Tại sao bị nổi mề đay khi mặc quần áo chật? Nên xử lý thế nào?

2024-01-26 14:05:21

Mặc quần áo bó sát người có thể tạo nên vẻ đẹp hấp dẫn, quyến rũ của cơ thể bạn nhưng cũng tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho làn da, đặc biệt là có thể gây ra tình trạng nổi mề đay. Mời quý vị độc giả đọc ngay bài viết này để biết thêm thông tin về nguyên nhân cũng như cách khắc phục tình trạng này nhé.

I - Nguyên nhân gây nổi mề đay khi mặc quần áo chật

1. Mắc chứng mề đay do áp lực

Mề đay áp lực là một trong những dạng mề đay vật lý thường gặp nhất, thường xảy ra khi da bị các áp lực tỳ đè, chèn ép. Chẳng hạn như khi mang vác vật nặng, ngồi lâu, đi bộ hoặc đơn giản là do mặc quần áo quá chật.

Người mặc đồ chật trong thời gian dài có thể mắc phải chứng mề đay vật lý này do da bị chịu áp lực lớn khi quần áo siết chặt. Khi đó, tại khu vực da bị quần áo chèn ép sẽ có các triệu chứng mề đay như ngứa, sưng tấy, nổi nhiều nốt mẩn đỏ, nóng rát…

Triệu chứng có thể xuất hiện chỉ sau từ 5-7 phút sau khi da tiếp xúc với quần áo và có thể tự hết sau khoảng 30 phút khi chúng xuất hiện. Tuy nhiên cũng có trường hợp, các mảng mề đay xuất hiện sau khoảng 4-8 giờ kể từ khi da bị kích ứng với quần áo. Sau đó, tình trạng này có thể được cải thiện sau 1-2 ngày gây ra cảm giác khó chịu cho người bệnh.

Mề đay do áp lực xuất hiện khi mặc quần áo quá chật

2. Do bị kích ứng với chất liệu vải

Vì da tiếp xúc trực tiếp với quần áo nên nếu chất liệu vải không tốt có thể làm tăng nguy cơ gây ra nổi mề đay. Tình trạng này đặc biệt xảy ra nhiều ở những người mặc quần áo có chất liệu từ sợi tổng hợp, chẳng hạn như vải nylon, polyester… Quần áo, giày dép, đồ lót làm từ chất liệu vải này có điểm chung là bí khí, khiến cho làn da đổ nhiều mồ hôi hơn. Mồ hôi đọng lại trên da có thể gây kích ứng, dẫn tới chứng mề đay do nhiệt.

Không chỉ có vậy, mặc quần áo chật còn khiến da tiếp xúc mạnh với các loại thuốc nhuộm hoặc hóa chất tẩm trên vải, tạo nguy cơ gây kích ứng và nổi mề đay trên da.

3. Do nhiệt độ, mồ hôi

Khi mặc đồ chật cũng là điều kiện khiến cho nhiệt độ cơ thể tăng cao, làm cho da không được thông thoáng và đổ nhiều mồ hôi hơn. Lúc này, người bệnh có thể xuất hiện triệu chứng nổi mề đay do thân nhiệt tăng cao và lượng mồ hôi tiết ra quá nhiều. Hiện tượng này được gọi là nổi mề đay cholinergic hay mề đay do nhiệt.

Triệu chứng nổi mề đay do thân nhiệt tăng cao và đổ mồ hôi nhiều khi mặc quần áo bó sát là xuất hiện các nốt mề đay ban đỏ, ngứa ngáy, hoặc đau đầu, chóng mặt, người choáng váng, tiêu chảy, tụt huyết áp, thở khò khè…

Tình trạng mề đay cholinergic khi mặc trang phục quá chật có thể diễn ra ở mức độ nhẹ ( xuất hiện các nốt mề đay ban đỏ, ngứa ngáy) nhưng đôi khi có thể tiến triển gây ra một số triệu chứng khác như chóng mặt, người choáng váng, tiêu chảy, tụt huyết áp, thở khò khè…

Nhiệt độ, mồ hôi nhiều gây mề đay khi mặc đồ chật

II - Cách khắc phục và phòng tránh nổi mề đay do mặc quần áo chật

1. Biện pháp khắc phục tình trạng nổi mề đay

Để khắc phục tình trạng nổi mề đay, trước tiên bạn nên thử áp dụng những biện pháp như sau:

  • Bước đầu tiên và quan trọng nhất là nới lỏng hoặc cởi bỏ loại trang phục đang gây ra áp lực và ma sát lên da. Sau đó nên chuyển sang trang phục rộng rãi và thoáng khí để tránh các mảng mề đay xuất hiện nhiều hơn.
  • Chườm mát: Bằng cách dùng khăn lạnh hoặc vải bọc đá viên, chườm lên vùng bị ảnh hưởng, nhờ đó sẽ giúp giảm mẩn và ngứa.
  • Tắm nước mát hoặc nước ấm để loại bỏ mồ hôi hoặc tác nhân kích ứng trên da.
  • Dùng thuốc chống dị ứng: Chẳng hạn như thuốc kháng histamin không kê đơn (diphenhydramine, cetirizine). Tuy nhiên đây không phải giải pháp nên dùng thường xuyên vì có thể gây hại cho gan.

Cách chữa mề đay do mặc quần áo chật nhanh chóng

2. Biện pháp phòng ngừa nổi mề đay khi mặc quần áo chật

  • Hạn chế mặc quần áo chật, đồ bó sát.
  • Khi lựa chọn trang phục, hãy chọn đồ có kích thước phù hợp với số đo cơ thể của bạn.
  • Nếu bạn đang tăng cân và cảm thấy quần áo dường như đang chật đi thì hãy cố gắng giảm cân, thay đổi quần áo mới để cảm thấy thoải mái hơn.
  • Nếu thích bộ đồ bó sát thì hãy lựa chọn chất liệu vải an toàn, vải thấm hút tốt để giúp mồ hôi thoát nhanh da ngoài mà không bị đọng lại trong các lỗ chân lông.
  • Chú ý đến việc duy trì nhiệt độ cơ thể ở mức bình thường để không bị nóng quá, giảm nguy cơ nổi mề đay cholinergic.
  • Không những vậy, khi bạn đã sử dụng các loại trang phục bó sát thì hãy chú ý đến việc chăm sóc làn da cẩn thận, nên thường xuyên làm vệ sinh cho da, dưỡng ẩm đúng cách cho da để làm giảm sự tổn thương trên da do quần áo cọ xát vào da.
  • Nếu bạn thường xuyên phải mặc đồ chật khi làm việc trong thời gian dài thì bạn nên lựa chọn chất liệu vải co giãn tốt để tạo sự thoải mái cho da.
  • Cởi bỏ quần áo ngay lập tức sau khi kết thúc công việc để tránh da chịu áp lực kéo dài, từ đó làm giảm tình trạng nổi mề đay.

Mong rằng thông qua những kiến thức mà bài viết đã chia sẻ đã giúp bạn hiểu rõ hơn về nổi mề đay khi mặc quần áo chật, và sớm thoát khỏi nỗi ám ảnh khi trải qua tình cảnh này. Hãy chăm sóc da nhiều hơn và hạn chế mặc quần áo chật bạn nhé.

Lên đầu trang
Loading