6 Cách chống lại mệt mỏi trong kỳ kinh nguyệt nhanh chóng nên thực hiện

2023-11-16 08:54:17

Mệt mỏi ngày đèn đỏ kéo dài trong nhiều ngày liên tục sẽ tác động đến công việc, học tập và sinh hoạt đời thường. Vậy mệt mỏi khi đến kỳ kinh nguyệt đi kèm với những biểu hiện gì? Tại sao lại có hiện tượng này và cách giải quyết ra sao? Hãy cùng chúng tôi giải mã hiện tượng này ngay dưới đây nhé.

I - Các dấu hiệu mệt mỏi khi hành kinh

Mệt mỏi ngày đèn đỏ ở phái nữ có thể xuất hiện trước hoặc khi hành hành kinh. Hiện tượng cơ thể uể oải, thiếu sức sống có quan hệ mật thiết với sự thay đổi nội tiết tố trước và trong chu kỳ hành kinh.

Phụ nữ mệt mỏi trong thời gian hành kinh có các biểu hiện cụ thể dưới đây:

  • Đau bụng dưới và đau lưng; cơn đau có thể diễn ra nhẹ nhàng ở bụng dưới hoặc đau dữ dội khó chịu.
  • Mệt mỏi và đau bụng hoặc lưng 1 - 2 ngày đầu: trong những ngày đầu khi có kinh người bệnh liên tục xảy ra cơn đau khiến sinh hoạt bị đảo lộn.
  • Giấc ngủ nhiễm loạn, nhanh đói, hay thèm ăn.
  • Chướng bụng, ợ hơi, đại tiện khó khăn hoặc tiêu chảy.
  • Tính tình thay đổi thất thường: Hay lo nghĩ, buồn phiền hoặc dễ nổi nóng, mất bình tĩnh trước các sự việc xung quanh.
mệt mỏi khi tới tháng

Người mệt mỏi, đau bụng, mỏi lưng khi đến tháng

II - Nguyên nhân gây mệt mỏi ngày đèn đỏ

Chu kỳ hành kinh bắt đầu diễn ra khiến thể trạng và tinh thần phái nữ bị suy giảm nghiêm trọng. Việc cơ thể mệt mỏi khi hành kinh xảy ra do các nhân tố dưới đây:

1. Sự thay đổi hormone hoặc chất dẫn truyền thần kinh

Phái nữ mỗi khi tới chu kỳ hành kinh thì cơ thể có biến đổi về nội tiết tố và chất dẫn truyền thần kinh. Theo nghiên cứu, những ngày đầu hành kinh thì lượng estrogen tăng lên và giảm dần ở các ngày kết thúc chu kỳ.

Đây là nhân tố khiến cho cơ thể phái nữ mệt mỏi ngày đèn đỏ, tăng cảm giác đau ở vùng bụng, đau lưng hoặc bị chuột rút. Các triệu chứng này sẽ chấm dứt khi phụ nữ bước vào thời kỳ tiền mãn kinh, mãn kinh hoặc trong giai đoạn mang thai.

Ngoài ra, nồng độ của hợp chất dẫn truyền xung động thần kinh seretonin có trong não bộ của người phụ nữ trong chu kỳ kinh nguyệt cũng bị suy giảm. Việc này tạo nên cảm giác uể oải về tinh thần, tâm lý căng thẳng hoặc bất an quá mức.

2. Cơ thể thiếu máu thiếu sắt

Mất quá nhiều máu trong chu kỳ kinh nguyệt khiến phụ nữ cảm thấy không khỏe đặc biệt người có ngày hành kinh trên 7 ngày. Khi đó, số lượng hồng cầu trong cơ thể sẽ suy giảm khiến cho nhiều bộ phận, cơ quan trong cơ thể không nhận đủ chất dinh dưỡng để hoạt động gây mệt mỏi.

Không những vậy, mệt mỏi khi hành kinh còn liên quan đến việc thiếu máu do thiếu sắt, làm giảm sản xuất hemoglobin. Thiếu máu ở phái nữ diễn ra trước, trong và sau hành kinh làm cho người phụ nữ kiệt sức, giảm sức đề kháng.

nguyên nhân mệt mỏi ngày đèn đỏ

Cơ thể thiếu máu sẽ khiến phụ nữ cảm thấy mệt mỏi khi hành kinh

3. Người thiếu ngủ

Thiếu ngủ cũng là yếu tố phổ biến gây ra mệt mỏi ngày đèn đỏ ở chị em phụ nữ. Yếu tố gây thiếu ngủ hay rối loạn giấc ngủ ở phụ nữ trước và trong chu kỳ kinh nguyệt chịu tác động từ nồng độ hormone.

Ngoài ra, các chị em có biểu hiện khác thường trong ngày hành kinh như: lo lắng, đau bụng, chuột rút vào ban đêm, đi tiểu… cũng gây ảnh hưởng đến giấc ngủ. Trong đó, ngủ là quá trình phục hồi năng lượng, ngủ kém thì năng lượng của cơ thể không đủ gây mệt mỏi.

4. Đổ mồ hôi ban đêm nhiều

Thân nhiệt của phụ nữ có sự thay đổi trong những ngày hành kinh, thông thường là nhiệt độ cơ thể sẽ tăng cao. Điều này là do sự gia tăng progesterone, giảm estrogen làm rối loạn trung tâm điều hòa thân nhiệt ở não bộ.

Cơ thể phản xạ trước sự thay đổi này đổ nhiều mồ hôi ở bất kỳ thời điểm nào trong ngày nhiều nhất là ban đêm. Trạng thái này diễn ra kéo dài làm cho cơ thể thiếu sức sống, tác động xấu đến giấc ngủ.

Ngoài ra, chảy mồ hôi nhiều vào ban đêm có thể do bạn ngủ trong không gian quá bí bách, nóng bức, hoặc mặc quá nhiều quần áo ấm.

dấu hiệu mệt mỏi khi hành kinh

Phụ nữ ra mồ hôi liên tục khi hành kinh sẽ có cảm giác mệt mỏi

III - Cách giảm mệt mỏi khi hành kinh hiệu quả

Mệt mỏi ngày đèn đỏ tác động tiêu cực đến mọi vấn đề như sức khỏe, tinh thần và mối quan hệ giao tiếp với mọi người. Vì vậy để cải thiện chứng mệt mỏi trước khi hành kinh bạn nên vận dụng những điều dưới đây:

1. Chủ động theo dõi chu kỳ hành kinh

Để bạn vượt qua cảm giác mệt mỏi mỗi khi đến ngày hành kinh đó là bạn nên ghi lại ngày bắt đầu, số ngày hành kinh, ngày kết thúc, các triệu chứng trong mỗi kỳ kinh.

Việc này giúp bạn có thể theo dõi chặt chẽ những ngày hành kinh để từ đó có giải pháp dự phòng giúp chặn đứng sự mệt mỏi. Chẳng hạn như khi bạn biết bản thân mình sắp “tới tháng” thì bạn có thể mua sẵn băng vệ sinh, chuẩn bị thực phẩm giàu dinh dưỡng, thuốc giảm đau hoặc sắp xếp thời gian nghỉ ngơi khi tới ngày “đèn đỏ”…

Bạn có thể thực hiện nhiệm vụ này bằng cách sử dụng sổ giấy hoặc phần mềm trên máy tính, điện thoại di động để nhắc nhở bản thân.

2. Dùy trì thói quen ăn uống lành mạnh

Sự thay đổi nội tiết tố mỗi khi tới tháng khiến khẩu vị ăn uống và chế độ dinh dưỡng của chị em phụ nữ không giống bình thường. Một số chị em sẽ thèm đồ ngọt hoặc thèm đồ chua cay, ăn liên tục khi đến kỳ hành kinh.

Tuy nhiên thực đơn cần phải cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng để cơ thể hết mệt mỏi khi hành kinh và duy trì sức khỏe ổn định. Đặc biệt bạn nên chú trọng tới việc bổ sung những loại thực phẩm dưới đây để giảm mệt mỏi ngày đèn đỏ:

  • Thực phẩm giàu sắt: Khi hành kinh, cơ thể mất một lượng máu nhất định. Nếu số ngày diễn ra kinh nguyệt kéo dài thì lượng máu mất càng nhiều, sẽ làm cho sức khỏe suy kiệt và mệt mỏi. Vì vậy, bạn nên gia tăng thêm sắt để cải thiện quá trình sản xuất tế bào hồng cầu, ngăn ngừa thiếu máu. Nguyên liệu giàu sắt như: Súp lơ xanh, thịt heo, đậu nành, sô cô la đen, ngũ cốc…
  • Thực phẩm giàu protein: Protein là dưỡng chất có tác dụng cung cấp năng lượng cho bạn trong suốt chu kỳ kinh nguyệt. Một số gợi ý về thực phẩm giàu protein bạn nên dùng trong ngày “đèn đỏ” bao gồm: Thịt gà, bí đỏ, đậu đen, các loại cá, trứng, sữa…
mệt mỏi ngày đèn đỏ nên ăn gì

Nên gia tăng thực phẩm chứa nhiều sắt để tránh thiếu máu

3. Cung cấp đủ lượng mỗi ngày

Một số chị em phụ nữ tới tháng dễ bị mất nước làm cho cơ thể ngày càng mệt mỏi khi hành kinh. Khi đó gia tăng đủ lượng nước ngày hành kinh và ngày thường có ý nghĩa quan trọng.

Mỗi ngày bạn nên cung cấp cho cơ thể từ 1.5 - 2 lít nước đồng thời kết hợp thêm nước ép hoa quả để gia tăng thêm vitamin, khoáng chất để tránh mệt mỏi.

Tuy nhiên, bạn cũng không nên dùng những loại đồ uống không lành mạnh như: Nước quá ngọt, hoặc chứa nhiều chất kích thích… vì chúng có thể làm gia tăng sự mệt mỏi.

4. Rèn luyện thể dục nhẹ nhàng

Khi tập thể dục hay vận động thường xuyên sẽ kích thích cơ thể tăng cường sản xuất endorphin - hợp chất giúp cho tâm trí con người cảm thấy thư thái và hạnh phúc hơn.

Không chỉ có vậy, vận động nhẹ nhàng còn giúp bạn cải thiện chứng đau nhức mỏi lưng, đau bụng kinh từ đó ngủ ngon giấc hơn. Khi cơ thể được nghỉ ngơi và chăm sóc đầy đủ thì cảm giác mệt mỏi ngày đèn đỏ cải thiện nhanh chóng.

5. Ngủ đủ giấc để giảm mệt mỏi ngày đèn đỏ

Ngủ đủ giấc, đi ngủ sớm và nghỉ ngơi nhiều là mấu chốt quan trọng giúp bạn xua tan đi sự mệt mỏi khi hành kinh. Một số chị em phụ nữ vì điều kiện bắt buộc phải làm việc lao động chân tay vất vả trong những ngày hành kinh thì sẽ càng ngày mệt mỏi hơn.

Vì vậy để hạn chế sự mệt mỏi trong chu kỳ kinh nguyệt thì chị em nên ghi nhớ áp dụng các biện pháp nghỉ ngơi khoa học như sau:

  • Đi ngủ sớm, ngủ vào một khoảng thời gian nhất định vào buổi tối.
  • Hạn chế sử dụng thiết bị điện tử thông minh trước khi tiến vào giấc ngủ.
  • Sắp xếp thời gian biểu hợp lý để dành thời gian để nghỉ ngơi.
  • Thường xuyên dọn dẹp phòng ngủ, thiết kế phòng ngủ có các cửa sổ để thông thoáng, và giữ cho nhiệt độ phòng luôn ở mức ổn định để có giấc ngủ ngon.
làm gì để hết mệt mỏi ngày đèn đỏ

Chị em phụ nữ nên xây dựng chế độ nghỉ ngơi khoa học, lành mạnh

6. Dùng thuốc hỗ trợ giảm mệt mỏi kỳ kinh nguyệt

Thuốc hỗ trợ khắc phục sự mệt mỏi ngày đèn đỏ được sử dụng khi người bệnh quá kiệt sức hoặc đã thực hiện các giải pháp khác nhưng không cải thiện. Người bệnh nên sử dụng một số nhóm thuốc xua tan mệt mỏi khi hành kinh sau:

  • Thuốc chống trầm cảm: có tác dụng kìm hãm tái hấp thu serotonin giúp ngăn chặn cảm giác uể oải, cải thiện tinh thần để chị em ngủ ngon giấc hơn. Tuy nhiên thuốc chống trầm cảm xuất hiện phản ứng phụ nên chị em nên hỏi ý kiến từ dược sĩ trước khi dùng.
  • Thuốc tránh thai: Loại thuốc này gây ra tác động tới kinh nguyệt vì làm giảm triệu chứng ngày đèn đỏ như đau bụng, nổi mụn và mệt mỏi. Tuy nhiên, việc sử dụng loại thuốc này không phải là lựa chọn tốt vì có thể khiến cho phụ nữ đối diện nguy cơ mất kinh, vô sinh, rối loạn nội tiết tố ở mức độ nặng nề.
  • Thực phẩm chức năng bổ sung dinh dưỡng: Dinh dưỡng đối với phụ nữ trong ngày hành kinh rất quan trọng để giúp cơ thể về trạng thái bình thường và kiểm soát tâm trạng tốt. Bạn hãy ưu tiên loại thực phẩm chức năng bổ sung các dưỡng chất như: L-tryptophan, vitamin B6, canxi, magie…

Tới tháng mệt mỏi không quá đáng sợ nếu bạn chủ động áp dụng các biện pháp hỗ trợ và cải thiện. Hy vọng bài viết trên đã gợi ý cho bạn nhiều cách hay để giảm mệt mỏi ngày đèn đỏ để chu kỳ kinh nguyệt trôi qua nhẹ nhàng và đơn giản. Chúc phái đẹp sẽ luôn xinh xắn, khỏe mạnh để đón nhận những điều tích cực, hạnh phúc trong cuộc sống nhé!

Lên đầu trang
Loading