Mổ viêm xoang có hết không? Nên mổ khi nào?

2023-10-23 13:54:15

Mổ viêm xoang mang đến phương pháp trị viêm xoang tiên tiến nhất hiện nay, được áp dụng khi bệnh xoang đã vào giai đoạn nặng và thuốc tây mất tác dụng với cơ thể người bệnh. Tuy nhiên đại đa số người bệnh đều có chung một câu hỏi “Mổ viêm xoang có hết không?”. Cùng tìm hiểu đáp án qua bài viết dưới đây!

I. Mổ viêm xoang là gì?

Mổ xoang hay còn gọi là phẫu thuật viêm xoang hay các thủ thuật làm thay đổi chức năng xoang. Trong đó, thủ thuật hiện đại nhất, được lựa chọn nhiều nhất và cũng là thủ pháp được các chuyên gia khuyên dùng nhất trong phẫu thuật viêm xoang là phương pháp nội soi.

Với phương pháp phẫu thuật nội soi xoang mũi có thể điều chỉnh cấu trúc mũi xoang, thay thế vách ngăn nhân tạo... mà lại có ưu điểm là hạn chế tối đa sự xâm lấn đến hốc xoang của người bệnh. Bên cạnh đó, mổ nội soi xoang cũng mang lại khả năng phục hồi nhanh hơn, hiệu quả hơn so với mổ truyền thống. 

II. Khi nào cần thực hiện phẫu thuật viêm xoang?

Thông thường, người bệnh được chỉ định phải thực hiện mổ mũi xoang trong các trường hợp sau đây: 

  • Người bệnh viêm xoang mũi không đáp ứng điều trị nội khoa (dùng thuốc điều trị), đang ở giai đoạn mạn tính nặng và tái phát nhiều hơn 4 lần/năm. 
  • Mắc bệnh viêm xoang liên quan đến nhiễm trùng nấm hoặc có hiện tượng u nấm. 
  • Bắt đầu xuất hiện các biến chứng viêm xoang nặng và nguy hiểm hơn. 
  • Cấu trúc mũi xoang có vấn đề: Phì đại cuống mũi, vẹo vách ngăn mũi, mào vách ngăn mũi, polyp mũi, xẹp lõm xoang hàm…

Mổ viêm xoang có hết không

Mổ xoang còn gọi là phẫu thuật viêm xoang hay các thủ thuật làm thay đổi chức năng xoang

III. Mổ viêm xoang có hết không? Có bị tái lại không?

Hiện nay vẫn chưa có bất cứ khẳng định chắc chắn nào rằng phẫu thuật viêm xoang mũi giúp khỏi hẳn bệnh. Phẫu thuật viêm xoang có tác dụng giúp làm nhẹ các triệu chứng bệnh nhưng bệnh không khỏi hoàn toàn, sẽ tái lại khi gặp yếu tố thuận lợi.

Mổ xoang cũng chỉ được thực hiện khi thuốc và các giải pháp chữa trị tại chỗ không còn đáp ứng điều trị hay không hiệu quả, là phương pháp cuối cùng nhằm mục đích chữa trị bệnh viêm xoang tránh chuyển biến xấu và nặng hơn. 

Đó cũng là lý do vì sao, phẫu thuật xoang chỉ được thực hiện trong các trường hợp nguy cấp. Vì nếu mổ xoang sớm có khả năng sẽ gặp tác hại lớn nhất, vì lúc này cấu trúc xoang bình thường sẽ bị phá vỡ, niêm mạc cũng bị ảnh hưởng dẫn đến thay đổi chức năng sinh lý của mũi.

Trong trường hợp viêm xoang chưa phải phẫu thuật, người bệnh có thể kết hợp Đông y và Tây y nhằm song song kiểm soát bệnh. Đông y tác động vào sâu bên trong, Tây y điều trị triệu chứng, từ đó cải thiện dần dần thay đổi bệnh xoang.

IV. Phẫu thuật viêm xoang có mấy loại?

Hiện nay có 2 thủ thuật mổ xoang được lựa chọn phổ biến:

1. Mổ nội soi

Đây là phương pháp mổ xoang ít xâm lấn, giảm thiểu tối đa tổn thương xoang mũi vì vậy mà thường được lựa chọn ưu tiên thực hiện.

Thủ thuật này dùng một số thiết bị chuyên dụng, ống đầu nhỏ gắn máy quay nhạy bén đi vào trong mũi. Nhờ máy quay bác sĩ phẫu thuật có thể quan sát kỹ được cấu trúc xoang mũi bên trong và điều chỉnh các thiết bị chuyên dụng linh hoạt nhẹ nhàng loại bỏ được polyp mũi, dịch nhầy tắc bên trong hay mô sẹo hoặc các vật cản khác... 

Với thủ thuật mổ xoang này tốc độ phục hồi cũng nhanh và thuận lợi hơn so với các phương pháp khác. Bên cạnh đó, người bệnh cũng có thể xuất viện ngay sau khi phẫu thuật.

2. Đặt ống thông bong bóng

Phương pháp đặt ống thông bong bóng được áp dụng khi trong hốc xoang không cần phải loại bỏ gì. 

Một ống thông bóng nhỏ được đưa vào trong mũi, sau đó được thổi phồng lên có tác dụng mở rộng và thông hốc xoang. Trong lúc này, bác sĩ sẽ dùng dung dịch nước muối bơm vào để làm sạch chất nhầy dịch mủ tắc cứng bên trong. Sau đó ống bong bóng lại được xì xẹp đi và rút ra là được.

3. Mổ mở (phương pháp phẫu thuật cổ điển)

Với phương pháp mổ mở, bác sĩ sẽ dùng dao để rạch đường cắt bên ngoài từ bên ngoài tạo một đường mở tiến sâu vào bên trong vị trí xoang tổn thương. Đây là phương pháp được thực hiện khá phổ biến trong quá khứ, khi các thiết bị y tế hiện đại chưa phát triển.

Hiện nay, mổ mở truyền thống chỉ áp dụng cho những đối tượng bị viêm xoang mũi không đáp ứng hoặc không thực hiện được phương pháp phẫu thuật bằng nôi soi.

Phương pháp mổ mở viêm xoang gây tổn thương xâm lấn nhiều hơn, chảy máu nhiều và thời gian vết thương lành, phục hồi lau hơn so với phương pháp đặt ống thông bong bóng và nội soi.

Mổ viêm xoang có hết không

Phẫu thuật mũi xoang gồm có: mổ nội soi, đặt ống thông bong bóng, mổ truyền thống...

>>> XEM THÊM: Triệu chứng viêm xoang trán và cách chữa trị

V. Rủi ro có thể gặp phải khi phẫu thuật viêm xoang

Mổ xoang được đánh giá là tương đối an toàn, nhất trong trong thời điểm hiện tại có thủ thuật mổ nội soi. Tuy nhiên các chuyên gia cũng không thể cam kết 100% không có yếu tố phát sinh, chúng thường rơi vào các trường hợp bị chấn thương mô và nhiễm trùng. Các trường hợp nguy hiểm hơn như chấn thương não hoặc mắt cũng có nhưng hiếm hơn.

Trong thời gian từ 24 - 48h kể từ hậu phẫu, bạn có thể thấy máu lẫn trong mũi và miệng. hoặc có thể bị nghẹt mũi, mệt mỏi, khát nước hay cảm thấy đau họng… Lúc này bạn có thể khạc nhổ đờm cùng với dịch máu lẫn bên trong đi. 

Khoảng 1 - 2 tuần đầu tiên các triệu chứng giống cảm cúm có thể xảy ra, và trong 3 tháng đầu sau phẫu thuật có thể xuất hiện máu. Tuy nhiên đây cũng chỉ là các biểu hiện thông thường, không đáng lo ngại.

Bên cạnh đó bạn cũng cần lưu ý đặc biệt khâu chăm sóc hậu phẫu. Vì nếu chăm sóc sau phẫu thuật không đúng cách sẽ có thể dẫn đến nguy cơ bị các rủi ro sau: lỗ thông xoang bị bít tắc, khí tràn phía dưới da, tổn thương nhãn cầu, giảm thị lực, xuất huyết, nhiễm trùng, biến dạng mũi, chảy dịch mũi sau... 

VI. Những đối tượng chống chỉ định mổ viêm xoang

Phẫu thuật mổ xoang cũng chống chỉ định với các đối tượng mắc bệnh lý nội khoa nguy hiểm như: Mắc bệnh lý về máu, người bị suy thận, phụ nữ đang mang bầu...

Trình bày hết tiền sử dị ứng và bệnh lý của bản thân với bác sĩ là cách tốt nhất để đảm bảo quá trình phẫu thuật được diễn ra thành công và tốt đẹp.

VII. Cần chuẩn bị gì trước khi mổ viêm xoang?

Trong giai đoạn chờ đến lịch mổ viêm xoang, người bệnh cũng được lưu ý những điều sau đây: 

  • Giữ tâm trạng thoải mái, hạn chế stress kéo dài.
  • Với người hút thuốc lá, cần từ bỏ thói quen ít nhất trước 2 tuần khi bắt đầu mổ. Hoặc với người không hút nhưng chịu ảnh hưởng từ khói thuốc thụ động. Nguyên nhân là do khói thuốc có thể làm tăng nguy cơ phát sinh biến chứng sau phẫu thuật. 
  • Liệt kê các loại thuốc mà cơ thể bạn bị dị ứng và chia sẻ với bác sĩ những loại thuốc đang sử dụng vì có thể một số loại thuốc của bạn bị liệt vào danh sách hạn chế sử dụng. 
  • Người bệnh cần nhịn ăn trước 6 giờ khi bắt đầu phẫu thuật và không sử dụng nước trước 2 tiếng khi mổ. 

VIII. Một số lưu ý sau khi thực hiện phẫu thuật viêm xoang

Sau phẫu thuật, kháng sinh hay nước muối sinh lý là 2 lưu ý bác sĩ khuyến khích người bệnh nên dùng để làm sạch hoàn toàn ổ viêm nhiễm tại hốc xoang. Bên cạnh đó, bạn cũng cần phải lưu ý những điều sau: 

  • Kê đầu cao khi ngủ trong một khoảng thời gian hậu phẫu. 
  • Hạn chế xì mùi vì lúc này mũi đang trong giai đoạn tổn thương và hồi phục. 
  • Trong trường hợp bắt buộc phải hắt hơi, cố gắng mở miệng vì điều này có thể giảm bớt áp lực tại hốc mũi.

Thực phẩm nên ăn sau mổ xoang giúp tăng cường đề kháng, nhanh hồi phục sức khỏe:

  • Ăn đồ mềm để giảm nhẹ gánh nặng cho đường ruột, đồng thời hấp thụ dinh dưỡng nhanh hơn.
  • Uống nhiều nước, tăng cường đề kháng từ hoa quả giàu vitamin và khoáng chất. 
  • Bổ sung các loại thực phẩm giàu omega 3 để hạn chế nguy cơ viêm đường hô hấp sau phẫu thuật.

mổ xoang có hết không

Nên ăn các loại thực phẩm giàu omega-3 sau mổ xoang

Thực phẩm cần hạn chế hậu phẫu mổ xoang do dễ làm mạch máu bị giãn, chảy máu vết mổ, tăng viêm hoặc sẹo lồi:

  • Các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá…
  • Thực phẩm cay nóng, đồ ăn lạnh.
  • Tránh ăn thịt bò, hay các loại thịt đỏ. 

Bài viết trên đã cung cấp thông tin đáp án cho câu hỏi “Mổ viêm xoang có hết không?” và mong rằng quý bạn đọc đều hiểu được rằng phương pháp mổ xoang không thể thể điều trị triệt để tình trạng viêm nhiễm xoang mà chỉ có tác dụng làm giảm nhẹ triệu chứng và ngăn chặn bệnh chuyển biến xấu hơn. Vì vậy đừng quá thần thánh phương pháp này và đừng lạm dụng nó khi chưa thực sự cần thiết.

Lên đầu trang
Loading