Người nóng bừng nhưng không sốt ở nữ, tại sao?

2024-02-27 15:30:09

Người nóng bừng nhưng không sốt là hiện tượng có thể gặp phải trong thực tế. Người trong tình trạng này sẽ cảm thấy cơ thể bị nóng bức, bức bối kể cả trong điều kiện thời tiết mát mẻ nhưng khi cặp nhiệt độ lại không thấy sốt - Nguyên nhân do đâu và cách xử lý như thế nào? Cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

I. Cảm giác người nóng bừng là gì? 

Cảm giác người nóng bừng là hiện tượng một số bộ phận hoặc toàn bộ cơ thể nóng lên một cách đột ngột. Người nóng bừng thường cảm thấy rất bức bối ở các khu vực như cổ, ngực, mặt. Biểu hiện thường là da đổ mồ hôi, có thể thấy ớn lạnh, xuất hiện các vùng da bị đỏ, nhịp tim tăng nhanh.

Triệu chứng người nóng bừng có thể tái đi tái lại nhiều lần trong ngày, thường diễn ra vào ban đêm, mỗi lần nóng bừng người có thể xuất hiện từ 5 phút trở lên. Tình trạng nóng bừng người thường mất rất nhiều thời gian để cải thiện, thậm chí có những trường hợp phải đến 4-5 năm mới khỏi.

II. Vì sao người nóng bừng nhưng không sốt ở nữ?

Có nhiều nguyên nhân khiến người nóng bừng nhưng không sốt ở nữ và phổ biến nhất trong số này là xuất phát do rối loạn hormone nội tiết trong thời kỳ tiền mãn kinh - mãn kinh.

1. Bốc hỏa giai đoạn tiền mãn kinh - mãn kinh

Phụ nữ trong giai đoạn tiền mãn kinh hoặc mãn kinh thường có triệu chứng nóng bừng trong người hay còn được gọi là bốc hỏa. Nguyên nhân chính của tình trạng này là do suy giảm hoạt động của buồng trứng dẫn tới rối loạn cân bằng nội tiết tố, giảm sản sinh hormone sinh dục nữ estrogen tác động lên vùng dưới đồi ở não bộ - nơi có chức năng điều hòa thân nhiệt của cơ thể gây rối loạn thân nhiệt và bốc hỏa. Lúc này chị em sẽ có triệu chứng đổ vã mồ hôi, mặt hoặc cổ nóng bừng đỏ... cảm giác rất bức bối, rối loạn giấc ngủ, đánh trống ngực, tính tình thay đổi thất thường.

Triệu chứng người nóng bừng nhưng không sốt cũng có thể gặp ở nam giới, nhất là với người đàn ông từ độ tuổi trung niên trở lên. Điều này có thể liên quan mật thiết đến sự suy giảm nồng độ hormone sinh dục nam testosterone. Hoặc có thể là do nam giới mắc các bệnh lý như ung thư tuyến tiền liệt, suy tuyến thượng thận, viêm tinh hoàn… làm ảnh hưởng đến sự hình thành và bài tiết testosterone.

bốc hỏa khiến người nóng bừng nhưng không sốt

Suy giảm chức năng buồng trứng, giảm sản sinh estrogen dẫn đến bốc hỏa trong người, người nóng bừng nhưng không sốt

>>> XEM THÊM: Cách kiểm soát hiệu quả các cơn bốc hỏa tiền mãn kinh

2. Một số nguyên nhân khác khiến người nóng bừng nhưng không sốt

Ngoài lý do trên, thì hiện tượng người nóng bừng nhưng không sốt có thể gây ra bởi các nguyên nhân sau:

  • Tâm lý lo lắng, căng thẳng:  Khi cơ thể rơi vào tình trạng lo lắng hay căng thẳng, một số loại hormone như cortisol hay adrenaline sẽ được phóng thích nhằm mục đích bảo vệ cơ thể, nhưng đi kèm với đó chúng có thể kích thích làm cho cơ thể nóng bừng lên. Bên cạnh đó thì căng thẳng cũng có thể gây ra một số biểu hiện gây hại cho sức khỏe của con người như đau tức ngực, buồn nôn, tim đập nhanh, co thắt dạ dày, hoang mang, sợ hãi, khó ngủ…

  • Mang bầu: Quá trình mang thai khiến cho cơ thể người phụ nữ có hàng loạt sự thay đổi, đặc biệt là thân nhiệt. Khi mang trong người một “sinh linh” bé bỏng, cơ thể người phụ nữ sẽ diễn ra sự trao đổi chất và chuyển hóa mạnh mẽ để đáp ứng nhu cầu phát triển của thai nhi. Thân nhiệt của người phụ nữ mang thai cũng cao hơn so với người bình thường, có thể tăng nhẹ mức 37 - 37,5 độ, người cảm thấy nóng bức hơn. Nồng độ progesterone trong cơ thể người mẹ khi mang thai cũng tăng cao làm cho mẹ bầu nóng bừng người, tay chân và các bộ phận khác thấy nóng hơn so với thời điểm trước khi mang thai.

  • Ăn đồ cay nóng: Đồ cay nóng cũng có thể kích thích tăng nhiệt độ của cơ thể, làm cho người nóng bừng nhưng không sốt. Một số loại đồ ăn nóng có chứa capsaicin (tỏi, ướt) tác động gây hư tổn thụ thể trong niêm mạc khoang miệng, từ đó phát tín hiệu “sai” tới trung tâm điều hòa nhiệt của cơ thể tăng thải nhiệt để đối kháng và gây ra tình trạng người nóng bừng, chảy nhiều mồ hôi...
  • Tác dụng phụ của thuốc: Một số loại thuốc giảm đau thành phần Tramadol, thuốc trị bệnh loãng xương như Raloxifene, thuốc chữa trị ung thư vú như Tamoxifen cũng khiến người bị nóng bừng.

  • Lạm dụng bia rượu: Cảm giác nóng bừng trong người cũng có thể xảy ra do uống nhiều bia rượu có thể làm giãn dây thần kinh và mạch máu từ đó tuần hoàn máu bị thay đổi về lưu lượng.

người nóng bừng nhưng không sốt

Căng thẳng, lo âu, thói quen không tốt như ăn đồ cay nóng, rượu bia nhiều cũng gây nóng trong người nhưng không sốt

>>> XEM THÊM: Cách khắc phục da sạm khi mang thai

III. Cách xử lý khi cơ thể nóng nhưng không sốt

Để cải thiện tình trạng người nóng bừng nhưng không sốt, bạn nên xây dựng một lối sống thói quen lành mạnh như sau: 

1. Tránh ăn thực phẩm cay nóng

Ăn đồ cay nóng cũng là một trong những nguyên nhân gây ra hoặc tăng nặng tình trạng nóng bừng trong người. Chính vì thế mà hãy tránh xa các loại thực phẩm này, lựa chọn ăn nhiều rau củ quả, các loại thực phẩm có tính chất thanh nhiệt, làm mát như dưa hấu, cam, bưởi, dưa chuột…Trong trường hợp bạn có ăn phải đồ cay thì có thể giảm cảm giác cay bằng việc uống nhiều sữa hoặc ăn nhiều bánh quy để hạn chế tổn thương trong khoang miệng.

2. Từ bỏ các thói quen xấu

Nên từ bỏ các thói quen như thức khuya, uống nhiều rượu bia, hút thuốc lá... các hoạt động sinh hoạt không khoa học này không chỉ làm tăng nặng cảm giác nóng trong người mà còn khiến cơ thể phải đối mặt với nhiều nguy cơ sức khỏe khác. 

3. Giữ cơ thể trong trạng thái mát mẻ

Những việc làm khiến tăng nhiệt độ cơ thể cũng sẽ tăng cường độ xuất hiện đột ngột các cơn nóng bừng người có thể làm bạn cảm thấy khó chịu nhiều hơn. Không nên mặc nhiều lớp quần áo, trang phục bó hay quần áo có chất liệu nóng bức, thay vào đó hãy lựa chọn những kiểu quần áo rộng thoáng mát, dễ thấm hút mồ hôi. Bạn cũng có thể uống nước mát, giữ cho không gian sinh hoạt luôn được mát mẻ, mở cửa sổ đón gió hoặc sử dụng điều hòa để nhiệt độ trong phòng để hạ nhiệt cơ thể giảm cơn nóng. 

4. Tập thể dục, thực hiện bài tập thư giãn cơ thể

Để cơ thể được thư giãn thoải mái là biện pháp đơn giản giúp “tiêu trừ” căng thẳng, suy nghĩ lo âu quá mức do có tác dụng làm giảm các loại hormone gây căng thẳng từ đó hỗ trợ kiểm soát và giảm triệu chứng người nóng bừng nhưng không sốt ở nữ.

Có nhiều cách để giúp cơ thể thả lỏng, thư giãn, một trong số đó là thực hiện các bài tập như: hít thở sâu, tập thiền, yoga, đi bộ… Biện pháp này rất phù hợp với những phụ nữ trong giai đoạn tiền mãn kinh - mãn kinh vừa giúp làm giảm cơn nóng bừng, tăng cường sức đề kháng và làm chậm quá trình lão hóa cơ thể.

Yoga cải thiện tâm trạng và cảm giác người nóng bừng nhưng không sốt

Yoga cải thiện tâm trạng và cảm giác người nóng bừng nhưng không sốt

5. Giảm cân, duy trì cân nặng hợp lý

Nếu bạn đang bị thừa cân béo phì thì đây có thể là nguyên nhân khiến cho cơ thể xuất hiện các cơn người nóng bừng nhưng không sốt do dư thừa năng lượng, đặc biệt là chất béo. Không chỉ thế béo phì cũng sẽ đẩy bạn vào tình trạng khả năng đối mặt với nhiều bệnh lý nguy hiểm khác như mỡ máu cao, tim mạch, tiểu đường...

Gợi ý bạn các biện pháp sau giúp duy trì cân nặng, giảm trọng lượng cơ thể: 

  • Hạn chế tiêu thụ các loại đồ ăn chứa nhiều chất béo, chứa nhiều calo như: đồ chiên rán, đồ nướng, thịt đóng hộp, món rán xào…
  • Tăng cường ăn rau xanh, các loại hoa quả có chứa ít đường, hoặc nên sử dụng ngũ cốc nguyên hạt, thịt trắng để cung cấp đầy đủ protein cho cơ thể.
  • Duy trì tập luyện thể dục đều đặn tác dụng đốt cháy mỡ thừa. 

6. Sử dụng liệu pháp hormone

Liệu pháp hormone được thực hiện trong các trường hợp người nóng bừng do nội tiết tố mất cân bằng, thường gặp ở phụ nữ trong giai đoạn tiền mãn kinh - mãn kinh hoặc người bệnh bị cường giáp…Tùy theo các nguyên nhân gây rối loạn nội tiết tố mà có thể sử dụng các loại thuốc trong liệu pháp hormone phù hợp. 

Nhìn chung, các loại thuốc trong liệu pháp hormone giúp ổn định nội tiết tố thường hoạt động theo các cơ chế đó là: bổ sung thêm hormone hoặc ngăn chặn hoạt động của hormone. Nhưng các loại thuốc được sử dụng trong liệu pháp hormone đều hướng tới mục tiêu chung là cân bằng nội tiết tố, giúp ổn định sinh lý và duy trì sức khỏe bình thường. Tuy nhiên, nhược điểm của các loại thuốc này đó là có thể gây ra nhiều tác dụng phụ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, khi ngừng dùng thuốc thì tình trạng mất cân bằng nội tiết tố lại tái diễn. Vì vậy, đây là biện pháp mang tính tạm thời, không đem đến hiệu quả bền vững.

Nếu mất cân bằng nội tiết tố gây ra tình trạng người nóng bừng nhưng không sốt ở nữ giới độ tuổi tiền mãn kinh, mãn kinh gốc rễ từ sự suy giảm estrogen thì bạn nên sử dụng giải pháp Đông Y thế hệ 2. Đây là biện pháp được đánh giá cao nhất cho các trường hợp thiếu hụt estrogen gây ra cơn bốc hỏa người nóng bừng. Và sản phẩm chuẩn Đông Y thế hệ 2 tiêu biểu nhất hiện nay Viện Nội tiết Ngự Y Mật Phương, đến từ thương hiệu Dược phẩm Nhất Nhất.

Viên Nội tiết Ngự Y Mật Phương có tác dụng bổ thận dương, bồi bổ khí huyết, tăng cường chức năng buồng trứng, kích thích sản sinh estrogen tự nhiên, giúp cân bằng nội tiết tố, và chặn đứng các triệu chứng do suy giảm estrogen gây ra, trong đó có người nóng bừng nhưng không sốt.

Viên Nội tiết Ngự Y Mật Phương

Viên Nội tiết Ngự Y Mật Phương cho hiệu quả vượt trội, có thể cạnh tranh với Tân dược trong nhiều trường hợp. Sản phẩm đem lại tác dụng bền vững, ngăn chặn tái phát mất cân bằng nội tiết tố đến vài năm khi sử dụng đủ liệu trình từ 3 tháng trở lên. Hơn thế nữa, thành phần có trong sản phẩm đều có nguồn gốc 100% từ tự nhiên, đều đã được kiểm duyệt và chứng nhận đạt chuẩn theo GSP, GACP ở tất cả các khâu trồng trọt, thu hái, bảo quản.

Sản phẩm có nguồn gốc từ bài thuốc Ngự Y Mật Phương được sản xuất tại nhà máy Dược phẩm Nhất Nhất, là nhà máy hiện đại bậc nhất tại Việt Nam. 

Với đội ngũ bác sĩ, dược sĩ có chuyên môn cao và kinh nghiệm dày dặn trong lĩnh vực Y Dược học, nhà máy Dược phẩm Nhất Nhất đã nghiên cứu thành công và cho ra đời nhiều loại thuốc, sản phẩm bảo vệ sức khỏe và mỹ phẩm có hiệu quả vượt trội, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân.

Không chỉ có vậy, nhà máy Dược phẩm Nhất Nhất còn được đầu tư với quy mô lớn, công nghệ dây chuyền hiện đại đạt chuẩn GMP - WHO, giúp tạo ra những sản phẩm có chất lượng tốt nhất hiện nay tại Việt Nam.

Như vậy, Viên Nội tiết Ngự Y Mật Phương xứng đáng là sản phẩm tin cậy cho những người phụ nữ có biểu hiện nóng bừng do suy giảm nội tiết tố estrogen.

Bài viết trên đây đã cung cấp thông tin chi tiết về tình trạng người nóng bừng nhưng không sốt ở nữ. Thường thì hiện tượng này không quá nguy hiểm nhưng nếu người nóng bừng xảy ra thường xuyên liên tục, bạn nên đến cơ sở y tế chuyên khoa thăm khám để tìm ra nguyên nhân và có các biện pháp can thiệp điều trị phù hợp.

Lên đầu trang
Loading