Mỡ máu cao thì phải làm sao? Giảm bằng cách nào?

2023-12-04 11:56:02

Mỡ máu cao thì phải làm sao? Khi lượng mỡ tồn đọng trong máu vượt mức cho phép tăng cao sẽ khiến sức khỏe cơ thể bị tổn hại thậm chí có thể dẫn tới nhiều biến chứng, tai biến nguy hiểm. Đó là lý do vì sao bạn cần kiểm soát máu nhiễm mỡ, cùng tìm hiểu cách thực hiện qua bài viết sau đây!

I. Mỡ máu cao là gì?

Mỡ máu thực chất là những lipid máu được cấu thành từ nhiều chất, trong đó cấu thành quan trọng nhất phải kể đến đó chính là cholesterol. Cholesterol là mắt xích cốt yếu giúp não bộ duy trì các chức năng của nó đồng thời giúp tăng cường lưu trữ vitamin cũng như bổ sung hormone cần thiết cho cơ thể.

Mỡ máu cao chỉ tình trạng hàm lượng cholesterol xấu (LDL) hoặc triglycerides (chất béo trung tính) tăng nhanh, còn lượng cholesterol tốt (HDL) lại giảm sút trầm trọng. Khi tình trạng mỡ máu cao xảy ra, cơ thể sẽ xảy ra tình trạng rối loạn chuyển hóa giữa các thành phần là triglyceride và cholesterol.

Những ca bệnh được xác định bị máu nhiễm mỡ cao khi những thông số sau vượt qua khỏi mức được đánh giá là an toàn:

  • Cholesterol toàn phần được xác định là lớn hơn mức tiêu chuẩn là 6,2 mmol/L.
  • Chỉ số của triglyceride đo được lớn hơn 2,3 mmol/L.
  • Lượng cholesterol LDL (cholesterol xấu) qua xét nghiệm đo được lớn hơn 4,1 mmol/L.
  • Chỉ số cholesterol HDL (cholesterol tốt) nhỏ hơn 1 mmol/L.
Mỡ máu cao thì phải làm sao

Mỡ máu cao thì phải làm sao?

>>> XEM THÊM: Mỡ máu do đâu? Nguyên nhân gây máu nhiễm mỡ

II. Những rủi ro cho sức khỏe khi bị mỡ máu cao

Trước khi tìm hiểu câu trả lời "Mỡ máu cao thì phải làm sao?" cùng tìm hiểu những tác động mà căn bệnh này có thể mang lại từ đó nâng cao được ý thức chăm sóc sức khỏe bản thân và điều trị bệnh. Kiểm soát mỡ máu cao là điều cấp thiết vì nếu như để mỡ máu tăng diễn biến âm ỉ trong thời gian dài sẽ gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng sau:

  • Xơ vữa động mạch: Lượng cholesterol xấu trong máu càng lớn thì nguy cơ hình thành xơ vữa động mạch sẽ càng cao. Tình trạng này sẽ làm cản trở sự lưu thông máu, khiến người bệnh đối mặt với nhiều biến chứng do động mạch bị tổn thương.
  • Hình thành cục máu đông: Sự gia tăng quá mức của cholesterol xấu LDL khiến dòng chảy máu bị chậm lại tạo các cục máu đông trong máu gia tăng. Chúng “trôi” lửng lơ trong mạch máu và khi máu đông càng nhiều càng dễ gây tắc nghẽn mạch máu, vô cùng nguy hiểm.
  • Tắc mạch vành: Khi những mảng xơ vữa động mạch bong ra trong mạch máu hoặc khi máu đông tích tụ quá nhiều trong động mạch vành sẽ rất dễ gây tắc mạch vành nguy cơ cao gây nhồi máu cơ tim.
  • Tắc mạch máu não: Tình trạng tắc mạch máu não này có thể biến chứng thành đột quỵ, tai biến với tỷ lệ cao có thể đạt tới 85% đe dọa tới tính mạng của người bệnh. Đáng nói, nguyên nhân sâu xa của nó cũng đến từ sự mất kiểm soát mỡ máu. Cholesterol xấu gia tăng quá mức tạo cục máu đông cùng các mảng xơ vữa bong ra lẫn trong mạch máu tăng nhanh không chỉ tác động lên động mạch vành mà còn có thể tác động lên mạch máu dẫn tới não gây tổn thương nghiêm trọng tế bào thần kinh não, tắc mạch máu não và gây ra tai biến đột quỵ nguyên nhân do tắc mạch.
  • Bệnh lý gan nhiễm mỡ, xơ gan, tiểu đường: 
    • Máu nhiễm mỡ làm rối loạn nồng độ triglyceride trong máu. Điều này làm cho lượng lipid đi vào và ra khỏi gan bị mất cân bằng. Kéo theo đó là lượng triglyceride bị tích tụ tại gan, tăng nguy cơ gan nhiễm mỡ, tiềm ẩn biến chứng xơ gan nếu không được xử lý kịp thời.
    • Tiểu đường: Có một mối quan hệ rất liên quan giữa giữa tiểu đường và mỡ máu cao. Mỡ xấu tăng cao trong máu sẽ tiến tới tình trạng kháng isullin gây mất cân bằng nồng độ đường huyết dẫn tới nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao hơn. Với trường hợp đã mắc sẵn bệnh lý nền tiểu đường thì mỡ máu cao cũng sẽ khiến bệnh tình chuyển biến trở nên nặng hơn.
  • Vỡ mạch gây tai biến: Dù chỉ có khoảng 20% ca tai biến là do vỡ mạch, nhưng biến chứng của nó là vô cùng nặng nề. Khi mạch máu bị vỡ sẽ làm cho khu vực nhu mô máu có máu chảy vào bên trong, dẫn tới não bộ bị chèn ép, tai biến mạch máu não hay nhồi máu cơ tim đều rất dễ gây tử vong cho người bệnh.
Mỡ máu cao thì phải làm sao

Cần kiểm soát tốt mỡ máu cao để hạn chế được nguy cơ tai biến mạch máu não, bệnh tim, đột quỵ, tiểu đường...

III. Mỡ máu cao thì phải làm sao? Các biện pháp cải thiện mỡ máu cao

Như bạn đã thấy máu nhiễm mỡ cao nếu không được kiểm soát sẽ gây ra hàng loạt những ảnh hưởng tiêu cực cho sức khỏe. Vậy "mỡ máu cao thì phải làm sao?" Bạn có thể đần điều chỉnh kiểm soát được tình trạng máu nhiễm mỡ cao nếu tuân thủ xây dựng được những thói quen tốt sau:

1. Thay đổi chế độ ăn uống và chế độ dinh dưỡng

Ăn uống làm sao để kiểm soát máu nhiễm mỡ? Bạn cần thay đổi chính là cách ăn uống hàng ngày, ví dụ như:

  • “Khai tử” những chất béo chuyển hóa khỏi chế độ ăn: Chúng thường có nhiều trong các thực phẩm như bơ thực vật, bánh quy. Đây vốn là loại dầu thực vật được tiến hành hydro hóa một phần và dùng nhiều không tốt. Bạn có thể để ý trên nhãn ghi thành phần sản phẩm trước khi lựa chọn mua.
  • Cắt giảm chất béo bão hòa: Chúng có nhiều trong thịt đỏ, chế phẩm từ sữa… và rất dễ làm tăng lượng cholesterol xấu trong máu.
  • Bổ sung omega 3: Thành phần này có nhiều trong cá trích, cá hồi… Tăng cường omega-3 cho cơ thể thực chất không làm giảm lượng cholesterol xấu trong máu, nhưng lại rất tốt cho huyết áp, tim mạch, giúp giảm nguy cơ gặp biến chứng do máu nhiễm mỡ.
  • Tăng cường lượng chất xơ hòa tan: Chúng được tìm thấy nhiều trong táo, yến mạch… giúp làm giảm sự thâm nhập của cholesterol vào trong máu. Chế độ ăn nhiều rau xanh cũng rất tốt để hỗ trợ giảm mỡ xấu trong máu.
  • Tăng cường whey protein: Đây được đánh giá là thành phẩm kiểm soát cholesterol xấu khá tốt nếu bạn dùng với lượng phù hợp. Whey protein có nhiều trong các sản phẩm sữa tách bơ. 
Mỡ máu cao thì phải làm sao

Chế độ ăn giàu chất xơ hòa tan, không chất béo chuyển hóa... hỗ trợ cải thiện tình trạng mỡ máu cao

>>> XEM THÊM: Hạ mỡ máu bằng thảo dược: 9 thảo dược dân gian dễ tìm hiệu quả cao

2. Các hoạt động thể chất cải thiện tình trạng rối loạn mỡ máu

Nghiên cứu đến từ hiệp hội tim mạch Mỹ đã chỉ ra rằng việc duy trì thói quen tập luyện sẽ giúp kiểm soát lượng cholesterol xấu trong máu, cũng như tăng cường lượng cholesterol tốt cho cơ thể, cụ thể:

  • Những người hay tập thể thao sẽ giúp cho những “hạt” cholesterol tồn tại bên trong máu trở nên mềm hơn, làm giảm đi nguy cơ tắc động mạch.
  • Cải thiện sự mất cân bằng giữa triglycerid và cholesterol, hỗ trợ ngăn những biến chứng liên quan tới tim mạch.
  • Cải thiện về cả kích cỡ, cũng như số lượng của những phần hạt chứa cholesterol bên trong cơ thể.
  • Tăng đề kháng, giúp cơ thể phản kháng lại những tác nhân làm mỡ trong máu tăng.

3. Từ bỏ thói quen xấu

Những thói quen xấu như hút thuốc lá sẽ làm cho cholesterol xấu tăng, kéo theo chuỗi những biến chứng tiêu cực khác. Đó là lý do bạn nên bỏ thuốc lá để bảo vệ nhịp tim, huyết áp, duy trì tuần hoàn máu ổn định và phòng ngừa những chứng bệnh về tim mạch.

Mặt khác, các thói quen xấu khác như uống rượu nhiều cũng có thể “đốt cháy” lượng cholesterol tốt và làm gia tăng lượng cholesterol xấu. Bạn hãy kiểm soát thói quen này, uống rượu ở mức vừa phải hoặc từ bỏ hoàn toàn để giảm nguy cơ máu nhiễm mỡ.

4. Điều trị mỡ máu bằng thuốc

Đối với những trường hợp bị máu nhiễm mỡ không thể cải thiện bằng thay đổi thói quen sống, thì việc dùng thuốc điều trị là cần thiết. Thông thường, 4 loại thuốc sẽ được chỉ định cho các ca trị bệnh máu nhiễm mỡ:

  • Stains: Cơ chế thuốc là giúp giảm lượng cholesterol xấu, từ đó phòng ngừa những biến chứng tim mạch do tổn thương động mạch. 
  • Nhựa gắn acid mật: Loại thuốc này cũng được dùng để giảm LDL-cholesterol.
  • Niacin: Khi dùng loại thuốc này, cholesterol xấu, cũng như triglyceride trong máu sẽ giảm đi và tăng lên lượng cholesterol tốt.
  • Những dẫn xuất acid fibric: Được chỉ định cho trường hợp cần giảm triglyceride trong máu.

Ngoài ra, đối với những trường hợp cần trị máu nhiễm mỡ cho người mắc thêm bệnh lý khác, bác sĩ sẽ chỉ định phác đồ riêng để khắc chế đồng thời các triệu chứng của từng bệnh. Ví dụ, những ca bị máu nhiễm mỡ, đồng thời bị suy tuyến giáp sẽ cần dùng thêm hormone giáp tạng… 

Bên cạnh đó, bạn có thể dùng những biện pháp đem tới hiệu quả bền vững như sử dụng viên uống giải độc Ngự y mật phương để thanh lọc máu, giảm mỡ máu một cách tốt nhất.

viên uống giải độc Ngự y mật phương

Viên uống được sản xuất bởi dược phẩm Nhất Nhất, tại nhà máy đạt chuẩn GMP-Who, bào chế theo bài thuốc quý có trong “quốc bảo” Ngự y mật phương - Đem tới giải pháp hiệu quả thực sự để cải thiện chất lượng máu.

Như vậy với những thông tin cung cấp bài viết bên trên chắc hẳn thắc mắc “mỡ máu cao thì phải làm sao?” của bạn đã được làm sáng tỏ. Nếu nghi ngờ bản thân bị máu nhiễm mỡ, bạn cần chủ động thăm khám đồng thời sớm áp dụng những giải pháp kiểm soát mỡ máu phù hợp để ngăn biến chứng xuất hiện.

Lên đầu trang
Loading