Lý giải nguyên nhân ngồi máy tính nhiều bị đau đầu & Cách khắc phục

2023-11-14 16:00:58

Không ít người đã trải qua tình trạng bị đau đầu sau khi ngồi làm việc, giải trí với máy tính hoặc laptop. Tình trạng này có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau như căng mỏi mắt, tư thế xấu, ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu suất công việc và chất lượng cuộc sống hàng ngày. Tìm hiểu rõ hơn về nguyên nhân và cách khắc phục tình trạng nhức đầu khi ngồi máy tính nhiều này với bài viết sau.

I - Vì sao bị đau đầu khi ngồi máy tính?

1. Do mỏi mắt

Việc thường xuyên nhìn vào màn hình máy tính mà không nghỉ ngơi khiến mắt phải làm việc liên tục để điều chỉnh tiêu cự và lấy nét, đặc biệt là trong môi trường làm việc có đèn màn hình sáng, từ đó gây ra tình trạng mỏi mắt, đau đầu.

Mỏi mắt gây đau đầu khi ngồi máy tính

Mắt phải điều tiết liên tục khi nhìn màn hình máy tính trong thời gian dài

2. Do ánh sáng mạnh từ màn hình, môi trường

Không chỉ là ánh sáng chói từ máy tính mà còn là ánh sáng trong không gian xung quanh, ví dụ như từ cửa sổ, từ các loại đèn trong phòng, trên bàn đều có ảnh hưởng và có thể là tác nhân gây ra tình trạng đau đầu.

3. Do ngồi sai tư thế

Việc ngồi những tư thế sai, không ngồi thẳng lưng, đặt máy tính không đúng khiến đầu bị nghiêng hay cổ không được thẳng hay lựa chọn một chiếc ghế mới không thoải mái về lâu dài cũng có thể gây ra tình trạng đau đầu.

Ngồi máy tính sai tư thế có thể bị đau đầu

Tư thế ngồi không đúng gây căng thẳng cơ, ảnh hưởng tới lưu lượng máu não gây đau đầu

4. Do các nguyên nhân ít phổ biến khác

  • Ảnh hưởng từ trường điện từ phát ra từ máy tính: Một số người có thể phản ứng khi tiếp xúc với trường điện từ phát ra từ máy tính, gây ra triệu chứng đau đầu dữ dội.
  • Bị nhạy cảm với các họa tiết, hình ảnh từ màn hình: Một số người bị chứng suy giảm thần kinh có thể trở nên nhạy cảm với các họa tiết, độ tương phản cao hoặc chuyển động trên màn hình, gây ra cảm giác đau đầu.
  • Thói quen không tốt khi ngồi máy tính: Như uống cà phê nhiều, ăn uống không đều đặn, thiếu vận động, làm việc liên tục mà không nghỉ, căng thẳng vì công việc trên máy tính cũng có thể góp phần vào việc gây ra cơn đau đầu.

Thói quen xấu khi ngồi máy tính gây nhức đầu

Ngồi lâu thiếu vận động, ăn uống kém khoa học gây nhức đầu

II - Phải làm gì để khắc phục đau đầu khi ngồi máy tính quá nhiều?

1. Để mắt nghỉ ngơi sau mỗi 20 phút để tránh nhức mỏi

Cụ thể, sau mỗi 20 phút, bạn hãy nhìn xa ra cửa sổ hoặc vào xa khoảng 6 mét trong ít nhất 20 giây. Điều này giúp giảm mệt mỏi và căng thẳng cho mắt.

2. Điều chỉnh ánh sáng từ máy tính, môi trường phù hợp

Bạn cũng cần đảm bảo ánh sáng môi trường là đủ và không chói lọi. Sử dụng màn hình máy tính có đèn nền với độ sáng phù hợp để không làm mỏi mắt. Bên cạnh đó, hãy giữ cho không gian làm việc luôn được sạch sẽ, thoáng đãng.

Cách giảm đau đầu khi ngồi máy máy tính: giảm độ sáng màn hình

Điều chỉnh ánh sáng màn hình máy tính ở mức vừa phải

3. Ngồi thoải mái, đúng tư thế

Để cải thiện tư thế, ngồi thẳng lưng, bạn nên lưu ý đặt bàn phím và máy tính sao cho đầu không bị nghiêng và cột sống ở vị trí chính giữa, phần chính giữa của màn hình phải thấp hơn tầm mắt khoảng từ 10 đến 13 cm và cách mắt từ 50 đến 70 cm.

Bên cạnh đó, bạn cũng cần lựa chọn cho bản thân một bàn làm việc và ghế ngồi phù hợp, Bàn làm việc có độ cao phù hợp sao cho bạn có thể ngồi thẳng, không cần phải cúi xuống hoặc ngửa cổ quá mức. Sử dụng ghế có đệm tốt và thoải mái, có độ cao sao cho chân phải đặt phẳng trên sàn và tốt nhất là nên có tay vịn.

4. Thay đổi lối sống khoa học hơn

Bạn nên xây dựng cho bản thân một vài thói quen khoa học như:

  • Khi làm việc với máy tính, dành khoảng 10 phút nghỉ ngơi sau mỗi 1 tiếng làm việc.
  • Không làm việc quá 4 tiếng liên tục với máy tính.
  • Chỉ nên làm việc khoảng 6 tiếng/ngày với máy tính, không nên làm quá 8 tiếng.
  • Trong thời gian làm việc, có thể thực hiện những bài tập nhẹ nhàng như vươn vai, mát xa vùng đầu, gập xoay cổ, đi lại… để cơ thể được thư giãn và thả lỏng hơn.
  • Không lạm dụng cà phê.

Cách khắc phục nhức đầu sau khi ngồi máy tính

Vận động nhẹ sau khi ngồi máy tính

Điều quan trọng, nên duy trì chế độ ăn uống cân đối với uống đủ nước có được sức khỏe ổn định nhất cũng như cũng như xây dựng một lối sống khoa học, nghỉ ngơi đầy đủ, thường xuyên luyện tập thể dục thể thao.

Có thể thấy, đau đầu khi ngồi máy tính nhiều là một tình trạng phổ biến mà nhiều người phải đối mặt. Tuy nhiên, thông qua việc áp dụng các biện pháp đơn giản bạn hoàn toàn có thể khắc phục được hiệu quả cũng như hạn chế được nguy cơ bị tái phát.

Lên đầu trang
Loading