7 lý do khiến nam giới mệt mỏi kéo dài mỗi ngày không thuyên giảm

2023-10-25 14:47:50

Từ trước tới nay, nam giới vốn được coi là phái mạnh, nhưng dường như mấy ai có thể thấu hiểu được những áp lực và sự mệt mỏi có thể gặp ở các đấng mày râu. Sự mệt mỏi kéo dài ở nam giới do rất nhiều nguyên nhân gây ra và cần được cải thiện kịp thời để tránh ảnh hưởng tới sức khỏe. Mời bạn khám phá vấn đề sức khỏe này ở nội dung bài viết dưới đây nhé!

I - Dấu hiệu nhận biết mệt mỏi kéo dài ở nam giới

Mệt mỏi là hiện tượng toàn thân rơi vào trạng thái cạn kiệt năng lực, tinh thần chán nản, người uể oải không còn muốn hoạt động gì nữa. Mệt mỏi kéo dài ở nam giới diễn ra từ 3 tháng trở lên gây ra nhiều trở ngại tới sức khỏe, công việc và gia đình.

Ở bất kỳ độ tuổi nào, nam giới xuất hiện trạng thái mệt mỏi, thiếu sức lực trong đó diễn ra phổ biến từ 25 - 50 tuổi. Dấu hiệu để bạn nhận biết chứng mệt mỏi ở nam giới đó chính là:

  • Trạng thái thiếu sức sống liên tục trên 1 ngày dù không làm việc nặng.
  • Lúc nhớ lúc quên, khó tập trung vào bất kỳ điều gì.
  • Tâm trạng bực bội, khó chịu đi kèm với việc suy nghĩ tán loạn.
  • Tim đập nhanh, chân tay không yên đi kèm chứng tức ngực thở gấp
  • Khó đi vào giấc ngủ, cơ thể sụt cân nhanh, da tái nhợt.
  • Đau sưng cổ họng, hạch nổi lên ở bẹn, cổ.
  • Ăn không ngon miệng, chán ăn, muốn bỏ bữa, khó chịu dạ dày.
  • Không có hứng thú trong "chuyện vợ chồng", xuất tinh sớm hoặc rối loạn cương dương.
dấu hiệu mệt mỏi ở nam giới

Nam giới không có nhu cầu trong chuyện chăn gối

II - Nguyên nhân khiến nam giới mệt mỏi kéo dài

Mệt mỏi ở nam giới diễn ra trong thời gian dài sẽ chịu tác động từ các nhân tố khác nhau. Dựa trên các yếu tố chi phối sức khỏe mà người bệnh sẽ có hướng chữa trị bệnh phù hợp nhất.

1. Suy nhược cơ thể

Mệt mỏi là biểu hiện cơ bản ở những người đàn ông khi mắc chứng suy nhược cơ thể. Chứng bệnh làm cho cảm giác mệt mỏi kéo dài ở nam giới diễn ra trên 6 tháng hoặc trong nhiều năm liền khiến chất lượng cuộc sống và sinh hoạt ở cánh mày râu suy giảm.

Suy nhược cơ thể ở nam giới có thể xuất phát từ các lý do như:

  • Làm việc lao lực, vắt kiệt sức khỏe và không được nghỉ ngơi.
  • Không ăn đủ chất, chế độ ăn kiêng sai cách khiến cơ thể thiếu dinh dưỡng.
  • Căng thẳng, stress hoặc lo âu quá nhiều.
  • Rối loạn giấc ngủ, thức quá khuya, ngủ không đủ giấc, hoặc dậy quá sớm.
  • Tần suất quan hệ tình dục dày đặc, “sinh hoạt giường chiếu” vô độ, không áp dụng các biện pháp bảo vệ an toàn khi quan hệ nam nữ.
  • Hay nhậu nhẹt, sử dụng nhiều loại chất kích thích hoặc dùng chất gây nghiện.
sức khỏe suy giảm nhanh

Người bệnh thiếu sức sống, không muốn làm bất cứ việc gì

2. Testosterone suy giảm

Testosterone là hormone quan trọng bậc nhất trong cơ thể người nam giới. Khi thiếu hụt testosterone dễ gây ra hiện tượng suy giảm sinh lý, giảm mật độ xương, rối loạn huyết áp và đường huyết trong cơ thể.

Ngoài ra, khi cơ thể thiếu hụt testosterone còn gây ra hiện tượng mệt mỏi ở nam giới khiến cho hiệu suất làm việc giảm sút, tinh thần không tốt.

3. Giấc ngủ bị rối loạn

Giấc ngủ có trọng trách hồi phục sức khỏe và sản sinh năng lượng sau ngày làm việc vất vả. Khi giấc ngủ rối loạn (thiếu ngủ, mất ngủ, ngủ hay tỉnh giấc giữa đêm, hoặc thức dậy quá sớm, giấc ngủ chập chờn…) sẽ tác động đến sức khỏe gây mệt mỏi kéo dài ở nam giới.

Mặt khác rối loạn giấc ngủ còn dẫn đến nhiều bệnh lý nguy hiểm cho sức khỏe: suy giảm trí nhớ, giảm sức đề kháng, trầm cảm, tăng nguy cơ mắc bệnh lý tim mạch hoặc ung thư…

rối loạn giấc ngủ

Rối loạn giấc ngủ khiến cơ thể nam giới mệt mỏi kéo dài

4. Chịu tác động lớn về tâm lý

Tâm lý không tốt và mệt mỏi có mối quan hệ chặt chẽ vì đối tượng có suy nghĩ bi quan, buồn phiền oặc cảm thấy cô đơn sẽ cảm thấy thiếu sức sống. Rối loạn tâm lý dễ xuất hiện ở phụ nữ sau tuổi 30 nhưng vẫn xảy ra ở đàn ông.

Không những vậy, người gặp phải một số vấn đề tâm lý như: trầm cảm còn có sự rối loạn hành vi, tự gây nguy hiểm cho bản thân và người sống xung quanh.

6. Mắc một số bệnh lý

Nhiều bệnh lý có thể ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa dinh dưỡng và tái tạo năng lượng dẫn đến mệt mỏi kéo dài ở nam giới. Dưới đây là một số chứng bệnh chi phối đến hiện tượng mệt mỏi ở nam giới:

  • Bệnh về tuyến giáp: Tuyến giáp có nhiệm vụ chuyển hóa chất dinh dưỡng nên khi cơ quan hoạt động bất thường sẽ giảm cung cấp năng lượng dẫn đến mệt mỏi. Người mắc bệnh tuyến giáp còn có biểu hiện như: tăng cân nhanh, rụng tóc, da dẻ khô bong tróc, buồn phiền, táo bón, nhức mỏi cơ…
  • Huyết áp: Nam giới bị huyết áp cao sẽ xuất hiện chứng mệt mỏi, tinh thần đi xuống nhanh chóng. Ngoài ra, mệt mỏi khiến huyết áp tăng cao tạo áp lực lên thành mạch do các quan quan thiếu máu cùng dưỡng chất gây nên mệt mỏi.
  • Tiểu đường: Người mắc tiểu đường có hiện tượng rối loạn chuyển hóa đường máu dẫn đến gầy yếu, cạn kiệt nguồn năng lượng. Người bệnh còn cảm thấy chân tay mất sức, chóng mặt, da mặt thâm nám, tiểu nhiều lần, niêm mạc miệng khô…
  • Suy gan, suy thận: Rối loạn chức năng gan thận khiến việc đào thải độc tố và chất cặn bã giảm sút. Khi đó chất độc sẽ tích tụ trong cơ thể và ngấm ngược trở lại gây ngộ độc tế bào và các cơ quan.
  • Nhiễm trùng nhiễm khuẩn: Do các loại vi sinh vật (vi khuẩn, virus, nấm) gây các phản ứng viêm nặng nề hoặc nhiễm trùng nhiễm khuẩn. Từ đó làm sức đề kháng suy giảm, người mệt mỏi, đau nhức mỏi kèm sốt cao, khó thở...
  • Các bệnh lý về tim mạch: Các rối loạn về tim mạch gây mệt mỏi kéo dài ở nam giới do máu không đủ đi nuôi dưỡng tế bào hoặc hệ thống cơ quan. Mệt mỏi ở nam giới còn đi kèm với cơn đau tức ngực, khó thở, đánh trống ngực, ngất xỉu.
nguyên nhân mệt mỏi kéo dài ở nam giới

Các bệnh lý về tim mạch dẫn đến cơ thể mệt mỏi, suy kiệt sức khỏe

7. Cơ thể bị thiếu máu

Thiếu máu ở nam giới cũng là nhân tố khiến cho cơ thể họ rơi vào trạng thái sức lực cạn kiệt, giảm hiệu suất lao động và công việc. Nam giới thiếu máu còn có một số biểu hiện khác như: Hay ngất xỉu, đau đầu, chóng mặt, da tái nhợt, tím tái, hay mất ngủ, tê tay chân.

Nếu nghi ngờ cơ thể thiếu máu, bác sĩ sẽ cho làm các xét nghiệm tế bào máu để xác định chính xác. Dựa trên các chỉ số kiểm tra bác sĩ sẽ tìm ra nguyên nhân và đưa ra biện pháp điều trị chứng mệt mỏi ở nam giới nhanh chóng.

III - Mệt mỏi kéo dài ở nam giới có hậu quả gì?

Cơ thể nam giới liên tục xuất hiện trạng thái mệt mỏi, thiếu sức sống sẽ làm cho tốc độ lão hóa diễn ra nhanh chóng. Mặc dù không gây ra hậu quả ngay tức khắc những bệnh lý kéo dài làm suy kiệt sức khỏe và tinh thần cụ thể như:

  • Can kiệt sức khỏe, tăng nguy cơ mắc phải bệnh về tim mạch, rối loạn tiêu hóa hoặc rối loạn về cảm xúc, tâm lý.
  • Làm giảm cơ thể “già cỗi” nhanh hơn thông qua việc lão hóa da, não bộ, hệ thống cơ quan sinh sản cũng diễn ra nhanh hơn.
  • Gặp khó khăn khi tiếp xúc với mọi người xung quanh, trở nên sống khép mình hơn, và ngại đến những nơi công cộng.
  • Tâm trạng hay thay đổi thất thường, nổi nóng hoặc có thể dùng vũ lực. Một số trường hợp hay bực bội, dễ phát sinh nhiều mâu thuẫn trong các mối quan hệ với đồng nghiệp hoặc gia đình.
  • Không còn ham muốn trong chuyện “sinh hoạt vợ chồng”, dễ nổi nóng khi nhắc đến chuyện chăn gối. Mặt khác, nam giới mong muốn có con việc mệt mỏi diễn ra trong suốt thời gian dài có thể làm giảm chất lượng tinh trùng, số lượng tinh trùng giảm.
hậu quả của mệt mỏi kéo dài ở nam giới

Nam giới sức khỏe bị suy giảm, tốc độ lão hóa diễn ra nhanh

IV - Cách cải thiện chứng mệt mỏi kéo dài ở nam giới

Mệt mỏi ở nam giới cần được quan tâm đặc biệt và chữa trị đúng cách để tránh tác động tới sức khỏe, đời sống sinh hoạt. Bạn có thể vận dụng cách cải thiện sức khỏe ở nam giới như sau:

1. Dùng thuốc điều trị bệnh lý liên quan

Nếu người đàn ông mệt mỏi do mắc phải các bệnh lý liên quan thì trước hết cần phải điều trị dứt điểm các bệnh lý này.

Chẳng hạn như mệt mỏi là do tăng huyết áp, thì bệnh nhân cần được sử dụng các loại thuốc huyết áp theo sự chỉ định của bác sĩ (amlodipine, verapamil…).

Hoặc nếu như mệt mỏi liên quan đến trầm cảm thì bác sĩ sẽ kê đơn các loại thuốc chữa trầm cảm theo tình trạng của người bệnh, ví dụ như: fluoxetine, paroxetine…

Còn trong trường hợp mệt mỏi kéo dài ở nam giới là do hội chứng suy nhược cơ thể thì bạn cần áp dụng các biện pháp điều trị hội chứng. Tuy nhiên, việc chữa trị bằng các phương pháp hiện nay đang gặp nhiều khó khăn, bệnh có thể tái đi tái lại nhiều lần.

Theo Đông Y, mệt mỏi ở nam giới bị suy nhược cơ thể thường xuất phát từ cơ địa suy yếu. Ngay cả khi họ ăn uống hoặc sinh hoạt như bình thường thì vẫn có nguy cơ bị mệt mỏi do suy nhược cơ thể.

Vậy nên cách điều trị tốt nhất là phải cải thiện cơ địa, khi đó mới điều trị được “gốc rễ” mệt mỏi do suy nhược cơ thể. Tuy nhiên, sản phẩm Đông Y hiện nay không có cơ chế tác động vào cơ địa khiến chứng mệt mỏi do suy nhược cơ thể vẫn tái phát.

Duy chỉ có Viên Suy Nhược Ngự Y Mật Phương - sản phẩm đến từ thương hiệu Dược phẩm Nhất Nhất nổi tiếng mới có tác dụng giúp cơ địa người bệnh khỏe mạnh. Viên uống chặn đứng cảm giác mệt mỏi và ngăn chặn chứng bệnh tái phát do suy nhược cơ thể.

Viên Suy Nhược Ngự Y Mật Phương có khả năng bồi bổ khí huyết, phủ tạng, tái thiết lập cân bằng âm dương giúp cơ thể khỏe mạnh. Từ đó nam giới dần dần lấy lại sinh lực để có thể sớm quay trở lại công việc và sinh hoạt như bình thường.

thuốc điều trị mệt mỏi kéo dài ở nam giới

Viên Suy nhược cải thiện chứng mệt mỏi ở nam giới hiệu quả nhanh chóng

2. Giữ lối sống lành mạnh, nghỉ ngơi hợp lý

Đừng quên rèn luyện thể thao để vượt qua cảm giác mệt mỏi kéo dài ở nam giới cực tốt. Khi tập luyện sẽ giúp bạn xua tan lo lắng buồn phiền, tăng cường lưu thông khí huyết, thúc đẩy đào thải độc tố trong cơ thể.

Bạn nên thường xuyên vận động hàng ngày nhưng vẫn phải phù hợp với sức khỏe của bản thân mình. Một số hình thức luyện tập mà bạn có thể áp dụng như: đi bộ, đạp xe đạp, tập bơi, chơi bóng chuyền…

3. Ăn uống cân bằng các nhóm chất

Chế độ dinh dưỡng đúng cách là biện pháp “vàng” trong việc duy trì sức khỏe ở nam giới, hạn chế sự mệt mỏi nhanh chóng. Nam giới mệt mỏi nên ăn thêm nhiều bữa trong ngày để bổ sung năng lượng đầy đủ cho cơ thể.

Không những vậy, bạn còn cần tích cực tiêu thụ những loại thực phẩm giàu dưỡng chất như: Rau xanh, hoa quả, thịt trắng, các loại cá… Ngoài ra, giảm sử dụng đồ ăn thức uống thiếu lành mạnh như: cà phê, nước uống có ga, đồ rán xào nhiều dầu mỡ…

Đặc biệt, nam giới mệt mỏi kéo dài hãy ưu tiên các loại thực phẩm giàu vitamin C để nâng cao miễn dịch, cải thiện sức khỏe. Một số thực phẩm dành cho nam giới gồm: rau cải xoăn, bắp cải, cam, ổi, bưởi…

mệt mỏi kéo dài nên ăn gì

Cần cân đối chế độ dinh dưỡng khoa học để bệnh nhanh thuyên giảm

4. Giảm mệt mỏi kéo dài bằng liệu pháp dân gian

Dân gian đã sử dụng nhiều biện pháp để giảm sự căng thẳng mệt mỏi ở nam giới như: xoa bóp, bấm huyệt, châm cứu… Không những giúp hạn chế mệt mỏi, các biện pháp này đều giúp tăng cường sức đề kháng, giúp tăng cường chất lượng giấc ngủ, hỗ trợ cải thiện sức khỏe tổng thể.

Bài viết chia sẻ đến người bệnh thông tin về chứng mệt mỏi kéo dài ở nam giới bao gồm các triệu chứng, nguyên nhân và cách thức điều trị. Mong rằng đấng mày râu đang ở trạng thái uể oải, thiếu sức sống sớm tìm ra nguyên căn bệnh và có hướng chữa trị đúng để hướng đến cuộc sống khỏe mạnh - hạnh phúc

Lên đầu trang
Loading