7 bệnh thường gặp ở tuổi mãn kinh

2024-04-03 16:36:58

Mãn kinh là dấu mốc quan trong của người phụ nữ khi mà cơ thể có nhiều sự thay đổi về mặt sinh lý và tâm lý. Giai đoạn này đi kèm với những thay đổi, rối loạn nội tiết tố mạnh mẽ làm gia tăng nguy cơ mắc một số bệnh lý liên quan. Tìm hiểu về 7 bệnh thường gặp ở tuổi mãn kinh trong bài viết sau đây để có những giải pháp đối phó dễ dàng và giảm thiểu tối đa ảnh hưởng tiêu cực tới chất lượng cuộc sống của bạn.

I. Mãn kinh là gì?

Mãn kinh là giai đoạn đánh dấu tình trạng chấm dứt hoàn toàn kinh nguyệt (không có kinh nguyệt trong 12 tháng liên tục) do buồng trứng dừng hoạt động, thường xảy ra ở phụ nữ khoảng 50 - 55 tuổi. Tuy nhiên, cũng có tình trạng xảy ra mãn kinh sớm ở những người ở tuổi 40 hoặc 45 với nguyên nhân xuất phát từ lối sống sinh hoạt kém lành mạnh, hay hút thuốc, chế độ ăn uống thiếu dinh dưỡng, yếu tố di truyền, mắc bệnh lý, phẫu thuật cắt bỏ buồng trứng hoặc sống ở những nơi có độ cao (nồng độ oxy thấp hơn)... 

Buồng trứng suy giảm chức năng và ngừng hoạt động dẫn đến cơ thể phụ nữ bị thiếu hụt nội tiết tố trầm trọng kéo theo hàng loạt những vấn đề về sức khỏe. Mãn kinh là quá trình sinh lý tự nhiên của cơ thể người phụ nữ, nhưng cũng làm tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh lý.

Những bệnh thường gặp ở tuổi mãn kinh

Mãn kinh là độ tuổi diễn ra nhiều sự thay đổi cơ thể cũng như sức khỏe phụ nữ

II. Những bệnh thường gặp ở tuổi mãn kinh

Khi bước vào giai đoạn mãn kinh, phụ nữ sẽ trải qua nhiều thay đổi lớn cả về thể chất lẫn tinh thần cùng tăng cao nguy cơ mắc một số bệnh lý. Dưới đây là 7 loại bệnh thường gặp với phụ nữ ở độ tuổi mãn kinh:

1. Bệnh phụ khoa

Xuất phát từ nguyên nhân suy giảm mạnh nồng độ nội tiết tố estrogen, chị em trong độ tuổi mãn kinh nguy cơ cao dễ mắc các bệnh lý phụ khoa như:

  • Viêm âm đạo, sinh dục: Đây là một trong những bệnh thường gặp nhất ở độ tuổi mãn kinh liên quan đến sự suy giảm nội tiết tố nữ dẫn đến vùng âm đạo bị khô, giảm tiết dịch và dễ nhiễm khuẩn, viêm nhiễm. Giai đoạn này sức đề kháng của cơ thể cũng bị suy giảm, rối loạn nội tiết tố dẫn đến đường tiết niệu dễ bị tấn công bởi nhiều loại vi khuẩn làm gia tăng nguy cơ nhiễm trùng đường tiết niệu.
  • Sa sàn chậu: bao gồm sa sinh dục, sa cổ tử cung, bàng quang hoặc trực tràng với mức độ nặng nhẹ khác nhau tùy người.
  • Xuất hiện khối u như: u xơ tử cung, u nang buồng trứng... Đa số là khối u lành tính, có thể tự teo nhỏ dần theo thời gian. Thế nhưng, vẫn xuất hiện một tỷ lệ nhỏ phụ nữ mắc bệnh này ở dạng tế bào u ác tính và tiến triển thành ung thư bao gồm ung thư cổ tử cung (nguyên nhân chủ yếu là do nhiễm vi rút HPV), ung thư nội mạc tử cung...

Những bệnh thường gặp ở tuổi mãn kinh

Viêm nhiễm phụ khoa là một trong những bệnh lý thường gặp nhất ở độ tuổi mãn kinh

2. Bệnh lý tim mạch

Bệnh tim mạch cũng là bệnh thường gặp ở tuổi mãn kinh nhưng là mối đe dọa đáng sợ nhất, có thể trở thành “sát thủ thầm lặng” khiến cho sức khỏe suy giảm nghiêm trọng và gây nguy cơ tử vong cao cho phụ nữ ở giai đoạn này. Cũng xuất phát từ nguyên nhân chính là do sụt giảm nồng độ estrogen. Bởi estrogen có vai trò bảo vệ tim mạch như điều hòa cholesterol, ổn định huyết áp và giữ cho độ đàn hồi của mạch máu tốt, khỏe mạnh. Sụt giảm estrogen thời kỳ mãn kinh làm cholesterol xấu có thể bám nhiều hơn vào thành mạch, giảm tính co giãn của mạch máu và khả năng máu di chuyển đến tim, tăng nguy cơ mắc bệnh tim hoặc tai biến mạch máu não, xơ vữa mạch máu, ảnh hưởng sức khỏe tim mạch cùng nhiều bộ phận khác trong cơ thể. 

Để phòng ngừa các bệnh lý tim mạch, phụ nữ ở độ tuổi mãn kinh nên kiểm soát cân nặng hợp lý, tăng cường duy trì vận động tập luyện thể dục đều đặn, quan tâm đến chế độ ăn uống và sinh hoạt lành mạnh.

3. Thoái hóa xương khớp

Estrogen vốn có vai trò giúp bảo vệ xương giảm thiểu bị phân hủy, đồng thời kích thích tái tạo xương, tăng mật độ xương. Chính vì thế mà rối loạn nội tiết tố thời kỳ mãn kinh không chỉ ảnh hưởng đến tim mạch mà còn tác động đến cả hệ xương khớp. Để giảm thiểu tình trạng thoái hóa xương khớp trong giai đoạn này, chị em nên duy trì tập luyện thể dục giúp tăng cường vận chuyển dinh dưỡng đến xương, tăng sức bền, độ chắc khỏe cho xương khớp và thêm các loại thực phẩm giàu canxi, vitamin D vào thực đơn ăn uống...

4. Béo phì và tiểu đường

Độ tuổi mãn kinh cũng là giai đoạn quá trình lão hóa của cơ thể tiến triển mạnh, quá trình trao đổi chất chậm khiến phụ nữ thời kỳ này dễ bị tăng cân mất kiểm soát. Bên cạnh đó, suy giảm estrogen cũng làm cho cơ thể mất kiểm soát nồng độ đường trong máu, kháng insullin và gây dư thừa chất béo trong cơ thể. Những ảnh hưởng này cũng khiến chị em phụ nữ mãn kinh dễ bị rối loạn đường huyết và mắc bệnh tiểu đường.

Những bệnh thường gặp ở tuổi mãn kinh

Béo phì và tiểu đường là bệnh thường gặp ở tuổi mãn kinh nguyên nhân do chuyển hóa chất béo chậm và sụt giảm hàm lượng estrogen trong cơ thể

>>> XEM THÊM: Phụ nữ mãn kinh có còn ham muốn không?

5. Tiểu không tự chủ

Estrogen cũng có vai trò quan trọng trong việc duy trì tính đàn hồi của các mô âm đạo và niệu đạo hay các tế nào niêm mạc thành bàng quang. Vì thế khi hàm lượng estrogen bị sụt giảm sẽ làm co teo mỏng niêm mạc bàng quang, rối loạn chức năng niệu đạo - đây là cơ quan giúp đưa nước tiểu ra ngoài cơ thể. Những điều này dẫn đến mất kiểm soát khi tiểu tiện, tiểu không tự chủ ở chị em mãn kinh bao gồm các biểu hiện như: tiểu són khi hắt hơi, vận động hay khi bị căng thẳng, tiểu nhiều lần…

6. Bệnh về mắt và răng miệng

Xu hướng mắt nhìn mờ, giảm thị lực hoặc hay gặp phải các vấn đề răng miệng cũng nằm trong nhóm bệnh thường gặp ở tuổi mãn kinh. Bệnh về mắt phổ biến ở độ tuổi này là thoái hóa điểm vàng, đục thủy tinh thể. Nguyên nhân chủ yếu  là do lão hóa. Bên cạnh đó, do lượng estrogen bị thiếu hụt nên có thể dẫn đến khô niêm mạc miệng, loãng xương và làm răng yếu đi. Đây là yếu tố làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý về răng miệng bao gồm viêm nha chu, sâu răng... hay bắt gặp ở phụ nữ mãn kinh

7. Một số bệnh thường gặp khác ở tuổi mãn kinh 

  • Bệnh Alzheimer: Phụ nữ trong thời kỳ này còn đối mặt tỷ lệ cao mắc căn bệnh Alzheimer, gây trí tuệ bị sa sút, suy giảm trí nhớ và làm tăng nguy cơ trầm cảm. Phụ nữ cũng có nguy cơ mắc bệnh cao hơn so với nam giới. Nguyên nhân xuất phát từ sụt giảm hormone nội tiết tố đã gây ảnh hưởng đến chức năng hoạt động của não bộ.

  • Bệnh về tuyến giáp: Rối loạn nội tiết tố cũng gây thêm một loại bệnh lý nữa mà phụ nữ ở tuổi mãn kinh dễ mắc phải đó là các bệnh về tuyến giáp, bao gồm các vấn đề như cường giáp, suy giáp hoặc thậm chí là ung thư tuyến giáp.

  • Ung thư vú: Ung thư vú từ số liệu thống kê cho thấy cũng là một bệnh nguy cơ cao mắc phải ở tuổi mãn kinh. Chính vì thế mà khi thấy có xuất hiện những biểu hiện bất thường như đau tức ngực, ra máu âm đạo, sờ nắn vú thấy có khối hạch hoặc chảy dịch bất thường thì chị em nên đi thăm khám tầm soát sớm.

Những bệnh thường gặp ở tuổi mãn kinh

Ung thư vú cũng là một bệnh chiếm tỷ lệ cao mắc phải ở tuổi mãn kinh

>>> XEM THÊM: Vì sao bị mãn kinh sớm ở tuổi 30?

III. Những loại thuốc tốt cho sức khỏe phụ nữ tuổi mãn kinh

Để cải thiện các triệu chứng hoặc chữa trị các bệnh thường gặp ở tuổi mãn kinh, bác sĩ có thể chỉ định cho chị em phụ nữ dùng một số loại thuốc như: Liệu pháp hormone, bổ sung nội tiết tố, thuốc bổ sung canxi, vitamin D, thuốc điều trị các bệnh lý liên quan như điều trị nhồi máu cơ tim, tiểu đường, huyết áp cao, hạ mỡ máu…

Tuy nhiên, những biện pháp trên thường chỉ khắc phục “phần ngọn” của vấn đề mãn kinh (tức là chỉ cải thiện triệu chứng mãn kinh hoặc chữa trị bệnh lý do mãn kinh gây ra), chứ không giải quyết được nguyên nhân “gốc” của mãn kinh là do sự suy giảm chức năng buồng trứng, dẫn đến giảm nội tiết tố. 

Hiện nay, Đông Y thế hệ 2 đang là biện pháp được đánh giá cao nhất trong cải thiện chức năng buồng trứng, từ đó giúp kích thích tăng cường quá trình sản xuất estrogen một cách tự nhiên. Khi có sự cân bằng nội tiết tố thì sẽ hạn chế mắc những bệnh thường gặp ở tuổi mãn kinh.

Và sản phẩm Đông Y thế hệ 2 có tác dụng vượt trội như vậy phải kể đến là Viên Nội Tiết Ngự Y Mật Phương. 

Viên Nội Tiết Ngự Y Mật Phương giúp hỗ trợ tăng cường quá trình hình thành estrogen tự nhiên, chứ không bổ sung nội tiết tố từ bên ngoài. Không chỉ có vậy, sản phẩm còn bồi bổ khí huyết, cân bằng âm dương, từ đó giúp cho sức khỏe của chị em phụ nữ ở tuổi mãn kinh ngày càng được nâng cao rõ rệt.

Sản phẩm rất an toàn cho sức khỏe của người phụ nữ, các thành phần có trong sản phẩm đều là các thảo dược lành tính, đã đạt tiêu chuẩn khắt khe theo quy định của Bộ Y tế.Đặc biệt hơn nữa, Viên Nội Tiết Ngự Y Mật Phương còn giúp hạn chế tình trạng suy giảm estrogen khi sử dụng liệu trình từ 3 tháng trở lên.

Viên Nội Tiết Ngự Y Mật Phương.

Viên Nội Tiết Ngự Y Mật Phương được sản xuất tại nhà máy Dược phẩm Nhất Nhất. Đây là nhà máy vô cùng hiện đại với quy mô rộng lớn, cùng đội ngũ chuyên gia là các bác sĩ, dược sĩ có trình độ chuyên môn cao. Nhà máy Dược phẩm Nhất Nhất đã đạt nhiều thành tích nổi bật, và nhiều giải thưởng danh giá trong quá trình thành lập, hình thành và phát triển. Đặc biệt, nhà máy đã được Thủ Tướng Chính Phủ trao tặng Giải Vàng Chất Lượng Quốc Gia.

Mãn kinh là giai đoạn sinh lý tự nhiên không thể tránh khỏi với phụ nữ, đi kèm với nhiều thay đổi nội tiết và tăng cao tỷ lệ mắc một số bệnh lý liên qua. Nắm được thông tin đầy đủ về những bệnh thường gặp ở tuổi mãn kinh từ đó sớm có được các biện pháp cải thiện và hỗ trợ kiểm soát bảo vệ sức khỏe bằng cách du trì lối sống sinh hoạt lành mạnh, thực hiện khám sức khỏe định kỳ và bổ sung estrogen dưới sự tư vấn và theo dõi của bác sĩ.

Lên đầu trang
Loading