Xuất hiện vết nám, đốm đen trên môi: Nguyên nhân & Cách trị hiệu quả

2023-08-16 10:39:03

Nám có thể xuất hiện ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể, trong đó có cả đôi môi. Vậy nguyên nhân khiến đôi môi gặp phải tình trạng này là gì? Phải làm sao để điều trị và làm mờ những vết nám trên môi? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây.

I - Nám môi là gì?

Nám môi là tình trạng khiến cho đôi môi của bạn trở nên loang lổ, thâm sạm và thiếu sức sống do sắc tố melanin sản sinh bất thường trên môi. Kích thước các vết nám trên môi thường khá nhỏ, chỉ khoảng 1-8 mm. Tuy nhiên chúng có thể thay đổi to dần lên, màu sắc đậm dần và số lượng nhiều hơn, gây nhiều khó khăn trong điều trị.

Hiện tượng nám xuất hiện trên môi thường do lớp biểu bì (lớp ngoài cùng) của da môi khá mỏng, khô, dễ bị tổn thương bởi các tác động từ bên ngoài cơ thể, hoặc bên trong cơ thể. Tình trạng này gặp nhiều ở những người phụ nữ trưởng thành, số ít có thể gặp ở nam giới và những người trẻ.

Tuy nám môi không gây ảnh hưởng quá nhiều tới sức khỏe, nhưng lại ảnh hưởng lớn tới thẩm mỹ, điều này khiến cho đôi môi trông thâm sạm và làm mất đi vẻ đẹp của đôi môi.

Nám môi là gì?

Những đốm đen, mảng nám xuất hiện trên môi

II - Những nguyên nhân gây nám trên môi

1. Tác động của ánh nắng mặt trời

Tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng mặt trời, đặc biệt là trong khoảng thời gian từ 10 giờ sáng đến 16 giờ chiều là một trong những nguyên nhân chủ yếu gây ra tình trạng nám môi. Trong ánh nắng mặt trời có chứa tia UV có thể làm tăng quá trình sản sinh sắc tố da melanin, gây thâm nám môi, khiến cho đôi môi bị sạm màu hoặc các đốm đen gây mất thẩm mỹ.

2. Thay đổi nội tiết tố

Rối loạn nội tiết tố thường xuất hiện ở phụ nữ, nhất là phụ nữ sau sinh, tiền mãn kinh, mãn kinh do có sự suy giảm nồng độ estrogen. Tình trạng thiếu hormone estrogen có thể làm biến đổi lượng hormone MSH trong cơ thể, làm tăng quá trình kích thích sắc tố da melanin. Điều này khiến da xuất hiện nhiều mảng hoặc đốm nám, trong đó bao gồm cả trên môi.

3. Thừa sắt

Vết nám ở môi có thể là một trong những biểu hiện của tình trạng thừa sắt, đây được gọi là bệnh hemochromatosis. Người mắc phải bệnh lý này thường có đặc điểm sắt tích tụ trong các khớp và cơ quan.

Ngoài biểu hiện nám sạm trên môi, bệnh nhân thừa sắt còn có nhiều triệu chứng khác như: đau bụng, đau khớp, người yếu mệt, giảm ham muốn tình dục, suy tim hoặc giảm chức năng gan thận…

Thừa sắt gây nám sạm môi

Thừa sắt gây bệnh hemochromatosis khiến môi nám sạm

4. Thiếu nước

Thiếu nước làm cho môi mất đi độ ẩm cần thiết, khiến cho vùng môi bong tróc và dễ bị tổn thương. Từ đó khiến cho các tác nhân (mỹ phẩm, hóa chất, ánh nắng mặt trời) dễ dàng tác động và gây ra tình trạng nám môi.

Ngoài ra, đôi môi hay làn da bị thiếu nước còn làm tăng quá trình lão hóa ở môi, đây cũng là thủ phạm gây nên triệu chứng nám da.

5. Thiếu vitamin

Việc không bổ sung đầy đủ các loại vitamin cũng gây ra tình trạng nám môi, bởi vitamin là dưỡng chất rất cần thiết để duy trì đôi môi chắc khỏe và có sức đề kháng tốt với các tác nhân gây nám.

Theo các nghiên cứu của chuyên gia, thiếu vitamin (ví dụ như vitamin D, vitamin B12) có thể gây ra tình trạng nám môi hoặc các vấn đề bất thường ở làn da như: lão hóa da, da khô thiếu sức sống, da sạm xỉn màu.

Tìm hiểu thêm: Da bị nám nên uống vitamin gì?

Nám môi do thiếu vitamin

Cơ thể thiếu vitamin, đặc biệt là vitamin nhóm B có thể gây nám môi

6. Thường xuyên hút thuốc, uống rượu

Trong thuốc lá và các loại đồ uống có chứa cồn (rượu, bia) có chứa nhiều loại hóa chất độc hại gây thâm sạm và tăng sắc tố melanin gây nám môi. Không những vậy, thuốc lá và đồ uống có cồn còn đẩy nhanh tốc độ lão hóa môi, khiến cho môi có nhiều nếp nhăn hơn và khiến cho đôi môi yếu hơn.

Dùng chất kích thích có thể khiến môi bị nám

Hút thuốc, uống bia rượu quá độ có thể khiến môi thâm sạm, dễ hình thành nám

III - 6 cách trị nám môi tại nhà hiệu quả nhanh chóng

Bạn có thể điều trị ngay tại nhà bằng các biện pháp như sau:

1. Dùng Viên Sáng Hồng Ngự Y Mật Phương - Đông Y thế hệ 2

Đây là giải pháp cải thiện tình trạng nám mang lại hiệu quả cao nhất trong số các biện pháp trị nám tại nhà, đặc biệt an toàn cho sức khỏe.

Viên Sáng Hồng Ngự Y Mật Phương là sản phẩm Đông Y thế hệ 2 tiêu biểu, có thể dùng chủ đạo trong các trường hợp nám môi nặng, cạnh tranh trực tiếp với Tân Dược trong nhiều trường hợp.

Sản phẩm đem đến nhiều lợi ích như:

  • Tăng cường chức năng can thận: Nhờ đó cải thiện chức năng đào thải độc tố ở gan và thận của cơ thể, giảm sự tích tụ của các chất độc hại ở môi và làm mờ vết thâm nám.
  • Bồi bổ khí huyết: Tăng cường lưu thông máu tới môi, giúp cho đôi môi khỏe mạnh, hạn chế nám tiến triển. Nhờ đó, giúp đôi môi hồng hào và khỏe mạnh hơn.
  • Ngăn ngừa nám môi tái phát: Sử dụng đủ liệu trình từ 2-3 tháng có thể giúp phòng ngừa nám tái phát đến vài năm.

Viên Sáng Hồng Ngự Y Mật Phương được nhiều chuyên gia và người dùng đánh giá cao bởi:

  • Sản phẩm có nguồn gốc từ bài thuốc Ngự Y Mật Phương, dành riêng cho Hoàng Hậu và Quý Phi thời xưa trong cung đình.
  • 100% thành phần có trong sản phẩm đều có nguồn gốc từ thảo dược, được trồng trọt, thu hái và bảo quản theo tiêu chuẩn khắt khe GACP-WHO.
  • Sản phẩm được sản xuất tại nhà máy Dược phẩm Nhất Nhất, được Thủ Tướng Chính Phủ trao tặng Giải Vàng Chất Lượng Quốc Gia.

Như vậy, có thể thấy được rằng Viên Sáng Hồng Ngự Y Mật Phương là giải pháp toàn diện giúp khắc phục tình trạng nám môi, hồi phục sắc môi hồng hào cho chị em phụ nữ và tăng vẻ đẹp quyến rũ cho phái đẹp.

Ngự Y Mật Phương 2

Viên sáng hồng Ngự y mật phương 2 hỗ trợ điều trị nám da

2. Bổ sung nước cho cơ thể

Nước có tác dụng bổ sung độ ẩm cho đôi môi và làn da của bạn, giúp tăng cường hàng rào bảo vệ cho môi chống lại sự tác động từ bên ngoài. Bổ sung đầy đủ nước cho cơ thể giúp cho đôi môi khỏe mạnh, làm mờ vết thâm nám và đem tới đôi môi căng mọng. Bạn nên uống đầy đủ nước mỗi ngày, khoảng 1.5 - 2 lít nước.

3. Đảm bảo dinh dưỡng đầy đủ

Bổ sung chất dinh dưỡng đầy đủ là giải pháp hết sức quan trọng giúp đẩy lùi tình trạng nám môi, tăng cường khả năng phục hồi cho đôi môi của bạn.

Bạn nên tăng cường bổ sung nhóm thực phẩm giàu vitamin, đặc biệt là vitamin C, vitamin E, vitamin A. Các dưỡng chất chống oxy hóa có nhiều trong: lựu, chanh, sữa, cà chua, cam, đu đủ… hoặc là thực phẩm giàu selen như: cua, tôm, ngũ cốc, hạt hướng dương, cá…

Đảm bảo cơ thể đủ chất dinh dưỡng

Bổ sung thực phẩm giàu vitamin và chất chống oxy hóa

4. Trị nám môi bằng nguyên liệu tự nhiên

Nha đam

Nha đam hay lô hội là một trong những nguồn nguyên liệu tự nhiên lành tính, có tác dụng cân bằng độ ẩm cho môi, giúp cho môi khỏe khoắn hơn. Ngoài ra, nha đam còn chứa nhiều loại vitamin và khoáng chất (vitamin E, B, A, C, kẽm, magie) có tác dụng ngăn chặn sự phát triển nám môi lan rộng.

Cách sử dụng như sau:

  • Chuẩn bị một lá nha đam loại to, tách lấy phần thịt nha đam bên trong.
  • Thái phần gel này thành từng miếng nhỏ.
  • Dùng các miếng nhỏ này để chà xát lên vùng môi bị nám sạm. Đồng thời kết hợp với động tác mát xa nhẹ nhàng.
  • Sau đó, rửa sạch lại môi với nước.

Sữa chua và nghệ

Sữa chua và nghệ cũng là “vũ khí lợi hại” giúp làm giảm tình trạng nám môi, đôi môi không hồng hào.

Cách sử dụng như sau:

  • Chuẩn bị nguyên liệu: Sữa chua không đường, tinh bột nghệ.
  • Trộn đều 2 loại nguyên liệu này với nhau.
  • Rửa sạch môi với nước muối sinh lý, đắp hỗn hợp này lên toàn bộ môi.
  • Để yên trong khoảng 10 phút và sau đó rửa sạch với nước.

Nước cốt chanh và mật ong

Chanh là nguồn nguyên liệu tự nhiên giàu vitamin C, vitamin B6, axit hữu cơ giúp loại bỏ tế bào chết tự nhiên, làm mờ vết thâm nám trên môi, và giúp cho đôi môi trẻ trung hơn.

Chanh kết hợp với mật ong là sẽ giúp nuôi dưỡng đôi môi từ sâu bên trong, đem lại đôi môi tràn đầy sức sống và hồng hào, giảm thâm nám.

Cách dùng như sau:

  • Chuẩn bị nguyên liệu: 2 thìa cà phê mật ong, chanh ½ quả. Vắt chanh lấy nước cốt, vớt bỏ hạt chanh.
  • Cho mật ong và nước cốt chanh vào bát, sau đó trộn đều.
  • Rửa môi sạch sẽ, sau đó đắp mặt nạ chanh và mật ong lên môi. Để yên hỗn hợp trong khoảng 10 phút.
  • Cuối cùng, rửa sạch môi với nước.

Chữa nám ở môi với mật ong và chanh

Chanh và mật ong có thể làm giảm mức độ thâm sạm do nám trên môi

Dưa leo và sữa

Axit lactic trong sữa chua là một loại chất chống oxy hóa giúp ức chế enzyme tyrosinase trong cơ thể (enzyme liên quan tới quá trình sản xuất melanin gây nám). Còn dưa leo là nguyên liệu tự nhiên có tác dụng tốt trong việc ngăn chặn sự phát triển sắc tố melanin có trên môi, đồng thời còn giúp loại bỏ tế bào chết.

Sự kết hợp giữa dưa leo và sữa có thể làm tăng cao hiệu quả làm mờ vết thâm nám môi, giúp đôi môi khỏe mạnh và hồng hào hơn.

Cách làm như sau:

  • Chuẩn bị: 1 quả dưa leo (dưa chuột), sữa chua khoảng ½ hộp.
  • Rửa sạch dưa chuột, gọt vỏ, cho vào máy xay để nghiền nhuyễn, sau đó thêm tiếp sữa chua vào dưa chuột. Trộn đều hỗn hợp.
  • Thoa đều hỗn hợp dưa chuột và sữa chua lên đôi môi, mát xa nhẹ trong vài phút. Và sau đó rửa sạch lại với nước.

5. Dùng kem bôi hoặc thuốc Tây y

Một số loại kem bôi hoặc thuốc có chứa thành phần hydroquinone có tác dụng làm mờ sắc tố nám ở viền môi. Biện pháp này cho hiệu quả tác dụng khá nhanh, chỉ sau 4 tuần.

Ngoài ra, thuốc hoặc kem bôi có chứa các thành phần như: Vitamin C, trenoid, tretinoin, axit azelaic, axit kojic… cũng có tác dụng làm giảm mờ nám môi.

Không những vậy, kem bôi hoặc thuốc có tác dụng giảm mờ vết nám có thể có nguồn gốc từ thảo dược như: dầu dừa, lô hội, bã cà phê…

Tuy nhiên, các loại thuốc Tây Y hoặc kem bôi có chứa hợp chất tổng hợp thường gây ra nhiều tác dụng ảnh hưởng đến sức khỏe, nếu ngưng sử dụng thì nám môi vẫn có tái phát trở lại.

Ngoài ra, nếu sử dụng kem bôi thì có thể lỡ nuốt phải, gây tác động tiêu cực tới sức khỏe (buồn nôn, hoa mắt, chóng mặt, rối loạn tiêu hóa).

Chữa nám môi bằng thuốc tây dạng bôi

Trị nám môi bằng thuốc bôi tuy hiệu quả nhưng tiềm ẩn nguy cơ nuốt phải

6. Bắn laser trị nám môi

Laser là phương pháp kỹ thuật sử dụng nguồn năng lượng từ tia laser để bắn phá sắc tố melanin thành các phân tử siêu nhỏ. Sau đó, cơ thể sẽ loại bỏ các phân tử nhỏ này theo cơ chế đào thải tự nhiên.

Tuy nhiên, biện pháp này lại có rất nhiều nhược điểm như: tế bào môi trở nên nhạy cảm và dễ tổn thương hơn, khiến cho nám môi dễ tái phát quay trở lại hoặc diễn biến nghiêm trọng hơn.

IV - Những điều cần lưu ý trong quá trình điều trị nám môi

Dưới đây là một số vấn đề cần lưu ý trong điều trị nám môi để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của mẹ và bé:

  • Nếu chữa nám da bằng các nguyên liệu tự nhiên thì cần lựa chọn các nguyên liệu có chất lượng cao, nguyên liệu hữu cơ và đảm bảo không chứa các loại hóa chất nguy hại cho sức khỏe.
  • Dinh dưỡng là biện pháp cần thiết nhằm phục hồi tình trạng môi thâm sạm do nám. Bạn nên duy trì chế độ dinh dưỡng lành mạnh, cần kiêng khem những loại đồ ăn không tốt như: đồ ăn nhiều dầu mỡ, cay nóng.
  • Nếu bạn đã thực hiện biện pháp laser để chữa nám môi, hãy chăm sóc đôi môi một cách cẩn thận bởi lúc này môi của bạn sẽ trở nên dễ tổn thương và nhạy cảm hơn bao giờ hết.
  • Bạn có thể áp dụng một số biện chăm sóc như: vệ sinh bằng nước muối sinh lý, bôi kem chống nắng cho môi, không dùng các loại sữa rửa mặt có tính tẩy rửa hoặc ăn mòn mạnh.
  • Nên điều trị tích cực và phòng ngừa từ nguyên nhân, bởi những vết nám này rất dễ tái phát và lan rộng khắp môi. Điều trị từ sớm giúp tăng hiệu quả giảm nám, tiết kiệm tiền bạc và công sức.

Trị nám môi cần lưu ý điều gì?

Lưu ý trong quá trình điều trị và phòng ngừa nám môi

Có thể bạn sẽ rất tự ti khi bị nám môi, nhưng đừng vì thế mà từ bỏ hy vọng điều trị tình trạng này. Hy vọng bài viết đã giúp bạn hiểu rõ hơn về nguyên nhân, cách điều trị nám môi và những lưu ý giúp bạn cải thiện tình trạng này.

Lên đầu trang
Loading