Nám bã chè là gì? Nguyên nhân & cách điều trị hiệu quả

2023-10-23 14:03:38

Dù không quá thường gặp như các loại nám mảng, nám chân đinh nhưng nám bã chè vẫn gây ra nhiều ảnh hưởng tiêu cực tới thẩm mỹ của chị em. Do vậy, nhận biết các triệu chứng, nguyên nhân khiến nám bã chè hình thành cũng như biện pháp điều trị là điều hết sức quan trọng nếu muốn loại bỏ tình trạng này.

I - Nám bã chè là gì?

Thực chất, nám bã chè là một dạng nám chân sâu ít gặp, đặc trưng bởi các đốm nâu hoặc ngả đen. Kích thước của nám bã chè thường khá nhỏ, cộng với màu sắc khá tương đồng với bã chè nên thường được gọi là nám bã chè.

Loại nám da này có sự thay đổi về màu sắc tuỳ vào khu vực chúng xuất hiện, thường là ở các vị trí như má, trán và cằm. Tương tự với đa số các dạng nám khác thì nám bã chè cũng thường gặp phải nhiều ở độ tuổi 25 - 50, phổ biến ở phụ nữ. Nám bã chè là một trong các loại nám khá khó chữa, nhất là nếu tình trạng xuất hiện khi đang mang thai hoặc sau sinh. Vì đây là thời điểm nội tiết tố thay đổi đột ngột khiến việc kiểm soát khá khó khăn, điều trị cũng không đem lại hiệu quả cao.

Hình ảnh nám bã chè

Nám bã chè là một loại nám chân sâu tương đối khó điều trị

II - Những nguyên nhân gây nám bã chè

Nguyên nhân xuất hiện nám bã chè đến từ nội sinh (bên trong) và ngoại sinh (bên ngoài):

1. Tác động từ bên trong

  • Rối loạn nội tiết tố: Nồng độ estrogen tăng cao khiến hệ thống nội tiết của cơ thể bị rối loạn, sắc tố melanin tăng sinh nhiều hơn bình thường, tích tụ và hình thành nên các đốm nám trên da.
  • Da bị lão hóa: Khi da bước vào thời điểm lão hoá, số lượng sắc tố melanin sẽ tăng cao hơn để giúp da chống lại tác động tiêu cực từ môi trường. Các đốm sắc tố này tích tụ trên da, khiến nám bã chè dần xuất hiện.
  • Di truyền: Nếu trong gia đình bạn có người đã từng bị nám, tàn nhang hay bất kỳ chứng rối loạn sắc tố da nào, thì bạn cũng có nguy cơ mắc phải. Một trong số đó chính là tình trạng nám bã chè.
  • Stress quá nhiều: Khi bạn phải trải qua thời gian dài đối mặt với căng thẳng, lo âu, cơ thể sẽ sản sinh rất nhiều hormone cortisone. Chính điều này làm mất đi sự cân bằng trong hệ thống nội tiết, da có nguy cơ xuất hiện hoặc tăng sinh nhiều đốm nám hơn.

Rối loạn nội tiết, di truyền, lão hóa gây ra nám bã chè

Nguyên nhân chính gây nám bã chè là do những tác động xấu từ bên trong

2. Ảnh hưởng từ bên ngoài

  • Tác động từ tia UV: Tia cực tím từ ánh sáng mặt trời luôn tác động có hại đến làn da. Vì vậy cơ chế bảo vệ tự nhiên của cơ thể sẽ kích thích sắc tố melanin tăng sinh nhiều hơn để chống lại tia UV, từ đó dẫn đến mất cân bằng và hình thành các đốm nám.
  • Dùng mỹ phẩm sai cách: Sử dụng mỹ phẩm không phù hợp, dễ gây kích ứng, hay các sản phẩm kém chất lượng, chứa thành phần tẩy da mạnh khiến da bạn mỏng hơn. Chính điều này khiến da dễ tổn thương và tạo điều kiện cho các đốm nám xuất hiện.
  • Chế độ ăn uống, sinh hoạt: Thức khuya, thiếu ngủ, ăn linh tinh có hại cho sức khỏe khiến cơ thể rơi vào tình trạng rối loạn và gây nám da.

III - Những cách trị nám bã chè hiệu quả, an toàn

1. Dùng các nguyên liệu tự nhiên trị nám bã chè

Cà chua: Là loại quả chứa rất nhiều dưỡng chất có lợi cho da như Vitamin A, E, C, sắt… Đặc biệt hàm lượng lớn vitamin C có trong cà chua chính là yếu tố giúp da bạn sáng hơn, đều màu, mờ đi các đốm nâu nám. Dùng cà chua trị nám là cách đơn giản nhất mà các bạn có thể áp dụng ngay tại nhà.

Cách làm: 

  • Thái cà chua thành các lát nhỏ. 
  • Đắp trực tiếp lên mặt như mặt nạ trong khoảng 15 phút rồi rửa sạch lại bằng nước ấm. 

Hãy thực hiện 3 lần/tuần để đem lại hiệu quả như mong muốn nhé.

Đắp cà chua trị nám bã chè

Đắp mặt nạ cà chua có thể làm giảm tình trạng nám bã chè

Nước vo gạo: Được biết đến với công dụng trị nám tốt và lại còn là phương pháp dễ kiếm nhất tại nhà. Dù khá đơn giản nhưng dùng nước vo gạo trị nám tàn nhang có thể đem lại hiệu quả bất ngờ.

Cách làm: 

  • Khuấy tan hỗn hợp nha đam cùng nước vo gạo. 
  • Massage lên mặt mỗi tối trước khi ngủ, tốt nhất là để qua đêm và rửa lại vào sáng hôm sau.

Đậu xanh: Sử dụng đậu xanh trị nám bã chè sẽ có chút phức tạp hơn 2 nguyên liệu trên.

Cách làm: 

  • Nấu cho đỗ xanh mềm đi, rồi đem xay nhuyễn. 
  • Thoa lên mặt và massage trong vòng 15 phút, đặc biệt là những vùng xuất hiện nám bã chè. 
  • Sau đó rửa sạch và skincare như bình thường là được.

2. Sử dụng thuốc bôi Tây y

Các loại kem bôi Tây y đều có tác dụng tại chỗ, ngăn cản sự hình thành và tổng hợp của hắc sắc tố. Vậy nên những ai đang bị nám bã chè thì có thể tham khảo sử dụng các loại kem bôi hoặc mỹ phẩm có thành phần như: hydroquinone, acid tranexamic, acid azelaic, acid glycolic, retinoid, steroid… Đây đều là những chất có khả năng làm trắng sáng làn da, giúp ức chế melanin gây nám hiệu quả.

Làm mờ các vết nám bã chè bằng thuốc tây y

Trị nám bằng thuốc bôi được đánh giá cao về hiệu quả

3. Dùng viên uống Ngự y mật phương 2

Với công thức bào chế được lấy từ bài thuốc Ngự y mật phương - Quốc bảo y học triều Nguyễn, sản xuất chuẩn đông y thế hệ 2 tại nhà máy Dược phẩm Nhất Nhất. Sản phẩm viên uống nám, sạm Ngự y mật phương cho tác dụng vượt trội nhờ tác động chuyên sâu 2 mảng: 

  • Kìm hãm melanin tăng sinh, kiểm soát chúng ở ngưỡng ổn định. Từ đó ngăn cản sự hình thành, phát triển và lan rộng hơn các đốm nám trên da. 
  • Đào thải các đốm nám cũ, phục hồi và tái tạo làn da non mới mịn màng hơn, đều màu hơn. 

Nhờ vậy hiệu quả điều trị mang lại nhanh hơn, các đốm nám sạm mờ rõ ràng hơn, đặc biệt tác dụng giữ bền vững hơn. Rất nhiều trường hợp sau khi hoàn thành liệu trình đầu tiên đã không thấy các vết nám quay trở lại trong thời gian dài.

Bên cạnh đó, sản phẩm còn giúp mờ thâm, giảm mụn, xử lý vùng da không đều màu và quầng thâm mắt.

Hình ảnh viên ngự y mật phương 2

Trị nám bằng viên sáng hồng Ngự y mật phương

4. Phương pháp bắn laser trị nám bã chè

Laser tận dụng nguồn ánh sáng xung kích ở cường độ cao để phá huỷ đi các tế bào hắc sắc tố, điều này khiến các vết nám mờ dần. 

Tuy nhiên laser đôi lúc sẽ khiến các tình trạng nám chân sâu như nám bà chẽ nặng hơn. Bên cạnh đó với liệu pháp này bạn bắt buộc phải điều trị nhắc lại để đảm bảo nám không quay lại.

IV - Những lưu ý để phòng tránh tình trạng nám bã chè

Bên cạnh việc điều trị nám bã chè bằng cách trong ngoài kết hợp, bạn cũng cần để ý những tip cơ bản để phòng tránh tình trạng nám nặng hơn hoặc cản trở quá trình điều trị: 

  • Bảo vệ da trước ánh nắng mặt trời: Sử dụng các biện pháp chống nắng từ quần áo, găng tay, kính, mũ… để giảm thiểu tối đa tác động từ ánh nắng mặt trời đến da. 
  • Kem chống nắng: Vật dụng cực kỳ quan trọng với da, đặc biệt là người bị nám tàn nhang. Kem chống nắng giúp ngăn cản phần lớn tia UV lên da, giảm nhẹ gánh nặng hoạt động của các sắc tố, từ đó giảm quá trình tăng sinh bất thường của melanin.
  • Dinh dưỡng khoa học: Ăn đủ chất, đủ bữa, đúng giờ, lựa chọn thực phẩm lạnh mạnh, nhiều rau xanh vitamin là cách tăng đề kháng trên da, giúp da chống lại các tổn thương và nguy cơ hình thành nám. 
  • Nghỉ ngơi đầy đủ: Hạn chế sự tăng sinh hormone cortisol, ngăn chặn tối đa sự lan rộng và phát triển hơn của các đốm nám. 

Nám bã chè không gây hại nhưng lại ăn sâu khó chữa, ảnh hưởng đến thẩm mỹ. Vì vậy để tăng hiệu quả điều trị, bạn tốt nhất nên kết hợp điều trị trong ngoài, có như vậy kết quả mới được như bản thân mong muốn. 

Lên đầu trang
Loading