Các triệu chứng nôn nao khó chịu nên biết & Cách khắc phục hiệu quả

2024-01-30 13:30:45

Cảm giác nôn nao khó chịu trong người diễn ra trong thời gian dài sẽ cản trở lớn tới sức khỏe và chất lượng cuộc sống của người bệnh. Cảm giấc lâng lâng, bí bách đó nếu không được giải quyết nhanh chóng sẽ phát triển thành các bệnh lý nguy hiểm. Vậy nên bài viết dưới đây sẽ chia sẻ đến mọi người các thông tin hữu ích liên quan đến trạng thái sức khỏe trên nhé!

I - Nôn nao là gì?

Nôn nao trong người liên quan đến chứng lo âu với cảm giác khó chịu, rạo rực, đứng chao đảo xuất hiện trong thời gian dài. Chứng bệnh xảy ra ở nhiều đối tượng khác nhau như: người cao tuổi, người trưởng thành và cả ở trẻ nhỏ.

Bên cạnh cảm giác rạo rực, chao đảo thì mọi người còn xuất hiện các biểu hiện như: người mệt mỏi, suy nhược, đau đầu, nhức các cơ, chóng mặt, buồn nôn, choáng váng, tâm trạng lo lắng khó chịu, có thể bị vã nhiều mồ hôi hoặc huyết áp tăng cao.

người nôn nao mệt mỏi

Cảm giác mệt mỏi, tinh thần sa sút nghiêm trọng

II - Nguyên nhân khiến người nôn nao khó chịu

Người chao đảo khó chịu xuất hiện trên cơ thể do chịu chi phối từ các nhân tố chủ quan và khách quan khác nhau. Dưới đây là các nguyên nhân chính khiến người có cảm giác rạo rực, chao đảo gồm:

1. Hội chứng suy nhược cơ thể

Khi bị suy nhược cơ thể, mọi cơ quan trong cơ thể yếu đi, hoạt động không ổn định khiến sức khỏe giảm sút. Người bệnh ở giai đoạn này bị cạn kiệt về thể chất và tinh thần suy giảm đáng kể.

Trong người luôn cảm thấy nôn nao khó chịu, mệt mỏi, hụt hơi, làm việc một tí đã mệt nhoài. Tâm trạng cảm xúc cũng không có sự ổn định nên hay nổi nóng, bồn chồn, lo âu, cáu gắt. Bên cạnh đó chứng chán ăn, đêm ngủ không ngon giấc cũng khiến cho người bệnh rơi vào trạng thái choáng váng, hoa mắt, chóng mặt, người chao đảo...

2. Sử dụng rượu quá mức

Ethanol (cồn) trong rượu bia đem lại những tác hại vô cùng nguy hiểm cho sức khỏe con người. Uống nhiều gây cảm giác rạo rực, đi ngoài, nôn ói, uể oải người như đi mượn vô cùng khó chịu. Nếu không hạn chế thói quen này có thể gây ra một loạt các vấn đề sức khỏe như hại gan, bị các bệnh dạ dày, tá tràng…

  • Rượu làm người say đi tiểu nhiều hơn, cơ thể mất nước, mất cân bằng chất điện giải dẫn đến các biểu hiện háo nước, mệt mỏi, đau nhức đầu và giảm hiệu quả công việc.
  • Rượu làm tổn hại niêm mạc dạ dày, tăng tiết axit gây đau dạ dày buồn nôn, khó chịu, ợ hơi, ợ chua.
  • Đồ uống có cồn làm giảm chất lượng chất ngủ từ đó tác động xấu đến não bộ góp phần gây ra chứng mệt mỏi, bồn chồn và lo lắng, làm hiệu suất làm việc.

Sau khi uống rượu say xong thì cảm giác rạo rực trong người có thể kéo dài tới một vài ngày hôm sau. Để khắc phục hiệu quả chỉ còn có cách là uống rượu với một lượng vừa phải hoặc cai hẳn bia rượu.

nguyên nhân nôn nao trong người

Sử dụng rượu bia quá mức khiến cơ thể khó chịu, rạo rực

3. Nôn nao trong người do mang thai

Cơ thể người mẹ khi mang bầu sẽ có những thay đổi về nồng độ hormone. Mẹ bầu thường xuyên cảm thấy nao nao, mệt mỏi, ăn uống không ngon miệng trong giai đoạn mới cấn bầu.

Tuy nhiên cảm giác rạo rực, người không vững diễn ra thời gian dài sẽ cản trở tới sức khỏe của cả mẹ và thai nhi nên cần thận trọng. Khi cơ thể mẹ đã thích nghi dần với việc có em bé trong bụng thì các triệu chứng khó chịu sẽ thuyên giảm đi nhiều.

4. Cảm thấy nôn nao vì say tàu xe

Say tàu xe khiến cơ thể có cảm giác nao nao khó chịu liên quan đến chứng rối loạn tiền đình. Nhiều đối tượng chỉ cần nghĩ đến tàu xe hoặc xe chạy qua cũng xuất hiện cảm giác choáng váng, người chao đảo.

Chứng say tàu xe xuất hiện từ mức độ nhẹ đến nặng với các biểu hiện khác nhau. Ở mức độ nhẹ, người say tàu xe có hiện tượng khó chịu như chóng mặt, nôn ói mật xanh mật vàng. Các trường hợp say xe nặng sẽ vã nhiều mồ hôi, không thể ngồi vững, chân tay bủn rủn và cơ thể không còn chút sức lực, nôn ói liên tục.

5. Viêm loét dạ dày tá tràng

Viêm loét dạ dày tá tràng sẽ xuất hiện các vết viêm, ổ loét tại niêm mạc dạ dày và tá tràng. Bệnh có các đặc trưng dễ nhận biết như đau bụng âm ỉ kéo dài, rối loạn tiêu hóa, khó chịu ở dạ dày.

Hiện tượng này sẽ gây ra các cảm giác đặc trưng của bệnh như bị đau thượng vị, buồn nôn, nôn ói, đầy bụng vô cùng khó chịu. Người bệnh luôn có cảm giác nôn nao, mệt mỏi, không được khỏe, bị đuối sức đặc biệt trở nặng sau khi uống bia rượu, đồ ăn cay nóng, uống nước ngọt có gas.

nguyên nhân khiến người nôn nao khó chịu

Cảm giác người nôn nao khó chịu có thể do bệnh viêm loét dạ dày - tá tràng

6. Mắc bệnh viêm ruột thừa

Ruột thừa có hình dáng giống ngón tay, dài gần 10cm nằm tại khu vực bên phải phần bụng dưới. Các đối tượng mắc chứng viêm ruột thừa hoặc ruột thừa bị tắc nghẽn nếu không điều trị nhanh sẽ nguy hại đến tính mạng. 

Theo số liệu thống kê, có 90% người bị viêm ruột thừa có biểu hiện ban đầu là buồn nôn, chán ăn, không thiết ăn uống thức gì và người bị sốt kèm theo ớn lạnh. Bên cạnh đó, bệnh còn phát sinh các dấu hiệu khác như: bụng đau âm ỉ dữ dội, chướng bụng, đi vệ sinh gặp nhiều khó khăn.

7. Trào ngược dạ dày thực quản

Chứng trào ngược dạ dày thực quản là bệnh đường tiêu hóa gây nên sự bất tiện cho người bệnh. Khi mắc bệnh thì dịch vị ở dạ dày dâng cao trào ngược lên vùng thực quản, sinh ra những triệu chứng khó chịu ở dạ dày và vùng cổ họng.

Nguyên nhân dẫn đến chứng trào ngược thực quản do lối sống cùng chế độ ăn uống thiếu khoa học. Các biểu hiện dễ nhận biết chứng bệnh bao gồm: buồn nôn, ợ hơi, ợ chua, khó chịu vùng cổ họng, đắng miệng, hôi miệng.

8. Một số nhân tố khác gây nôn nao

Ngoài những nguyên nhân do bệnh lý kể trên thì cũng có một số nhân tố khác gây ra hiện tượng nao nao khó chịu như:

  • Stress, căng thẳng thần kinh: Khi cơ thể bị stress thì cơ quan thần kinh trung ương sẽ chịu kích thích lớn từ đó cản trở chức năng đường ruột và xuất hiện cảm giác nôn nao khó chịu.
  • Do các tác dụng phụ của thuốc: Người chao đảo, mệt mỏi, khó chịu là những biểu hiện thường thấy sau khi uống xong những thuốc kháng sinh, an thần, chống viêm, tránh thai.
  • Khó tiếp nhận lactose: nếu cơ thể không sản xuất enzyme lactase thì sẽ cản trở việc chuyển hóa và thu nhận lactose. Khi lactose không được hấp thụ sẽ dịch chuyển đến ruột già, biến đổi thành khí tạo ra chứng đầy hơi, khó chịu.
  • Nhiễm trùng: Khi cơ thể bị virus, vi khuẩn tấn công thì hệ miễn dịch thực hiện bảo vệ bằng việc tăng thân nhiệt. Khi thân nhiệt thay đổi đột ngột sẽ gây hiện tượng mệt mỏi, chóng mặt, người nôn nao khó chịu.
  • Ngộ độc thực phẩm: Nguồn thức ăn nước uống thu nạp vào có chứa những tác nhân gây hại như virus, vi khuẩn, nấm, ký sinh trùng. Sau khi chúng xâm nhập vào cơ thể sẽ gây ra những triệu chứng như người mệt mỏi, đau đầu, đau bụng, sốt, buồn nôn…
tại sao cảm thấy nôn nao khó chịu

Người căng thẳng dài ngày dễ phát sinh cảm giác nao nao khó chịu

III - Người nôn nao mệt mỏi có nguy hiểm không?

Người chao đảo mệt mỏi kéo dài báo hiệu sức khỏe có vấn đề đồng thời gây cản trở nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống. Ngoài ra khả năng tiến hành các công việc vận hành máy móc, lao động, học tập bị giảm sút đáng kể.

Nôn nao trong người do dùng đồ uống có cồn quá mức, mất ngủ, làm việc quá tải, say tàu xe hay khi mang bầu thì không đáng lo ngại. Chúng ta hoàn toàn có thể có những cách đối phó phù hợp để trạng thái này mau chóng qua đi giúp phục hồi lại sức khỏe.

Trường hợp bị những bệnh lý về dạ dày, tá tràng gây ra cảm giác nao nao, mệt mỏi thì cần nhanh chóng chữa trị dứt điểm. Nếu không tình trạng ngày một nặng, cảm giác khó chịu mệt mỏi ngày càng tồi tệ hơn, bệnh tình cũng chuyển biến mạn tính gây ra hệ lụy xấu cho sức khỏe.

IV - Cách khắc phục cảm giác nôn nao khó chịu

Trường hợp cơ thể mệt mỏi, rạo rực khó chịu do bệnh suy nhược thì cần nhanh chóng điều trị dứt điểm để hạn chế tái phát. Người bệnh có thể sử dụng sản phẩm Đông y thế hệ 2 hiệu quả vượt trội so với Đông y truyền thống để mang lại hiệu quả tối ưu.

Viên suy nhược Ngự y mật phương - Đông y thế hệ 2 của Dược phẩm Nhất Nhất giúp bồi bổ khí huyết, phục hồi chức năng lục phủ ngũ tạng trở về trạng thái bình thường, khỏe mạnh chỉ sau đúng một liệu trình từ 1 - 3 tháng.

Khi đó các triệu chứng suy nhược cơ thể sẽ giảm hoặc khỏi hẳn mệt mỏi, nôn nao trong người, yếu ớt, hay vã mồ hôi, xanh xao, kém ăn ngủ, chóng mặt... Đặc biệt hạn chế tối đa nguy cơ tái phát nhờ cơ chế tác động tận gốc, thay đổi cơ địa người suy nhược và giúp cơ thể phục hồi khả năng tự chống lại tác nhân gây bệnh.

Ngoài ra, người có cảm giác chao đảo, rạo rực khó chịu hãy kết hợp các biện pháp dưới đây:

  • Uống nhiều nước để bù đắp lượng chất lỏng bị mất: Lượng nước bị hao hụt khi quá chén cũng là nhân tố khiến người nôn nao khó chịu. Vậy nên hãy uống nước cam, chanh, dừa hoặc nước lọc để nhanh lại sức và đào thải cồn ra khỏi cơ thể hiệu quả.
  • Tăng lượng đường trong máu: Nạp vào cơ thể các món ăn như bánh mì, bánh quy, mật ong, nước ép trái cây, chuối, sữa là gợi ý khi cơ thể khó chịu. Việc này giúp cơ thể cung cấp lượng đường cần thiết từ đó phục hồi nhanh sức lực, giảm đi mệt mỏi cực tốt.
  • Thay đổi chế độ ăn uống: Các bữa ăn hàng ngày nên cân bằng giữa các nhóm chất đạm, đường, tinh bột, chất béo… để cơ thể khỏe mạnh. Ngoài ra nên tích cực ăn măng tây vì nguyên liệu này có chứa vitamin, khoáng chất lớn nên tốt cho gan, loại bỏ độc tố cơ thể và xua tan mệt mỏi.
  • Tích cực tập thể dục: Các bài tập thể dục nhẹ nhàng, vừa phải phù hợp với thể trạng giúp cơ thể thoải mái, cân bằng, giảm đi cảm giác nao nao. Tập luyện đều đặn tăng cường lưu thông, điều hòa khí huyết để đào thải độc tố khỏi cơ thể, tránh được các bệnh viêm nhiễm.
thuốc chữa nôn nao do suy nhược

Thuốc cải thiện chứng Suy nhược từ đó khắc phục biểu hiện chao đảo, rạo rực trong người

Nôn nao khó chịu trong người tác động tiêu cực đến chất lượng cuộc sống và nếp sinh hoạt của mọi người. Vậy nên cần tìm ra yếu tố gây bệnh và điều chỉnh khoa học để người bệnh chấm dứt nhanh cảm giác khó chịu để ổn định cuộc sống, cải thiện sức khỏe hiệu quả

Lên đầu trang
Loading