Vì sao bị mãn kinh sớm ở tuổi 30?

2024-03-20 16:21:09

Mãn kinh là thời kỳ mà bất kỳ chị em nào cũng sẽ phải trải qua. Tuy nhiên thì một số trường hợp lại bị mãn kinh xuất hiện sớm ở tuổi 30, đây là hiện tượng bất thường ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng sinh sản và sức khỏe của phụ nữ. Vậy nguyên nhân gây mãn kinh sớm ở tuổi 30 là gì? Cách chữa trị và phòng tránh như thế nào? Cùng tìm hiểu trong bài viết sau đây.

I. Mãn kinh sớm ở tuổi 30 là gì?

Thông thường tình trạng mãn kinh thường xuất hiện khi chị em bước vào độ tuổi từ 45-50 tuổi hoặc muộn hơn. Trong đó, nếu không thấy “rụng dâu” trong suốt 12 tháng liên tục, thì có thể coi như phụ nữ đã bị mãn kinh. Khi đó, cơ thể của phái nữ sẽ có nhiều sự biến đổi, đặc biệt là hàm lượng hormone sinh dục estrogen và progesterone bị sụt giảm mạnh mẽ gây ra hàng loạt các triệu chứng như suy giảm ham muốn tình dục, da và tóc bị lão hóa, xương khớp yếu dần đi, tăng tích trữ mỡ thừa…

Tuy nhiên, nhiều chị em còn trẻ ở ngưỡng tuổi 30 gặp vấn đề bất thường sức khỏe dẫn đến xảy ra tình trạng mãn kinh sớm. Mãn kinh sớm ở tuổi 30 làm giảm tỷ lệ thụ thai, thậm chí là có thể vô sinh và làm tăng khả năng mắc các bệnh lý liên quan trong thời kỳ mãn kinh.

mãn kinh sớm ở tuổi 30

 

II. Nguyên nhân gây mãn kinh sớm ở tuổi 30

Dưới đây là một số nguyên nhân gây ra tình trạng mãn kinh sớm ở tuổi 30 như sau:

1. Suy buồng trứng hoặc phẫu thuật cắt buồng trứng

Buồng trứng là cơ quan trực tiếp sản xuất ra hormone sinh dục nữ estrogen và progesterone, hai loại hormone này quyết định đến chu kỳ kinh nguyệt và thời điểm mãn kinh ở phụ nữ.

Khi suy buồng trứng do mắc bệnh liên quan gây suy giảm chức năng hoạt động hoặc do thực hiện cắt bỏ buồng trứng thì lượng hormone sinh dục sẽ bị sụt giảm đáng kể, gây rối loạn kinh nguyệt và thậm chí là mất kinh trong thời gian dài. Trong trường hợp buồng trứng bị ảnh hưởng nặng nề, có thể dẫn đến mất kinh nguyệt trong suốt thời gian dài, gây mãn kinh ở độ tuổi còn trẻ.

2. Di truyền

Di truyền có thể là một trong những yếu tố gây ra hiện tượng mãn kinh sớm ở tuổi 30 đối với chị em phụ nữ. Nếu các thế hệ trước trong gia đình có người đã từng bị mãn kinh sớm thì tỷ lệ cao bạn cũng sẽ mắc phải tình trạng này.

3. Khiếm khuyết nhiễm sắc thể (hay còn gọi là Hội chứng Turner)

Khiếm khuyết về nhiễm sắc thể trong đó có hội chứng Turner có thể khiến cho cơ thể người phụ nữ rơi vào tình trạng mãn kinh sớm. Người mắc hội chứng Turner có nghĩa là trong cơ thể thiếu đi 1 nhiễm sắc thể giới tính X (trong khi cơ thể người phụ nữ bình thường có 1 cặp nhiễm sắc thể XX).

Sự bất thường liên quan đến nhiễm sắc thể như vậy làm suy giảm hoạt động của buồng trứng, thậm chí là vĩnh viễn không thể hoạt động. Người mắc hội chứng Turner thường bị mãn kinh sớm, không có kinh nguyệt, hoặc thậm chí là vô sinh hiếm muộn.

4. Do mắc bệnh viêm khớp dạng thấp hoặc viêm giáp tự miễn

Viêm khớp dạng thấp hoặc viêm giáp tự miễn đều là những bệnh lý có liên quan đến rối loạn hệ miễn dịch. Khi đó hệ miễn dịch thường huy động các phản ứng “chống trả” nhầm tới một vài bộ phận cơ quan nào đó, nhưng thực chất các bộ phận cơ quan đó không hề gây hại tới cơ thể. Các bệnh lý tự miễn này có thể tác động xấu tới chức năng và hoạt động của buồng trứng.

Vì vậy, người phụ nữ mắc các bệnh lý tự miễn (viêm giáp tự miễn, viêm khớp dạng thấp) có thể bị xuất hiện tình trạng suy giảm nồng độ hormone sinh dục nữ và mãn kinh sớm ở tuổi 30.

5. Hóa, xạ trị điều trị ung thư

Mãn kinh sớm ở tuổi 30 có thể xảy ra ở những người bệnh ung thư đang sử dụng biện pháp hóa, xạ trị. Các phương pháp điều trị ung thư này có thể gây ra tác dụng phụ là ảnh hưởng xấu tới chức năng buồng trứng, suy giảm nội tiết tố vĩnh viễn hoặc chỉ tạm thời phụ thuộc vào vị trí bộ phận cần điều trị, loại thuốc hóa trị, cường độ tia xạ trị…

6. Cơ thể quá gầy

Một lý do gây mãn kinh sớm khiến nhiều chị em khá bất ngờ đó là do người quá gầy, khi mà lượng mỡ có trong cơ thể ở mức rất thấp. Trong khi đó mô mỡ lại là nơi tích trữ estrogen. Khi cơ thể quá gầy, không có đủ mô mỡ thì lượng estrogen được lưu trữ bị suy giảm, sớm cạn kiệt và làm tăng nguy cơ mãn kinh sớm khi còn trẻ.

7. Hút thuốc lá hoặc sử dụng các chất kích thích

Việc sử dụng thuốc lá nhiều hoặc lam dụng các chất kích thích có thể gây nguy hại “đủ đường”, không những với sức khỏe tổng thể mà còn ảnh hưởng đến quá trình sản xuất nội tiết tố. Tình trạng này cũng là yếu tố nguy cơ dẫn đến mãn kinh sớm ở phái nữ, thậm chí là mãn kinh ở độ tuổi còn rất trẻ 30 tuổi.

Hút thuốc lá là một trong những nguyên nhân gây mãn kinh sớm ở tuổi 30

Hút thuốc lá là một trong những nguyên nhân gây mãn kinh sớm ở tuổi 30

>>> XEM THÊM: Nhận biết dấu hiệu suy buồng trứng sớm

III. Những biểu hiện của mãn kinh sớm ở tuổi 30

Những triệu chứng thường gặp khi phụ nữ bị mãn kinh sớm ở tuổi 30 bao gồm:

1. Mất kinh, hết kinh, rối loạn kinh nguyệt

Rối loạn kinh nguyệt là biểu hiện đặc trưng nhất cho thấy phụ nữ sớm mãn kinh ở tuổi 30. Tình trạng này thể hiện như:

  • Mất kinh trong thời gian dài.
  • Số ngày hành kinh có thể nhiều hơn hoặc ít hơn so với bình thường.
  • Số lượng máu kinh nhiều hơn hoặc ít hơn so với bình thường.

2. Bốc hỏa và đổ mồ hôi đêm

Phụ nữ khi bước vào giai đoạn mãn kinh sớm có thể xuất hiện triệu chứng bốc hỏa, tức là cơ thể thấy bị nóng bừng nhưng không sốt. Bốc hỏa thường diễn ra vào ban đêm, hay tập trung ở các vị trí ngực, cổ, mặt. Không những vậy, cơn bốc hỏa còn khiến cơ thể bức bối khó chịu đưa tín hiệu truyền sai lên não báo thân nhiệt tăng khi đó não chỉ thị lỗ chân lông ở da sẽ giãn ra và đổ mồ hôi. Nhiều chị em bị đổ nhiều mồ hôi vào ban đêm.

3. Giảm ham muốn

Mãn kinh sớm làm cho các chị em dường như không còn nhiều hứng thú trong chuyện “chăn gối”. Các chị em có thể cảm thấy đau rát mỗi khi “gần gũi” với bạn tình, âm đạo bị khô và sợ hãi trong mỗi cuộc “yêu”.

mãn kinh sớm ở tuổi 30

Không còn ham muốn, khô hạn âm đạo... ở tuổi 30 là dấu hiệu của mãn kinh sớm

4. Khô âm đạo

Khi bước vào giai đoạn mãn kinh sớm, “cô bé” dường như giảm tiết dịch, khiến cho môi trường của âm đạo trở nên khô hạn. Hiện tượng này có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý viêm nhiễm vùng kín hoặc các bệnh sinh dục ở phụ nữ.

5. Sức khỏe suy giảm

Mãn kinh sớm làm cho nội tiết tố bị suy giảm, đây là nguyên nhân gây ra hàng loạt các vấn đề bệnh lý ở phụ nữ ví dụ như thoái hóa xương khớp, xơ vữa động mạch, tăng huyết áp… Ngoài ra, chị em gặp phải vấn đề lão hóa khác liên quan đến mãn kinh như tóc rụng nhiều, sức đề kháng suy giảm, móng tay và móng chân yếu và giòn dễ gãy… 

6. Tâm trạng và tính khí thất thường

Mãn kinh sớm cũng làm cho không ít các chị em thay đổi tâm trạng và tính khí thất thường, thường hay dễ bị nổi nóng, bực bội, hay suy nghĩ tiêu cực, có thể dẫn đến rối loạn tâm lý.

7. Nhan sắc và vóc dáng suy giảm

Mãn kinh sớm và suy giảm nội tiết tố có thể biến một cô gái trẻ trung ở độ tuổi 30 thành già nua, xấu xí. Khi đó, da dẻ của chị em có thể đã bị lão hóa (xuất hiện nhiều nếp nhăn, da sạm khô thiếu sức sống, tàn nhang, nám, đồi mồi), ngực nhão không còn săn chắc. Ngoài ra, chị em đang rơi vào trạng thái mãn kinh sớm còn gặp phải tình trạng cân nặng tăng nhanh. Và từ đó khiến cho người bị xồ xề, không còn thon gọn, khiến cho vóc dáng không còn đẹp như trước.

8. Khó ngủ, mất ngủ

Khó ngủ là một trong những biểu hiện thường thấy ở những người phụ nữ bị mãn kinh sớm. Nguyên nhân gây khó ngủ có thể là do cơn bốc hỏa xảy ra vào ban đêm, đổ mồ hôi, người bức bối khó chịu và dẫn đến mất ngủ, trằn trọc ngủ không sâu giấc. Một số chị em mãn kinh cũng hay thường cảm thấy căng thẳng, lo lắng quá mức và điều này cũng khiến cho giấc ngủ không còn được diễn ra như bình thường.

mãn kinh sớm ở tuổi 30

Khó ngủ, mất ngủ là một trong những triệu chứng thường gặp với phụ nữ bị mãn kinh sớm ở tuổi 30

>>> XEM THÊM: Bổ sung nội tiết tố cho phụ nữ tuổi 30 có cần thiết?

IV. 30 tuổi bị mãn kinh sớm ảnh hưởng gì tới sức khỏe?

Mãn kinh sớm ở độ tuổi 30 gây ra nhiều hệ lụy đến sức khỏe của người phụ nữ, thậm chí còn ảnh hưởng đến khả năng mang thai, tinh thần, vẻ đẹp của phái nữ. Cụ thể là mãn kinh sớm có thể dẫn đến:

Không còn khả năng mang thai 

Lúc này buồng trứng bị suy giảm chức năng, không còn hoạt động tốt, làm giảm nồng độ hormone sinh dục. Từ đó gây cản trở đến sự rụng trứng, giảm khả năng thụ tinh, và có thể dẫn đến làm mất cơ hội mang thai ở người phụ nữ.

Nhan sắc “xuống cấp” 

Mãn kinh cũng làm cho vẻ đẹp của các chị em không còn quyến rũ như trước. Khi đó, vùng cơ bụng, ngực, đùi không còn săn chắc nữa, chúng bắt đầu chảy xệ. Thêm vào đó, làn da cũng bắt đầu xuất hiện hàng loạt khuyết điểm như da nhăn nheo, có nám, tàn nhang, da mất độ đàn hồi, thiếu độ ẩm.

Dễ mắc bệnh lý nguy hiểm

Phụ nữ bị mãn kinh sớm thường có sức khỏe suy yếu, suy giảm sức đề kháng dẫn đến có thể thường xuyên mắc bệnh ốm vặt, hoặc nhiễm phải tình trạng nhiễm trùng. 

Không những vậy, phụ nữ bị mãn kinh sớm còn có thể gặp phải tình trạng nồng độ hormone estrogen bị suy giảm, kéo theo đó là làm tăng nồng độ LDL-cholesterol (một loại chất béo xấu). Hiện tượng này có thể gây ra tình trạng xơ vữa động mạch, tăng huyết áp, hoặc các bệnh lý tim mạch nguy hiểm (nhồi máu cơ tim, suy tim…).

Cũng chính vì có sự suy giảm nồng độ estrogen trong máu, mà phái nữ có thể đối mặt với nguy cơ loãng xương, hoặc các vấn đề xương khớp…

  • Giảm ham muốn tình dục: Mãn kinh sớm làm cho chị em bị suy giảm ham muốn “phòng the” với người bạn đời. Chuyện chăn gối “nguội lạnh” có thể làm cho giảm hạnh phúc lứa đôi, thậm chí kéo theo làm tan vỡ hôn nhân. 
  • Tăng nguy cơ tử vong: Nếu người phụ nữ rơi vào trạng thái mãn kinh sớm có thể làm cho cơ thể dễ mắc nhiều bệnh lý nguy hiểm, và dẫn đến tử vong. Theo nhiều nghiên cứu cho thấy rằng, phụ nữ mãn kinh sớm thường bị suy giảm tuổi thọ hơn các trường hợp mãn kinh trong độ tuổi khoảng 45-50 tuổi.
mãn kinh sớm ở tuổi 30

Mãn kinh sớm ở độ tuổi 30 ảnh hưởng gì đến sức khỏe?

V. Cách phòng ngừa và điều trị mãn kinh sớm ở tuổi 30

Mãn kinh sớm sẽ trở thành một gánh nặng đối với chị em, nếu một khi đã bị mắc khả năng phục hồi sẽ rất khó nhiều trường hợp thậm chí còn là không thể. Chính vì thế mà chị em cần thực hiện tốt các biện pháp phòng ngừa các yếu tố từ bên trong và cả bên ngoài đảm bảo chức năng buồng trứng hoạt động tốt và cân bằng nội tiết tố của cơ thể.

1. Cách phòng ngừa bị mãn kinh sớm

Mãn kinh sớm ở tuổi 30 có thể xảy ra ở bất kỳ chị em phụ nữ nào, để hạn chế tình trạng này thì chị em có thể tham khảo một số phương pháp như sau:

1.1. Chế độ ăn uống

Nếu thực hiện chế độ dinh dưỡng khoa học, lành mạnh và hợp lý sẽ góp phần giúp duy trì nội tiết tố ổn định. Từ đó phòng ngừa mãn kinh sớm ở độ tuổi 30, tăng cường sức khỏe tổng thể.

Chế độ ăn uống của phụ nữ trong thời kỳ này cần đảm bảo bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng và nên tăng cường tiêu thụ những loại thực phẩm tốt cho hệ nội tiết như:

  • Các loại thực phẩm có chứa nhiều protein: Thịt trắng, đậu, trứng, yến mạch, sữa chua, nấm, súp lơ xanh, cá ngừ…
  • Thực phẩm chứa tinh bột có lợi cho sức khỏe: Khoai lang, gạo lứt, khoai tây, chuối, bí đỏ.
  • Thường xuyên ăn hoa quả và rau xanh có tác dụng ngăn chặn lão hóa: Cam, táo, đu đủ, cải xoong, bắp cải, súp lơ xanh, việt quất, quả bơ…
  • Bổ sung đầy đủ nước cho cơ thể, ít nhất mỗi ngày khoảng 1.5 lít nước.

1.2. Chế độ tập luyện, sinh hoạt

Chế độ sinh hoạt, làm việc và tập luyện khoa học có tác động rất lớn đến nội tiết tố của người phụ nữ, có thể ngăn chặn các vấn đề bất thường liên quan đến kinh nguyệt và phòng ngừa mãn kinh sớm cho các chị em.

Trong công việc, chị em cần hạn chế căng thẳng và áp lực trong công việc, và dành nhiều thời gian nghỉ ngơi hơn. Ngoài ra, phái đẹp cũng không nên làm nhiều việc quá sức khỏe của mình, nếu cảm thấy quá tải thì nên nhờ tới sự giúp đỡ của những người xung quanh. Trong sinh hoạt, các chị em nên duy trì các thói quen ăn ngủ điều độ, chẳng hạn như ngủ sớm, hạn chế thức khuya. 

Phái nữ cũng cần dành thời gian duy trì vận động, tập thể dục, rèn luyện cơ thể thường xuyên. Tùy theo thể trạng sức khỏe mà các chị em có thể lựa chọn các bài tập vận động phù hợp như đi bộ, tập thiền, yoga, đánh cầu lông, bóng chuyền… Hạn chế tập luyện thể thao với cường độ quá cao vì có thể gây hại cho sức khỏe.

mãn kinh sớm ở tuổi 30

Sinh hoạt điều độ kết hợp rèn luyện thể thao giúp chị em phòng ngừa được mãn kinh sớm

2. Điều trị mãn kinh sớm tuổi 30 theo Tây Y

Khi phát hiện bị mãn kinh sớm, các chị em cần nhanh chóng đến ngay các bệnh viện chuyên khoa sản phụ khoa để được bác sĩ kiểm tra, và sử dụng thuốc điều trị. 

Bác sĩ có thể kê đơn một số loại thuốc để làm chậm, hoặc cải thiện tình trạng mãn kinh sớm như sau:

  • Thuốc thay thế hormone: Loại thuốc này có tác dụng kiểm soát nồng độ hormone sinh dục nữ, hỗ trợ đưa nội tiết tố ở phụ nữ trở về mức bình thường, giảm tình trạng tiền mãn kinh hoặc mãn kinh sớm.
  • Thuốc bổ sung estrogen: Loại thuốc này giúp giảm triệu chứng do tình trạng suy giảm nội tiết tố gây ra.
  • Thuốc điều trị trầm cảm: Một trong những triệu chứng thường gặp ở phụ nữ mãn kinh sớm đó là dễ bị trầm cảm, lo âu quá mức. Khi đó, bác sĩ sẽ kê đơn các loại thuốc chống trầm cảm nhằm hạn chế tình trạng này.
  • Thuốc điều trị và phòng ngừa loãng xương, suy giảm mật độ xương do mãn kinh sớm: Các bác sĩ có thể cho chị em sử dụng thuốc bổ sung canxi, vitamin D để hạn chế tình trạng xương yếu, dễ gãy hoặc loãng xương do mãn kinh sớm gây ra.

3. Đông Y điều trị mãn kinh sớm ở tuổi 30

Theo Đông Y, một trong những nguyên nhân chính gây ra mãn kinh sớm ở độ tuổi 30 đó là suy giảm chức năng buồng trứng, dẫn đến giảm nồng độ hormone sinh dục nữ, đặc biệt là estrogen. 

Do vậy, muốn điều trị mãn kinh sớm ở tuổi 30 do suy buồng trứng thì trước hết cần phải tăng cường chức năng của bộ phận này, khắc phục suy giảm nội tiết tố nữ.

Tuy nhiên, trên thị trường hiện nay các loại sản phẩm Đông Y thường không có cơ chế tác động như vậy, mang lại hiệu quả thấp, không duy trì được lâu. Thậm chí một số loại thuốc Đông Y trên thị trường còn pha trộn với nhiều loại tân dược kéo theo nhiều hệ lụy ảnh hưởng đến sức khỏe.

Duy nhất có sản phẩm Đông Y thế hệ 2 là Viên Nội tiết Ngự Y Mật Phương, đến từ thương hiệu Dược phẩm Nhất Nhất có thể tăng cường chức năng buồng trứng, tăng khả năng sản sinh estrogen một cách tự nhiên.Bên cạnh đó, sản phẩm còn có tác dụng bồi bổ khí huyết, bổ thận dương, dưỡng âm, bổ kiện tỳ giúp nâng cao sức khỏe của người phụ nữ. Viên Nội tiết Ngự Y Mật Phương còn là sản phẩm tiên phong phòng ngừa suy giảm nội tiết tố đến vài năm, đem lại hiệu quả bền vững cho phụ nữ.

Viên Nội tiết Ngự Y Mật Phương

Viên Nội tiết Ngự Y Mật Phương là sản phẩm nổi bật có chất lượng hàng đầu tại Việt Nam hiện nay, được sản xuất tại nhà máy Dược phẩm Nhất Nhất, đơn vị sản xuất dược phẩm hiện đại bậc nhất tại nước ta hiện nay.

Nhà máy Dược phẩm Nhất Nhất rất vinh dự và tự hào khi được Thủ Tướng Chính Phủ trực tiếp trao tặng giải thưởng cao quý ghi nhận những nỗ lực cống hiến, đó là Giải Vàng Chất Lượng Quốc Gia. 

Trên đây là những thông tin đầy đủ về tình trạng mãn kinh sớm ở tuổi 30. Mong rằng qua bài viết này các chị em đã có thêm những kiến thức hữu ích chi tiết về nguyên nhân cũng như biện pháp phòng ngừa, khắc phục tình trạng mãn kinh sớm.

Lên đầu trang
Loading