Đây là 9 nguyên nhân gây ra bệnh trĩ thường gặp nhất cần cảnh giác

2024-01-05 09:39:09

Bệnh trĩ có thể xuất phát từ những thói quen sinh hoạt, hoặc do cách ăn uống thường ngày mà có thể bạn cũng chưa lường hết được. Vì vậy, đừng chần chừ mà hãy đọc ngay về các nguyên nhân bệnh trĩ dưới đây, để từ đó chúng ta có thể phòng ngừa và điều trị bệnh lý này một cách hiệu quả nhất.

I - Tổng quan về bệnh trĩ

Bệnh trĩ là vấn đề bất thường liên quan đến hệ tiêu hóa, thường gặp nhiều trong xã hội hiện đại ngày nay. Người mắc bệnh trĩ thường là do gia tăng áp lực lên tĩnh mạch trực tràng, hậu môn, khiến chúng dễ bị phình to và căng giãn quá mức. Từ đó dẫn đến sự xuất hiện của các búi trĩ. Căn bệnh này nếu không được can thiệp kịp thời có thể dẫn đến nhiều hệ lụy nguy hiểm cho sức khỏe của người bệnh, ảnh hưởng nhiều đến hoạt động công việc, sinh hoạt.

Theo các chuyên gia, trĩ được phân chia thành 2 loại: trĩ nội và trĩ ngoại. Nguyên nhân gây ra 2 loại bệnh này đều khá giống nhau, nhưng đặc điểm của từng loại bệnh này lại không giống nhau.

Người mắc bệnh trĩ thường có xu hướng chủ quan, không điều trị tích cực nên có thể dẫn đến nhiều biến chứng nghiêm trọng, thậm chí là ung thư, đe dọa trực tiếp đến sức khỏe và tính mạng.

Tìm hiểu thêm: Bệnh trĩ ảnh hưởng như thế nào?

II - 9 nguyên nhân dẫn đến bệnh trĩ có thể bạn chưa biết

1. Táo bón hoặc tiêu chảy kéo dài

Táo bón là một trong những nguyên nhân hay gặp nhất gây ra bệnh trĩ, khi táo bón thì người bệnh thường có xu hướng là rặn thật mạnh để tống đẩy chất thải ra ngoài. Điều này đã tạo ra một áp lực lớn lên hậu môn gây tổn thương đến tĩnh mạch, hoặc gây hư tổn lớp niêm mạc ở cơ quan này. Lúc này, tĩnh mạch thường sẽ bị căng giãn, thậm chí là bị phình to dẫn đến xuất huyết tĩnh mạch, hậu môn dễ bị rách hay còn gọi là nứt kẽ.

Những hậu quả của táo bón làm tăng nguy cơ mắc bệnh trĩ, nếu táo bón không được chữa trị có thể dẫn đến tình trạng trĩ, hoặc thậm chí là ung thư đại trực tràng rất nguy hiểm.

Không chỉ có vậy, tiêu chảy cũng là “thủ phạm” gây ra bệnh trĩ bởi vì tình trạng rối loạn tiêu hóa này khiến cho người bệnh phải đi ngoài nhiều lần, cũng tạo ra áp lực lớn lên hậu môn và làm cho tĩnh mạch ở vị trí này bị căng giãn. Từ đó cũng làm cho người bệnh dễ mắc bệnh trĩ.

Táo bón hoặc tiêu chảy gây ra bệnh trĩ

2. Ngồi quá nhiều, ít vận động

Những người ngồi quá nhiều, không thường xuyên vận động có thể đối diện với khả năng cao mắc bệnh trĩ. Ngồi nhiều khiến cho hậu môn phải chịu đựng áp lực lớn, làm giãn tĩnh mạch vùng hậu môn và nếu kéo dài có thể làm giảm độ đàn hồi của tĩnh mạch hậu môn, gây nên bệnh trĩ.

Những đối tượng ngồi nhiều, có nguy cơ mắc bệnh trĩ phải kể đến là: lái xe, người làm việc trong văn phòng, người ngồi bán hàng, người có thói quen ngồi đi vệ sinh lâu để đọc truyện, xem điện thoại…

Nên đọc: Ngồi như thế nào để không bị trĩ?

Ngồi nhiều là nguyên nhân thường gặp gây ra bệnh trĩ

3. Mang thai hoặc sinh đẻ

Phụ nữ mang thai hoặc sau sinh cũng có nguy cơ cao mắc phải bệnh trĩ. Khi mang bầu, tử cung lớn dần lên để đáp ứng sự phát triển của thai nhi, gây chèn ép tới vùng tĩnh mạch trực tràng và làm giãn tĩnh mạch hậu môn và trực tràng. Vì vậy mà phụ nữ mang thai thường dễ bị táo bón và mắc bệnh trĩ.

Ngoài ra, phụ nữ có thai thường có sự tăng nồng độ hormone progesterone, đây là nguyên nhân gây giãn tĩnh mạch hậu môn và gây ra bệnh trĩ.

Với phụ nữ sau sinh bị trĩ là do quá trình chuyển dạ, chị em phụ nữ phải cố gắng rặn đẻ nhiều, điều này đã tạo ra áp lực lớn lên vùng hậu môn, làm sưng giãn tĩnh mạch. Từ đó khiến có thể hình thành nên bệnh trĩ.

Xem thêm: Những biểu hiện của bệnh trĩ sau sinh

Nguyên nhân trĩ: mang thai

4. Do ăn uống thiếu chất xơ

Chất xơ, cụ thể là chất xơ hòa tan là dưỡng chất không thể thiếu được đối với hoạt động của hệ tiêu hóa, chất xơ giúp tăng cường nhu động ruột, hỗ trợ phát triển lợi khuẩn trong đường ruột, phòng ngừa tình trạng khó đi ngoài.

Nếu chế độ ăn uống của bạn thiếu chất xơ hòa tan thì sẽ làm tăng nguy cơ táo bón, lâu ngày gây giãn tĩnh mạch hậu môn trực tràng và dẫn đến bệnh trĩ.

Tìm hiểu: Bị bệnh trĩ nên ăn gì?

5. Hậu môn bị chấn thương

Chấn thương vùng hậu môn có thể làm tổn thương tĩnh mạch, dây thần kinh, vùng xương hậu môn gây khó khăn khi đại tiện. Chấn thương hậu môn có thể do tai nạn lao động, do sinh hoạt hàng ngày hoặc sinh hoạt tình dục quá mạnh. Đây là nguyên nhân làm tăng nguy cơ gây ra bệnh trĩ.

Nếu người bị chấn thương hậu môn không được chữa trị đúng cách thì có thể khiến cho việc “đi nặng” gặp nhiều trở ngại, gây gia tăng áp lực lên tĩnh mạch hậu môn, xuất huyết tĩnh mạch hậu môn và nhiều biến chứng nguy hiểm khác.

Chấn thương vùng hậu môn khiến trĩ hình thành

6. Lão hóa do tuổi tác

Càng lớn tuổi càng có nguy cơ bị bệnh trĩ, nguyên nhân là do quá trình chuyển hóa các chất dinh dưỡng ở những người lớn tuổi thường bị suy giảm, các cơ vòng hậu môn và trực tràng hoạt động kém hiệu quả. Điều này khiến cho những người trung niên, hoặc người già thường bị táo bón, và kéo theo có thể mắc bệnh trĩ.

Không chỉ có vậy, tuổi tác tăng dần còn khiến cho làm giãn và giảm độ đàn hồi của cơ nâng đỡ các tĩnh mạch vị trí hậu môn, khiến cho tĩnh mạch nơi đây dễ bị tổn thương và sưng phồng. Từ đó khiến cho người lớn tuổi cũng dễ gặp phải táo bón và trĩ.

7. Bệnh lý gây áp lực khoang bụng

Bệnh trĩ cũng có thể là hậu quả của nhiều bệnh lý gây tăng áp lực trong khoang bụng khác, cụ thể đó là:

  • Bệnh đường hô hấp: Điển hình như viêm phổi, viêm phế quản, giãn phế quản đều tạo áp lực lớn trong khoang bụng của người bệnh, khiến cho tĩnh mạch vùng hậu môn bị tổn thương khiến người bệnh dễ gặp phải biến chứng mắc bệnh trĩ, thường là trĩ ngoại.
  • Rối loạn nhu động ruột: Bệnh lý này làm giảm quá trình tống đẩy chất thải và phân ra ngoài, khiến cho người bệnh phải cố gắng rặn đi ngoài nhiều lần. Và tình trạng này có thể làm cho tĩnh mạch hậu môn bị sưng giãn, là nguyên nhân gây nên bệnh trĩ. Bên cạnh đó, rối loạn nhu động ruột còn khiến cho người bệnh có triệu chứng đầy hơi, ăn uống khó tiêu, tiêu chảy, buồn nôn…
  • Hội chứng ruột kích thích: Người mắc phải hội chứng này thường có xu hướng phải rặn đi ngoài nhiều lần, khiến cho tĩnh mạch hậu môn bị giãn nở, sưng tấy.
  • Bệnh về gan: Ví dụ như xơ gan, gan nhiễm mỡ… đều là các nguyên nhân gây ra bệnh trĩ. Theo nghiên cứu, có khoảng 40% người bị xơ gan bị trĩ. Các bệnh về gan đều có thể ảnh hưởng đến chức năng và hoạt động của hệ tiêu hóa, làm giảm chuyển hóa và hấp thu chất dinh dưỡng, dẫn đến cản trở hoạt động của nhu động ruột. Điều này làm tăng nguy cơ mắc bệnh trĩ.
  • Béo phì: Trọng lượng cơ thể quá lớn có thể tạo ra áp lực lớn đến tĩnh mạch hậu môn và tổn thương tĩnh mạch. Nếu không có biện pháp làm giảm cân nặng thì lâu ngày gây hình thành trĩ.

8. Thói quen nhịn đại tiện, vệ sinh kém

Nhịn đại tiện sẽ khiến cho phân, các chất cặn bã không được đào thải ra ngoài. Điều này sẽ tạo môi trường thuận lợi cho các loại vi khuẩn sinh sôi, phát triển trong trực tràng và hậu môn. Vi khuẩn phát triển mạnh tại khu vực này có thể khiến cho niêm mạc hậu môn bị nhiễm trùng, gây sưng đau, chảy máu. Lâu ngày có thể làm tổn thương tĩnh mạch trực tràng hậu môn, gây sưng giãn và hình thành nên bệnh trĩ.

Thêm vào đó, việc vệ sinh kém cũng khiến cho vi khuẩn từ bên ngoài xâm nhập vào hậu môn, và gây ra viêm nhiễm, ảnh hưởng trực tiếp đến mạch máu vùng hậu môn. Đây cũng là nguyên nhân gây ra bệnh trĩ.

Thói quen xấu khi đi vệ sinh cũng là yếu tố gây ra trĩ

9. Do dùng bia rượu quá nhiều

Tiêu thụ quá nhiều rượu bia hoặc đồ uống có cồn có thể khiến cho cơ thể rơi vào tình trạng mất nước, làm cho lượng nước trong ruột bị thiếu hụt. Điều này dẫn đến, phân trong đại trực tràng bị cô đặc, khô cứng khó “thoát ra” bên ngoài. Và tình trạng này có thể làm cho người uống nhiều rượu bia bị táo bón thường xuyên.

Bên cạnh đó, uống nhiều loại đồ uống này còn có thể làm cho gây ức chế vận chuyển máu về các ống tĩnh mạch hậu môn, làm cho niêm mạc hậu môn bị sưng viêm, tổn thương. Và tình trạng này nếu diễn ra trong suốt thời gian dài có thể dẫn đến bệnh trĩ táo bón.

Xem thêm: Bệnh trĩ có uống bia được không?

III - Cách điều trị & ngăn ngừa bệnh trĩ theo nguyên nhân

1. Giải pháp điều trị

Tùy theo nguyên nhân gây nên trĩ mà người bệnh có thể được áp dụng các biện pháp điều trị thích hợp. Nếu người bệnh mắc trĩ do chế độ ăn uống không lành mạnh hoặc ít vận động, hay ngồi nhiều thì nên thay đổi cách ăn uống, tích cực tập luyện thể dục thể thao để giúp làm giảm triệu chứng bệnh trĩ và hạn chế bệnh tiến triển nặng thêm.

Ngoài ra, nguyên nhân chính gây bệnh trĩ là do sự giãn nở tĩnh mạch vùng hậu môn, có liên quan đến sự gia tăng áp lực lên vùng hậu môn. Không những vậy, theo Đông Y thì cơ địa cũng là yếu tố quyết định một người có bị trĩ hay không, tức là cùng một chế độ ăn uống, sinh hoạt giống nhau nhưng sẽ có người mắc bệnh trĩ và có người không mắc bệnh. Người mắc bệnh trĩ thường có cơ địa yếu hơn mức bình thường, khiến cho các tác nhân bên ngoài dễ dàng tác động và gây nên bệnh.

Và muốn điều trị được bệnh trĩ thì trước hết phải làm bền vững thành mạch tĩnh mạch hậu môn, cải thiện cơ địa cho người bệnh. Nhưng hầu như các biện pháp hiện nay đều không thể đáp ứng đồng thời cả hai mục tiêu.

Tin vui rất lớn cho người bệnh trĩ, hiện nay đã có Viên Trĩ Ngự Y Mật Phương của Dược phẩm Nhất Nhất có thể nâng cao cơ địa, giúp cho tĩnh mạch hậu môn bền vững, hạn chế tình trạng giãn tĩnh mạch hậu môn.

Nếu người bệnh sử dụng đủ liệu trình sản phẩm (từ 3 tháng trở lên), có thể hạn chế bệnh trĩ quay trở lại tái phát đến vài năm.

Hiệu quả sử dụng sản phẩm được thấy rõ qua từng mốc thời gian:

  • Trường hợp trĩ nội chảy máu thì dùng 3-5 ngày là ngưng chảy máu.
  • Trường hợp trĩ độ 1,2,3 khi búi trĩ bị lòi ra ngoài 1-1,5cm thì uống 2-3 tuần sẽ co hết.

Viên Trĩ Ngự Y Mật Phương được sản xuất tại nhà máy Dược phẩm Nhất Nhất, một trong những nhà máy hiện đại hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất Dược phẩm tại Việt Nam. Nhà máy Nhất Nhất đã có nhiều thành tựu rực rỡ cho ra đời nhiều sản phẩm chăm sóc sức khỏe cho người dân Việt Nam. Nhà máy Dược phẩm Nhất Nhất đã được Thủ Tướng Chính Phủ vinh danh và trao tặng Giải Vàng Chất Lượng Quốc Gia.

Viên trĩ ngự y mật phương 15

2. Phương pháp phòng ngừa

Để ngăn ngừa bệnh trĩ, chúng ta cần nghiêm túc thực hiện theo các biện pháp như sau:

  • Không nên ngồi một chỗ quá lâu: Ngồi một chỗ quá lâu mà không vận động sẽ tạo ra áp lực lớn lên vùng hậu môn, làm giãn tĩnh mạch hậu môn và tăng nguy cơ hình thành búi trĩ. Cứ sau khoảng 50-60 phút thì bạn nên đi lại khoảng 5-10 phút để giảm áp lực lên hậu môn, giảm tình trạng táo bón.
  • Tập thói quen “đi nặng” vào một thời điểm nhất định trong ngày: Biện pháp này sẽ tạo ra nhịp sinh học tốt cho cơ thể, giúp tạo điều kiện thuận lợi khi đại tiện, hạn chế táo bón và khiến phân nằm tích tụ quá nhiều trong đường ruột. Từ đó hạn chế nguy cơ mắc bệnh trĩ.
  • Thường xuyên tập thể dục khi bị trĩ: Vận động thường xuyên sẽ cải thiện lưu thông tuần hoàn máu vùng hậu môn và trực tràng, giảm áp lực lên tĩnh mạch, cải thiện hoạt động đại tràng. Và đây chính là cách phòng ngừa bệnh trĩ hiệu quả.
  • Duy trì chế độ ăn uống lành mạnh: Ăn uống khoa học và lành mạnh có thể giúp cho hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả hơn, hạn chế nguy cơ táo bón hoặc tiêu chảy, nhờ đó mà làm giảm khả năng mắc bệnh trĩ. Trong chế độ ăn uống hàng ngày, bạn cần lưu ý những vấn đề như sau:
    • Bổ sung nhiều chất xơ: Chất xơ không thể thiếu được để có hệ tiêu hóa khỏe mạnh và không còn lo lắng nguy cơ mắc bệnh trĩ. Bạn có thể bổ sung chất xơ thông qua một số loại thực phẩm như: Khoai lang, súp lơ, súp lơ xanh, rau cần, chuối, táo, thanh long…
    • Uống đủ nước, mỗi ngày bạn nên uống ít nhất 2 lít nước để giúp cho quá trình tiêu hóa trở nên tốt hơn, hạn chế táo bón và bệnh trĩ.
    • Tránh tiêu thụ các loại đồ uống, hoặc thực phẩm chứa chất kích thích, chẳng hạn rượu bia hoặc đồ uống có gas.
    • Giảm tiêu thụ các loại đồ ăn khó tiêu hóa: Món ăn chứa nhiều dầu mỡ, đồ nướng, đồ ăn quá cứng, thực phẩm chứa nhiều tanin (ổi, trà xanh…).

Mong rằng với những chia sẻ của bài viết trên đã giúp các bạn có nhiều kiến thức chuyên sâu hơn về nguyên nhân bệnh trĩ và có được cách phòng ngừa, điều trị căn bệnh này hiệu quả hơn. Hy vọng rằng bạn và mọi người sẽ không còn bị trĩ “làm phiền”, ảnh hưởng đến cuộc sống và sẽ có sức khỏe tốt hơn.

Lên đầu trang
Loading