Vì sao bị ngứa nổi cục như muỗi đốt? Nguyên nhân và cách chữa trị

2023-09-11 17:19:06

Không phải do muỗi đốt, không phải do côn trùng cắn nhưng vì sao bạn lại bị ngứa nổi cục như muỗi đốt? Cùng tìm hiểu nguyên nhân và cách điều trị những nốt ngứa nổi cục này trong bài viết dưới đây.

I. Phân biệt muỗi đốt và ngứa nổi cục như muỗi đốt nhưng không phải do muỗi

Muỗi vằn hay bất cứ loại muỗi nào đều đốt (chích) người, “hút lấy máu” để sinh tồn và mỗi vị trí muỗi đốt sẽ gây ra cảm giác ngứa ngáy khó chịu. Trên khu vực bị đốt dần dần sẽ xuất hiện tình một nốt đỏ, ban đầu nhỏ rồi sau đó lớn dần lên và to khoảng 1cm. Đặc biệt, đối với các nốt nổi cục do bị muỗi đốt thì ở vị trí trung tâm sẽ xuất hiện một chấm nhỏ, đây được biểu hiện là vòi chích của muỗi đốt vào khu vực đó. Cùng với sự tác động khi bạn dùng tay gãi mạnh, vết nổi sẽ to dần lên và đỏ hơn.

Không giống nốt ngứa do muỗi chích, mẩn ngứa nổi cục như muỗi đốt không phải do muỗi xuất phát từ nguyên nhân mắc bệnh da liễu hay do bị dị ứng (kích ứng xảy ra nói chung thường gọi là nổi mề đay)... có những biểu hiện đặc trưng như: Trên da xuất hiện nhiều nốt mẩn ngứa, dẫn tới tạo thành một vùng da sưng tấy, ngứa ngáy. Không những vậy, ngứa rấm rứt, khó chịu còn kèm theo cảm giác nóng rát.

Ngoài ra đối với trẻ em xuất hiện nhiều các nốt mẩn đỏ, ngứa bứt rứt khó chịu ở vùng cổ, lưng, chân. Trẻ bị ngứa nổi cục như muỗi đốt nhưng các nốt mẩn nhiều và đỏ cả mảng lớn còn kèm theo mụn nước, thì đây có thể là tình trạng trẻ đang bị rôm sảy do ra nhiều mồ hôi hoặc do đóng bỉm nhiều.

Với nấm da cũng vậy, da của bạn cũng có thể xuất hiện một số mảng nổi cục như bị muỗi đốt. Khi môi trường sống của bạn không được sạch sẽ, khiến các loại vi khuẩn nấm mốc tồn tại và phát triển. Đặc biệt, nếu bạn gãi nhiều càng tạo điều kiện thuận lợi cho nấm lan rộng ra và mẩn ngứa càng trở nên nghiêm trọng.

Bên cạnh đó, bạn có thể dựa vào một số dấu hiệu sau để có thể phân biệt nốt mẩn ngứa giống muỗi đốt nhưng lại không phải là do muỗi:

  • Ngứa ngáy khó chịu, đặc biệt là nhiều đêm.
  • Da mẩn, sờ vào cứng, nổi cục và sần sùi.
  • Xuất hiện thêm các lớp sừng và có cả mảng vảy trắng.
  • Người cảm thấy mệt mỏi, uể oải, không có sức lực.
  • Có một vài trường hợp xuất hiện cả các mảng mụn nước li ti, thậm chí gây ra các cơn đau nhức.
  • Nổi ngứa mề đay còn đi kèm với một vài biểu hiện khác như: mắt môi bị sưng, tiêu chảy, nổi mẩn ngứa khắp người, tim đập nhanh...

ngứa nổi cục như muỗi đốt

Do đâu bị ngứa nổi cục như muỗi đốt? 

II. Nguyên nhân bị ngứa nổi cục như muỗi đốt

Nguyên nhân dẫn tới cơ thể nổi mẩn, nổi cục như muỗi đốt có thể là do cơ địa, bệnh da liễu, hay phản ứng với những thành phần dị ứng, cùng tìm hiểu kỹ 9 nguyên nhân dưới đây:

1. Mề đay gây nổi mẩn khắp người ngứa nổi cục như muỗi đốt 

Mề đay là hiện tượng tương đối phổ biến khi nhắc tới bệnh dị ứng hay da liễu. Theo chỉ số được thống kê lại, mề đay là tình trạng ai cũng phải đối mặt với một lần trong đời.

Mề đay xuất hiện có thể do nhiều nguyên nhân gây ra như cơ thể phản ứng với thời tiết, thực phẩm… Đây là dấu hiệu cho thấy cơ thể chịu sự phản kích quá lớn gây ra phù mao mạch tại chỗ Từ đó xuất hiện hiện tượng da nổi mẩn thành từng mảng lớn và kèm theo đó là ngứa ngáy khó chịu.

Đối với nổi mề đay, các mảng mẩn ngứa có thể chỉ xuất hiện ở một vị trí hoặc có thể lan rộng hơn ở nhiều vị trí khác nhau, lớn hơn.

2. Viêm da cơ địa

Viêm da cũng được coi là một bệnh liên quan tới da liễu mà nhiều người mắc phải. Chủ yếu bệnh này xảy ra thường do môi trường sống không sạch sẽ hoặc do yếu tố di truyền từ người thân trong gia đình. Với trường hợp nhẹ hay còn gọi là ở thể cấp tính thì các nốt nổi mẩn đỏ cục như muỗi đốt hình tròn và nhỏ, đôi khi có thể xuất hiện mụn nước. Điều này khiến người mắc phải đối mặt với trên da có cảm giác ngứa ngáy. Ngược lại, với thể nặng (mạn tính) thì triệu chứng rõ rệt hơn, sắc tố da vị trí nổi mẩn ngứa thay đổi và trở nên ngứa dữ dội hơn.

3. Viêm da tiếp xúc

Viêm da tiếp xúc cũng khiến nhiều người nhầm lẫn tới muỗi đốt. Khi đối mặt với bệnh viêm da này, hầu hết là do người bệnh đã tiếp xúc với một số chất gây dị ứng như xà phòng, hóa chất, các loại vi khuẩn…

Ban đầu, sẽ chỉ xuất hiện với mảng đỏ nhỏ và không lan rộng. Nhưng nếu hiểu nhầm bệnh lý và để bệnh tiến triển kéo dài thì nguy cơ cao sẽ gây ra tình trạng ngứa nhiều hơn và lan rộng ra khắp toàn thân.

4. Bệnh chàm tổ đỉa

Bệnh chàm tổ đỉa hay đơn giản hơn được gọi là bệnh tổ đỉa, là hiện tượng bàn tay, bàn chân xuất hiện các nốt nhỏ chứa nước. Tuy nhiên, sau đó sẽ chuyển sang bị dày da và thậm chí nghiêm trọng hơn là sẽ có nguy cơ các nốt vỡ ra gây đau rát, nóng sốt.

Bệnh chàm tổ đỉa ngứa nổi cục như muỗi đốt

Bị ngứa nổi cục như muỗi đốt do mắc bệnh chàm tổ đỉa

5. Phát ban, dị ứng thời tiết

Phát ban hay cơ thể dị ứng khi thời tiết thay đổi cũng có thể khiến da xuất hiện những nốt ngứa nổi cục như muỗi đốt. Cụ thể, triệu chứng phát ban có thể xuất hiện khi cơ thể bị cảm lạnh, cảm cúm, thời tiết nóng lạnh thay đổi đột ngột (thường thấy ở trẻ nhỏ).

6. Suy giảm chức năng gan gây da nổi cục như muỗi đốt

Mẩn ngứa trên da hiện nay đã trở nên khá phổ biến và là vấn đề chủ yếu của bệnh liên quan tới da liễu. Tuy nhiên, nếu nổi mẩn ngứa liên tục lặp đi lặp lại kèm theo một số biểu hiện như chán ăn, cơ thể uể oải, mệt mỏi… thì đây có thể là biểu hiện của tình trạng chức năng gan bị suy giảm.

Gan được coi là chức năng quan trọng nhất của cơ thể khi vừa có thể tác động tới quá trình tiêu hóa, điều hòa khả năng miễn dịch của cơ thể, vừa giúp chuyển hóa chất dinh dưỡng và nhiều vai trò khác.

Do vậy, nên một khi chức năng gan bị suy giảm thì đồng nghĩa với việc quá trình gan giải độc bị suy yếu, độc tố không được đào thải ra ngoài cơ thể, lâu ngày dẫn tới tích tụ nhiều chất độc trong cơ thể. Bệnh có thể biểu hiện theo nhiều triệu chứng khác nhau, trong đó mề đay nổi mẩn ngứa khắp người, ngứa nổi cục như muỗi đốt là một trong những dấu hiệu khá điển hình.

Ngứa nổi cục như muỗi đốt do suy giảm chức năng gan

Nổi mẩn ngứa khắp người, ngứa nổi cục như muỗi đốt do suy giảm chức năng gan

>>> XEM THÊM: TOP 16 loại thực phẩm mát gan giải độc trị mụn

7. Bệnh vảy nến

Bệnh vảy nến có nhiều biểu hiện khác nhau và thông thường mọi người thường nhận biết vảy nến qua những thể mụn mủ, đốm đỏ, tròn và có cảm giác ngứa ngáy nổi thành cục nhỏ giống như muỗi đốt.

8. Nhiễm giun sán

Có thể bạn chưa nghe thấy nguyên nhân này do chưa được phổ biến, nhưng nó hoàn toàn có thể gây ra nổi mẩn ngứa trên da. Khi người bệnh bị nhiễm giun sán (cụ thể là sán chó) và nếu để kéo dài không tìm giải pháp khắc phục sẽ khiến giun sán càng có nguy cơ sản sinh nhiều hơn, gây ra tắc ống mật và xuất hiện mẩn ngứa nổi cục như muỗi đốt khắp người, ngứa ngáy toàn thân.

9. Bệnh lý về máu

Đối với một số bệnh rối loạn chức năng máu như gia tăng hồng cầu, chỉ số histamin tăng trong máu… đều là những vấn đề bệnh lý gây ra biểu hiện mẩn ngứa nổi cục như muỗi đốt.

Mắc bệnh lý về máu cũng gây ngứa nổi cục như muỗi đốt

Mắc bệnh lý về máu cũng gây ngứa nổi cục như muỗi đốt

III. Nên làm gì khi bị nổi mẩn ngứa khắp người nổi cục như muỗi đốt?

Muốn hiệu quả điều trị được tốt nhất, mỗi chúng ta khi đối mặt với da bị ngứa nổi cục như muỗi đốt thì nên tìm hiểu rõ chính xác nguyên nhân gây ra. Người bệnh có thể tham khảo một số biện pháp điều trị nổi mẩn ngứa khắp người như muỗi đốt dưới đây.

1. Tây y điều trị mẩn ngứa sẩn cục như muỗi đốt

Bất kỳ bệnh gì, phương pháp người bệnh nghĩ tới đầu tiên là dùng thuốc Tây với hiệu quả nhanh chóng để cắt đứt triệu chứng mẩn ngứa kéo dài. Có 2 dạng thuốc để khắc phục tình trạng mẩn đỏ, ngứa ngáy nổi cục như muỗi đốt như sau:

  • Thuốc uống: Một số nhóm thuốc người bệnh tham khảo và sử dụng là thuốc kháng histamin như Certirizine, Chlorpheniramine, Loratadin… giúp cải thiện mẩn ngứa nổi cục trên da.
  • Thuốc bôi: Có chứa một số hoạt chất histamin và menthol, làm dịu vùng da ngứa ngáy, bỏng rát… chỉ cần bôi một lớp mỏng trực tiếp lên khu vực mẩn đỏ 2 - 3 lần mỗi ngày.

Tuy nhiên, nếu lựa chọn thuốc tây thì người bệnh cần có sự chỉ định của bác sĩ hoặc những người có chuyên môn trước khi dùng để tránh gây ra tác dụng phụ không mong muốn.

2. Chữa nổi mẩn ngứa khắp người như muỗi đốt theo phương pháp dân gian

Ngoài liệu pháp dùng thuốc Tây y, thì người bệnh có thể có thể kết hợp áp dụng một số phương pháp dân gian, giúp cải thiện mẩn ngứa khắp người nổi cục bên ngoài da hiệu quả.

2.1. Chườm lạnh

Chườm lạnh giúp giảm tình trạng kích ứng da, bớt ngứa ngáy, bứt rứt khó chịu. Trong trường hợp mẩn ngứa nổi cục như muỗi đốt ở một vài vùng trên da thì người bệnh có thể sử dụng một chiếc khăn mỏng làm mát trước hoặc để đá vào bên trong, rồi chườm trực tiếp lên khu vực nổi mẩn. Nếu bạn bị ngứa gãi nổi cục như muỗi đốt toàn thân thì có thể ngâm mình trong nước mát để cải thiện triệu chứng nhanh chóng.

Chườm lạnh có tác dụng giúp giảm tình trạng kích ứng da, bớt ngứa ngáy

Chườm lạnh có tác dụng giúp giảm kích ứng da, bớt ngứa ngáy

2.2. Tắm lá chè

Tắm bằng lá chè được sử dụng khá phổ biến giúp làm dịu tình trạng mẩn ngứa. Khi trong lá chè chứa một lượng hoạt chất tiêu viêm, sát khuẩn, với tác dụng giảm ngứa tương đối hiệu quả. Bên cạnh đó, lá chè còn có khả năng tăng cường sức đề kháng cho da, giảm mẩn ngứa, mề đay.

Chuẩn bị

  • Lá chè xanh: 200g.
  • Nước: 1 lít.

Cách thực hiện

  • Lá chè xanh đem rửa sạch sau đó vò nát, đun với nước trong vòng 10 phút, sau đó đổ ra và pha với nước lạnh để bớt nóng.
  • Mỗi ngày tắm với lá chè 1 lần để cải thiện nhanh chóng.

2.3. Tắm lá khế

Lá khế dùng để tắm là phương pháp giúp cải thiện tình trạng mẩn ngứa một cách hiệu quả. Với tác dụng giảm viêm, chống dị ứng mà lá khế mang lại sẽ giúp người bị nổi cục ngứa như muỗi đốt khắc phục đáng kể.

Bên cạnh đó, lá khế từ thiên nhiên, vô cùng lành tính, được sử dụng cho bất kỳ đối tượng nào như người có cơ địa nhạy cảm, trẻ nhỏ hay phụ nữ mang thai… Tắm 1 lần/ngày để có thể thuyên giảm cảm giác ngứa ngáy.

Tắm lá khế cải thiện tình trạng mẩn ngứa nổi cục trên da

Tắm lá khế cải thiện tình trạng mẩn ngứa nổi cục trên da

3. Sản phẩm thải độc, mát gan trị mẩn ngứa nổi cục như muỗi đốt

Đối với trường hợp nổi mẩn ngứa nổi cục như muỗi đốt do rối loạn chức năng gan, thường sau khi thăm khám sẽ được bác sĩ chỉ định sử dụng sản phẩm hỗ trợ giải độc gan, lấy lại chức năng vốn có của gan. Đây được cho là một phương pháp giúp hỗ trợ gan thải độc, loại bỏ độc tố không tốt ra khỏi cơ thể, thanh nhiệt cơ thể.

Hiện nay, trên thị trường “không thiếu” các sản phẩm hỗ trợ giải độc gan từ thảo dược. Tuy nhiên, không phải sản phẩm nào cũng đảm bảo được tính an toàn, lành tính khiến nhiều người hoang mang không biết nên làm thế nào. Để tránh “tiền mất tật mang”, nhiều chuyên gia khuyên rằng nên chọn lựa kỹ lưỡng tìm mua những sản phẩm đã có thương hiệu, uy tín, thảo dược có nguồn gốc dược liệu rõ ràng và hiệu quả được đánh giá cao.

Với thương hiệu uy tín đã chứng minh cho người dùng, Dược phẩm Nhất Nhất cho ra sản phẩm giải độc gan với các thành phần hoàn toàn từ thảo dược tự nhiên. Được kết hợp từ phương pháp bí truyền dùng để chăm sóc sức khỏe vua chúa thời Nguyễn. Ngày nay, cùng với công nghệ hiện đại, đưa ra một sản phẩm đông y tiện lợi, dễ dùng, hiệu quả cao khi được bào chế theo Đông y thế hệ 2 (được coi là thuốc điều trị chủ đạo). Từ đó, sản phẩm giải độc Ngự Y Mật Phương với công dụng hỗ trợ hiệu quả giúp: Thải độc gan, thải độc toàn thân, thuyên giảm dị ứng, mề đay, mẩn ngứa, mát gan, bổ gan…

Sản phẩm đem lại tác dụng phục hồi chức năng gan, giúp gan khỏe mạnh từ đó giúp loại bỏ độc tố, thanh lọc cơ thể. Điều này, giúp cơ thể không còn chất độc, giảm tình trạng ngứa ngáy nổi cục như muỗi đốt, giảm hẳn bệnh tái đi tái lại nhiều lần và đưa cơ thể về trạng thái khỏe mạnh bình thường.

Trong bài viết trên là những thông tin liên quan đến tình trạng bị ngứa nổi cục như muỗi đốt. Tuy không nguy hiểm tới tính mạng, nhưng ngứa ngáy nổi mẩn ngứa khắp người sẽ làm cơ thể người bệnh khó chịu, ảnh hưởng nhiều tới cuộc sống sinh hoạt. Hãy dành thời gian tới các cơ sở y tế thăm khám để được chẩn đoán chính xác nguyên nhân gây bệnh cũng như sức khỏe gan.

Lên đầu trang
Loading