Nước mũi màu trắng đục - Dấu hiệu của bệnh lý gì?

2023-10-16 15:32:46

Bạn đang bị tình trạng chảy nước mũi trắng đục? Màu sắc của nước mũi có thể báo hiệu về tình trạng sức khỏe bạn đang gặp phải. Vậy nước mũi màu trắng đục là bình thường hay là dấu hiệu cảnh báo bệnh lý? Mời bạn đọc bài viết sau đây để có câu trả lời.

I. Vì sao nước mũi có màu sắc khác nhau?

Bình thường ở mũi luôn có một lượng dịch nước nhầy nhất định có tác dụng bảo vệ niêm mạc mũi, phòng chống sự gây hại của nhiều loại vi khuẩn hoặc vi rút. Các thành phần có trong nước mũi bao gồm: nước, muối, protein, kháng thể.

Tùy theo tình hình của sức khỏe, tình trạng xoang mũi mà nước mũi sẽ có màu sắc khác nhau, màu sắc này thể hiện cơ thể của chúng ta khỏe hay đang gặp vấn đề. Màu sắc này có thể biến đổi theo nồng độ của các thành phần có trong nước mũi hoặc khi nước mũi xuất hiện thêm các chất “khác lạ” do bị nhiễm bệnh hoặc hít phải hóa chất độc hại.

Có thể kể đến các loại màu sắc của nước mũi như: màu trắng trong, nước mũi màu trắng đục, màu vàng, màu xanh, màu hồng, màu đen hoặc nâu.

Nước mũi màu trắng đục

Màu sắc nước mũi sẽ thể hiện cơ thể của chúng ta khỏe mạnh hay đang gặp vấn đề về sức khỏe

>>> XEM THÊM: Nghẹt mũi đau đầu: Nguyên nhân & Cách điều trị

II. Nước mũi có màu trắng đục là biểu hiện của bệnh lý gì?

1. Nước mũi màu trắng trong

Chảy nước mũi màu trắng trong là một trong những dấu hiệu hoàn toàn bình thường, cơ thể bạn vẫn đang trong trạng thái khỏe mạnh. Nước mũi chảy ra có màu trắng trong là cách để cơ thể loại đi vi khuẩn, vi rút, chất bẩn hay những mầm bệnh xâm nhập từ bên ngoài không cho tiến vào mũi đi sâu vào phổi.

2. Nước mũi màu trắng đục là mắc bệnh gì?

Nước mũi màu trắng đục là triệu chứng biểu hiện của một số bệnh lý dưới đây:

2.1. Cảm lạnh hoặc cảm cúm

Khi bạn phát hiện thấy nước mũi có màu trắng đục thì rất có thể là do niêm mạc mũi đã bị mất nước dẫn tới nước mũi tăng cao độ đặc quánh hoặc là triệu chứng của bệnh cảm cúm hoặc cảm lạnh. 

Với trường hợp cảm cúm hoặc cảm lạnh, ở những người bệnh ngoài chảy nước mũi màu trắng đục còn xuất hiện kèm thêm các biểu hiện như: Sốt cao, đau nhức mỏi toàn thân, đau rát họng hoặc ho… Cảm cúm cảm lạnh khiến cho niêm mạc mũi bị sưng hơn làm chậm lại dòng chảy của dịch nhầy mũi, khiến mũi bị mất độ ẩm từ đó dịch nước mũi trở nên đặc hơn, từ màu trắng trong chuyển sang trắng đục.

Hiện tượng chảy nước mũi trắng đục ở những người mắc cảm lạnh hoặc cảm cúm có thể dần dần biến mất khi bệnh được chữa khỏi, thường là trong vòng 7-10 ngày. Trẻ em và người cao tuổi là những đối tượng thường gặp phải tình trạng này.

2.2. Dị ứng nhẹ

Với trường hợp dị ứng nhẹ, người bệnh thường có biểu hiện xuất hiện nước mũi trắng đục đi kèm theo ngứa mũi, hắt xì hơi nhiều. Thông thường thì tình trạng này cũng không quá nguy hiểm và có thể khắc phục được. 

2.3. Viêm xoang

Nếu chảy nước mũi màu trắng đục có kèm theo mùi hôi tanh thì khả năng cao là người bệnh đã mắc viêm xoang.

Viêm xoang mũi làm cho niêm mạc mũi tăng tiết dịch nhầy, sưng tấy lan xuống vùng họng. Do tình trạng sưng viêm niêm mạc khiến cản trở dòng chảy, nước mũi cũng thoát ra ngoài chậm dẫn tới trở nên đặc hơn chuyển thành màu trắng đục. Nước mũi ở những người bị viêm xoang thường kèm theo mùi hôi tanh do có nhiều loại vi khuẩn phát triển ở khoang xoang mũi, thậm chí nước mũi còn có thể có màu hồng đỏ do niêm mạc mũi bị tổn thương hoặc chảy máu.

2.4. Nhiễm trùng mũi

Nhiễm trùng mũi cũng là thủ phạm khiến cho chảy dịch mũi màu trắng đục, làm dịch nhầy trong mũi đặc lại do thành phần kháng thể và protein trong dịch nhầy mũi tăng lên một cách đáng kể. Nhiễm trùng ở mũi có thể lan tới xoang, tạo nên các ổ viêm xoang làm tăng tiết dịch mũi.

Trẻ em là những đối tượng dễ xảy ra tình trạng bị nhiễm trùng mũi dẫn tới chảy nước mũi trắng đục. Vì thế mà cha mẹ cần cẩn trọng khi thấy hiện tượng này xảy ra với con em mình.

>>> XEM THÊM: 7+ mẹo trị nghẹt mũi bằng tỏi đơn giản - Bạn nên thử ngay!

III. Phải làm gì khi nước mũi màu trắng đục?

1. Cách giảm chảy nước mũi màu trắng đục tại nhà

Trong trường hợp lượng mũi chảy ra ít, bệnh ở mức độ nhẹ thì người bệnh có thể áp dụng một số mẹo nhỏ như sau:

1.1. Rửa mũi bằng nước muối sinh lý

Bạn nên vệ sinh mũi hàng ngày bằng nước muối sinh lý để sớm loại bỏ chất bụi bẩn, vi sinh vật gây hại từ đó hạn chế nguyên nhân gây ra nước mũi màu trắng đục. 

Lưu ý, cần phải rửa mũi bằng nước muối sinh lý đúng cách để tránh làm tổn thương cho niêm mạc mũi, nên làm sạch vào từng hốc mũi, dùng hai ngón tay ép vào 2 bên cánh mũi để nước mũi chảy ra ngoài, hạn chế sự tích tụ dịch nhầy mũi trong xoang mũi.

1.2. Bấm huyệt, xoa bóp

Bấm huyệt, xoa bóp cũng là những phương pháp tốt có thể cải thiện đáng kể tình trạng nước mũi có màu trắng đục. Sự tác động lên vùng da ở mũi và các huyệt đạo sẽ giúp cho đường mũi trở nên thông thoáng hơn, tăng tuần hoàn máu tới mũi xoang và nhờ đó giúp phục hồi tổn thương dễ dàng hơn.

Các huyệt đạo có thể tác động để giảm tình trạng chảy nước mũi trắng đục bao gồm: Nghinh hương, phong trì, ấn đường, ty thông.

Bấm huyệt, xoa bóp chữa chảy nước mũi màu trắng đục

Bấm huyệt, xoa bóp chữa chảy nước mũi màu trắng đục

1.3. Xông hơi mũi

Xông hơi là biện pháp rất đơn giản giúp tăng cường lưu thông máu ở mũi xoang, khơi thông đường thở, tránh cho niêm mạc bị kích ứng và tiết nhiều nước mũi. Có nhiều biện pháp để xông hơi, bạn có thể tham khảo một trong những biện pháp như sau:

  • Tắm dưới vòi hoa sen: Đây là biện pháp giúp bạn vừa kết hợp vệ sinh cơ thể, vừa có thể tận dụng để xông hơi mũi. Không những vậy, tắm dưới vòi hoa sen còn giúp cơ thể được thư giãn, giảm bớt sự mệt mỏi khi chảy nước mũi.
  • Xông hơi bằng nồi nước ấm: Cách thức này rất đơn giản, bạn chỉ cần đun sôi một nồi nước khoảng 800ml (có thể đun thêm dược liệu và thêm tinh dầu vào nồi nước), sau đó để bớt nóng và lấy một tấm khăn trùm lên đầu, xông hơi trong vài phút.

1.4. Uống nhiều nước

Nếu niêm mạc mũi mất đi độ ẩm, mất nước là một trong những nguyên nhân chính gây ra triệu chứng chảy nước mũi màu trắng đục. Do vậy, bạn cần bổ sung đầy đủ nước cho cơ thể bằng cách uống mỗi ngày 1.5-2 lít.

Bạn cũng có thể kết hợp uống nước ép trái cây để giúp bổ sung nhiều vitamin nâng cao sức đề kháng, chống lại các loại vi khuẩn hoặc vi rút tấn công vào đường hô hấp trên.

1.5. Sử dụng thuốc xịt thông mũi

Nước mũi màu trắng đục thường trong tình trạng đặc quánh nên sẽ gây khó thở. Khi đó, thêm một biện pháp khác có thể làm loãng dịch nhầy, giúp đẩy dịch nhầy ở mũi ra ngoài dễ dàng để tránh mầm bệnh lây lan và phát triển đó là sử dụng thuốc xịt mũi, thường dùng ở dạng dung dịch xịt phun sương.

nước mũi màu trắng đục

Thuốc xịt thông mũi tác dụng giảm tình trạng tắc nghẹt mũi, loãng dịch nhầy khi bị nước mũi đặc màu trắng đục

2. Khắc phục nước mũi màu trắng đục theo Tây y

Trong trường hợp bạn đã áp dụng các mẹo nhỏ như đã nêu trên khoảng 5-7 ngày mà bệnh không đỡ hoặc nước mũi đặc màu trắng đục đi kèm với nhiều biểu hiện bất thường (sốt cao, nước mũi hôi tanh, lượng nước mũi chảy quá nhiều, mũi chảy máu kéo dài) thì bạn nên đi thăm khám tại các cơ sở y tế chuyên khoa.

Sau khi đã được bác sĩ tìm ra nguyên nhân, thì người bệnh sẽ được sử dụng thuốc theo sự kê đơn và chỉ định của bác sĩ. Tùy thuộc vào nguyên nhân gây bệnh mà lựa chọn thuốc sao cho phù hợp. 

Ví dụ như: Nếu người bệnh bị dị ứng dẫn đến chảy nước mũi màu trắng đục thì có thể sử dụng thuốc kháng Histamin H1, hoặc nếu bị viêm xoang thì dùng kháng sinh và chống viêm…

Ngoài ra, có thể sử dụng các loại thuốc co mạch để làm thông thoáng đường thở, giảm tắc nghẽn trong xoang mũi do ứ đọng dịch nhầy mũi. Thuốc co mạch hay được sử dụng đó là: Vassopressin, norepinephrine, phenylephrine…

3. Chữa trị nước mũi màu trắng đục theo Đông y

Tùy theo căn nguyên gây bệnh, các thầy thuốc Đông Y sẽ lựa chọn các thành phần dược liệu có tác dụng phù hợp để cải thiện triệu chứng, khắc phục nguyên nhân và tăng cường sức khỏe tổng thể. Nhưng nhìn chung, chữa nước mũi đặc màu trắng đục bằng Đông Y đem tới nhiều lợi ích như: đem lại hiệu quả lâu bền, khá an toàn cho sức khỏe, giúp người bệnh khỏe khoắn hơn.

Trong các nguyên nhân như đã nêu trên, nước mũi trắng đục thường do viêm xoang. Theo quan điểm của Đông Y, đặc điểm của bệnh lý này thường hay tái đi tái lại, nguyên nhân chủ yếu là do cơ địa yếu và sức đề kháng suy giảm.

Vì vậy, cần phải lựa chọn được giải pháp hữu hiệu để vừa trị được triệu chứng viêm xoang vừa cải thiện được cơ địa của người bệnh.

Nhưng hiện nay, các sản phẩm Đông Y thông thường trên thị trường không đáp ứng được 2 mục tiêu này. Nguy hiểm hơn, nhiều loại còn không được nghiên cứu kỹ lưỡng, không đảm bảo được chất lượng dẫn đến “tiền mất tật mang”. 

Chỉ có Viên Xoang Ngự Y Mật Phương, sản phẩm đạt chuẩn Đông Y thế hệ 2 mới là “bến đỗ” thật sự dành cho những người có biểu hiện nước mũi màu trắng đục do viêm xoang.

Sản phẩm có tác dụng giảm sổ mũi, chảy nước mũi chỉ sau 5-10 ngày, chặn đứng nguyên nhân gây ra viêm xoang đồng thời chống viêm, hoạt huyết và tăng cường lưu thông đến mũi nên có thể ngăn chặn chảy nước mũi đặc màu trắng đục do viêm xoang tới vài năm.

Thành phần của Viên Xoang Ngự Y Mật có nguồn gốc từ 100% thảo dược quý hiếm, đảm bảo chất lượng theo các tiêu chuẩn khắt khe theo quy định của Bộ Y tế.

Hơn thế nữa, Viên Xoang Ngự Y Mật Phương còn là sản phẩm độc quyền của Dược phẩm Nhất Nhất, đơn vị Dược phẩm uy tín trên thị trường. Và đã được nghiên cứu và sản xuất tại nhà máy Dược phẩm Nhất Nhất, được Thủ Tướng Chính Phủ vinh danh và trao tặng giải thưởng cao quý để chứng nhận cho năng lực sản xuất Dược phẩm và chất lượng hàng đầu trong sản xuất Dược phẩm tại Việt Nam.

Sử dụng Viên Xoang Ngự Y Mật Phương là lựa chọn sáng suốt giúp đẩy lùi bệnh viêm xoang, cắt đứt tình trạng nước mũi đặc màu trắng đục do bệnh lý này gây nên.

Với thông tin bài viết bên trên chắc hẳn bạn đọc đã có đáp án có cần lo lắng khi bị nước mũi màu trắng đục hay không. Chảy nước mũi màu trắng đục có thể là cảnh báo bệnh lý ảnh hưởng đến sức khỏe. Chính vì thế mà khi gặp phải tình trạng này bạn cần quan tâm theo dõi để có thể cải thiện và chữa trị bệnh kịp thời. 

Lên đầu trang
Loading