Người bị khô miệng mệt mỏi là dấu hiệu bệnh gì? Xử lý thế nào?

2023-10-11 15:38:43

Rất nhiều người mệt mỏi khô miệng không biết mình có mắc bệnh gì không hay chỉ là triệu chứng tạm thời diễn ra. Bài viết dưới đây sẽ giải thích các nguyên nhân gây ra hiện tượng này và đưa ra giải pháp để chữa trị, mời bạn cùng đọc và tìm hiểu nhé.

I - Nguyên nhân khiến người mệt mỏi khô miệng

Miệng khô người mệt mỏi xuất phát từ nhiều yếu tố gây nên trong đó có bệnh lý, cơ thể thiếu chất dinh dưỡng hoặc mất nước nghiêm trọng. Những nguyên nhân đó được phân tích cụ thể như sau:

1. Hội chứng suy nhược cơ thể

Người mắc hội chứng suy nhược cơ thể thường có thể biểu hiện mệt mỏi kéo dài (mệt mỏi có thể diễn ra đến trên 6 tháng). Suy nhược cơ thể khiến người bệnh chán ăn, không muốn ăn kéo dài dẫn đến phản xạ giảm tiết nước bọt khoang miệng và gây khô miệng.

Trong đó có nhiều yếu tố tác động đến chứng suy nhược như: căng thẳng stress, thiếu chất dinh dưỡng, nhiễm trùng máu, sức đề kháng suy giảm, cơ địa…

Theo Đông Y, suy nhược khiến người mệt mỏi khô miệng có liên quan trực tiếp đến cơ địa. Có những người ăn uống đầy đủ, lao động không nặng nhọc nhưng dễ bị suy nhược. Trong khi nhiều đối tượng làm việc vất vả, ăn không đủ chất, mắc nhiều bệnh nhưng không phải suy nhược.

Hội chứng suy nhược cơ thể gây ra nhiều hệ lụy nghiêm trọng tới sức khỏe như: suy giảm hệ miễn dịch, dễ mắc bệnh truyền nhiễm, gây ra nhiều bệnh lý tim mạch (rối loạn nhịp tim, tăng huyết áp, nhồi máu cơ tim), rối loạn cảm xúc và trầm cảm, rối loạn tiền đình.

nguyên nhân người mệt mỏi khô miệng

Người uể oải miệng khô do suy nhược cơ thể kéo dài

2. Cơ thể mất nước nghiêm trọng

Người bị mất nước là nhân tố khiến niêm mạc miệng bị khô, người uể oải mệt mỏi. Mất nước có thể thông qua các con đường như bài tiết mồ hôi, tiểu nhiều, tiêu chảy hoặc là thông qua hơi thở.

Mất nước nghiêm trọng có thể gặp ở bất kỳ đối tượng nhưng chủ yếu ở trẻ em và người lớn trên 60 tuổi. Nếu lượng nước lớn bị hao hụt mà không bù đắp nhanh dễ tạo nên nhiều hậu quả nguy hiểm như: tụt huyết áp, người hoa mắt chóng mặt, tim đập nhanh, hoặc thậm chí là hôn mê, sốc, đầu óc lú lẫn...

3. Gặp phản ứng phụ của thuốc

Người mệt mỏi khô miệng do tác dụng phụ của thuốc giảm đau, thuốc hóa trị chữa ung thư, thuốc giãn cơ. Người bệnh còn gặp các biểu hiện bất thường như: đau bụng, nổi phát ban, buồn ngủ, dị ứng…

Mức độ khô miệng mệt mỏi ở mỗi bệnh nhân tùy thuộc vào từng loại thuốc mà họ sử dụng. Nếu vấn đề này diễn ra nghiêm trọng quá mức, bạn cần đến ngay các cơ sở y tế để chuyển sang loại thuốc phù hợp.

4. Mắc bệnh liên quan đến răng miệng

Nhiều nghiên cứu và dẫn chứng cho thấy chứng bệnh miệng khô người mệt mỏi có liên quan đến vấn đề về răng miệng.

  • Viêm nướu răng: dễ xuất hiện trạng thái người mệt mỏi khô miệng do mô xung quanh răng có ổ viêm lan đến tuyến nước bọt làm giảm khả năng bài tiết nước bọt. Viêm nướu răng gây khó khăn trong ăn uống, chán ăn khiến cơ thể mệt mỏi.
  • Viêm nha chu: Đây là cấp độ nặng của nhiễm trùng nhiễm khuẩn vùng nướu răng do vi khuẩn tấn công và phát triển mạnh mẽ trong khoang miệng. Việc này làm niêm mạc khô nặng nề kèm với đó là đề kháng giảm, người kiệt sức mệt mỏi.
  • Viêm tuyến nước bọt: tác động đến khả năng tiết nước bọt giảm sút khiến miệng khô do lượng nước bọt giảm. Khi tuyến nước bọt bị viêm còn xuất hiện sốt cao, viêm sưng đau quanh khoang miệng dẫn đến người mệt mỏi.
miệng khô người mệt mỏi do đâu

Các bệnh về răng miệng khiến tuyến nước bọt bị ảnh hưởng

5. Chế độ ăn uống thiếu lành mạnh

Ăn uống thiếu chất khiến người luôn mệt mỏi, suy giảm hoạt động của tuyến nước bọt gây miệng khô. Điển khi khi cơ thể thiếu vitamin B12 sẽ cản trở quá trình sản xuất hồng cầu gây thiếu máu và làm cho người yếu mệt.

Cơ thể không đủ vitamin B12 sẽ tác động đến chức năng thần kinh khiến tinh thần không minh mẫn, rối loạn giấc ngủ gây mệt mỏi. Người thiếu vitamin B12 còn có triệu chứng người mệt mỏi khô miệng, da xanh xao, trầm cảm…

Ngoài ra uống rượu bia, chất kích thích nhiều dẫn đến cơ thể mất nước, miệng khô và người mệt mỏi. Các loại thực phẩm chứa chất kích thích gây ức chế hoạt động chuyển hóa làm rối loạn chức năng hệ cơ quan.

6. Cơ thể mắc các bệnh lý

Người uể oải khô miệng còn xảy ra do tác động từ nhiều bệnh lý liên quan như:

  • Đa xơ cứng: bệnh lý liên quan đến rối loạn tự miễn sẽ tác động trực tiếp đến tủy sống và não bộ. Căn bệnh chi phối đến hoạt động hệ thần kinh, não bộ, khả năng bài tiết nước bọt.
  • Tiểu đường: biểu hiện dễ gặp ở người tiểu đường đó là người mệt mỏi khô miệng do mất cân bằng lượng đường huyết. Lúc này cơ thể bị thiếu hụt năng lượng tác động tiêu cực đến chức năng của hệ cơ quan trong đó có tuyến nước bọt.
  • Quai bị: Quai bị do virus Mumps gây ra xuất hiện ở đối tượng trẻ nhỏ có sức đề kháng yếu. Khi mắc quai bị, bệnh nhân có trạng thái mệt mỏi, đau khắp người, viêm sưng tuyến nước bọt, miệng khô.
  • Trào ngược dạ dày thực quản: Bệnh với đặc trưng là axit từ dạ dày di chuyển dội ngược lên thực quản khiến phần niêm mạc miệng và thực quản bị tác động lớn.
  • Hội chứng Sjogren: là trạng thái rối loạn hệ miễn dịch, tế bào hệ miễn dịch xác định sai mục tiêu, tấn công và tác động xấu tới tuyến nước bọt và tuyến lệ. Người bịhội chứng Sjorgren hay xuất hiện các vấn đề như: khô niêm mạc miệng, mắt khô.

Ngoài ra, người bệnh còn đối mặt với khả năng mắc thêm các hội chứng tự miễn dịch khác như: lupus ban đỏ, viêm khớp.

miệng khô người uể oải

Người mắc bệnh quai bị dễ khiến miệng khô

7. Người mệt mỏi khô miệng do vấn đề tâm lý

Các vấn đề về tâm lý có nhiều tác động tiêu cực lên tinh thần cũng như thể chất của mỗi người. Bệnh nhân có các biểu hiện đáng lo ngại như: căng thẳng quá mức, giấc ngủ bị trì trệ gián đoạn, chán ăn, cáu bực, suy nghĩ tiêu cực…

Những vấn đề tâm lý khiến người bệnh “tự hủy hoại” chính cuộc sống của bản thân mình và phá vỡ hạnh phúc gia đình. Thậm chí người bệnh có những hành vi bất thường gây nguy hiểm tới mọi người xung quanh.

8. Các lý do khác

Ngoài những lý do phổ biến trên thì người mệt mỏi khô miệng còn liên quan đến các yếu tố khác như:

  • Cơ thể bị ngộ độc sắt: dễ gặp ở người dùng quá liều sản phẩm bổ sung sắt hoặc ăn nhiều thực phẩm chứa sắt. Người bị ngộ độc sắt có biểu hiện: uể oải, niêm mạc miệng khô, da xanh hoặc vàng, sốt cao, tim đập nhanh, khó thở, đau đầu…
  • Người đang điều trị bệnh ung thư: Miệng khô người mệt mỏi dễ gặp ở đối tượng đang sử dụng thuốc hóa trị chữa ung thư. Loại thuốc này gây ra nhiều tác dụng lên cơ thể người bệnh, tác dụng phụ sẽ giảm dần khi người bệnh ngừng dùng thuốc sau khoảng 2 - 3 tháng.
  • Chứng thiếu máu: Người thiếu máu có biểu hiện miệng khô người mệt mỏi do hoạt động di chuyển oxy và dưỡng chất nuôi tế bào bị giảm sút. Từ đó làm độ ẩm ở niêm mạc miệng và khiến cơ thể không đủ năng lượng, gây ra mệt mỏi.

Phụ nữ là đối tượng thường mắc bệnh thiếu máu nhiều hơn là nam giới, vì vậy các chị em hãy chú ý bổ sung đủ chất dinh dưỡng (đặc biệt là sắt) để phòng bệnh thiếu máu.

nhận biết chứng thiếu máu

Người có biểu hiện thiếu máu có thể trạng mệt mỏi, suy yếu

II - Miệng khô người mệt mỏi nên làm gì?

Miệng khô người mệt mỏi cần được cải thiện đúng cách để hồi phục trạng thái sức khỏe nhanh, ổn định. Dưới đây là những cách để bạn nhanh chóng cải thiện vấn đề này:

1. Thăm khám, điều trị bệnh liên quan

Có thể thấy người mệt mỏi khô miệng chịu tác động chính từ các bệnh lý gây nên. Vì vậy muốn hết khô miệng, người khỏe hơn thì cần điều trị dứt điểm bệnh.

Nếu người mắc bệnh tiểu đường có hiện tượng mệt mỏi, khô miệng thì cần phải sử dụng thuốc chữa tiểu đường (metformin, bromocriptine). Hoặc người bệnh trầm cảm cần áp dụng các liệu pháp tâm lý và dùng thuốc chữa bệnh (fluoxetine, venlafaxine, clomipramine).

Nếu người cảm thấy uể oải kéo dài khô miệng là do suy nhược cơ thể thì cần điều chỉnh cơ địa. Trên thị trường hiện nay, Đông Y thế hệ 2 là giải pháp hàng đầu giúp khắc phục suy nhược cơ thể từ gốc bệnh hiệu quả.

Viên Suy Nhược Ngự Y Mật Phương của Dược phẩm Nhất Nhất là sản phẩm Đông Y thế hệ 2 duy nhất đem lại tác dụng vượt trội cho người suy nhược cơ thể. Viên uống dùng trong trường hợp bệnh nặng, cạnh tranh trực tiếp với Tân Dược trong nhiều trường hợp.

Ngoài ra, Viên Suy Nhược Ngự Y Mật Phương giúp gia tăng khi huyết, dưỡng tâm an thần, khôi phục các phủ tạng trở về bình thường. Ngoài ra viên uống còn nâng cao thể trạng người bệnh, giảm các dấu suy nhược cơ thể.

Viên Suy Nhược Ngự Y Mật Phương được bào chế từ 100% thành phần thảo dược đáp ứng đầy đủ tiêu chuẩn GACP, GSP… tạo sự an tâm cho người sử dụng.

viêm suy nhược ngự y mật phương

Dùng viên suy nhược để điều trị gốc rễ gây nên chứng bệnh

2. Giảm khô miệng mệt mỏi bằng nguyên liệu tự nhiên

Nhiều dược liệu trong tự nhiên thành công trong việc hỗ trợ cải thiện chứng miệng khô người mệt mỏi. Các nguyên liệu tự nhiên được sử dụng bao gồm:

Chanh

Đây cũng là nguyên liệu “đập tan” sự mệt mỏi của cơ thể, đem lại hơi thở thơm tho và giúp nước bọt được bài tiết nhiều hơn. Để cải thiện hiện tượng người mệt mỏi khô miệng thì bạn có thể uống nước chanh hoặc thêm chanh vào các món ăn.

Nha đam

Nha đam có tác dụng thanh nhiệt, đào thải chất cặn bã hoặc chất độc ra ngoài nhanh chóng. Dùng nha đam để loại bỏ cảm giác người mệt mỏi miệng khô bằng cách tách lấy phần gel để chế biến món ăn hoặc thoa lên vùng niêm mạc miệng.

Gừng

Các chất trong gừng có tính kháng viêm, ngăn chặn hoạt động của vi khuẩn và kích thích tuyến nước bọt bài tiết nhiều. Người bệnh chỉ cần thái gừng thành từng lát mỏng để chế biến thành trà gừng hoặc thêm gừng vào các món ăn.

3. Uống nhiều chất lỏng

Người mệt mỏi khô miệng có thể cải thiện được bằng việc bổ sung đầy đủ nước. Điều nà thúc đẩy quá trình trao đổi chất, ngăn ngừa táo bón và giúp cơ thể khỏe lên trông thấy.

Uống đủ nước giúp niêm mạc miệng không bị khô hay nứt nẻ, ngăn ngừa các bệnh lý về răng miệng.

Bên cạnh việc uống nước lọc, bạn nên dùng nước trái cây để cung cấp thêm vitamin và nhiều loại khoáng chất cho cơ thể. Để từ đó giúp cơ thể chống lại sự mệt mỏi, tăng cường sức đề kháng và phòng ngừa nhiều bệnh truyền nhiễm.

cách giảm miệng khô người mệt mỏi

Tăng cường nước để tránh hiện tượng khô miệng

4. Lựa chọn các sản phẩm bổ trợ

Để giúp cải thiện tình trạng khô miệng, và đem lại cảm giác dễ chịu khi bị khô miệng, người mệt mỏi, bạn có thể dùng các sản phẩm hỗ trợ như sau:

  • Nhai kẹo cao su không đường: có ảnh hưởng tích cực đến hoạt động của tuyến nước bọt và giảm nhanh chứng khô miệng. Ngoài ra, nhai kẹo cao su không đường còn giúp hơi thở bớt mùi hôi khó chịu, giảm tích tụ vi khuẩn.
  • Ngậm kẹo không đường: Việc ngậm kẹo làm giảm khô miệng tạm thời vì tuyến nước bọt tăng tiết nhiều hơn.
  • Dùng máy tạo độ ẩm không khí: Không khí khô có thể tác động trực tiếp đến niêm mạc miệng. Để tránh miệng khô và cảm thấy khó chịu thì bạn có thể dùng máy tạo độ ẩm không khí để duy trì độ ẩm an toàn cho cơ thể.

III - Cách phòng chứng mệt mỏi khô miệng hiệu quả

Cảm giác người mệt mỏi khô miệng có thể ngăn chặn khi người bệnh biết cách chăm sóc bản thân theo hướng dẫn dưới đây:

1. Chăm sóc răng miệng đúng cách

Chăm sóc răng miệng khoa học là biện pháp quan trọng nhằm cải thiện miệng khô và đẩy lùi các bệnh về răng miệng. Bạn có thể thực hiện theo một số chỉ dẫn dưới đây để có sức khỏe răng miệng tốt:

  • Đánh răng mỗi ngày 2 -3 lần, chải kỹ đều các vùng bề mặt răng, mỗi lần đánh răng cần thực hiện từ 4 - 5 phút.
  • Sử dụng loại bàn chải có lông mềm mịn, đầu bàn chải nhỏ gọn để không tổn thương niêm mạc miệng và răng.
  • Dùng kem đánh răng phù hợp, tránh dùng kem đánh răng có chứa thành phần làm cho niêm mạc miệng ngày càng bị khô hơn.
  • Dùng thêm sản phẩm làm sạch răng và khoang miệng như máy tăm nước, chỉ nha khoa. Những dụng cụ này giúp làm sạch mảng bám ở răng nhanh mà không tổn thương đến cấu trúc răng và lợi.
  • Thường xuyên súc miệng để tránh vi khuẩn có hại tích tụ trong khoang miệng và gây cảm giác khô miệng. Ưu tiên dùng nước muối sinh lý hoặc dung dịch có chứa xylitol để giúp cho niêm mạc miệng không còn bị khô.
cách phòng tránh người mệt mỏi khô miệng

Thực hiện các bước vệ sinh răng miệng khoa học

2. Cân đối chế độ dinh dưỡng phù hợp

Cơ thể thiếu chất dẫn đến người mệt mỏi khô miệng kèm các biểu hiện khó chịu khác. Vì thế muốn điều chỉnh vấn đề trên bạn cần có chế độ dinh dưỡng khoa học và hợp lý.

Người bệnh nên kiểm soát chế độ ăn uống để tránh mệt mỏi, miệng đỡ khô từ các biện pháp dưới đây:

  • Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng, tăng cường tiêu thụ rau xanh và hoa quả để gia tăng vitamin, khoáng chất ổn định hệ tiêu hóa, nâng cao sức khỏe. Ưu tiên nhóm thực phẩm tốt “gia nhập” vào thực đơn như: thịt gà, thịt bò, các loại ngũ cốc, các loại cá (cá thu, cá hồi…).
  • Hạn chế tiêu thụ các đồ ăn không lành mạnh như: Đồ ăn có chứa quá nhiều muối và đường, đồ ăn cay nóng, món ăn nhiều dầu mỡ, thực phẩm khó tiêu…
  • Ăn nhiều bữa trong ngày: cách sắp xếp bữa ăn giúp cơ thể có đủ năng lượng và dinh dưỡng nhưng không áp lực cho hệ tiêu hóa.

3. Thay đổi thói quen sinh hoạt khoa học

Nếu sinh hoạt thiếu khoa học sẽ dẫn đến cơ thể cạn kiệt năng lượng, người người mệt mỏi mỏi khô miệng. Dưới đây là một số gợi ý giúp bạn có thói quen tốt để hạn chế bệnh:

  • Hạn chế thở bằng miệng cách thở có thể khiến cho niêm mạc miệng bị mất nước, làm miệng khô. Nếu không bị tắc nghẹt mũi thì bạn nên cố gắng thở bằng mũi nhé.
  • Không dùng đồ uống có cồn (điển hình là rượu bia) vì loại đồ uống này làm cho miệng cảm thấy háo khát, mất nước và làm chứng khô miệng. Ngoài ra, uống nhiều rượu bia gây tổn hại sức khỏe làm cho người mệt mỏi và thiếu sức lực để làm bất kỳ việc gì.
  • Từ bỏ việc hút thuốc lá bởi đây là thủ phạm khiến chứng khô miệng trở nên nặng nề và người mệt mỏi. Hút thuốc lá quá mức và kéo dài sẽ “tàn phá” sức khỏe nghiêm trọng.
cách hạn chế người mệt mỏi khô miệng

Nên loại bỏ thuốc lá hoặc các thực phẩm chứa chất kích thích

Người mệt mỏi khô miệng cần điều chỉnh nhanh để tránh tác động tới việc ăn uống hàng ngày và sức khỏe. Hy vọng các biện pháp được cập nhật ở nội dung bài viết để người bệnh có thể chữa trị hiệu quả vấn đề này.

Lên đầu trang
Loading