Người già chán ăn nên làm gì để tăng cảm giác thèm ăn hiệu quả

2023-12-22 14:57:01

Hiện nay có nhiều trường hợp người già mệt mỏi chán ăn do chịu tác động từ các yếu tố chủ quan và khách quan. Việc cơ thể ăn kém đi kèm cảm giác mệt mỏi dẫn đến sức khỏe sụt giảm trầm trọng và tinh thần xuống dốc nhanh. Vậy nên bài viết này hãy cùng chúng tôi bắt tay để tìm ra cách cải thiện chứng chán ăn ở người già nhé!

I - Nguyên nhân gây chán ăn mệt mỏi ở người già

Hiện tượng mệt mỏi, chán ăn ở người già làm suy kiệt sức khỏe và cản trở đến nếp sinh hoạt. Vậy nên căn cứ vào các yếu tố gây nên chứng chán ăn dưới đây thì mọi người có cách khắc phục phù hợp nhất.

Suy nhược cơ thể

Người già là đối tượng hay gặp phải hội chứng suy nhược cơ thể với các biểu hiện mệt mỏi kéo dài từ 6 tháng trở lên. Khi mệt mỏi, người già có xu hướng không hứng thú với chuyện ăn uống, dễ chán ăn.

Suy nhược cơ thể nếu không cải thiện sớm dễ gây ra nhiều hậu quả nguy hiểm cho sức khỏe. Trong đó có nguy cơ: suy giảm sức đề kháng, mắc các bệnh truyền nhiễm, tác động tới hệ tuần hoàn gây nhồi máu cơ tim, suy tim, trầm cảm, u uất, rối loạn tiền đình, chóng mặt…

người già mệt mỏi chán ăn

Người già mệt mỏi chán ăn do bị suy nhược cơ thể

Mắc các bệnh mạn tính

Khi đến tuổi “xế chiều”, các tế bào trong cơ thể dường như đã bước sang giai đoạn “già cỗi”. Việc này khiến cho quá trình chuyển hóa suy giảm nhiều, hoạt động của nhiều bộ phận cũng không thể duy trì trạng thái khỏe mạnh. Vì thế, người già thường mắc nhiều bệnh mạn tính như: tiểu đường, huyết áp cao, suy gan, suy thận…

Bệnh tật ập đến khiến cho sức khỏe tổng thể suy yếu, người mệt yếu, ngủ không yên và làm giảm sức ăn của người già. Do đó, chúng ta thường thấy hiện tượng chán ăn ở người già đồng thời cân nặng sụt giảm nhanh chóng.

Suy giảm vị giác

Khi càng lớn tuổi, cơ thể của người già bắt đầu diễn ra sự lão hóa khiến hoạt động vị giác, khứu giác giảm sút. Vì vậy, người cao tuổi khi ăn uống khó cảm nhận được mùi vị hấp dẫn của món ăn nên tạo phản ứng bài xích chuyện ăn uống.

Ăn uống kiêng khem quá mức

Một số người già bị tiểu đường, huyết áp cao, mỡ máu cao, gan nhiễm mỡ, suy gan thận… phải hạn chế ăn các loại thực phẩm giàu đường, mỡ để duy trì các chỉ số sinh hóa trong máu ở mức ổn định. Nhưng nhiều người lại có xu hướng kiêng một cách quá mức, lâu ngày có thể dẫn đến tình trạng ăn uống không ngon miệng, ăn uống kém dần đi.

người già mệt mỏi chán ăn

Thực hiện chế độ ăn kiêng thiếu khoa học nên không đủ chất

Rối loạn tiêu hóa

Các vấn đề bất thường liên quan đến tiêu hóa như đầy hơi, táo bón, tiêu chảy, ăn uống khó tiêu… Việc này làm cho cơ thể người già mệt mỏi chán ăn vì không có nhu cầu thu nạp các dưỡng chất. Thậm chí nhiều người bệnh còn phát sinh bệnh tiêu hóa mạn tính, không thèm ăn thậm chí chán ăn.

Rối loạn giấc ngủ

Giấc ngủ chập chờn, khó ngủ là những triệu chứng phổ biến ở người lớn tuổi. Mất ngủ kéo dài làm cạn kiệt năng lượng trong cơ thể người già, khiến cho họ kiệt sức và mệt mỏi. Tinh thần bị suy kiệt khiến người bệnh không có mong muốn tham gia các hoạt động yêu thích hoặc mất cảm giác ngon miệng.

II - Triệu chứng nhận biết bệnh chán ăn ở người già

Để phát hiện người già mệt mỏi chán ăn thì bạn có thể dựa trên những triệu chứng như sau:

  • Người gầy yếu, da xanh xao.
  • Tóc thưa dần, rụng nhiều và thậm chí bị hói đầu.
  • Môi, da bị mất độ ẩm, khô nhăn nheo.
  • Ngón tay có dấu hiệu chuyển dần sang màu xanh nhạt.
  • Người lờ đờ, tinh thần và trí tuệ thiếu minh mẫn.
  • Không muốn giao tiếp với mọi người xung quanhm hay bực bội và cáu giận.
  • Dễ phát sinh hiệu tượng ngất xỉu, chóng mặt, buồn nôn.

III - Người già mệt mỏi chán ăn ảnh hưởng gì tới sức khỏe?

Chán ăn, biếng ăn gây ra nhiều mối nguy hại cho sức khỏe, bao gồm cả thể chất lẫn tinh thần. Chán ăn lâu ngày có thể khiến cho cơ thể không có đủ chất dinh dưỡng để duy trì hoạt động, gây ra rối loạn chức năng của các bộ phận như gan, thận, tim, dạ dày, đại tràng… Thậm chí, còn dẫn đến hiện tượng các tế bào, cơ quan bị lão hóa nhanh chóng hơn.

Nếu chán ăn ở người già kéo dài quá lâu, có thể khiến cho sức đề kháng giảm xuống nghiêm trọng. Đây là điều kiện lý tưởng để người già dễ mắc bệnh lây nhiễm như cảm cúm, cảm lạnh, sốt... với các biến chứng đe dọa tới tính mạng.

Thậm chí, chán ăn mệt mỏi lâu ngày còn “bào mòn” tinh thần và cảm xúc của người lớn tuổi. Họ thường có nhiều suy nghĩ tiêu cực, phẫn uất hoặc thậm chí là dẫn đến những hành động gây hại cho chính bản thân.

người già mệt mỏi chán ăn

Người già mệt mỏi, ăn kém dài ngày dễ mắc các bệnh mạn tính nguy hiểm

IV - Cách cải thiện chứng mệt mỏi chán ăn ở người già

Để xua tan cảm giác thiếu sức sống và ăn kém ở người cao tuổi thì hãy tham khảo các biện pháp dưới đây:

1. Điều trị bệnh lý khiến người già chán ăn

Có nhiều bệnh lý khiến người già mệt mỏi chán ăn, mệt mỏi ở người già. Lúc này, bạn cần đưa người già đến ngay các phòng khám hoặc bệnh viện uy tín để được khám chữa bệnh và sử dụng thuốc chữa bệnh theo chỉ định của bác sĩ.

Tùy theo mỗi nguyên nhân khác nhau mà người già có thể sử dụng các loại thuốc khác nhau. Chẳng hạn, người già bị tăng huyết áp dẫn đến mệt mỏi, chán ăn thì nên uống thuốc điều trị huyết áp cao (amlodipine, propranolol, verapamil…) hàng ngày để giúp ổn định chỉ số này.

Đặc biệt, suy nhược cơ thể là nguyên nhân phổ biến nhất gây ra hiện tượng chán ăn ở người già kèm tinh thần mỏi mệt. Tuy nhiên, khá nhiều người già lại không hề biết mình đã mắc căn bệnh này, hoặc chủ quan khi mắc bệnh, thậm chí có suy nghĩ suy nhược cơ thể không đáng sợ, có thể tự khỏi.

Thực tế chứng minh, hội chứng suy nhược cơ thể dễ tái phát nhiều lần, kéo dài dai dẳng trên 6 tháng, thậm chí đến vài năm khiến cho sức khỏe bị suy kiệt trầm trọng. Hầu hết các loại thuốc hiện nay chỉ giảm chứng suy nhược cơ thể chứ không tác động vào căn nguyên bệnh, khiến cho việc điều trị càng ngày trở nên khó khăn hơn.

Theo Đông Y, nguyên nhân chính gây ra suy nhược cơ thể làm cho mệt mỏi kéo dài, chán ăn là do cơ địa suy yếu. Người già có cơ địa suy yếu rất dễ bị tổn thương dưới tác động từ môi trường bên ngoài, hoặc ăn uống thiếu chất dinh dưỡng, chịu đựng bệnh tật kéo dài triền miên… gây ra hội chứng suy nhược cơ thể.

Để cải thiện trạng thái người già mệt mỏi chán ăn thì cần tìm cách thay đổi cơ địa. Hiện nay, Viên Suy Nhược Ngự Y Mật Phương của Dược phẩm Nhất Nhất giúp cải thiện cơ địa, điều trị “gốc bệnh” để người già ăn ngon, tinh thần thoải mái.

Mặt khác, sản phẩm có công hiệu nâng cao khí huyết, cải thiện thể trạng và ngăn chặn các bệnh nguy hại. Nếu sử dụng sản phẩm đủ liệu trình có thể ngăn chặn chứng mệt mỏi, chán ăn ở người già do suy nhược cơ thể đến vài năm.

Viên Suy Nhược Ngự Y Mật Phương được bào chế theo Ngự Y Mật Phương -“Quốc bảo” có giá trị nghìn năm, chỉ dành riêng cho Vua Chúa thời xưa. Sản phẩm được sản xuất tại nhà máy Dược phẩm Nhất Nhất - đạt giải thưởng Giải Vàng Chất Lượng Quốc Gia do Thủ Tướng Chính Phủ trao tặng.

người già mệt mỏi chán ăn uống thuốc gì

Viên Suy nhược giúp cải thiện nhanh chứng mệt mỏi, chán ăn ở người cao tuổi

2. Gia tăng hương vị cho các món ăn

Tăng hương vị cho các món ăn là một trong những biện pháp đơn giản để loại bỏ việc người già mệt mỏi chán ăn. Tuy nhiên khi xây dựng thực đơn nên dựa vào trạng thái sức khỏe để căn chỉnh gia vị hợp lý.

Nếu người cao tuổi mắc bệnh tiểu đường nên hạn chế lượng đường trong thực đơn món ăn. Đối với bệnh nhân cao huyết áp nên tránh ăn quá mặn hoặc nấu món cay trong bữa ăn.

Bạn có thể tham khảo một số dòng gia vị giúp tăng hương vị, xua tan chứng chán ăn ở người già cụ thể như: Gừng, bơ, nước tương, tỏi, giấm, bơ, dầu oliu, hạt tiêu…

3. Ưu tiên sử dụng món ăn dễ tiêu

Món ăn dễ tiêu hóa sẽ phù hợp hơn với tình trạng hệ tiêu hóa của người già mệt mỏi chán ăn. Các món ăn đó giúp cơ thể hấp thu đủ các dưỡng chất đồng thời đẩy lùi cảm giác mệt mỏi để kích thích ăn ngon miệng.

Bạn có thể cho những người lớn tuổi tiêu thụ các món ăn dễ tiêu như: Cháo nấu với các loại thịt, hoặc cá, súp, canh, hoặc các loại đồ uống lành mạnh (nước ép từ trái cây, nước ép từ rau xanh…).

người già mệt mỏi chán ăn ăn gì

Người gìa nên chọn các món ăn dễ tiêu nhưng đầy đủ các dưỡng chất

4. Điều chỉnh phong phú khẩu phần ăn

Nếu hàng ngày lặp đi lặp lại món ăn nhiều lần dễ gây cảm giác nhàm chán ở người lớn tuổi. Vì vậy, để kích thích ăn ngon miệng và loại bỏ chứng chán ăn thì gia đình nên đa dạng thực đơn ăn uống cho người già.

Ngoài ra, việc làm phong phú các món ăn cần đáp ứng tiêu chí cân bằng giữa các nhóm chất. Việc này giúp cơ thể hồi phục sức khỏe nhanh và ngăn ngừa chứng suy nhược hiệu quả.

5. Tích cực uống đủ nước

Người già thường uống ít nước bởi lẽ họ hay quên việc uống nước, hoặc sợ uống nước thì đi tiểu nhiều lần. Khi uống ít nước có thể khiến cho cơ thể cảm thấy mệt mỏi, miệng đắng dẫn đến chán ăn ở người già.

Vì vậy, bạn nên thường xuyên nhắc nhở người già nên uống khoảng 1.5 lít nước /ngày. Khi cung cấp đủ nước cho cơ thể sẽ gia tăng hoạt động chuyển hóa và biến đổi dưỡng chất để hạn chế việc người già mệt mỏi chán ăn.

Tuy nhiên, bạn nên cho người già uống nhiều nước vào ban ngày, hạn chế bổ sung nhiều nước vào ban đêm để tránh ảnh hưởng tới giấc ngủ.

người già mệt mỏi chán ăn nên làm gì

Cung cấp đầy đủ nước cho cơ thể để tăng cường chức năng chuyển hóa

6. Thay đổi trạng thái tâm lý

Tâm lý ổn định vững vàng, trạng thái cảm xúc tốt là “chìa khóa” quan trọng để tăng hứng thú khi ăn và hạn chế chứng chán ăn ở người già. Để cải thiện tâm lý cho những người lớn tuổi thì bạn nên vận dụng các biện pháp như sau:

  • Xây dựng và duy trì tình cảm gắn bó tốt đẹp giữa những người trong gia đình, bạn bè, hàng xóm láng giềng. Nên thường xuyên trò chuyện, tâm sự với những người xung quanh để không cảm thấy cô đơn. Khi ăn cơm, thì người già nên ngồi ăn chung với các thành viên trong gia đình để kích thích cảm giác ăn ngon miệng hơn.
  • Khuyến khích người lớn tuổi tham gia hoạt động của hội phụ nữ, hội người cao tuổi để tinh thần luôn vui vẻ, tránh suy nghĩ bi quan.
  • Thường xuyên cho người cao tuổi tham gia du lịch hoặc dã ngoại để giúp tinh thần phấn chấn, xua tan cảm xúc căng thẳng. Đồng thời tạo không gian sống yên tĩnh, gần gũi và hài hòa với cảnh vật thiên nhiên.
  • Cần giúp đỡ người cao tuổi trong các công việc gia đình hoặc bên ngoài xã hội để họ được nghỉ ngơi nhiều hơn.

Không thể chủ quan khi thấy người già mệt mỏi chán ăn, ngay từ bây giờ bạn nên thực hiện các giải pháp để ổn định sức khỏe người già. Ngoài ra, gia đình nên đồng hành, quan tâm đến sức khỏe của người lớn tuổi để kịp thời phát hiện các biểu hiện bất thường khác.

Lên đầu trang
Loading