Nám cánh bướm là gì? Nguyên nhân và cách trị hiệu quả tại nhà

2024-01-18 14:30:50

Nám cánh bướm thường xuất hiện tại vị trí trung tâm gương mặt, điều này dường như “đánh mất” đi vẻ đẹp của chị em phụ nữ, và gây tâm lý chán nản không mấy tích cực. Nhưng vẫn có thể cải thiện được tình trạng này khi bạn hiểu rõ về nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị. Những vấn đề này sẽ được gợi mở ngay trong bài viết dưới đây.

I - Nám cánh bướm là gì?

Nám cánh bướm là tình trạng những đốm nám đậm màu xuất hiện đồng loạt trên khu vực sống mũi và hai bên má, tạo ra hình thù tương tự như cánh bướm. Tình trạng nám này có thể lan tỏa đến cả vùng trán. Các đốm nâu này thường có tròn tương tự nám chân sâu nhưng lại tập trung thành mảng có kích thước lớn, bao phủ hết nửa trên khuôn mặt. Không chỉ có kích thước lớn mà chân nám bướm còn nằm tận sâu trong lớp hạ bì (tầng sâu nhất trong da), nên nếu không được chữa trị kịp thời thì đốm nám sẽ ngày càng ăn sâu, khó điều trị.

Dưới đây là một số đặc điểm thường thấy giúp nhận biết nám cánh bướm, bao gồm:

  • Những đốm nám tập trung trên mặt tạo thành hình dạng tương tự như cánh bướm khi nhìn trực diện. 
  • Đốm nám hay mảng nám thường nằm đối xứng hai bên gò má, kéo dài qua sống mũi và có thể xuất hiện trên trán.
  • Màu sắc của vết nám thường đậm, kích thước tương đương tàn nhang nên thường gây nhầm lẫn.
  • Nám cánh bướm kéo dài có thể bao phủ khắp gương mặt, gây mất thẩm mỹ nghiêm trọng.

Đặc điểm của làn da bị nám cánh bướm

II - Nguyên nhân gây nám cánh bướm trên da mặt

Theo nghiên cứu của các chuyên gia, nám cánh bướm là do một số nguyên nhân như sau:

1. Do can thận âm hư

Can thận đóng vai trò “chủ chốt” trong chuyển hóa chất, đào thải độc tố. Khi chức năng can thận không được tốt thì chất độc không được loại bỏ hoàn toàn, chúng tích tụ trong nhiều tế bào và mô trong cơ thể và gây ra tác động xấu tới sức khỏe. Mà một trong những vấn đề mà can thận âm hư gây ra đó là gây ra tình trạng nám cánh bướm.

Ngoài ra, thận âm hư còn làm rối loạn nội tiết tố, làm tăng sự hình thành sắc tố melanin, từ đó khiến cho da có nguy cơ cao bị nám cánh bướm.

2. Nội tiết tố bị mất cân bằng

Rối loạn nội tiết tố có thể làm tăng quá trình sản xuất sắc tố da melanin gây nám cánh bướm, sự suy giảm nồng độ estrogen có thể làm tăng quá trình sản xuất hormone MSH, từ đó có thể kích thích tăng cường sản xuất melanin gây nám cánh bướm.

Rối loạn nội tiết tố có thể gặp ở phụ nữ sau sinh, phụ nữ tiền mãn kinh, mãn kinh… Đây là nhóm đối tượng dễ bị nám cánh bướm, hoặc dễ bị lão hóa da hoặc gặp phải các vấn đề bất thường liên quan đến da.

Nám cánh bướm do nội tiết tố rối loạn

3. Do thói quen sinh hoạt

Thói quen sinh hoạt cũng góp phần giúp hạn chế sự xuất hiện nám cánh bướm trên da mặt. Bởi sinh hoạt không điều độ và lành mạnh có thể khiến cho da “xuống cấp”, dễ bị tổn thương bởi sự tác động của các yếu tố bên trong và bên ngoài, từ đó làm tăng nguy cơ xuất hiện nám.

Có thể kể đến một số thói quen sinh hoạt không tốt như sau:

  • Ăn quá nhiều đồ ăn chứa dầu mỡ, đồ chiên xào, đồ nướng.
  • Dúng quá nhiều đồ uống gây hại cho làn da, đặc biệt là đồ uống có chứa caffeine, chứa cồn…
  • Liên tục sử dụng thiết bị điện tử (điện thoại di động, tivi, máy tính…) trong thời gian dài khiến cho da phải tiếp xúc với ánh sáng xanh từ chúng, gây hại cho da .
  • Ngủ quá ít, thường xuyên thức khuya.
  • Căng thẳng quá mức, không dành thời gian nghỉ ngơi.

4. Da mặt tiếp xúc với tia UV từ mặt trời

Tia cực tím, hay còn gọi là tia UV là “sát thủ” tàn phá làn da, khi làn da thường xuyên tiếp xúc với tia UV từ ánh nắng mặt trời với cường độ mạnh thì da rất dễ bị tổn thương, làm giảm sức đề kháng của da.

Khi đó, cơ thể sẽ phản ứng lại thông qua quá trình tăng cường sự hình thành sắc tố da melanin, khi lượng melanin quá nhiều, chúng sẽ di chuyển lên các tế bào ngoài cùng của da và gây nám da.

Nám cánh bướm do tác động tiêu cực từ tia UV

5. Mỹ phẩm kém chất lượng

Tiếp xúc với các loại mỹ phẩm hoặc sản phẩm chăm sóc da mặt kém chất lượng, chứa nhiều hóa chất gây hại cho da cũng là nguyên nhân thường gặp khiến cho làn da dễ bị tổn thương, bào mòn đi hàng rào bảo vệ tự nhiên. Khi đó, da sẽ nhanh yếu dần khi tiếp xúc với ánh nắng, dễ bị tia cực tím tác động và tăng cường quá trình hình thành sắc tố da melanin. Từ đó làm cho làn da dễ bị nám cánh bướm.

6. Di truyền

Di truyền đóng vai trò lớn quyết định đến tính chất của làn da của bạn, Nếu trong gia đình có thế hệ đi trước đã từng mắc phải nám cánh bướm thì rất có thể bạn cũng sẽ “thừa hưởng” gen di truyền này. Người bị nám da, trong đó có nám cánh bướm do di truyền thật sự rất khó điều trị, tuy nhiên vẫn có thể cải thiện được màu sắc của da, giúp vết nám hoặc đốm nám mờ dần đi.

III - Nám cánh bướm có chữa được không?

Cũng như mọi tình trạng nám da khác, nám cánh bướm sẽ không thể tự hết một cách tự nhiên. Bởi nếu không khắc phục thì lượng sắc tố melanin vẫn sẽ tồn đọng trong da, khiến nám liên tục xuất hiện và đậm màu hơn theo thời gian. Mặc dù vậy, nám cánh bướm vẫn hoàn toàn có thể chữa được, đặc biệt nếu tình trạng nám vẫn còn nhẹ, được điều trị kịp thời và đúng cách.

IV - Cách trị nám cánh bướm ngay tại nhà hiệu quả nhất

1. Viên uống hỗ trợ điều trị nám - Viên Sáng Hồng Ngự Y Ngự Y Mật Phương

Theo Đông Y, nguyên nhân chính gây ra nám cánh bướm và những các loại nám da phần lớn là do can thận âm hư, ứ trệ khí huyết. Dẫn đến độc tố nằm tích tụ nhiều trong da, làm tăng tổn thương cho da và dẫn đến hình thành nám.

Vì vậy, muốn chữa khỏi nám cánh bướm thì Đông Y tập trung vào cải thiện chức năng can thận, đồng thời bồi bổ khí huyết để tăng cường tuần hoàn máu tới da, giúp cho da được nuôi dưỡng khỏe mạnh hơn. Nhờ đó, cải thiện được

Viên Sáng Hồng Ngự Y Mật Phương là giải pháp Đông Y thế hệ 2 mang lại hiệu quả chữa trị nám cánh bướm vượt trội, giúp cho làn da sáng hồng, khỏe mạnh, có thể ngăn ngừa nám cánh bướm tái phát đến vài năm.

Không chỉ có vậy, với những trường hợp rối loạn nội tiết tố bị nám cánh bướm thì Viên Sáng Hồng Ngự Y Mật Phương cũng có thể giải quyết được, sản phẩm giúp tăng cường chức năng thận, kiểm soát sự ổn định nội tiết tố và hạn chế sự hình thành melanin gây nám da.

Ngự y mật phương 2

Viên Sáng Hồng Ngự Y Mật Phương được sản xuất tại nhà máy Dược phẩm Nhất Nhất, nhà máy có quy mô sản xuất dược phẩm rất lớn và hiện đại bậc nhất tại Việt Nam hiện nay. Nhà máy Dược phẩm Nhất Nhất luôn đảm bảo uy tín, chất lượng, xây dựng thương hiệu vững mạnh trong suốt nhiều thập kỷ vừa qua. Các sản phẩm được sản xuất tại đây luôn mang lại kết quả hỗ trợ điều trị bệnh vượt trội, được nhiều người sử dụng và các chuyên gia đánh giá cao về hiệu quả.

2. Dùng thuốc trị rối loạn nội tiết

Trong trường hợp, nám cánh bướm do vấn đề bất thường liên quan đến nội tiết tố thì bác sĩ có thể cân nhắc cho người bệnh sử dụng thuốc chữa rối loạn nội tiết tố. Thế nhưng chỉ nên sử dụng thuốc theo sự chỉ định của bác sĩ, tránh tự ý mua thuốc và sử dụng tùy ý vì có thể gây ra nhiều tác dụng phụ có hại trong cơ thể.

Loại thuốc chữa nội tiết tố cho những người mắc bệnh nám được lựa chọn dựa trên mức độ đốm/mảng nám da, thời gian mắc nám da, nguyên nhân gây nám da…

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng các loại thuốc trị rối loạn nội tiết tố có thể gây ra một số tác dụng phụ như: nổi mụn, kinh nguyệt không đều, ảnh hưởng đến quá trình thụ thai… Do vậy, bạn nên theo dõi tình hình sức khỏe trong quá trình sử dụng thuốc điều trị nội tiết tố, nếu có bất thường thì nên trao đổi ngay với bác sĩ để được thay đổi thuốc điều trị, hoặc thay đổi về liều hoặc sử dụng các biện pháp khác an toàn hơn.

Dùng thuốc trị rối loạn nội tiết

3. Sử dụng mặt nạ tự nhiên trị nám

Thêm một biện pháp đơn giản giúp bạn nhanh chóng hết nám cánh bướm đó là sử dụng các loại mặt nạ từ thiên nhiên. Loại mặt nạ này có thể tăng cường sức đề kháng cho da, tăng khả năng bảo vệ da trước những yếu tố tác động từ bên ngoài, để từ đó ngăn chặn sự phát triển của nám cánh bướm.

Bạn có thể tham khảo một số mặt nạ tự nhiên chữa trị nám cánh bướm như sau:

- Mặt nạ từ bột nghệ: Loại nguyên liệu có chứa hợp chất “quý giá” dành cho da nám đó chính là curcumin, giúp hạn chế sự xuất hiện nám cánh bướm.

Cách thực hiện như sau:

  • Chuẩn bị: 3 thìa bột nghệ, 3-5 thìa sữa chua.
  • Trộn đều các nguyên liệu này với nhau.
  • Rửa sạch da mặt, bôi đều hỗn hợp này lên vùng da bị nám cánh bướm.
  • Giữ nguyên mặt nạ trên mặt trong 15 phút.
  • Sau đó, rửa mặt lại với nước.

Đề xuất: 10 Cách trị nám da bằng nghệ dễ làm tại nhà

Trị nám cánh bướm bằng nghệ tại nhà

- Mặt nạ chanh và lòng trắng trứng: Hỗn hợp lòng trắng trứng và chanh giúp bổ sung vitamin nhóm B, vitamin C, axit citric… giúp loại bỏ tế bào chết, hỗ trợ da trắng sáng, và làm cho da nám tàn nhang đều màu hơn.

Cách làm như sau:

  • Trước tiên, chuẩn bị 1 lòng trắng trứng, 1 thìa nước cốt chanh.
  • Trộn nước cốt chanh cùng với lòng trắng trứng, khuấy đều.
  • Vệ sinh vùng da cần điều trị nám, thoa đều lòng trắng trứng và nước cốt chanh lên da mặt và giữ nguyên trong 20 phút.
  • Và sau cùng, bạn nên rửa mặt lại với nước.

- Mặt nạ cà chua và mật ong: Cà chua có chứa nhiều lycopene cùng với vitamin A, giúp cho da trắng hồng rạng rỡ, ngăn chặn sự hình thành sắc tố da melanin. Thêm vào đó, mật ong cũng có tác dụng nuôi dưỡng da từ sâu bên trong, cung cấp độ ẩm cần thiết cho làn da. Sự kết hợp giữa cà chua và mật ong đem lại hiệu quả cao trong việc khắc phục nám cánh bướm.

Cách đắp mặt nạ cà chua và mật ong như sau:

  • Chuẩn bị 1 quả cà chua, 1 thìa mật ong.
  • Rửa sạch cà chua, cắt nhỏ thành từng khúc nhỏ và xay nhuyễn.
  • Sau đó, cho mật ong vào lẫn với cà chua, trộn đều hỗn hợp.
  • Làm sạch da mặt, thoa đều hỗn hợp này lên vùng da cần điều trị nám.
  • Giữ nguyên hỗn hợp này trên da mặt trong 15-20 phút.
  • Và sau cùng là làm sạch da mặt với nước.

Cách làm mặt nạ cà chua mật ong tri nám cánh bướm

4. Bổ sung thực phẩm cần thiết cho da nám

Có một số loại thực phẩm cải thiện được tình trạng nám cánh bướm, làm mờ vết thâm nám và giúp da trở nên khỏe mạnh, trắng hồng hơn.

Dưới đây là một số gợi ý về thực phẩm tốt cho da nám cánh bướm:

  • Thực phẩm giàu phytoestrogen: Chẳng hạn như súp lơ trắng, khoai lang, dâu tây, cá hồi, hạt óc chó, hạt dẻ cười, bơ, dưa hấu… Những loại thực phẩm có tác dụng kiểm soát sự rối loạn nội tiết tố trong cơ thể, từ đó hạn chế nám cánh bướm lan rộng và phát triển lớn trên bề mặt của da.
  • Thực phẩm giàu chất chống oxy hóa: Ví dụ như rau xanh lá đậm, cacao, các loại hạt, cà chua, bơ, cà rốt… có tác dụng ngăn chặn sự tác động của gốc tự do tới da, từ đó khắc phục nguyên nhân gây nám cánh bướm và giúp làm mờ vết thâm nám da.

5. Sử dụng mỹ phẩm trị nám da

Trên thị trường hiện nay có một số loại kem bôi, mỹ phẩm trị nám da như: Yanhee Mela Cream, Sakura, Murad, Melasma… Sau khi sử dụng các sản phẩm này thì tình trạng nám cánh bướm sẽ được cải thiện, tuy nhiên khi ngừng sử dụng thì nám có thể quay trở lại bất cứ lúc nào.

Không chỉ có vậy một số sản phẩm trị nám da nước ngoài có giá thành khá cao, chưa phù hợp với điều kiện kinh tế với nhiều chị em phụ nữ. Chưa kể một số sản phẩm nhập ngoại chưa được kiểm chứng về chất lượng và an toàn, nếu chị em chẳng may sử dụng phải các loại sản phẩm thì có thể gây hại cho làn da, khiến cho nám cánh bướm bùng phát dữ dội hơn.

Xem thêm: 14 loại thuốc trị nám da hiệu quả được tin dùng

Dùng mỹ phẩm phù hợp để trị nám tại nhà

V - Những biện pháp giúp phòng tránh nám cánh bướm

Để tránh làm xuất hiện nám cánh bướm hoặc phòng ngừa nám cánh bướm tái phát thì bạn nên thử áp dụng những biện pháp như sau:

1. Luôn dùng kem chống nắng khi đi ra ngoài

Dùng kem chống nắng là giải pháp “mấu chốt” giúp hạn chế nám cánh bướm. Nếu không sử dụng kem chống nắng, thì nguy cơ xuất hiện nám và tàn nhang là rất cao. Với những người đã điều trị được nám, cũng rất cần bôi kem chống nắng hàng ngày để ngăn ngừa nám cánh bướm tái phát.

Vì vậy, bạn nên thường xuyên sử dụng kem chống nắng và các biện pháp chống nắng khác (dùng nón mũ, quần áo chống nắng, khẩu trang…).

2. Chăm sóc da mặt sạch sẽ, thường xuyên

Làm sạch da mặt thường xuyên là điều rất cần thiết để tăng cường sức đề kháng cho làn da, ngăn chặn các bệnh lý và các tổn thương cho da. Bạn nên thường xuyên sử dụng tẩy trang, sữa rửa mặt để lấy đi bụi bẩn và các loại hóa chất sâu bên trong da và trên bề mặt da.

Cần lưu ý vệ sinh, chăm sóc da mặt mỗi ngày

3. Uống đủ lượng nước cần thiết

Muốn cho da trở nên sáng mịn, hồng hào và không bị nám “ghé thăm” thì bạn nên bổ sung đầy đủ nước cho cơ thể. Nước có vai trò quan trọng trong giúp trao đổi chất, duy trì độ săn chắc và cấu trúc ổn định cho làn da.

Bạn nên cung cấp đủ lượng nước mỗi ngày, ít nhất khoảng 1.5-2 lít nước, có thể dùng thêm nước ép hoa quả để bổ sung vitamin, khoáng chất và các dưỡng chất cần thiết khác giúp nuôi dưỡng làn da khỏe mạnh...

4. Chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học

Ngoài việc bổ sung thực phẩm cung cấp vitamin và chất chống oxy hóa cần thiết cho da, bạn cũng nên tránh xa các loại đồ uống có chứa nhiều chất kích thích, món ăn tẩm ướp gia vị quá cay nồng, hoặc nhiều dầu mỡ.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên duy trì các thói quen sinh hoạt điều độ như: Ngủ sớm, ngủ đủ giấc, hạn chế căng thẳng quá mức, tránh tiếp xúc quá nhiều với ánh sáng xanh của thiết bị điện tử…

Xem thêm: Da bị nám nên ăn gì và kiêng gì?

5. Giữ tinh thần thoải mái, tránh căng thẳng

Tinh thần lạc quan, thoải mái là chìa khóa tuyệt vời giúp “nâng cấp” làn da, hạn chế nám cánh bướm hoặc những vấn đề nguy hại khác cho làn da. Để hạn chế căng thẳng và suy nghĩ nhiều quá mức thì bạn nên áp dụng một số biện pháp như sau:

  • Nghe nhạc, đọc sách báo thường xuyên.
  • Thường xuyên tham gia dã ngoại, du lịch ngoài trời.
  • Uống trà hoặc các loại đồ uống có tác dụng thư giãn tinh thần.
  • Tắm nước ấm, hoặc ngâm chân vào nước ấm.
  • Massage toàn bộ cơ thể.

Trên đây là toàn bộ thông tin liên quan đến nám cánh bướm, hy vọng rằng bạn đã có thêm nhiều kiến thức để sớm chữa trị thành công vấn đề này. Chúc bạn sẽ có làn da sáng hồng, láng mịn và không còn bị nám cánh bướm nữa nhé.

Lên đầu trang
Loading