Tại sao người mệt mỏi về chiều tối & Cách cải thiện nhanh chóng

2024-01-08 16:13:29

Thời điểm cuối ngày trạng thái mọi người uể oải, mệt mỏi vì tiêu hao năng lượng cho ngày hoạt động hăng say. Hiện tượng người mệt mỏi về chiều tối còn báo hiệu đến mọi người những vấn đề liên quan đến sức khỏe. Vậy nên căn cứ vào việc cơ thể mệt mỏi vào buổi chiều thì bạn cần đưa ra hướng khắc phục nhanh chóng để ổn định thể trạng.

I - Dấu hiệu mệt mỏi về chiều tối

Người hay mệt mỏi vào buổi chiều làm cản trở đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống. Bạn dễ dàng nhận ra các biểu hiện mệt về chiều qua các đặc điểm sau:

Buồn ngủ

Người luôn trong trạng thái buồn ngủ là triệu chứng dễ gặp ở những người mệt mỏi về chiều tối. Buồn ngủ bắt nguồn từ phần năng lượng trong cơ thể càng gần về cuối chiều có xu hướng giảm.

Khi đó cơ thể phát sinh hiện tương buồn ngủ nhằm phục hồi năng lượng sau ngày dài hoạt động. Ngoài ra, chứng buồn ngủ về chiều tối chịu chi phối từ chu kỳ giấc ngủ - nhân tố tác động đến nhịp ngủ và thức của mỗi người.

Đa số cơ thể chúng ta đều có nhịp sinh học ngủ vào buổi tối, thức dậy vào buổi sáng. Vì vậy đến cuối ngày, cơ thể thường có xu hướng buồn ngủ, hệ thần kinh trung ương chịu tác động dẫn đến mệt mỏi về chiều tối.

hay mệt vào buổi chiều tối

Người dễ mệt mỏi, uể oải với biểu hiện buồn ngủ - ngủ kém

Khó tập trung

Người mệt về chiều tối có thể đi kèm với kém tập trung, người lờ đờ, làm việc hoặc học tập không hiệu quả. Hiện tượng này là do bạn không ngủ đủ giấc hoặc sắp xếp thời gian làm việc kém khoa học, khiến cho cơ thể “xáo trộn” nhịp sinh học gây ra mệt mỏi, khó tập trung.

Giảm động lực

Khi cơ thể quá mệt mỏi, bạn chỉ muốn đi nghỉ ngơi và rời xa công việc hàng ngày vì mất đi động lực để hoàn thành các hoạt động thường ngày. Thậm chí là những việc nhỏ trong sinh hoạt như ăn uống, tắm rửa thì bạn cũng không đủ sức để thực hiện.

Giảm sự chủ động

Khi người mệt mỏi về chiều tối hay bất kỳ thời điểm nào đó trong ngày thì dễ tác động đến tâm lý, làm bạn giảm sự chủ động trong các công việc. Thậm chí, bạn còn làm chậm tiến độ công việc hoặc việc học tập.

Tâm trạng tồi tệ

Người mệt về chiều có thể khiến cho tâm trạng, cảm xúc trở nên tồi tệ. Khi thể trạng không tốt, cơ thể không khỏe mạnh sẽ làm giảm sức khỏe tinh thần, dẫn đến tâm trạng không hứng khởi đi kèm suy nghĩ tiêu cực.

mệt về chiều với tâm trạng tồi tệ

Trạng thái tâm lý tồi tệ, dễ nổi nóng với mọi người xung quanh

Giảm năng suất làm việc

Người mệt mỏi về chiều tối thì tốc độ làm việc, tinh thần học tập giảm sút nhanh. Điều này bắt nguồn từ việc không chủ động, mất tập trung, cảm xúc không được tốt. Giảm năng suất trong công việc ở những người mệt mỏi gây nhiều phiền phức, cản trở thu nhập và lộ trình thăng tiến.

II - Nguyên nhân hay bị mệt mỏi về chiều tối

Việc phát hiện ra các nhân tố gây ra chứng mệt về chiều là cách tốt nhất để cải thiện trạng thái bệnh nhanh chóng. Dưới đây là các yếu tố khiến bạn hay mệt mỏi vào buổi chiều:

1. Suy nhược cơ thể

Các biểu hiện dễ xuất hiện người suy nhược cơ thể đó chính là trạng thái uể oải, đuối sức kéo dài quá 6 tháng. Điều này khiến cho người mắc chứng suy nhược không còn sức lực để thực hiện bất kỳ hoạt động nào kể cả khi đã được nghỉ ngơi đầy đủ.

Bên cạnh đó, suy nhược cơ thể còn làm tổn hại nghiêm trọng đến sức khỏe. Chẳng hạn như làm giảm sức đề kháng, khiến cho người bệnh dễ mắc các bệnh liên quan đến nhiễm trùng nhiễm khuẩn, càng làm cho triệu chứng mệt mỏi tăng nặng hơn.

Hội chứng suy nhược khiến cơ thể rơi vào trạng thái u uất, uể oải, mất khả năng kiểm soát cảm xúc và tâm trạng. Chứng suy nhược còn gây ra biến chứng khác như nhịp tim không ổn định, suy tim, nhồi máu cơ tim hoặc các bệnh lý về tim mạch khác.

nguyên nhân mệt về chiều

Chứng suy nhược cơ thể khiến cơ thể mệt mỏi, không có sức sống

2. Do nhịp độ sinh học cơ thể

Người mệt mỏi về chiều tối là do tác động từ nhịp sinh học từ cơ thể mỗi người. Việc uể oải, thiếu sức sống là phản ứng bình thường do càng chiều chiều tối cơ thể dễ phát sinh buồn ngủ.

Nếu cơ thể hay mệt mỏi vào buổi chiều do chu kỳ ngủ - thức bị rối loạn nghiêm trọng. Điều này xuất hiện ở người hay phải làm việc vào ca đêm, đi đến những khu vực mới có sự chênh lệch múi giờ hay người đang cố gắng thay đổi thói quen ngủ-thức của bản thân.

Nhịp sinh học thay đổi thất thường khiến cơ thể không kịp thay đổi thích nghi dẫn đến mệt về chiều, tinh thần xuống dốc và rối loạn giấc ngủ.

3. Giấc ngủ không đảm bảo

Nếu bạn không ngủ đủ giấc, giấc ngủ bị rối loạn thì sẽ gây ra cảm giác mệt mỏi do cơ quan không được “nghỉ ngơi khiến cơ thể thiếu hụt năng lượng. Nhiều đối tượng mất ngủ, thiếu ngủ lâu năm khiến cho toàn bộ cơ thể rơi vào trạng thái “kiệt sức”.

Họ sẽ không đủ sức khỏe để làm việc hoặc khó có thể tham gia các hoạt động diễn ra xung quanh. Ngoài ra, giấc ngủ kém khiến cho tâm trạng và cảm xúc bị rối loạn kéo theo cảm giác người mệt mỏi về chiều tối.

4. Ăn nhiều đường vào bữa trưa

Nếu bạn có bữa trưa thịnh soạn với nhiều món ăn có chứa nhiều đường thì dễ dàng làm cho lượng đường huyết trong máu không ổn định. Khi đó cơ thể phản ứng lại bằng cách tiết ra lượng lớn insulin để thực hiện chuyển hóa thức ăn.

Nếu đường huyết tăng cao làm cản trở hoạt động trong cơ thể như huyết áp tăng cao, nhịp tim nhanh và mệt về chiều. Do đó bạn chỉ nên tiêu thụ khoảng 8 gam đường với nữ giới và 12 gam đường với nam giới vào các bữa ăn trưa.

nguyên nhân người mệt mỏi về chiều

Sử dụng nhiều thực phẩm chứa đường dẫn đến mệt mỏi vào buổi chiều

5. Nồng độ hormone thay đổi

Nhiều chuyên gia đã nhận định rằng nồng độ hormone có ảnh hưởng lớn đến trạng thái cơ thể. Cụ thể đó là việc cản trở quá trình chuyển hóa (đường, protein…), chất lượng giấc ngủ và chế độ ăn uống hàng ngày.

Khi đến buổi chiều tối, các hormone glucocorticoids, leptin và melatonin giảm nồng độ khiến cơ thể thiếu sức sống, đề kháng kém. Ngoài ra, người mắc bệnh liên quan đến rối loạn hormone như hormone tuyến giáp, hormone sinh dục hay mệt mỏi vào buổi chiều.

6. Tâm lý lo lắng, căng thẳng

Quá lo lắng, căng thẳng là yếu tố chính dẫn đến hiện tượng người mệt mỏi về chiều tối. Khi cơ thể căng thẳng sẽ làm cản trở giấc ngủ gây nên các rối loạn hoạt động của hạ đồi - tuyến yên - tuyến thượng thận.

Việc này làm cho tim đập nhanh, giảm sức đề kháng dần dần khiến cơ thể không đủ sức để tham gia các hoạt động. Bên cạnh đó, căng thẳng kéo dài khiến tinh thần suy sụp, tâm trạng và cảm xúc bất ổn đưa tới cảm giác mệt về chiều.

7. Lười vận động

Đôi khi mệt mỏi về chiều tối là do cơ thể ít vận động, lười rèn luyện làm cho tuần hoàn máu đến các cơ quan bị giảm sút. Thêm vào đó, lười vận động còn giảm quá trình sản xuất ty thể trong tế bào làm giảm nguồn cung cấp năng lượng khiến toàn thân mệt mỏi.

tại sao hay mệt mỏi vào buổi chiều tối

Người lười tham gia các hoạt động rèn luyện sức khỏe dễ mệt mỏi, chán nản

III - Người hay mệt mỏi vào buổi chiều nên làm gì?

Người mệt mỏi về chiều tối gây ra từ nhiều yếu tố khác nhau khiến sức khỏe bị tổn hại. Một số biện pháp để nâng cao tinh thần, ổn định thể trạng được tiến hành cụ thể nhu sau:

1. Cải thiện bệnh suy nhược cơ thể

Nguyên nhân chính gây mệt mỏi kéo dài về chiều tối là do suy nhược cơ thể. Tuy nhiên nhiều người còn thờ ơ, chủ quan không điều trị bệnh khiến chứng suy nhược tăng dần theo thời gian. Một số đối tượng đã điều trị suy nhược cơ thể nhưng không hiệu quả, bệnh vẫn chưa chuyển biến tốt.

Vì vậy, để đẩy lùi trạng thái mệt mỏi về chiều tối do suy nhược cơ thể thì cần điều trị dứt điểm. Hiện nay, Đông Y thế hệ 2 đang là biện pháp giải quyết hội chứng suy nhược cơ thể, đẩy lùi trạng thái mệt mỏi về buổi chiều tối hiệu quả.

Đông Y thế hệ 2 dùng được cho các đối tượng mệt mỏi kinh niên, người suy nhược cơ thể ở mức độ nặng đã chữa nhiều nơi nhưng có kết quả. Trong đó, sản phẩm Đông Y thế hệ 2 chất lượng phải nhắc đến là Viên Suy Nhược Ngự Y Mật Phương của Dược phẩm Nhất Nhất.

Viên uống tác động vào cơ địa, cải thiện nguyên căn chứng suy nhược từ đó làm giảm cảm giác mệt về chiều tối, ngăn chặn tái phát. Sản phẩm còn có công dụng ổn định khí huyết, cải thiện thể trạng từ đó phòng ngừa nguy cơ mắc nhiều loại bệnh.

Viên Suy Nhược Ngự Y Mật Phương là sản phẩm hàng đầu về chất lượng được bảo chế từ nhà máy Dược phẩm Nhất Nhất. Đơn vị Dược phẩm Nhất Nhất đã khẳng định vị thế dẫn đầu khi cho ra đời nhiều sản phẩm chăm sóc sức khỏe có hiệu quả vượt trội, gây tiếng vang lớn không chỉ trong nước mà còn được nước ngoài đánh giá cao và ưa chuộng.

thuốc điều trị mệt về chiều

Dòng thuốc giúp điều trị chứng mệt về chiều do suy nhược nhanh chóng

2. Cải thiện chất lượng giấc ngủ

Để sớm vượt qua cảm giác hay mệt mỏi vào buổi chiều bạn nên ổn định chất lượng giấc ngủ bằng việc duy trì nhiều thói quen tốt cho sức khỏe như:

  • Không ngủ trưa quá lâu: Nếu ngủ trưa kéo dài sẽ làm bạn mất ngủ vào buổi tối từ đó khiến tinh thần thiếu tỉnh táo, dễ bị mệt mỏi. Do vậy, bạn không nên ngủ trưa quá lâu mà chỉ nên ngủ khoảng 20 - 30 phút.
  • Ngủ sớm: Lên giường đi ngủ quá muộn vào ban đêm làm thay đổi nhịp sinh học và khiến cho bạn mệt mỏi cả ngày đặc biệt khi chiều tối.
  • Hạn chế sử dụng các thiết bị điện tử trước khi đi ngủ: Dùng quá nhiều máy tính hoặc điện thoại di động trước giờ đi ngủ tác động xấu đến cảm xúc. Việc này làm rối loạn nhịp sinh học của cơ thể khiến chất lượng giấc ngủ suy giảm. Vì vậy, hãy cố gắng sử dụng thiết bị điện tử hợp lý, khoa học để không gây mất ngủ, thiếu ngủ.
  • Không sử dụng các chất kích thích: Các loại đồ ăn, thức uống chứa nhiều chất kích thích có thể làm cho gián đoạn giấc ngủ. Do vậy, bạn cần hạn chế sử dụng các loại đồ uống hoặc thực phẩm như cà phê, rượu bia…

3. Đồng bộ hợp lý với nhịp sinh học

Vận hành thời gian sinh hoạt ổn định là cách tốt để cải thiện trạng thái người mệt mỏi về chiều tối. Để hiện thực hóa các yếu tố trên bạn nên vận dụng bí quyết dưới đây:

  • Đi ngủ vào một khoảng thời gian nhất định: Những người có nhịp sinh học ổn định, đi ngủ sớm và đúng giờ sẽ có sức khỏe tốt, thể trạng mạnh khỏe. Việc đi ngủ đúng giờ còn nâng cao mức năng lượng trong cơ thể, giảm chứng mệt về chiều tối.
  • Ăn đúng giờ: Thói quen ăn uống có thể tác động đến sức khỏe tổng thể của cơ thể. Để có nhịp sinh học ổn định thì bạn vẫn nên ăn uống đúng giờ, khoảng cách giữa các bữa ăn luôn được duy trì đồng đều giữa các ngày. Điều này sẽ giúp bạn đỡ mệt mỏi, cơ thể có đủ năng lượng để duy trì chuyển hóa và hoạt động.
  • Khi buồn ngủ, bạn hãy cố gắng đi ngủ: Việc này đáp ứng cơ thể sản sinh lượng melatonin lớn giúp bạn nhanh chìm vào giấc ngủ và khắc phục chứng mệt mỏi.
người mệt mỏi về chiều nên làm gì

Cần thực hiện giấc ngủ khoa học để xua tan mệt mỏi

4. Ăn uống khoa học

Chế độ dinh dưỡng khoa học và hợp lý là biện pháp quan trọng giúp bạn giảm cảm giác hay mệt mỏi vào buổi chiều. Đặc biệt, bạn nên chú ý thực đơn ăn uống có đủ protein, carbohydrate để cơ thể có đầy đủ năng lượng, tránh mệt mỏi.

Ngoài ra, nên chú trọng bổ sung thêm các loại thực phẩm giàu vitamin nhóm B (vitamin B1, B2, B3, B6, B12), axit pantothenic. Nhóm chất giúp tăng cường tiêu hóa thức ăn, đẩy nhanh hấp thu dưỡng chất giúp vượt qua mệt mỏi vào buổi chiều tối.

Bạn có thể tham khảo các loại thực phẩm để tinh thần tỉnh táo, chống lại cảm giác mệt về chiều như: Các loại hạt, ức gà, trứng, khoai lang, gạo lứt…

5. Cân đối thói quen sinh hoạt

Thói quen sinh hoạt tốt chính là chìa khóa quan trọng giúp hạn chế người mệt mỏi vê chiều tối, tăng cường sức khỏe tổng thể và nâng cao sức đề kháng. Bạn có thể tham khảo một số biện pháp cải thiện thói quen sinh hoạt như sau:

  • Hạn chế căng thẳng, mệt mỏi: Cần dành nhiều thời gian để thư giãn, chống lại stress như: tập hít thở sâu, ngồi thiền…
  • Tập luyện vừa sức và nghỉ ngơi phục hồi sau các buổi tập: Cần lựa chọn cách thức tập luyện phù hợp với sức khỏe của bản thân, tránh luyện tập với cường độ cao trong nhiều ngày. Ngoài ra, bạn cần dành riêng nhiều ngày để phục hồi sức khỏe giữa các buổi tập luyện để tránh mệt mỏi, ngăn chặn thiếu hụt năng lượng.
  • Hạn chế sử dụng chất kích thích: Các chất kích thích như caffeine, cồn tạo sự hứng khởi tỉnh táo ngay khi vừa mới sử dụng. Các loại đồ uống này dùng nhiều ngày khiến cơ thể suy nhược và mệt mỏi nghiêm trọng.
cách chữa người mệt mỏi về chiều tối

Thư giãn tinh thần để xua tan nhanh căng thẳng, mệt mỏi

Bài viết chia sẻ đến người đọc các thông tin liên quan đến vấn đề người mệt mỏi về chiều tối để bạn có cách khắc phục kịp thời. Ngoài ra hay mệt mỏi vào buổi chiều tối cần chú ý theo dõi sức khỏe để nhanh chóng tìm ra nguyên nhân từ đó cải thiện biểu hiện bệnh nhanh chóng.

Lên đầu trang
Loading