Ớn lạnh buồn nôn là bệnh gì? Nguyên nhân và cách điều trị

2024-03-29 15:28:22

Ớn lạnh buồn nôn là những biểu hiện báo hiệu sức khỏe đang gặp trở ngại chớ nên coi thường. Vậy nên dựa vào mức độ cùng các triệu chứng đi kèm thì người bệnh cần có biện pháp cải thiện nhanh chóng. Việc này giúp mọi người nhanh chóng ổn định thể trạng và loại bỏ các biến chứng gây tổn hại đến sức khỏe.

I - Ớn lạnh buồn nôn là gì?

Hiện tượng nóng hoặc lạnh là phản ứng thân nhiệt bình thường của cơ thể. Ớn lạnh không nhất thiết bắt nguồn từ nhiệt độ bên ngoài giảm mà có thể do bên trong cơ thể.

Không hiếm trường hợp nhiệt độ bên ngoài không thấp nhưng vẫn cảm thấy toàn thân lạnh run, chân tay bủn rủn nổi da gà. Việc này xảy ra có thể là dấu hiệu ban đầu cảnh báo trạng thái sức khỏe thiếu ổn định.

Buồn nôn là cảm giác tại vùng bụng và cổ họng khó chịu nên cần nôn ra ngoài hoặc nôn thực sự để giải tỏa. Cảm giác buồn nôn xuất phát do những vấn đề từ thần kinh, tim mạch, thai nghén, cảm sốt hoặc phản ứng tự nhiên của cơ thể trước bất thường.

Nếu đồ ăn có hương vị lạ, say tàu xe hoặc người nhiễm lạnh, cảm sốt sẽ phát sinh hiện tượng buồn nôn. Một số đối tượng cảm thấy buồn nôn nghiêm trọng có thể xuất phát các yếu tố khó xác định khác.

Khi cảm giác ớn lạnh và buồn nôn xảy ra tại cùng thời điểm mọi người nên chú ý. Đây có thể là dấu hiệu báo động tình trạng sức khỏe gặp nhiều vấn đề như rối loạn tiêu hóa, tinh thần stress căng thẳng.

ớn lạnh buồn nôn là gì

Cảm giác muốn nôn ra ngoài để giải tỏa khó chịu ở bụng

II - Nguyên nhân người mệt mỏi ớn lạnh buồn nôn

Chứng bệnh nổi da gà buồn nôn xảy ra do chịu tác động từ nhiều nhân tố khác nhau. Dưới đây là một số yếu tố chính tác động đến cơ thể mọi người:

1. Suy nhược cơ thể

Khi bị suy nhược cơ thể, người bệnh mệt mỏi kéo dài, chức năng tiêu hóa rối loạn dễ dẫn đến cảm giác buồn nôn, không thiết tha gì chuyện ăn uống, khả năng hấp thụ dưỡng chất kém. Cơ thể bị thiếu hụt dinh dưỡng, sức khỏe đuối dần, các cơ quan trong cơ thể suy yếu.

Đặc biệt não bộ không đủ năng lượng để thực hiện mọi hoạt động, cơ chế ổn định thân nhiệt giảm sút tạo cảm giác ớn lạnh, rét run. Ở người bị suy nhược, khí huyết lưu thông kém, thiếu máu thiếu sắt dẫn đến cảm giác bị lạnh thường xuyên.

Chứng ớn lạnh buồn nôn do suy nhược xuất hiện chủ yếu ở người cao tuổi khi chức năng cơ thể hoạt động kém hiệu quả. Họ sẽ bất lợi về sức khỏe, dễ bị các bệnh về tiêu hóa, mức năng lượng thấp thân nhiệt hạ thấp xuống so với người trẻ.

2. Ngộ độc thực phẩm

Cảm giác buồn nôn, nôn mửa kéo dài có thể liên quan đến việc cơ thể bị nhiễm độc thức ăn. Lúc này cơ bụng và cơ hoành co bóp mạnh để đưa các chất gây hại bên trong dạ dày ra ngoài nhanh. Từ đó gây nên những trận nôn mửa liên tục và giảm dần thì cơ thể ổn định sức khỏe.

Người bị ngộ độc thực phẩm còn xảy ra các triệu chứng liên quan như sốt, thân nhiệt tăng cao, ớn lạnh. Việc này bắt nguồn từ việc nhiệt độ cơ thể gia tăng làm nhóm tế bào bạch cầu vận hành nhanh để loại bỏ yếu tố gây nhiễm trùng.

tại sao ớn lạnh buồn nôn

Người bị ngộ độc thực phẩm sẽ xuất hiện trạng thái ớn lạnh nôn

3. Mắc bệnh đường tiêu hóa

Các bệnh liên quan đến cơ quan tiêu hóa cũng là yếu tố khiến cơ thể xuất hiện cảm giác ớn lạnh buồn nôn kéo dài. Một số bệnh lý điển hình phải nhắc đến như:

  • Bệnh dạ dày: Buồn nôn và nôn có thể mắc bệnh lý viêm loét dạ dày, viêm dạ dày cấp, viêm loét dạ dày - tá tràng. Người bệnh có thể nôn ngay sau khi ăn xong khiến cơ thể mất nước, chất điện giải đồng thời mặt hốc hác, thiếu máu, không đủ năng lượng để sưởi ấm.
  • Người bị tiêu chảy cấp: khi cơ thể nhiễm phải một số loại virus, vi khuẩn, ký sinh trùng do ăn phải thức ăn ôi thiu, thực phẩm nhiễm độc. Người bệnh sẽ có các biểu hiện như buồn nôn, nôn ra thức ăn, đi ngoài phân lỏng, sủi bọt, bọt trong phân có dính dịch nhầy và máu kèm theo. Một số đối tượng dễ phát sinh chứng sốt kèm theo ớn lạnh, người gầy rộc đi, sút cân nhanh.

4. Nhiễm độc chì

Cơ thể nhiễm độc kim loại chì thông qua việc phơi nhiễm chì từ môi trường sinh hoạt, lao động. Ở giai đoạn mới chớm, người bệnh có biểu hiện buồn nôn về đêm hoặc gần sáng, kiệt sức, đau nhức đầu, khó ngủ, kém tập trung.

Bên cạnh đó, chì giảm thải trừ lượng axit uric qua nước tiểu, gây gia tăng axit uric có trong máu. Điều này làm tăng nguy cơ gây ra bệnh sỏi thận tạo ra cảm giác ớn lạnh buồn nôn, chán ăn nghiêm trọng.

5. Mắc bệnh viêm đường hô hấp

Các bệnh về hệ hô hấp như viêm phế quản, viêm họng, cảm lạnh, cúm, viêm xoang, hen suyễn, tràn dịch màng phổi… sẽ phát sinh chứng buồn nôn, chóng mặt, khó thở, tim đập nhanh. Theo đó, cơ thể bị cúm, cảm lạnh hay viêm họng toàn thân luôn có cảm giác mệt mỏi, tức ngực, nghẹt mũi, ho nhiều, đau đầu.

Lúc này thân nhiệt có thể vượt mức hơn 40 độ C nhưng bên ngoài cảm thấy ớn lạnh rùng mình, chân tay run rẩy phải đắp chăn. Đây chính là những biểu hiện mà cơ thể phản ứng lại nhằm chống chọi với mầm bệnh xâm nhập.

nguyên nhân ớn lạnh buồn nôn

Người mắc bệnh đường hô hấp dễ bị cảm giác ớn lạnh

6. Ngộ độc Carbon monoxide

Carbon monoxide được biết đến là chất không màu, không mùi nhưng dễ khiến cơ thể bị nhiễm độc hoặc tử vong khi hít phải lượng nhỏ. Người nhiễm độc Carbon monoxide có các biểu hiện đặc trưng như choáng váng, đầu đau nhức kèm nôn mửa, ớn lạnh kéo dài.

III - Cách cải thiện chứng ớn lạnh buồn nôn hiệu quả

Để xoa dịu cảm giác buồn nôn nổi da gà thì người bệnh có thể căn cứ vào các nhân tố gây nên để có biện pháp phù hợp. Dưới đây là một số gợi ý điển hình mà người bệnh có thể tham khảo thực hiện.

1. Chữa ớn lạnh buồn nôn bằng dân gian

Các biện pháp dân gian trị nhiễm lạnh buồn nôn hiệu quả, an toàn đồng thời có chi phí rẻ. Vì vậy người bệnh có thể vận dụng các biện pháp đó để cải thiện chứng bệnh nhanh chóng.

Bạc hà

Lá bạc hà là nguyên liệu quen thuộc giúp giảm buồn nôn, đầy chướng bụng, tiêu chảy hiệu quả. Để dùng lá bạc hà trị bệnh thì mọi người có thể tham khảo qua biện pháp dưới đây:

  • Tinh dầu bạc hà: Cho tinh dầu vào cốc nước ấm rồi uống từ từ hoặc nhỏ một vài giọt trên lưỡi hít thở để giảm cảm giác buồn nôn.
  • Lá bạc hà khô: Dùng là bạc hà khô ngâm trong nước nóng khoảng 10 phút rồi lấy ra uống khi còn ấm nóng.
  • Lá bạc hà tươi: Rửa sạch nguyên liệu rồi ngâm trong nước muối sau đó vớt ra để ráo cho khô. Dùng 3 - 4 nhúm lá bạc hà tươi nhai chậm rãi để giảm chứng nôn mửa.
chữa ớn lạnh buồn nôn

Nước uống từ lá bạc hà giảm buồn nôn nhanh chóng

Gừng

Theo y học cổ truyền, củ gừng có tính ấm nên tốt cho các trường hợp bị ớn lạnh buồn nôn, chóng mặt. Người bệnh lấy gừng tươi làm sạch vỏ sau đó thái thành từng miếng mỏng. Tiếp đó bạn nhai trực tiếp lát gừng hoặc cho gừng, chanh, mật ong vào cốc nước sôi từ 5, 6 phút để uống.

Quế

Quế là dược liệu có mùi thơm dịu, tính ấm nên có khả năng cải thiện chứng nôn ớn lạnh, rối loạn tiêu hóa cực tốt. Cách dùng quế để loại bỏ các biểu hiện ớn lạnh buồn nôn như sau:

  • Lấy phần bột quế hoặc thành quê ngâm vào nước ấm từ 5 - 7 phút.
  • Lọc bỏ bã và chắt lấy phần nước rồi thêm chút mật ong hoặc đường vào khuấy đều để uống.

Bấm huyệt

Việc dùng lực vừa đủ ở ngón tay kích thích vào các huyệt đạo là cách hữu hiệu để giảm chứng buồn nôn ớn lạnh khó chịu nhanh chóng. Những huyệt đạo được xác định chủ yếu tại khu vực cách tay nên người bệnh cần thực hiện đúng kỹ thuật sau:

  • Cách 1: Dùng lực của đầu ngón tay ấn mạnh vào phần gân mềm, có vị trí nằm chính giữa ngón trỏ và ngón cái. Cứ tiếp tục day day và ấn mạnh trong khoảng thời gian từ 5 - 7 phút để thấy chuyển biến nhanh chóng.
  • Cách 2: Sử dụng ngón cái ấn mạnh lên huyệt đạo phía gần cổ tay khu vực nằm giữa hai gân lớn cổ tay. Cần giữ nguyên thao tác trong thời gian 4 - 6 phút để chứng bệnh giảm nhanh chóng.
bấm huyệt chữa ớn lạnh buồn nôn

Bấm huyệt ở tay để giảm cảm giác rùng mình buồn nôn

2. Dùng thuốc đặc trị bệnh

Nếu trạng thái ớn lạnh buồn nôn, người mệt mỏi kéo dài 3, 4 ngày không thuyên giảm thì cần thăm khám để có hướng chữa bệnh hiệu quả. Buồn nôn ớn lạnh có thể điều trị bằng phương pháp Tây y như domperidon, ondansetron, trimethobenzamide hydrochloride… để giảm nhanh chứng bệnh.

Trường hợp người ớn lạnh nôn bắt nguồn từ chứng suy nhược cơ thể thì cần loại bỏ dứt điểm trạng thái bệnh. Giải pháp tối ưu cho các đối tượng này là cải thiện khí huyết, bồi dưỡng tạng phủ từ sâu bên trong để phục hồi toàn diện giúp cơ thể có trạng thái khỏe mạnh.

Hiện nay, Viên suy nhược Ngự y mật phương - Đông y thế hệ 2 là sản phẩm đáp ứng tiêu chí đó với cơ chế toàn diện giúp:

  • Ổn định âm dương, bổ máu và tái tạo năng lượng nhằm tăng thân nhiệt để sưởi ấm cơ thể trong những ngày trở lạnh.
  • Bồi bổ khí huyết, lưu thông khí huyết đưa oxy, các dưỡng chất thiết yếu đến các cơ quan đặc biệt não bộ để điều hòa thân nhiệt tốt.
  • Cải thiện chức năng các cơ quan tạng phủ từ đó thúc đẩy hệ tiêu hóa hoạt động ổn định, thu nhận đủ dưỡng chất và ăn uống ngon miệng. Đồng thời giúp người bệnh giảm khả năng mắc các bệnh về tiêu hóa như dạ dày, tá tràng gây buồn nôn, nổi da gà.

Người bệnh sử dụng đều đặn Viên suy nhược Ngự Y Mật Phương còn nâng cao đề kháng tự nhiên, tăng khả năng chống lại bệnh nhiễm trùng tránh ốm vặt, cảm cúm. Từ đó giúp người bệnh giảm các biểu hiện sốt cao, rùng mình buồn nôn, toàn thân mệt mỏi.

thuốc trị suy nhược cơ thể

Cải thiện chứng suy nhược nhanh chóng bằng sản phẩm Ngự Y Mật Phương

Ớn lạnh buồn nôn là những biểu hiện báo hiệu sức khỏe cơ thể đang đối diện với nhiều yếu tố gây hại. Nếu các triệu chứng mới xuất hiện thì bạn cần đi thăm khám nhanh chóng, tìm ra nguyên nhân để được điều trị kịp thời, giảm thiểu các biến chứng nguy hiểm.

Lên đầu trang
Loading