Hướng dẫn phân biệt nám chân sâu với nám mảng chính xác

2024-03-25 15:21:20

Có rất nhiều người nhầm lẫn giữa nám mảng và nám chân sâu, nếu không phân biệt được rõ ràng 2 loại nám này có thể gây ra nhiều khó khăn, cản trở trong điều trị. Dưới đây, chúng tôi sẽ giúp các bạn nắm được những kiến thức quan trọng về các loại nám da, phân biệt chính xác nám mảng và nám chân sâu, để từ đó áp dụng phương pháp chữa trị phù hợp.

I - Nám mảng và nám chân sâu là gì?

  • Nám mảng: Nám mảng, hay chính là nám nông, đây là loại nám được hình thành do sắc tố melanin ở trên bề mặt ngoài cùng của tế bào da. Làn da bị nám mảng thì lượng sắc tố melanin có nồng độ cao ở tế bào biểu bì của da. Nám mảng có thể điều trị được, có thể chữa trị ngay tại nhà với các biện pháp đơn giản.
  • Nám chân sâu: Nám chân sâu là loại nám xuất hiện do sự tích tụ nhiều quá mức các sắc tố melanin ở sâu bên trong tế bào của da, có thể nằm khoảng giữa của lớp hạ bì hoặc tế bào ngoài của da. Việc điều trị nám chân sâu thật sự tốn rất nhiều thời gian và chi phí, vì loại nám này có thể đã ăn sâu vào sâu bên trong da.

 Chúng có gì giống nhau?

Nám mảng và nám chân sâu có một số điểm chung như sau:

  • Là hai loại nám da phổ biến nhất.
  • Nám mảng, nám chân thường xuất chủ yếu trên khuôn mặt.
  • Cả hai loại nám thường xuất hiện ở phụ nữ mang thai, sau sinh hoặc tiền mãn kinh.
  • Phương pháp điều trị khá tương đồng, có thể là sử dụng viên uống, sử dụng các loại kem, hoặc bắn tia laser.

Hình ảnh da bị nám mảng và nám chân sâu

II - Làm thế nào để phân biệt nám mảng và nám chân sâu?

1. Phân biệt qua nguyên nhân

Nguyên nhân gây ra nám mảng và nám chân sâu cũng có nhiều điểm khác biệt, cụ thể là:

1.1. Nguyên nhân nám mảng

  • Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời quá mức:
    • Tia UV có trong ánh nắng mặt trời sau khi thâm nhập vào da sẽ kích thích da sản sinh ra sắc tố melanin. Loại sắc tố này có vai trò quan trọng trong việc bảo vệ da, giảm sự gây hại của ánh nắng tới da. Tuy nhiên nếu để cho da tiếp xúc với cường độ ánh nắng cao, hoặc thời gian tiếp xúc quá nhiều có khiến cho lượng melanin sản sinh quá mức, đẩy lên bên trên tế bào ngoài cùng của da, gây ra hiện tượng nám mảng.
  • Chăm sóc da sai cách:
    • Nhiều người đã sử dụng các sản phẩm chăm sóc da có chứa hóa chất có lột tẩy mạnh mẽ, gây tổn thương da, khiến da trở nên “yếu ớt” hơn.
    • Không những vậy, nhiều chị em ham làm đẹp nhanh đã sử dụng kem trộn, hoặc các loại mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo an toàn đã làm cho da bị tổn thương nghiêm trọng.
    • Và những điều này đã làm cho da dễ bị nám mảng hơn. Hoặc thậm chí, có những chị em nóng vội trong điều trị nám da, sử dụng các loại thuốc không đảm bảo chất lượng hoặc kem bôi có tính axit mạnh làm cho da bị “mài mòn”, dễ bị hư hại khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và khiến cho tình trạng nám da ngày càng phức tạp hơn.
  • Ô nhiễm môi trường:
    • Đây là một trong những nguyên nhân gián tiếp làm cho tình trạng nám mảng ngày càng lan rộng và nghiêm trọng hơn.
    • Da tiếp xúc với môi trường bị ô nhiễm (không khí ô nhiễm, nguồn nước mất vệ sinh) sẽ làm cho sức đề kháng của da không còn được tốt nữa, từ đó làm tăng nguy cơ hình thành sắc tố da melanin và dẫn đến nám mảng.

Phân biệt nguyên nhân gây nám mảng so với nám chân sâu

1.2. Nguyên nhân nám chân sâu

Nguyên nhân hình thành nám chân sâu thường có liên quan đến các yếu tố làm rối loạn nội tiết tố, ví dụ như:

  • Thay đổi nội tiết tố:
    • Trong thời kỳ mang thai hoặc thời điểm sau sinh, lượng hormone progesterone và estrogen luôn có sự dao động lớn. Điều này làm có thể làm tăng chức năng của hormone MSH, một loại hormone có thể thúc đẩy sự sản sinh melanin gây nám da.
    • Bên cạnh đó, sự suy giảm estrogen ở phụ nữ tiền mãn kinh - mãn kinh cũng có thể gây ra nám chân sâu.
  • Tác dụng phụ của thuốc tránh thai, nhất là dạng thuốc có chứa progestin: Các loại tránh thai có thể làm ảnh hưởng đến nội tiết tố, làm tăng nguy cơ hình thành nám chân sâu. Hiện tượng này có thể xuất hiện trong quá trình uống thuốc hoặc khi ngừng thuốc vài tháng.
  • Căng thẳng kéo dài: Mặc dù không trực tiếp gây nám, nhưng căng thẳng có thể dẫn đến rối loạn nội tiết tố trong cơ thể, từ đó làm tăng sản sinh sắc tố da gây nám chân sâu.

Nguyên nhân gây nám chân sâu có gì khác biệt so với nám mảng?

2. Phân biệt qua triệu chứng, biểu hiện

Nám mảng và nám chân sâu có một số biểu hiện khác nhau như sau:

2.1. Biểu hiện của nám mảng

  • Màu sắc: Màu vàng, xám nhạt hoặc nâu.
  • Kích thước: Các sắc tố da tập hợp lại thành mảng lớn, đường ranh giới khá mờ nhạt so với vùng da thông thường.
  • Vị trí xuất hiện: Có thể nằm ở bất kỳ vị trí nào trên gương mặt (má, trán, cằm, hai bên thái dương) và hiếm khi thấy ở cánh tay.
  • Biểu hiện đi kèm: Không có hoặc có rất ít triệu chứng rối loạn nội tiết.

2.2. Biểu hiện của nám chân sâu

  • Màu sắc: Màu đậm hơn nám mảng, có thể là xám xanh hoặc xám đen.
  • Kích thước: Đường kính đốm nám khoảng 2-3 mm (hoặc có thể lớn hơn). Các đốm nám có kích thước không đồng nhất, có thể nằm riêng lẻ, hoặc quy tụ thành đám.
  • Vị trí xuất hiện: Thường tập trung vào gò má, đối khi sẽ xuất hiện ở trán và thái dương, cánh tay.
  • Biểu hiện đi kèm: Các biểu hiện đi kèm thường liên quan đến rối loạn nội tiết tố, ví dụ như mọc mụn, chán ăn, người mệt mỏi, khó ngủ, hay tỉnh giấc…

3. Phân biệt qua khả năng đáp ứng điều trị

Nám mảng và nám chân sâu còn có nhiều điểm khác biệt liên quan đến điều trị như sau:

3.1. Đáp ứng điều trị nám mảng

  • Đáp ứng điều trị: Có tiềm năng tốt, áp dụng một số cách trị nám tại nhà đơn giản cũng có thể cải thiện được.
  • Thời gian điều trị: Khoảng từ 3-6 tháng, nếu áp dụng đúng cách và kiên trì.

3.2. Đáp ứng điều trị nám chân sâu

  • Đáp ứng điều trị: Việc điều trị tương đối khó khăn, cần áp dụng các phương pháp điều trị có hiệu quả vượt trội và hiện đại.
  • Thời gian điều trị: Kéo dài trên 6 tháng, hoặc thậm chí đến 1-2 năm.

III - Những lưu ý trong việc điều trị nám mảng và nám chân sâu

Việc chữa trị hai loại nám này có nhiều điểm khác biệt, cụ thể là:

1. Điều trị nám mảng

Nám mảng chỉ xuất hiện ở tế bào ngoài cùng của da, nên việc chữa trị đơn giản hơn so với nám chân sâu. Chúng ta có thể tận dụng các loại thảo dược, hoặc các loại thực phẩm phổ biến để cải thiện tình trạng nám mảng. Ví dụ như bột sắn dây, tinh bột nghệ, lá tía tô, mật ong…

Đồng thời, bạn còn cần kết hợp với các giải pháp trị nám mảng từ sâu bên trong, bảo vệ da để giúp nâng cao hiệu quả cải thiện nám mảng như sử dụng viên uống, bôi kem chống nắng, làm sạch và dưỡng ẩm cho da.

Không những vậy, bạn cũng nên duy trì chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, đa dạng các loại thực phẩm để giúp cho làn da khỏe mạnh hơn, ngăn chặn nám da phát triển mạnh mẽ.

Sự khác biệt trong điều trị nám mảng và nám chân sâu

2. Điều trị nám chân sâu

Đây được coi là dạng nám “cứng đầu” và khiến cho việc chữa trị trở nên rất khó khăn, vì melanin đã tiến sâu vào vùng hạ bì của da. Nếu chỉ dùng các loại nguyên liệu tự nhiên hoặc kem bôi thông thường thì không thể giúp bạn cải thiện rõ rệt tình trạng này.

Để chữa được nám chân sâu thì chúng ta cần áp dụng các "biện pháp mạnh", chẳng hạn như dùng thuốc đặc trị, kết hợp cùng các phương pháp tác động da từ bên ngoài với công nghệ hiện đại thì sẽ mang lại hiệu quả cao hơn.

Đặc biệt, Đông Y thế hệ 2 đang nhận được đánh giá cao từ các chuyên gia, người tiêu dùng trong điều trị nám từ mức độ nhẹ đến nặng.

Đông Y thế hệ 2 có thể dùng cho cả trường hợp nám chân sâu, nám kéo dài trong nhiều năm, hoặc đã chữa nhiều nơi nhưng không có kết quả.

Sản phẩm Đông Y thế hệ 2 có chất lượng hàng đầu hiện nay trong việc hỗ trợ điều trị nám chân sâu và nám mảng phải kể đến đó là Viên Sáng Hồng Ngự Y Mật Phương, một sản phẩm của Dược phẩm Nhất Nhất.

Cách trị nám mảng và nám chân sâu với viên Sáng Hồng Ngự Y Mật Phương

Điểm khác biệt “then chốt” giữa Viên Sáng Hồng Ngự Y Mật Phương với các sản phẩm thông thường khác hiện nay đó là Viên Sáng Hồng Ngự Y Mật Phương có tác dụng bồi bổ thận âm, giải độc toàn thân, giúp điều hòa nội tiết tố ổn định từ sâu bên trong, tăng cường đào thải độc tố từ sâu bên trong.

Nhờ đó, sản phẩm giúp khắc phục nguyên nhân tình trạng nám, trong đó có nám chân sâu có hiệu quả vượt trội. Đồng thời sản phẩm còn có tác dụng bồi bổ khí huyết, giúp tuần hoàn máu tốt, đưa chất dinh dưỡng tới nuôi dưỡng da khỏe mạnh.

Viên Sáng Hồng Ngự Y Mật Phương được sản xuất trên dây chuyền hiện đại, tiên tiến hàng đầu tại Việt Nam, do nhà máy Dược phẩm Nhất Nhất trực tiếp chịu trách nhiệm sản xuất. Nhà máy Dược phẩm Nhất Nhất có quy mô rộng lớn với nhiều khu vực nghiên cứu, sản xuất, bảo quản, chiết xuất vô cùng hiện đại.

Đội ngũ chuyên gia của nhà máy Dược phẩm Nhất Nhất đều là các bác sĩ, dược sĩ có trình độ chuyên môn cao, có thể tư vấn miễn phí cho từng trường hợp.

Trên đây là những thông tin giúp bạn có thể phân biệt nám mảng và chân sâu, hy vọng rằng bạn đã có thể dễ dàng phân biệt được các loại nám này. Nếu đang lo lắng về tình trạng nám da, bạn hãy thử áp dụng theo những lời khuyên như đã chia sẻ để sớm thoát khỏi nám nhé.

Lên đầu trang
Loading