Mỡ máu hạ có nên uống thuốc nữa không?

2024-01-25 11:32:39

Bệnh mỡ máu cao nếu không có các biện pháp can thiệp điều trị để bệnh tiến triển thì sẽ có nguy cơ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm về tim mạch, tiểu đường hay béo phì... Sử dụng thuốc là một phương pháp chữa bệnh giữ vai trò quan trọng. Tuy nhiên, khi mỡ máu hạ có nên uống thuốc nữa không?. Đây cũng là câu hỏi thắc mắc của nhiều người. Cùng tìm lời giải đáp trong bài viết sau đây.

I. Mỡ máu hạ có nên uống thuốc nữa không?

Bệnh mỡ máu cao hay còn gọi là rối loạn chuyển hóa lipid trong máu chỉ tình trạng trong máu gia tăng hàm lượng cholesterol xấu (LDL) hoặc chất béo trung tính triglyceride hoặc cả hai. Tình trạng bệnh lý này ngày càng phổ biến không chỉ trong nước mà còn ở nhiều quốc gia trên toàn cầu. Đảm bảo được mức mỡ trong máu ổn định đồng nghĩa với tăng cường khả năng bảo vệ sức khỏe tim mạch. Điều trị mỡ máu cao thường sử dụng thuốc kết hợp với thay đổi chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt lành mạnh. Để giải đáp mỡ máu hạ có nên uống thuốc nữa không, trước hết bạn cần nắm được những nội dung sau đây:

1. Khi nào cần dùng thuốc hạ mỡ máu?

Với những người nghi ngờ hoặc được chẩn đoán bị mỡ máu cao đều cần làm các xét nghiệm để xác định mức độ của mỡ máu trong cơ thể. Do các thuốc điều trị hạ mỡ máu cũng như các loại thuốc khác đều có khả năng gây tác dụng phụ không mong muốn, chính vì vậy trước khi kê đơn bác sĩ sẽ yêu cầu bạn thực hiện các xét nghiệm máu cần thiết.

Sau khi có kết quả xét nghiệm, bác sĩ hay chuyên gia sẽ dựa trên mức độ cụ thể của tình trạng mỡ máu để quyết định xem người bệnh có cần sử dụng thuốc hay không.

Với những trường hợp kết quả mỡ máu có cao nhưng chỉ chênh hơn một chút so với mức bình thường thì có thể được chỉ định điều chỉnh lại mỡ máu bằng cách thay đổi chế độ ăn uống, tập luyện phù hợp mà không phải chỉ định dùng thuốc ngay.

Sau khi đã áp dụng thay đổi chế độ ăn uống, tập luyện bạn sẽ tái khám theo lịch hẹn của bác sĩ, nếu kết quả tái khám lượng mỡ trong máu không được cải thiện, lúc này mới phái áp dụng chữa trị bằng thuốc. 

Thuốc kê đơn sẽ được bác sĩ kê dựa trên các thông số của kết quả siêu âm và xét nghiệm máu để phù hợp với tình trạng bệnh cụ thể hiện tại của bạn. 

Mỡ máu hạ có nên uống thuốc nữa không

Cần thực hiện các xét nghiệm để xác định có cần dùng thuốc hạ mỡ máu hay không

2. Mỡ máu hạ có nên ngừng uống thuốc?

Sau khi sử dụng thuốc hạ mỡ máu theo chỉ định kê đơn từ bác sĩ, bạn sẽ cần thực hiện tái khám theo lịch hẹn định kỳ. Tái khám giúp bác sĩ đánh giá được tình trạng mỡ máu sau thời gian áp dụng điều trị bằng thuốc. Từ đó đưa ra quyết định về cách thức thực hiện uống thuốc cũng như liều lượng phù hợp để hiệu quả điều trị bệnh mỡ máu đảm bảo cho kết quả tốt.

Theo đó, việc mỡ máu hạ có nên uống thuốc nữa không sẽ tùy thuộc vào nhiều yếu tố như hàm lượng mỡ trong máu, sức khỏe tổng thể, có tác dụng phụ không mong muốn nào xảy ra không, hay cân nhắc tới phương pháp điều trị khác... Một số trường hợp, sau đợt điều trị tình trạng mỡ máu đã hạ nhưng khi ngưng sử dụng thuốc mỡ máu lại tăng cao trở lại thì có thể bác sĩ sẽ chỉ định vẫn phải uống thêm đợt thuốc hạ mỡ máu khác. Còn với trường hợp mỡ máu được cải thiện sau một thời gian uống thuốc thì bác sĩ có thể cho người bệnh từ từ ngưng sử dụng thuốc hoặc chuyển sang các phương pháp khác an toàn hơn. Việc uống thuốc mỡ máu nhiều trong một số trường hợp cũng không phải là tốt.

Tổng kết lại, việc mỡ máu hạ có nên uống thuốc nữa không hay ngưng dùng thuốc sẽ thông qua kết quả tái khám và chỉ định của bác sĩ. Người bệnh không nên tự ý uống thêm hoặc ngưng sử dụng thuốc đột ngột để tránh những tác hại ngoài ý muốn. Chỉ dừng sử dụng thuốc khi thấy cơ thể xuất hiện các biểu hiện bất thường của tác dụng phụ, bạn cần đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để có biện pháp can thiệp kịp thời tránh những nguy hại không mong muốn cho sức khỏe.

Mỡ máu hạ có nên uống thuốc nữa không?

Mỡ máu hạ có nên uống thuốc nữa không sẽ tùy thuộc vào nhiều yếu tố quyết định

>>> XEM THÊM: Hạ mỡ máu bằng thảo dược: 9 thảo dược dân gian dễ tìm hiệu quả cao

II. Hướng dẫn uống thuốc hạ mỡ máu đúng chuẩn

Thực hiện theo các hướng dẫn dưới đây để đảm bảo kết quả điều trị đạt tối ưu khi sử dụng thuốc hạ mỡ máu:

1. Nguyên tắc sử dụng thuốc 

Không chỉ khi sử dụng thuốc hạ mỡ máu, cần tuân thủ nghiêm chỉnh các nguyên tắc sau khi uống mọi loại thuốc để đảm bảo hiệu quả và an toàn: 

  • Tuân thủ liều lượng theo chỉ định của bác sĩ: Liều lượng thuốc luôn là yếu tố quan trọng nhất trong việc điều trị. Không được tự ý giảm hoặc tăng liều uống khi chưa có được sự đồng ý của bác sĩ chuyên khoa.
  • Tuân thủ thời gian uống: Uống theo đúng lịch, đúng giờ đã được chỉ định. Chưa có sự đồng ý của bác sĩ thì không được bỏ sót hoặc ngừng uống thuốc đột ngột. Đối với thuốc hạ mỡ máu thường sẽ uống vào buổi tối do đây là thời điểm cơ thể thực hiện nhiều nhất quá trình tổng hợp mỡ máu.

2. Hướng dẫn về cách sử dụng một số loại thuốc hạ mỡ máu

Thường bác sĩ sẽ đưa ra khuyến nghị thay đổi về chế độ dinh dưỡng sinh hoạt khi chưa cần phải sử dụng đến thuốc đối với các trường hợp bệnh ở thể nhẹ. Nếu sau khi kiêng khem ăn uống và tập luyện mà chỉ số mỡ máu vẫn ở mức cao, bạn sẽ cần dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ. Cách sử dụng thuốc hạ mỡ máu cụ thể như sau:

  • Thuốc hạ mỡ máu nhóm fibrate uống sau hoặc trong bữa ăn.
  • Thuốc hạ mỡ máu nhóm statin khuyến nghị uống sau hoặc trước bữa ăn.
  • Trong quá trình dùng thuốc, bạn vẫn cần duy trì việc vận động thể thao lành mạnh cùng chế độ ăn phù hợp gồm có:
    • Giảm cholesterol trong khẩu phần ăn bằng cách giảm dùng mỡ động vật và tránh các loại thực phẩm chứa nhiều cholesterol xấu. Có thể sử dụng dầu olive thay mỡ động vật.
    • Ăn những loại thực phẩm giàu chất xơ như rau xanh, trái cây… kết hợp ngũ cốc nguyên cám, các loại hạt, đậu đỗ và cá… 
    • Không nên ăn bưởi trong quá trình sử dụng thuốc hạ mỡ máu nhóm statin do bưởi có thể phá vỡ cấu trúc của statin làm giảm tác dụng của thuốc.
  • Vì lý do tương tác thuốc, không nên dùng chung thuốc nhóm statin với các nhóm thuốc sau: clarithromycin, amiodarone, cyclosporine, itraconazole, gemfibrozil, saquinavir, ritonavir... có thể gây ra nhiều tác dụng phụ không mong muốn.

Mỡ máu hạ có nên uống thuốc nữa không

Uống thuốc hạ mỡ máu cần tuân thủ nghiêm chỉnh về liều lượng cũng như thời gian uống theo chỉ định của bác sĩ

>>> XEM THÊM: Mỡ máu cao thì phải làm sao? Giảm bằng cách nào?

III. Một số lưu ý khi sử dụng thuốc hạ mỡ máu

Bên cạnh việc lưu ý tái khám và tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ, bệnh nhân cũng cần lưu tâm một số nội dung khi sử dụng thuốc hạ mỡ máu sau đây:

1. Tác dụng phụ 

Trong quá trình uống thuốc hạ mỡ máu, bạn có thể sẽ gặp phải một số tác dụng phụ như: Nhức mỏi cơ (đây là tác dụng phụ thường gặp nhất của thuốc hạ mỡ máu), tiêu cơ vân (hiếm gặp nhưng khá nghiêm trọng)... Ngoài ra, cũng có ghi nhận trường hợp người bệnh bị sưng, đau gây nóng ở các vùng gân, đặc biệt là gân ở gót chân.

2. Không lạm dụng thuốc hạ mỡ máu

Việc lạm dụng thuốc có thể gây ra những hậu quả khó lường. Thêm nữa như đã nêu ở trên thuốc hạ mỡ máu đi kèm với nhiều tác dụng phụ do đó người bệnh cần tuân thủ và chỉ sử dụng thuốc khi có hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa. 

3. Cần tái khám ngay nếu có biểu hiện bất thường

Nếu gặp bất kỳ biểu hiện bất thường nào sau khi uống thuốc hạ mỡ máu cao, cần đi khám ngay để được xử lý kịp thời. Chỉ được phép dừng sử dụng thuốc khi có chỉ định từ bác sĩ.

4. Lưu ý về tương tác thuốc

Thuốc hạ mỡ máu có thể tương tác với một số loại thuốc điều trị bệnh khác. Chính vì vậy mà trước khi điều trị, người bệnh mỡ máu cao cần thông báo cho bác sĩ về những loại thuốc đang dùng.

5. Chế độ ăn uống, dinh dưỡng

Chế độ ăn uống và dinh dưỡng luôn giữ vai trò quan trọng với sức khỏe và hỗ trợ cho kết quả điều trị bệnh. Người bị mỡ máu cần xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh như: hạn chế dùng đường, muối, tiêu thụ mỡ động vật, thực phẩm chứa nhiều cholesterol... Có thể thay thế mỡ động vật bằng cách sử dụng nguồn thực vật chứa nhiều chất béo không bão hòa như cá béo, dầu oliu... Bên cạnh đó cũng nên hạn chế hút thuốc lá, uống rượu bia, caffein.

6. Tập luyện thể thao

Duy trì tập luyện thể thao đều đặn giúp giảm cân, giảm mỡ thừa cơ thể, giảm cholesterol xấu, tăng cholesterol tốt HDL từ đó giúp hạ mỡ máu tự nhiên và giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch. 

Chắc hẳn sau khi đọc bài viết trên đây bạn đã có đáp án cho câu hỏi: "Mỡ máu hạ có nên uống thuốc nữa không?". Người bệnh mỡ máu máu cao cần tuân thủ đúng phác đồ điều trị, tái khám và các chỉ định dùng thuốc từ bác sĩ. Chỉ định ngưng dùng thuốc bác sĩ có thể áp dụng cho bệnh nhân khi kết quả cho thấy nồng độ mỡ máu đã hạ về theo đúng chỉ số bình thường.

thông tin tư vấn

Viên giải độc Nhất Nhất 9
Viên giải độc Nhất Nhất 9
Lên đầu trang
Loading