Sự khác biệt giữa nám, tàn nhang, đồi mồi & Cách phân biệt đúng

2023-08-28 17:05:06

Nám, tàn nhang hay đồi mồi đều có biểu hiện khá giống nhau, rất khó phân biệt tuy nhiên cách điều trị lại ít nhiều có điểm khác. Các mẹo hay phân biệt nám, tàn nhang đồi mồi dưới đây chính là điều cần thiết để nàng tìm được hướng điều trị đúng nhất cho tình trạng da của mình.

I - Nám, tàn nhang, đồi mồi là gì?

Nám, tàn nhang hay đồi mồi có điểm chung là đều xảy ra do rối loạn sắc tố melanin, gây ra các đốm nâu mất thẩm mỹ trên da. Tuy nhiên đây lại là 3 bệnh lý hoàn toàn khác nhau, hay nói cách khác đây chính là tên gọi cho các đặc điểm khác nhau của tình trạng tăng sắc tố da.

Cụ thể, tình trạng tăng sắc tố trên da về cơ bản thì đều cùng 1 cơ chế: Đốm nâu xuất hiện do melanin tăng sinh quá mức. Mặc dù vậy, tuỳ vào yếu tố khác nhau mà nguyên nhân gốc rễ khác nhau hoặc có thể kích hoạt các tế bào hắc tố hoạt động tạo ra các đốm nâu khác nhau.

Nhận biết nám, tàn nhang và đồi mồi

Nhận biết nám da, tàn nhang và đồi mồi để có cách điều trị hợp lý

II - Giữa nám, tàn nhang, đồi mồi có điểm gì giống nhau?

Vì đều là cơ chế tăng sinh melanin, nên tình trạng trên da của nám, tàn nhang và đồi mồi rất giống nhau:

  • Đều bị tác động khi gặp các yếu tố bên trong hoặc bên ngoài như: rối loạn nội tiết tố, ánh nắng mặt trời, chế độ sinh hoạt.
  • Trên da xuất hiện các mảng hoặc đốm nhỏ màu sắc tối hẳn so với nền da.
  • Chỉ cảm nhận được có sự khác biệt về màu sắc, không cảm thấy đau hay ngứa.
  • Thời gian càng lâu các đốm sắc tố càng phát triển và lan rộng, chúng sẽ không biết mất nếu không có sự can thiệp.
  • Rất khó chữa và dễ tái phát trở lại nên cần sự kiên trì cũng như hướng điều trị đúng đắn.

III - Cách phân biệt nám tàn nhang và đồi mồi

Các chuyên gia khuyến khích chị em phụ nữ có thể xác định rõ tình trạng da của bản thân, từ đó dễ xác định được hướng điều trị để đạt hiệu quả nhanh nhất.

1. Nám

Nám da là tình trạng da mặt có sự xuất hiện của các đốm nâu, mảng nâu sẫm màu (thường ở vùng má). Nám da xuất hiện ở hầu hết các độ tuổi và giới tính, đặc biệt là người có vùng da sẫm màu.

Nám da thường gặp nhiều ở nữ giới, đang trong giai đoạn mang thai hoặc có sự thay đổi về nội tiết tố.

Nhận biết và phân biệt nám da với tàn nhang, đồi mồi

Nám thường xuất hiện thành từng mảng hoặc đốm màu nâu trên da

2. Tàn nhang

Tàn nhang thường chỉ là các đốm nhỏ màu nâu, xám, vàng đậm trên da, đặc biệt là các vùng hay tiếp xúc với ánh mặt trời.

Tàn nhang khác với nám vì chúng hay gặp nhiều hơn ở nhóm người có làn da trắng, đồng thời ở trẻ em cũng có thể bị tàn nhang từ sớm. Ở một số người khi già đi, các đốm tàn nhang sẽ biến mất.

Có một loại nữa được gọi là tàn nhang do cháy nắng, chúng có kích thước lớn và sẫm màu hơn bình thường. Tàn nhang không có chung 1 kích thuớc nhưng sắc tố màu lại khá đồng đều.

Nên biết: Tàn nhang bẩm sinh có chữa được không?

Phân biệt tàn nhang với nám, đồi mồi

Tàn nhang có thể do bẩm sinh, hay gặp ở người da trắng hơn

3. Đồi mồi

Đồi mồi hơi giống tàn nhang vì đều xuất hiện thành các đốm nhỏ và nhiều nhất trên các vùng da tiếp xúc với ánh mặt trời.

Tuy nhiên đồi mồi lại hay gặp ở ở những người sau độ tuổi 40, không chỉ xuất hiện trên mặt mà có cả ở vai, cổ, tai hoặc mu bàn tay. Chúng sẽ không mờ đi nếu không có sự can thiệp điều trị.

Ngoài nguyên nhân do ánh nắng mặt trời, đồi mồi còn được cho là do chế độ dinh dưỡng không tốt, kèm theo chức năng gan bất thường.

Xem thêm: Cách trị đồi mồi trên mặt tại nhà

Phân biệt đồi mồi với nám và tàn nhang

Đồi mồi xuất hiện phổ biến hơn ở nhóm người trên 40 tuổi

Bạn cũng có thể tham khảo bảng sau đây để biết cách nhận biết từng loại một cách chính xác và đúng nhất:

  Nám Tàn nhang Đồi mồi
Đặc điểm Dạng mảng hoặc đốm Đốm tròn, nhỏ, viền lởm chởm Dạng đốm tròn hoặc bầu dục, nằm rải rác hoặc từng cụm
Không tự mờ đi Tự mờ đi vào mùa đông, sẫm màu hơn vào mùa hè Không tự mờ đi
Kích thước Không đều nhau Từ 1 - 5mm Từ 2mm - 20 mm
Màu sắc Nâu nhạt, nâu sẫm hoặc xám Nâu sẫm hoặc màu be Xám, nâu, đen hoặc đỏ thẫm
Vị trí xuất hiện Má, trán, mũi, cằm, môi, tay chân… Mặt, cổ, cánh tay… Tay, chân, mặt, cổ, vai, ngực…
Xuất hiện đối xứng Không đối xứng Không đối xứng
Đối tượng Phổ biến từ 20 - 40 tuổi Có thể xuất hiện sớm từ 2 - 3 tuổi Người trên 50 tuổi
Phổ biến hơn ở người có da tối màu Phổ biến ở người có làn da trắng Bất kể màu da
Nguyên nhân chính Mất cân bằng nội tiết tố Tác động từ ánh nắng mặt trời Tác động từ ánh nắng mặt trời
Tác động từ ánh nắng mặt trời Di truyền Lão hóa da

IV - Phải làm sao để trị nám tàn nhang đồi mồi hiệu quả?

Hiện nay khá phổ biến các phương pháp có thể điều trị được cả 3 tình trạng này, tuy nhiên để cam kết hiệu quả bền vững hay đơn cử là có hiệu quả thì rất ít sản phẩm làm được.

1. Dùng viên uống Ngự y mật phương 2 làm đẹp da từ bên trong

Ngự y mật phương xác định nguyên nhân chung gây ra 3 tình trạng này là do can thận âm (gốc rễ sản sinh sắc đẹp của phụ nữ) hư, khí huyết bị ứ trệ. Vì vậy để điều trị thành công cũng như lưu lại tác dụng bền vững trên da, Ngự y mật phương tác động cải thiện can thận âm, tăng cường đào thải độc tố (ở đây là hắc tố melanin) và máu, từ đó cải thiện các đốm thâm sạm, giúp da trở nên hồng hào và đầy sức sống. 

Đồng thời Ngự y mật phương còn giúp đẩy lùi lão hoá, cải thiện các tình trạng tóc khô xơ và dễ gãy rụng, móng giòn dễ gãy. 

Tăng cường tái tạo đi làn da cũ, kém sắc, không đều màu, phục hồi tính đều màu và độ mịn màng cho làn da nên nhờ vậy mà bài thuốc mang lại hiệu quả rõ rệt, có thể cảm nhận nhanh chóng bằng mắt thường và để lại hiệu quả lâu dài trên da.

Đó cũng là lý do vì sao, hàng trăm nay trôi qua bài thuốc vẫn giữ nguyên giá trị và nằm trong bộ Ngự y mật phương - Quốc bảo y học Việt Nam.

Trị nám, tàn nhang, đồi mồi hiệu quả với viên Ngự y mật phương

Ngự y mật phương là sản phẩm hỗ trợ điều trị nám, tàn nhang, đồi mồi hiệu quả

2. Điều trị bằng thuốc bôi ngoài da

Các loại kem bôi ngoài da hay được sử dụng trong da liễu như: Acid azelaic, Corticoid, Hydroquinone, Vitamin C… đều là các sản phẩm tái tạo và làm sáng da, bên cạnh đó cũng có công dụng làm đều màu cải thiện tình trạng đốm nâu trên da.

Xem thêm: Mẹo trị nám tại nhà hiệu quả nhất

3. Kết hợp sử dụng retinoids

Retinoids hay còn được gọi là chiết xuất Vitamin A, có tác dụng đẩy nhanh quá trình tái tạo tế bào sừng trên bề mặt da, làm phân tán các hạt hắc sắc tố ở vùng thượng bì. Từ đó làm giảm sự kết dính của lớp sừng, dễ dàng đi sâu vào trong da, giúp da sáng và chắc khỏe hơn.

Tuy nhiên khi sử dụng Retinoids bạn cần phải thực sự thận trọng, bởi có thể gây kích ứng da, bong tróc, thậm chí có thể gây phản tác dụng nếu không chăm sóc cần thận. Retinoids thường được khuyến cáo sử dụng ban đêm, sau khi đã tắt hết đèn điện, không sử dụng cho buổi sáng và tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời.

Đừng bỏ qua: Dùng retinol bị sạm da phải làm sao?

4. Tẩy tế bào chết

Tẩy tế bào chết định kỳ 2 lần/tuần là cách loại bỏ bụi bẩn, tế bào sừng già hoá trên da, giúp da mịn màng và hấp thu dược chất tốt hơn. Các loại tẩy tế bào chết thường dùng là tẩy da chết vật lý hoặc tẩy da chết hoá học với các hoạt chất AHA, BHA…

Tẩy da chết định kỳ để da mặt luôn sạch sẽ

Nên tẩy da chết định kỳ để bảo vệ làn da

5. Peel da hóa học

Peel da được xem là cách sử dụng hoá chất để loại bỏ hắc sắc tố da trên lớp biểu bì của da, cũng có tác dụng thúc đẩy tái tạo và tăng hiệu quả điều trị nám, tàn nhang, đồi mồi.

6. Điều trị bằng laser

Laser được xem là phương pháp điều trị nám công nghệ cao, hiệu quả rõ rệt có thể nhìn thấy bằng mắt thường ngay từ các liệu trình đầu tiên. Có 2 loại laser là cắt bỏ và không bóc tách, bằng cách tách lớp hạ bì thúc đẩy tăng sinh da và hỗ trợ làm đều màu.

Tuy nhiên với liệu pháp laser, mọi người thường phải điều trị nhắc lại. Và lâu dần có thể gây ảnh hưởng đến cơ thể vì chịu sự ảnh hưởng từ tia laser.

V - Những cách giúp da phòng tránh nám tàn nhang đồi mồi

Nám, tàn nhang hay đồi mồi đều cần quy trình chăm sóc da kỹ càng, vì vậy để điều trị mang lại hiệu quả nhanh hơn chị em cần biết cách phòng tránh, ngăn các đốm nâu mới xuất hiện:

  • Hạn chế tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời, nhất là khoảng thời gian từ 10h đến 3h chiều bởi đây là lúc tia UV hoạt động mạnh nhất.
  • Sử dụng kem chống nắng như 1 thói quen, nên bôi trước khi ra ngoài 15 - 30p để kem phát huy tác dụng. Lưu ý nên bôi lượng vừa đủ và bôi nhắc lại sau 4 - 6h tuỳ thuộc từng loại kem.
  • Hạn chế các thực phẩm kém lành mạnh, làm sung huyết da sẽ khiến các vết nám, tàn nhang, đồi mồi trở nên đậm hơn.
  • Uống nhiều nước và tăng cường hấp thụ nhiều rau xanh, hoa quả là cách chống lão hoá tự nhiên nhất, nâng cao hàng rào bảo vệ da.
  • Không tự ý sử dụng các loại thuốc bôi hay mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, bởi hóa chất trong mỹ phẩm chính là con dao 2 lưỡi, nếu không sử dụng đúng cách sẽ khiến da bị bào mòn và lão hóa.

Những mẹo phòng tránh nám, tàn nhang, đồi mồi trên da

Chống nắng từ bên ngoài để hạn chế tình trạng tăng sắc tố da

Phân biệt nám, tàn nhang hay đồi mồi không quá khó, nếu bạn thực sự gặp khó khăn với các vấn đề này có thể tìm kiếm sự trợ giúp từ bác sĩ da liễu. Để kết quả điều trị được theo mong muốn, bạn cần kiên trì và đặc biệt cách tốt nhất là nên trong ngoài kết hợp luôn được các chuyên gia khuyến khích hàng đầu.

Lên đầu trang
Loading