Mổ trĩ xong bị táo bón, không đi cầu được là do đâu? Cách xử trí

2023-07-21 10:51:49

Phẫu thuật cắt trĩ là phương pháp thường được áp dụng đối với những trường hợp trĩ nặng, búi trĩ sa ra ngoài, chảy máu, đau đớn thường xuyên hoặc xuất hiện biến chứng (hình thành huyết khối, sa nghẹt hậu môn). Ưu điểm của phương pháp này đó là thời gian thực hiện nhanh chóng, loại bỏ hoàn toàn bệnh trĩ cũng như những cơn đau khó chịu. Tuy nhiên, một trong những triệu chứng mà nhiều người gặp phải sau khi cắt trĩ đó chính là tình trạng táo bón, khó đi vệ sinh. Liệu đây chỉ là một biểu hiện thông thường hay là báo hiệu của những vấn đề nghiêm trọng khác sau khi phẫu thuật? Cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây.

I - Nguyên nhân bị táo bón, khó đi vệ sinh sau khi mổ trĩ

Sau khi cắt trĩ, tại khu vực hậu môn có thể sẽ có một số triệu chứng như sưng, đau nhói, rỉ máu và một số biểu hiện khác như bí tiểu, khó đi vệ sinh. Đây đều là những biểu hiện phổ biến, không đáng lo ngại và thường sẽ tự thuyên giảm dần sau 1-2 tuần phẫu thuật.

Riêng đối với hiện tượng khó đi cầu sau khi mổ trĩ, có thể xuất phát từ một số nguyên nhân sau đây:

  • Cơ hậu môn bị ảnh hưởng sau khi mổ trĩ: Xung quanh hậu môn có 2 cơ vòng (cơ thắt trong hậu môn và cơ thắt ngoài hậu môn) làm nhiệm vụ kiểm soát quá trình đi đại tiện. Quá trình cắt trĩ có thể làm ảnh hưởng đến hoạt động của các cơ này, gây ảnh hưởng đến quá trình đi đại tiện, chẳng hạn như đi đại tiện không tự chủ hoặc không thể đi đại tiện.
  • Do chế độ ăn uống thiếu chất xơ: Nếu sau khi phẫu thuật, người bệnh thường xuyên ăn đồ ăn chứa quá nhiều tinh bột, đồ ngọt, đồ chiên rán mà lại bỏ qua các thực phẩm giàu chất xơ thì có thể dẫn tới tình trạng khó tiêu, táo bón. Đây cũng là nguyên nhân hàng đầu mà nhiều người vô ý mắc phải sau khi mổ trĩ, khiến việc đi vệ sinh trở nên khó khăn, đau đớn hơn rất nhiều.
  • Do tác dụng phụ của thuốc: Thuốc gây mê được dùng trong quá trình phẫu thuật hoặc các thuốc giảm đau, thuốc giãn cơ, thuốc lợi tiểu được dùng sau khi phẫu thuật có thể gây ra nhiều tác dụng phụ trong đó có táo bón.
  • Tâm lý sợ đi đại tiện: Lo lắng sợ đau, sợ vết mổ bị ảnh hưởng, sợ phân gây nhiễm trùng vết mổ khiến nhiều người bệnh chọn cách nhịn đi đại tiện. Khi nhịn đi đại tiện phân sẽ bị giữ lại ở trong đại tràng, thời gian dài phân sẽ bị hút hết nước khiến phân khô cứng và gây ra tình trạng táo bón sau khi cắt trĩ.

Nguyên nhân mổ trĩ xong không đi cầu được

II - Mổ trĩ xong không đi cầu được phải xử lý thế nào?

1. Điều chỉnh chế độ ăn uống giúp đại tiện tốt hơn

  • Uống nhiều nước: Nước đóng rất nhiều vai trò quan trọng trong quá trình tiêu hóa như giúp tiêu hóa thức ăn, làm mềm phân nhờ đó hạn chế táo bón. Do đó người bệnh nên uống từ 1,5 đến 2 lít nước mỗi ngày.
  • Bổ sung chất xơ: Nếu muốn việc đi vệ sinh sau khi phẫu thuật cắt trĩ diễn ra dễ dàng hơn, bổ sung chất xơ là điều không thể thiếu trong bữa ăn hàng ngày. Bạn có thể bổ sung chất xơ bằng cách ăn nhiều rau củ quả tươi, chất xơ cũng có nhiều trong khoai lang, các loại đậu, ngũ cốc nguyên hạt…
  • Hạn chế cafein và chất kích thích: Cafein (có trong trà, cà phê, socola) và rượu bia sẽ làm phân bị khô cứng do có khả năng hút nước và lợi tiểu. Do đó cần tránh các loại chất này sau khi phẫu thuật mổ trĩ để tránh bị táo bón.
  • Kiêng thực phẩm ít chất xơ, gây kích ứng: Ngoài ra bạn cũng nên kiêng một số thực phẩm có thể gây ra táo bón như đồ ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ, đồ hộp, thịt đỏ, quả hồng…

2. Giữ chế độ sinh hoạt khoa học

  • Vệ sinh hậu môn đúng cách: Cần vệ sinh sạch sẽ hậu môn sau mỗi lần đi đại tiện. Bạn nên rửa bằng nước ấm hoặc lau bằng khăn mềm và rửa nhẹ nhàng, tránh chà xát mạnh gây ảnh hưởng đến vết mổ.
  • Không rặn khi đi vệ sinh: Cố rặn chỉ khiến phân dễ va chạm với khu vực vết mổ, hoặc có thể làm vết khâu có nguy cơ cao bị nứt ra gây đau và chảy máu.
  • Không ngồi quá lâu: Không mang điện thoại hoặc sách báo vào nhà vệ sinh đọc. Điều này khiến việc đi vệ sinh tốn nhiều thời gian hơn làm tăng áp lực lên hậu môn và gây ảnh hưởng đến vết mổ.
  • Vận động nhẹ nhàng: Bạn có thể đi bộ nhẹ nhàng sau khi được bác sĩ cho phép để thức ăn được tiêu hóa dễ dàng hơn. Nếu chỉ nằm một chỗ mà không vận động sẽ làm giảm năng lưu thông máu và giảm hoạt động nhu động ruột. Vì vậy vẫn động là điều rất quan trọng để phòng ngừa táo bón xảy ra.
Tìm hiểu thêm: Ngồi nhiều có bị trĩ không?

Khắc phục tình trạng khó đi vệ sinh sau khi mổ trĩ bằng chế độ ăn nhiều chất xơ

3. Dùng thuốc nhuận tràng, lợi khuẩn

Sau khi thay đổi lối sống và chế độ ăn uống không có hiệu quả bạn có thể tham khảo bác sĩ dùng những loại thuốc sau để khắc phục tình trạng táo bón.

  • Thuốc nhuận tràng: Giúp giảm táo bón tạm thời nhờ tác dụng tăng cường nhu động ruột cùng với đó là tăng khối lượng phân của người bệnh. Tuy nhiên không nên lạm dụng dùng thường xuyên vì có thể gây ra nhiều tác dụng phụ bao gồm cả táo bón mạn tính.
  • Bổ sung men vi sinh: Men vi sinh chứa nhiều lợi khuẩn không chỉ giúp cân bằng hệ vi sinh vật đường ruột mà còn hỗ trợ tiêu hóa, tăng tần suất thải phân hỗ trợ giảm táo bón hiệu quả.
Sử dụng thuốc nhuận tràng, men vi sinh để khắc phục táo bón sau khi mổ trĩ

Ngoài tình trạng táo bón, một vấn đề mà nhiều người sau mổ trĩ rất hay gặp phải là trĩ tái lại. Tỉ lệ trĩ tái phát sau phẫu thuật khá cao, có thể vài tháng hoặc vài năm búi trĩ mọc trở lại, có trường hợp trĩ tái phát còn nặng hơn lần đầu bị.

Một sản phẩm Đông y thế hệ 2 giúp bạn cải thiện được 2 vấn đề cho người bệnh sau mổ trĩ: Vừa khắc phục tình trạng táo bón vừa ngăn ngừa trĩ tái phát nhờ tác động vào cơ địa từ đó giúp thành mạch máu bền vững.

Viên trĩ Ngự y mật phương - Đông y thế hệ 2 giúp giảm táo bón sau 2-3 ngày sử dụng đồng thời thay đổi cơ địa sau 1 liệu trình từ đó hạn chế tối đa trĩ tái phát.

Phòng ngừa táo bón sau mổ trĩ với Viên Trĩ Ngự Y Mật Phương

Trên đây là những nguyên nhân mổ trĩ xong bị táo bón và cách khắc phục tại nhà. Hy vọng với những thông tin trên sẽ giúp bạn phần nào khắc phục được tình trạng táo bón sau khi mổ trĩ.

Lên đầu trang
Loading