng ở phụ nữ trong độ tuổi 25 được thể hiện qua 4 tín hiệu sau:

  • Tiểu gấp, hay đi tiểu: Khi buồng trứng yếu đi, lượng nội tiết tố mà nó sản sinh cũng giảm theo. Hệ quả là niệu đạo, cùng bàng quang sẽ bị co lại, tác động tiêu cực đến khả năng lưu trữ nước tiểu của cơ thể và khiến chị em đi tiểu nhiều hơn, gấp hơn.
  • Hay bị rụng tóc: Tóc rụng nhanh bất thường cũng là dấu hiệu của chứng buồng trứng đa nang. Hội chứng này khiến chị em khó mang thai, tác động xấu tới kỳ kinh nguyệt.
  • Kinh nguyệt không đều: Máu kinh bất thường, hay kỳ kinh rối loạn thời gian dài đều có thể là dấu hiệu buồng trứng đang gặp trục trặc, làm giảm sản sinh estrogen, tác động không tốt tới khả năng mang thai của chị em.
  • Da xỉn màu, có màu vàng: Đó là dấu hiệu cho thấy sự trao đổi chất trong cơ thể kém, do sự bài tiết thiếu hiệu quả của các hormone trong cơ thể.
mãn kinh sớm ở tuổi 25

Bốc hỏa, đau nhức cơ thể, rối loạn kinh nguyệt... là những dấu hiệu của mãn kinh sớm

>>> XEM THÊM: Cách kiểm soát hiệu quả các cơn bốc hỏa tiền mãn kinh

III. Cách giúp trì hoãn hiện tượng mãn kinh

Như đã chia sẻ, sự mãn kinh ở nữ giới là điều không thể ngăn chặn. Chị em chỉ có thể chủ động áp dụng các giải pháp trì hoãn mãn kinh xảy ra, bằng cách:

1. Chế độ ăn uống

Quan tâm đến chế độ ăn là hành động đầu tiên để trì hoãn hiện tượng mãn kinh. Hãy thôi sử dụng rượu bia, đồ giàu cafein. Vì chúng sẽ ức chế hoạt động tuyến tụy, dẫn đến sự rối loạn nội tiết trong cơ thể, gây mãn kinh sớm.

Đồng thời, chị em cũng không nên hút thuốc lá! Sự tồn tại của nicotine, xyanua… trong khói thuốc sẽ làm tổn thương buồng trứng, làm giảm sản sinh nội tiết, thậm chí là khiến buồng trứng sau khi bị tổn thương rất khó phục hồi, gây rối loạn kinh nguyệt, tiềm ẩn mãn kinh sớm.

Thay vì dung nạp các chất hại buồng trứng, phụ nữ càng lớn tuổi càng phải chú trọng bổ sung các thực phẩm tốt cho buồng trứng, cũng như những thực phẩm giúp khắc chế biến chứng do sụt giảm estrogen gây ra.

Bởi suy giảm nội tiết có thể ảnh hưởng cấu trúc xương. Vậy nên, chị em hãy tăng cường bổ sung canxi, vitamin B bằng các loại hạt, tắm nắng, hoặc dùng các chế phẩm phù hợp… để ổn định mật độ xương, tăng cường sức khỏe tổng thể.

Uống nhiều rượu bia thuốc lá là một trong những nguyên nhân gây mãn kinh sớm ở tuổi 25

Uống nhiều rượu bia thuốc lá là một trong những nguyên nhân gây mãn kinh sớm ở tuổi 25

2. Tinh thần vui vẻ, lạc quan

Theo nghiên cứu, phụ nữ mang tâm lý lo lắng quá mức, trầm cảm, hay đau khổ phẫn uất… có thể làm tăng tới 30% nguy cơ bị mãn kinh sớm. Thêm vào đó, 80% những chị em hay bị căng thẳng do sống trong điều kiện kinh tế khó khăn thời gian dài cũng rất dễ bị mãn kinh sớm.

Họ thường hay gặp phải những tình trạng như thừa cân, tiểu đường, thiếu ngủ… khiến cơ thể bị “vắt kiệt” trong thời gian dài, làm cho giai đoạn mãn kinh xảy ra sớm hơn.

3. Sinh hoạt, vận động thể chất khoa học lành mạnh

Cơ thể ì ạch, ít vận động cũng khiến sức khỏe ngày càng kém đi. Việc thực hiện những hoạt động thể chất sẽ tác động tới mọi lứa tuổi. Với chị em, việc thường xuyên tập thể dục sẽ giúp cơ thể nàng trao đổi chất tốt hơn, từ đó trì hoãn tuổi mãn kinh, đồng thời giảm các triệu chứng mãn kinh như bốc hỏa, tăng cân quá mức…

Những cách vận động thể chất lành mạnh như đạp xe, thiền… khá tốt cho chị em. Song, đừng lạm dụng và tập quá mức, hãy tập với tiến độ vừa phải, phù hợp với thể trạng sức khỏe của bạn.

mãn kinh sớm ở tuổi 25

Duy trì hoạt động thể chất đều đặn giúp tăng cường thể lực, sức đề kháng, sức khỏe buồng trứng... giảm thiểu nguy cơ mãn kinh sớm ở tuổi 25

4. Cuộc sống vợ chồng hạnh phúc, kinh tế ổn định

Việc trút bỏ được gánh nặng tâm lý bằng cách duy trì mối quan hệ tình cảm tốt, kinh tế cá nhân ổn định sẽ giúp chị em cảm thấy thoải mái hơn. Khi nàng hạnh phúc thì cơ thể cũng sẽ trẻ lâu hơn, góp phần trì hoãn được sự mãn kinh sớm.

Ngoài ra, cách để phòng ngừa mãn kinh sớm và giảm hẳn những triệu chứng của thời kỳ mãn kinh sớm chính là kích thích buồng trứng sản sinh ra nội tiết tố. 

Theo Đông y, buồng trứng hoạt động yếu cũng liên quan tới yếu tố cơ địa. Đó là lý do cùng hoàn cảnh sống, nhưng có chị em có biểu hiện bị mãn kinh sớm, có người thì vẫn giữ được vẻ đẹp tươi trẻ dài lâu.

Vậy nên, muốn phòng ngừa mãn kinh, giải quyết triệu chứng mãn kinh sớm, phải thay đổi cơ địa buồng trứng yếu. Song, hiện nay không phải sản phẩm nào cũng đáp ứng được.

Chỉ duy nhất viên nội tiết Ngự y mật phương mới có khả năng kích thích buồng trứng sản sinh nội tiết ổn định, tác động trực tiếp đến cơ quan này, giúp hệ thống sinh sản của cơ thể chị em hoạt động ổn định xuyên suốt thời gian dài, từ đó giảm hẳn các nguy cơ mãn kinh sớm.

viên nội tiết Ngự y mật phươngSản phẩm hiệu quả nhờ có nguồn gốc từ “quốc bảo” Ngự y mật phương - bài thuốc quý chỉ dành cho những hoàng hậu và các cung phi trong thời Nguyễn. Cùng với đó là phương thức bào chế đặc biệt của nó, theo chuẩn Đông y thế hệ 2, đem tới hiệu quả thực sự.

Qua đây có thể thấy được mức độ nghiêm trọng nếu bị mãn kinh sớm ở tuổi 25. Chị em trẻ tuổi nếu thấy trong người có các biểu hiện như bốc hỏa nóng bừng, sạm da khô nám, âm đạo đau rát khô hạn... thì cần đến các cơ sở y tế để thăm khám xác định xem mình có bị suy buồng trứng hoặc mãn kinh sớm không. Thêm nữa, các nàng cũng nên chủ động phòng ngừa mãn kinh, bảo vệ sức khỏe và sắc đẹp của chính mình.

Lên đầu trang
Loading