Máu nhiễm mỡ độ 1: Dấu hiệu nhận biết và cách điều trị

2024-03-28 16:22:37

Máu nhiễm mỡ độ 1 là giai đoạn đầu tiên khi mắc bệnh máu nhiễm mỡ. Việc nhận biết và can thiệp kịp thời vào giai đoạn này là rất quan trọng giúp ngăn chặn tiến triển của bệnh và phòng ngừa biến chứng. Nhận biết và cách điều trị máu nhiễm mỡ độ 1 như thế nào? Cùng tìm hiểu trong bài viết sau đây.

I. Máu nhiễm mỡ độ 1 là gì?

Máu nhiễm mỡ còn gọi là rối loạn lipid máu hay thành phần mỡ máu chuyển hóa rối loạn bất thường khi nồng độ cholesterol, triglyceride hoặc lipoprotein trong máu cao hơn mức bình thường. Tùy tình trạng và mức độ nghiêm trọng từ nhẹ đến nặng, bệnh máu nhiễm mỡ sẽ được chia thành các cấp độ từ 1 đến 3. 

Máu nhiễm mỡ độ 1 là mức độ nhẹ nhất của bệnh, khi mà các triệu chứng còn chưa rõ ràng và chưa ảnh hưởng nhiều đến cơ thể hay cuộc sống người bệnh, thường chỉ được phát hiện khi xét nghiệm máu. Chính vì thế, người bị máu nhiễm mỡ độ 1 nếu không thực hiện xét nghiệm máu sẽ không biết hoặc do tâm lý chủ quan mà không có biện pháp cải thiện chữa trị bệnh kịp thời dễ dẫn đến tình trạng bệnh tiến triển thêm, có thể chuyển biến lên máu nhiễm mỡ độ 2 hoặc 3.

Các chỉ số thành phần như sau là mức độ đầu tiên khi mắc bệnh máu nhiễm mỡ: Cholesterol toàn phần ≥ 200 mg/dL, LDL-C ("cholesterol xấu") ≥ 130 mg/dL, HDL-C ("cholesterol tốt") < 40 mg/dL, Triglyceride ≥ 150 mg/dL.

II. Dấu hiệu nhận biết máu nhiễm mỡ độ 1

Những dấu hiệu của bệnh máu nhiễm mỡ độ 1 thường mơ hồ, không rõ nên dễ nhầm lẫn với các bệnh khác, đôi khi còn tiến triển thầm lặng mà không có triệu chứng thể hiện ra bên ngoài. Chính vì thế mà cách duy nhất để xác định bệnh chính là đi khám sức khỏe định kỳ. Một số triệu chứng dưới đây người mắc máu nhiễm mỡ độ 1 có thể gặp phải gồm có:

  • Cơ thể mệt mỏi: Mệt mỏi, buồn ngủ và không muốn vận động gì... Tuy nhiên những triệu chứng này chỉ xuất hiện lặp trong một khoảng thời gian ngắn nên thường không được để ý.
  • Tăng cân đột ngột: Khi mỡ thừa trong cơ thể tăng cao hơn mức bình thường sẽ khiến cân nặng bị tăng nhanh, mất kiểm soát.
  • Rối loạn tiêu hóa: Tình trạng này được biểu hiện qua việc mất cảm giác ăn ngon hoặc bị khó tiêu, táo bón. Đây cũng là một trong những những triệu chứng của máu nhiễm mỡ độ 1.
  • Có những cơn đau đầu nhẹ: Những cơn đau đầu nhẹ sẽ xuất hiện thoáng qua khi máu nhiễm mỡ ở độ 1. Vì mỡ dính bám vào thành mạch máu khiến cho việc tuần hoàn máu não bị cản trở dẫn đến đau đầu.

Máu nhiễm mỡ độ 1

Sẽ có những cơn đau đầu nhẹ xuất hiện thoáng qua khi bị máu nhiễm mỡ độ 1

>>> XEM THÊM: Uống lá vối có giảm mỡ máu không?

III. Máu nhiễm mỡ độ 1 có nguy hiểm không?

Như đã đề cập ở trên, máu nhiễm mỡ độ 1 là mức độ nhẹ nhất của bệnh mỡ máu, không nguy hiểm đến tính mạng hay ảnh hưởng quá nhiều tới sức khỏe người bệnh. Hơn nữa, trong trường hợp nếu phát hiện sớm và chữa trị kịp thời, đúng cách thì tình trạng bệnh sẽ sớm thuyên giảm.

Tuy nhiên máu nhiễm mỡ độ 1 là tiền đề và sẽ chuyển biến xấu dẫn đến tình trạng máu nhiễm mỡ độ 2 và 3 nếu không được phát hiện và để tình trạng máu nhiễm mỡ kéo dài mà không có biện pháp cải thiện. Máu nhiễm mỡ ở độ 2 và 3 có thể gây ra các vấn đề về tim mạch như nhồi máu cơ tim, xơ vữa động mạch… nặng hơn nữa là tai biến mạch máu não, thậm chí là tử vong.

Các nguyên nhân gây bệnh máu nhiễm mỡ gồm có:

  • Chế độ ăn uống không khoa học: Thịt đỏ, đồ hộp hay các loại đồ ăn nhanh... là những loại thực phẩm giàu chất béo bão hòa. Việc ăn uống bất hợp lý dung nạp nhiều các loại thực phẩm không tốt cho sức khỏe này khiến tích tụ rất nhiều mỡ trong cơ thể, lâu không được giải phóng sẽ làm rối loạn chuyển hóa lipid máu - đây là một trong những nguyên nhân chính gây nên tình trạng máu nhiễm mỡ hay rối loạn lipid máu,.
  • Chế độ sinh hoạt không hợp lý: Cùng với việc ăn uống không khoa học, chế độ sinh hoạt thất thường không lành mạnh cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng mỡ máu cao. Người có các thói quen không tốt như thường xuyên thức khuya, lười vận động hay thường xuyên bị căng thẳng, stress… sẽ khiến thành phần mỡ máu giảm cholesterol tốt HDL và tăng cholesterol xấu LDL.
  • Bên cạnh những lý do trên, người mắc máu nhiễm mỡ có thể xuất phát từ nguyên nhân mắc bệnh lý nền tác động đến lipid máu chẳng hạn như bệnh tiểu đường, rối loạn tuyến giáp, béo phì...

IV. Sau bao lâu máu nhiễm mỡ độ 1 chuyển sang mức độ 2?

Máu nhiễm mỡ cấp độ 1 nếu được phát hiện sớm và chữa trị đúng cách kịp thời thì sẽ được cải thiện và chữa khỏi hoàn toàn. Tuy nhiên nếu không được phát hiện và chữa trị thì bệnh nhân máu nhiễm mỡ độ 1 khoảng thời gian trung bình chuyển sang cấp độ máu nhiễm mỡ độ 2 sẽ là 2 - 4 năm tùy thuộc vào lối sống, thể trạng cơ thể hay các tình trạng bệnh nền đi kèm.

Đối với người già, thường trải qua quá trình lão hóa tự nhiên sức đề kháng đã suy yếu nhiều, điều này có thể làm tăng nguy cơ cho sự tiến triển nhanh của máu nhiễm mỡ từ độ 1 sang độ 2. Các yếu tố như khả năng tái tạo tế bào đi xuống hay sự suy giảm các chức năng của cơ thể có thể tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của bệnh.

Ngoài ra, những người mắc bệnh nền như béo phì hay tiểu đường cũng thường phải đối mặt với nguy cơ gia tăng nhanh hơn tiến triển của máu nhiễm mỡ từ mức độ 1 sang mức độ 2 so với những người bình thường khác không mắc bệnh lý nền cũng bị máu nhiễm mỡ độ 1.

Do đó, việc theo dõi chặt chẽ và can thiệp kịp thời là rất quan trọng đối với những người có nguy cơ cao này, nhằm ngăn chặn hoặc làm chậm quá trình tiến triển của bệnh máu nhiễm mỡ. 

Khi người máu nhiễm mỡ độ 1 chuyển biến sang độ 2, các triệu chứng sẽ rõ ràng và nghiêm trọng hơn. Cùng với đó, các cơ quan nội tạng khác như tim, gan, thận cũng sẽ bị ảnh hưởng mức độ nặng hơn, tổn thương nhiều và nguy hiểm hơn.

máu nhiễm mỡ độ 1

Máu nhiễm mỡ cấp độ 1 nếu được phát hiện sớm và chữa trị đúng cách kịp thời thì có thể chữa khỏi hoàn toàn

>>> XEM THÊM: Bài thuốc quý giảo cổ lam giảm mỡ máu

V. Chăm sóc và điều trị máu nhiễm mỡ độ 1

Dưới đây là các phương pháp cải thiện tình trạng máu nhiễm mỡ nhẹ ở cấp độ 1 giúp hạn chế và phòng ngừa bệnh tiến triển nặng hơn:

1. Thực hiện chế độ dinh dưỡng cân bằng

Những món ăn chiên rán, các loại mỡ động vật, nội tạng, các loại thịt có màu đỏ… là những thực phẩm chứa nhiều chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa không tốt cho người bệnh máu nhiễm mỡ. Chính vì thế cần tránh sử dụng những loại thực phẩm này. Tích cực bổ sung các loại thực phẩm có nhiều chất xơ, thay thế mỡ động vật bằng dầu thực vật, ưu tiên sử dụng các loại thực phẩm chứa chất béo không bão hòa đơn và chất béo không bão hòa đa để cân bằng lại chế độ dinh dưỡng của người bệnh.

2. Duy trì việc tập luyện thể thao

Luyện tập thể dục thể thao giúp tiêu hao lượng mỡ thừa trong cơ thể, đồng thời cải thiện sức khỏe, sức đề kháng để chống chọi với bệnh tật. Người bệnh nên duy trì việc luyện tập thể thao mỗi ngày và lựa chọn những môn thể thao phù hợp với bản thân để có thể giảm được mỡ máu một cách hiệu quả. 

3. Tránh xa rượu bia, thuốc lá

Rượu bia ảnh hưởng trực tiếp đến gan, làm giảm chức năng gan dẫn đến việc tăng nguy cơ mỡ máu cao. Cùng với đó, thuốc lá làm tăng lượng cholesterol xấu trong máu. Nên tránh xa rượu bia, thuốc lá để có thể giảm mỡ máu hiệu quả.

4. Dùng thuốc chỉ khi có chỉ định từ bác sĩ

Nên đi khám và chỉ sử dụng các loại thuốc theo chỉ định sau khi được thăm khám bởi bác sĩ. Việc tự ý sử dụng thuốc không những không làm thuyên giảm máu nhiễm mỡ, thậm chí còn khiến bệnh trở nên trầm trọng hơn và dẫn đến nguy cơ mắc phải các tác dụng phụ hay những căn bệnh không mong muốn khác.

5. Dùng thảo dược để hạ mỡ máu

Trong tự nhiên có rất nhiều thảo dược có khả năng giải độc và hạ mỡ máu hiệu quả, co thể kể đến như lá sen, lá chè xanh… Những thực phẩm này có thể dùng hãm lấy nước uống hằng ngày để hỗ trợ điều trị máu nhiễm mỡ độ 1.

Máu nhiễm mỡ độ 1 là giai đoạn chớm mắc bệnh hoàn toàn có thể giảm mỡ máu tại nhà bằng cách điều chỉnh chế độ ăn uống, tăng cường tập luyện kèm theo chế độ sinh hoạt hợp lý. Tuy nhiên, bạn nên thực hiện thăm khám sức khỏe định kỳ để nắm được tình trạng sức khỏe nói chung cũng như bệnh máu nhiễm mỡ nói riêng để có những phương án điều trị sớm nhất tránh để bệnh phát triển sang những mức độ nặng hơn.

Lên đầu trang
Loading