Mọc mụn ở ngực và lưng: Nguyên nhân và cách chữa trị

2023-11-17 16:13:44

Mọc mụn ở ngực và lưng trông vừa thiếu thẩm mỹ, vừa làm cho nhiều người có cảm giác bị ngứa ngáy, khó chịu thường xuyên. Nếu muốn xử lý các nốt mụn lưng, mụn ngực cứng đầu này, bạn cần phải biết nguyên nhân chúng được hình thành. Tìm hiểu chi tiết trong bài viết sau!

mọc mụn ở ngực và lưng

I. Nguyên nhân gây mọc mụn ở ngực và lưng

Mụn mọc ở vị trí ngực và lưng thường ở hai dạng là mụn bọc và mụn mủ. Những người trong khoảng tuổi từ 14-35 là nhóm người có tình trạng bị mụn lưng, mụn ở ngực nhiều nhất, xuất phát từ những nguyên do như:

1. Rối loạn nội tiết tố 

Rối loạn nội tiết tố gây mọc mụn chủ yếu là ở trẻ đang trong tuổi dậy thì. Lúc này, do sự gia tăng nhanh chóng của hormone sinh dục trong cơ thể mà cơ thể có thể không thích ứng kịp thời, gây ra những tình trạng như tuyến bã nhờn hoạt động bất thường và làm hình thành mụn.

Mặt khác, nhiều chị em thuộc độ tuổi tiền mãn kinh, hoặc đang mang thai cũng có thể bị rối loạn nội tiết tố gây mụn, mụn mọc ở ngực và lưng do cơ thể bị rối loạn hàm lượng estrogen, progesterone…

mọc mụn ở ngực và lưng

Rối loạn nội tiết tố nữ là một trong những nguyên nhân gây mụn mọc ở ngực và lưng

>>> XEM THÊM: Rối loạn nội tiết tố nữ nên uống gì?

2. Chăm sóc da không đúng cách

Khi bạn bị mọc mụn ở ngực và lưng đột ngột, các nốt mụn mọc dày đặc, hãy kiểm tra xem bản thân có đang bị dị ứng với những loại mỹ phẩm như sữa tắm, kem chống nắng… đang dùng hay không? Bởi đây cũng là lý do gây mụn mọc ở ngực và lưng khá phổ biến.

Không ít người bị mọc mụn rải rác tại các vị trí trên cơ thể như ngực, lưng do làn da không được chăm sóc đúng cách, khiến các tế bào chết ứ đọng lại, gây bít tắc những lỗ chân lông và mụn dần hình thành trên da.

3. Nóng trong người

Khi gan và những cơ quan thải độc trong cơ thể hoạt động kém có thể gây ra tình trạng nóng trong và gây ra những triệu chứng khác như mụn nổi trên lưng, ngực. Muốn xử lý những nốt mụn này, bạn cần phải giải quyết được chứng nóng trong mà cơ thể đang mắc phải.

Nóng trong người, độc tố tích tụ nhiều gây mọc mụn ở ngực và lưng

Nóng trong người, độc tố tích tụ nhiều gây mọc mụn ở ngực và lưng

4. Chế độ ăn uống không lành mạnh khoa học

Chế độ ăn uống và dinh dưỡng nạp vào cơ thể ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của bạn. Những thói quen xấu như ăn quá nhiều những món cay nóng, hoặc thường xuyên dùng các chất kích thích cũng có thể làm ảnh hưởng tới hoạt động của gan, gây nóng trong và làm cho các vết mụn mọc ở ngực và lưng nhiều hơn.

Bạn nên tăng cường ăn nhiều trái cây rau củ quả và uống đủ 2 lít nước mỗi ngày giúp phòng ngừa và cải thiện làn da bị mụn.

5. Mắc bệnh về da

Những chứng bệnh về da như viêm lỗ chân lông cũng là lý do khiến bạn bị mọc các nốt sần ở lưng, ngực. Các vết sần này thường có màu thâm đen, nhiều khi còn chứa cả mủ.

Chính do vẻ ngoài đặc biệt này mà các nốt sần do bị mắc bệnh về da thường bị nhầm lẫn thành mụn. Chúng làm tổn thương bề mặt da và nếu như bạn không xử lý đúng cách sẽ khiến cho chứng viêm lỗ chân lông trở nên trầm trọng hơn từ đó dẫn đến mọc mụn trên da thực sự.

Đôi khi việc mọc mụn ở ngực và lưng cũng là cảnh báo về các bệnh da liễu khác. Bạn nên đến thăm khám tại các cơ sở chuyên khoa để khám chữa bệnh để xác định chính xác nguyên nhân.

6. Do trang phục

Đôi khi, việc bạn mặc những loại áo ngực hoặc áo phông quá chật, chất liệu cọ xát vào da cũng có thể gây áp lực cho làn da ở khu vực ngực và lưng, đặc biệt là trong điều kiện thời tiết nóng bức. Bởi lúc này, nếu như mồ hôi chảy ra nhiều sẽ rất dễ bị ứ đọng lại trên da, còn vi khuẩn sẽ nắm bắt cơ hội này để tích tụ lại và gây tổn thương cho da, làm hình thành mụn.

>>> XEM THÊM: 6 dấu hiệu nhận biết mụn nội tiết và cách chữa trị

II. Các biện pháp điều trị mọc mụn ở ngực và lưng

Dưới đây là các phương pháp thường được áp dụng để điều trị mụn mọc ở ngực và lưng:

1. Trị mụn tại nhà với phương pháp từ thiên nhiên

Khi bị mọc mụn ở ngực và lưng, làn da lúc này sẽ rất nhạy cảm. Bạn cũng chưa thể xác định được nguyên nhân gây ra mụn ngay lập tức vì vậy trị mụn bằng các nguyên liệu tự nhiên là một lựa chọn lành tính và an toàn.

1.1 Trị mụn bằng chanh

Các thành phần có trong chanh như axit tự nhiên, vitamin C có tác dụng kháng viêm sưng, chữa trị mụn và tái tạo da hiệu quả. Bạn có thể cải thiện tình trạng mụn mọc với các bước đơn giản như sau:

  • Chanh tươi đem vắt thu lấy nước cốt.
  • Làm sạch vùng da bị mụn và lau thấm khô vùng da này.
  • Sử dụng bông gòn mềm hoặc bông tẩy trang thấm nước cốt chanh sau đó thoa lên vùng da bị mụn.
  • Để yên như vậy trong vòng từ 6 đến 10 phút cho tinh chất nước cốt thấm vào trong da.

Thực hiện trị mụn bằng phương pháp này một tuần 2 lần. Sau khi áp dụng cần che chắn da tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Cùng cần lưu ý da nhạy cảm hoặc đang có vết thương hở thì không nên áp dụng phương pháp này.

chanh trị mọc mụn ở ngực và lưng

Chanh kháng sưng viêm, trị mọc mụn ở ngực và lưng

1.2. Muối biển trị mọc mụn ở ngực và lưng

Muối biển cũng là một nguyên liệu tự nhiên tác dụng trị mụn và cải thiện tình trạng thâm da sau mụn hiệu quả nhờ có tác dụng kháng khuẩn chống viêm và các thành phần như iot, kẽm, kali...

Cách thực hiện: Ngay khi vừa tắm xong trên da vẫn còn duy trì được độ ẩm, bạn sử dụng muối biển thoa nhẹ lên vùng da ngực và lưng trong thời gian khoảng 2 phút. Để nguyên như vậy trong vòng 5 phút rồi rửa sạch lại da với nước ấm.

trị mọc mụn ở ngực và lưng bằng muối biển

Trị mọc mụn ở ngực và lưng bằng muối biển

1.3. Trị mụn ở ngực và lưng bằng cách tắm lá tía tô

Cách trị mụn bằng lá tía tô cũng rất đơn giản: Bạn rửa sạch lá tía tô sau đó đem xay hoặc giã nhuyễn. Sau khi tắm xong thì đắp lá đã xay lên vùng da bị mụn trong khoảng 10 phút. Chỗ lá tía tô còn lại bạn dùng pha nước và tắm toàn thân.

Tinh chất có trong lá tía tô có tác dụng chống viêm, giảm sưng, kháng khuẩn trị mụn hiệu quả.

Trị mụn ở ngực và lưng bằng cách tắm lá tía tô

Tắm lá tía tô trị mụn

Ngoài 3 nguyên liệu nêu trên bạn cũng có thể trị mụn với các nguyên liệu tự nhiên khác như trà xanh, khổ qua, bột yến mạch... tác dụng giảm tiết bã nhờn trên da, phòng ngừa và trị mụn hiệu quả.

Đối với những trường hợp bị mọc mụn ở ngực và lưng do sử dụng mỹ phẩm không phù hợp thì bạn cần ngưng sử dụng các chế phẩm này ngay lập tức, đồng thời đi khám bác sĩ da liễu để thăm khám và hỗ trợ điều trị kịp thời. Những ai bị mụn ở ngực và lưng do thói quen chăm sóc da chưa cẩn thận thì điều đầu tiên bạn cần làm chính là vệ sinh da thường xuyên, đúng cách, tốt nhất là tuân thủ theo hướng dẫn từ bác sĩ.

Với các trường hợp đặc biệt hơn, điển hình như những ai bị mọc mụn ở ngực và lưng do rối loạn nội tiết tố hay nóng trong, người bệnh cần khắc chế được chính xác căn nguyên gây ra các nốt mụn này.

2. Các loại thuốc bôi trị mụn ở ngực và lưng

Nguyên lý cơ bản trị mụn bằng sử dụng thuốc bôi là hướng tới đả thông lỗ chân lông đang bị bít tắc và tiêu diệt vi khuẩn gây mụn đang ẩn náu ở các nang lông. Các thuốc bôi trị mụn gồm có:

  • Tretinoin dưới dạng kem bôi hoặc gel.
  • Thuốc bôi Benzoyl peroxit.
  • Thuốc bôi kháng sinh metronidazol, dung dịch clindamycin1%, kem bôi erythromycin 2%...
Lưu ý Benzoyl peroxit và Tretinoin chỉ bôi vào buổi tối không nên bôi vào ban ngày sẽ gây kích ứng và làm bỏng da. Khi sử dụng cũng có có thể có tác dụng phụ gây rát, ngứa, khô và đỏ da.

3. Trị mụn mọc ở ngực và lưng do rối loạn nội tiết tố

Mọc mụn ở ngực và lưng do rối loạn nội tiết tố là tình trạng phổ biến nhưng không ít người bỏ qua nguyên nhân này và chỉ tập trung giải quyết mụn bằng các phương pháp chăm sóc da tác động từ bên ngoài.

Tuy nhiên, cách thức này thường không đem tới hiệu quả như kỳ vọng, hoặc mụn có thể biến mất nhưng sẽ mọc lại nhanh chóng. Thực tế, muốn hết mụn do rối loạn nội tiết, bạn cần can thiệp bằng những giải pháp tác động từ bên trong, để cân bằng lại nội tiết tố, giúp chặn đứng căn nguyên gây mụn.

Muốn vậy, hãy dùng ngay viên uống nội tiết Ngự y mật phương của dược phẩm Nhất Nhất. Viên uống được bào chế từ phương thuốc quý chỉ có trong “quốc bảo” Ngự y mật phương dùng để chữa bệnh cho Vua Chúa, chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp cho cung phi hoàng hậu thời xưa, do các dược sĩ đầu ngành tại dược phẩm Nhất Nhất nghiên cứu, tinh chỉnh.

viên uống nội tiết Ngự y mật phương

Cơ chế quan trọng của viên uống chính là thay đổi cơ địa nội tiết kém, cân bằng lại nồng độ hormone sinh dục nữ trong cơ thể và kích thích cơ thể tự sản sinh nội tiết tố. Nhờ vậy mà những triệu chứng do rối loạn nội tiết như mọc mụn ở lưng và ngực sẽ dần biến mất, ngăn tái phát đến nhiều năm.

4. Điều trị nóng trong gây mọc mụn ngực và lưng

Nóng trong do cơ thể tích độc tố chính là dấu hiệu cho thấy các cơ quan thải độc đang hoạt động bất thường. Độc tố tích tụ nhiều trong cơ thể dễ dẫn tới sinh ra mọc mục trên da. 

Vậy nên, với những ai đang bị mọc mụn ở ngực và lưng do nóng trong thì việc bạn cần làm chính là thải độc toàn thân, giải phóng lượng độc tố đang tích tụ trong cơ thể. Vì chỉ khi độc tố được giải phóng thì các triệu chứng của bệnh mới biến mất.

Để kích hoạt lại chu trình thải độc tự nhiên của cơ thể, bạn hãy dùng ngay viên thải độc Ngự y mật phương để tăng cường sự thải độc tại sáu cơ quan của cơ thể, thay đổi cơ địa thải độc kém, giải quyết các triệu chứng như nóng trong mọc mụn do tích độc.

viên thải độc Ngự y mật phương

Đây chính là cơ chế đặc biệt của viên uống, nhờ được bào chế theo chuẩn Đông y thế hệ 2, đem tới hiệu quả khắc chế triệu chứng bệnh hiệu quả thực sự, khác biệt hoàn toàn với những sản phẩm Đông y thông thường.

Như vậy, tình trạng mụn mọc ở ngực và lưng có thể khởi phát từ nhiều lý do. Bài viết đã cho bạn biết những cách thức phù hợp để giải quyết tình trạng này, hãy áp dụng ngay để phòng ngừa nguy cơ mụn mọc nhanh và nặng hơn, làm tổn thương da nhé!

Lên đầu trang
Loading