Phụ nữ "khô hạn" giảm ham muốn: Nên làm gì để cải thiện?

2024-04-23 09:12:22

Phụ nữ bị khô hạn giảm ham muốn là tình trạng âm đạo thiếu độ ẩm, chất bôi trơn tự nhiên dẫn đến cảm giác nóng rát, đau đớn khi quan hệ tình dục và làm giảm ham muốn. Đây là một trong những vấn đề không hề hiếm gặp ở phụ nữ nhưng lại khiến chị em e ngại chia sẻ do cho rằng đây là vấn đề tế nhị, khó nói. Bài viết sau sẽ chia sẻ những thông tin về nguyên nhân, triệu chứng và giải pháp cải thiện hiệu quả tình trạng khô hạn giảm ham muốn ở nữ giới.

I. "Khô hạn" và "giảm ham muốn" ở phụ nữ là gì?

Khô âm đạo là tình trạng vùng âm đạo thiếu độ ẩm tự nhiên hoặc chất bôi trơn (chất bôi trơn này có thể do cơ thể tự sản xuất ra hoặc xuất hiện khi có kích thích từ hành động tình dục). Chị em phụ nữ bị khô hạn thường đi kèm với một số biểu hiện khác như đau rát khi quan hệ tình dục hoặc khi vận động, rối loạn tiểu tiện (tiểu rát, tiểu buốt), bốc hỏa khó chịu, khó ngủ vào ban đêm.

Giảm ham muốn tình dục ở phụ nữ còn gọi là rối loạn ham muốn tình dục (HSDD), là hiện tượng bị giảm ham muốn, hứng thú hoặc nhu cầu quan hệ tình dục xảy ra ở nữ giới. Tình trạng này có mối liên hệ mật thiết với những rối loạn tinh thần hoặc thể chất, rối loạn nội tiết, mối quan hệ, lạm dụng chất kích thích... ở người phụ nữ.

Suy giảm ham muốn tình dục ở chị em phụ nữ thường có một số biểu hiện như sau: ít có suy nghĩ đến chuyện “chăn gối”, không có hành động thỏa mãn ham muốn hoặc không muốn thủ dâm, không bị kích thích bởi hình ảnh, hành động hoặc ngôn ngữ liên quan đến tình dục, khó đạt được cảm giác cực khoái. Ngoài ra, nhiều chị em còn thấy rất khó chịu, thờ ơ với những kích thích từ người bạn đời hoặc các vấn đề xoay quanh tình dục.

phụ nữ bị khô hạn giảm ham muốn

>>> XEM THÊM: Phụ nữ khô hạn tuổi 30 có là phải điều bình thường?

II. Nguyên nhân khiến phụ nữ bị khô hạn giảm ham muốn

Khô hạn giảm ham muốn ở nữ giới nguyên nhân xuất phát có thể từ yếu tố tác động bên trong hoặc bên ngoài cơ thể như: 

Yếu tố bên trong

Các tác nhân bên trong cơ thể gây khô hạn giảm ham muốn ở nữ giới nguyên nhân gốc chủ yếu là do sự suy giảm hàm lượng nội tiết tố estrogen trong cơ thể. Estrogen có vai trò duy trì độ ẩm và tính đàn hồi, tăng khả năng lưu thông máu đến âm đạo cũng như kích thích ham muốn tình dục ở nữ giới. Cụ thể các yếu tố tác động bên trong bao gồm: 
  • Suy giảm chức năng hệ nội tiết - thần kinh: Theo thời gian do quá trình lão hóa sau tuổi 30, nhất là giai đoạn tiền mãn kinh - mãn kinh, sự suy giảm hoạt động của hệ thần kinh - tuyến yên - buồng trứng khiến cho lượng hormone estrogen trong cơ thể sản sinh ở mức thấp dẫn đến tình trạng khô hạn, giảm hứng thú trong chuyện “phòng the”.
  • Thay đổi nội tiết tố sau sinh: Sau khi đã vượt cạn, cơ thể người phụ nữ lại có sự thay đổi nội tiết tố để phù hợp cho nhu cầu cung cấp sữa cho con bú. Cụ thể lượng prolactin tăng cao kích thích tiết sữa đồng thời hàm lượng estrogen suy giảm mạnh, điều này có thể làm giảm ham muốn “chăn gối”, khiến âm đạo khô hạn và giảm tình dục ở chị em phụ nữ.
  • Cơ thể thiếu vitamin: Khi cơ thể bị thiếu hụt một số loại vitamin như vitamin D, B (B1, B6, B12), E, C có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe tình dục của phụ nữ bao gồm cả tình trạng khô hạn giảm ham muốn. Những loại vitamin này có ảnh hưởng đến hàm lượng estrogen, collagen, hệ thần kinh, lưu thông máu hay chống oxy hóa, duy trì cân bằng âm đạo cũng như ham muốn tình dục ở nữ giới.
  • Mắc bệnh lý: Một số bệnh lý cũng có thể gây mất cân bằng nội tiết khô âm đạo, giảm nhu cầu tình dục như tiểu đường, u xơ tử cung, rối loạn miễn dịch, cường giáp, viêm niệu đạo, viêm âm đạo, buồng trứng đa nang, huyết áp cao, đang điều trị ung thư, đã phẫu thuật cắt bỏ buồng trứng…
  • Tác dụng phụ của thuốc: Một số loại thuốc có tác dụng đối kháng với estrogen, làm giảm nồng độ hormone này và từ đó làm giảm ham muốn tình dục ở chị em. Có thể kể đến một số loại thuốc như thuốc chữa u xơ tử cung, xạ trị, hóa trị, thuốc kháng histamin, thuốc tránh thai, lạc nội mạc tử cung…

Tác nhân từ bên ngoài

  • Không vệ sinh vùng kín đúng cách: Khi vùng kín không được làm sạch đúng cách có thể để lại rất nhiều hậu quả như viêm nhiễm phụ khoa, ngứa ngáy và có thể dẫn đến âm đạo thiếu độ ẩm, giảm ham muốn tình dục. Tránh thực hiện vệ sinh sai cách như: thụt rửa quá sâu vào trong âm đạo, lạm dụng sử dụng dung dịch vệ sinh, dùng dung dịch vệ sinh kém chất lượng hoặc không phù hợp, không thay quần lót thường xuyên…
  • Thiếu sự hấp dẫn từ đối phương hoặc thực hiện màn dạo đầu không tốt: Những cử chỉ âu yếm, vuốt ve bạn tình là rất cần thiết để giúp tăng cảm xúc của hai bên. Nếu màn dạo đầu không tốt, hoặc quá vồ vập có thể khiến cho dịch âm đạo không kịp tiết ra, làm cho chị em bị khô rát, không đạt khoái cảm khi quan hệ tình dục.
  • Hút thuốc lá: Hút thuốc lá tác động đến việc sản sinh, giảm hàm lượng của cả hai loại nội tiết estrogen và testerone - hai loại hormone quan trọng cho tình dục ở cả nam và nữ. Bên cạnh đó hút thuốc lá cũng có những ảnh hưởng tiêu cực đến hệ tuần hoàn hay thần kinh dẫn tới giảm lưu thông máu tói âm đạo, khó đạt khoái cảm...
  • Lạm dụng chất kích thích: Nghiện rượu bia, ma túy có thể ảnh hưởng đến ham muốn và sức khỏe tình dục.
  • Căng thẳng quá mức: Có rất nhiều nguyên nhân khiến phái nữ thường phải căng thẳng đó là khối lượng công việc lớn, mâu thuẫn trong gia đình hoặc chuyện tình cảm… Chính những vấn đề này đã làm cho chị em cảm thấy kiệt sức, lo âu và giảm sự hứng thú trong sinh hoạt tình dục.
  • Các hoạt động thể chất, tập luyện thể dục quá sức: Tập luyện vận động quá sức khiến cơ thể bị mất nước từ đó dẫn đến khô hạn âm đạo. Bên cạnh đó thì những hoạt động quá sức này cũng làm tổn thương cơ bắp, cơ thể mệt mỏi dẫn đến giảm ham muốn.

phụ nữ bị khô hạn giảm ham muốn

Áp lực, căng thẳng kéo dài có thể là nguyên nhân gây khô hạn giảm ham muốn ở nữ giới

>>> XEM THÊM: Bí kíp khắc phục sau sinh bị khô hạn

III. Khắc phục phụ nữ bị khô hạn giảm ham muốn bằng cách nào?

Để khắc phục tình trạng khô hạn giảm ham muốn ở nữ giới, bạn có thể áp dụng một số biện pháp sau đây:

1. Bổ sung đầy đủ nước

Nước đóng vai trò rất cần thiết trong hỗ trợ cân bằng các hoạt động sinh lý, trong đó có ham muốn tình dục. Phụ nữ uống ít nước có thể đối mặt với nguy cơ âm đạo thiếu độ ẩm, khô hạn và giảm thích thú chuyện “chăn gối”. Do đó, chị em nên uống khoảng 2 lít nước mỗi ngày, điều này sẽ giúp tuần hoàn máu đến bộ phận sinh dục của phái nữ được tốt hơn, kích thích ham muốn trong “phòng the”, tăng sự gần gũi với bạn tình.

2. Chế độ dinh dưỡng khoa học

Để tăng cường ham muốn chuyện tình dục giảm tình trạng thiếu độ ẩm ở âm đạo, chị em cần bổ sung đầy đủ các loại dưỡng chất (chất béo, chất đạm, tinh bột, vitamin và khoáng chất). Đặc biệt chú ý tới việc bổ sung omega 3, vitamin E để giúp cho âm đạo không còn khô hạn mỗi khi “gần gũi” với bạn đời. 

Với các chị em phụ nữ bị khô hạn giảm ham muốn do suy giảm nội tiết tố thì có thể tăng cường tiêu thụ các loại thực phẩm giàu estrogen, hoặc các hợp chất có tác dụng sinh học tương tự như hormone sinh dục nữ như: đậu nành và các sản phẩm từ đậu nành, hạt mè, hạt lanh, rau họ cải, các loại quả hạnh, quả mọng...

3. Lối sống lành mạnh và cân bằng cảm xúc

Sống lành mạnh, khoa học là chìa khóa giúp duy trì sinh lý nữ ổn định. Để tăng cường ham muốn tình dục và hạn chế khô hạn thì trước hết chị em cần có một sức khỏe tốt. Chị em nên thực hiện lối sống lành mạnh thông qua các biện pháp sau:

  • Hạn chế thức khuya, nên ngủ đủ giấc mỗi ngày.
  • Không làm việc quá sức, hãy cho bản thân mình có những phút giây nghỉ ngơi để tâm trí được thư giãn.
  • Thường xuyên vận động, tập luyện thể dục thể thao vừa phải. Chị em có thể tham gia các hoạt động phù hợp với sở thích và sức khỏe của bản thân như: bơi lội, đi bội, đánh cầu lông, bóng chuyền…

4. Sử dụng sản phẩm giúp cân bằng nội tiết tố hiệu quả

Suy giảm nội tiết tố, cụ thể là thiếu hụt nồng độ estrogen là nguyên nhân phổ biến gây ra giảm ham muốn tình dục, khô hạn mỗi khi quan hệ tình dục. Ngoài áp dụng những biện pháp trên thì chị em nên sử dụng sản phẩm hỗ trợ cân bằng nội tiết tố để tăng cường hiệu quả khắc phục khô hạn giảm ham muốn.

Đông Y thế hệ 2 đang là giải pháp tiên tiến và an toàn bậc nhất trong việc hỗ trợ điều trị suy giảm nội tiết tố estrogen. Phương pháp này có thể sử dụng cho các trường hợp suy giảm nội tiết tố ở mức độ nặng nề, hoặc đã chữa trị ở nhiều nơi nhưng không thuyên giảm.

Sản phẩm điển hình chuẩn Đông Y thế hệ 2 mà các chị em nên sử dụng đó là Viên Nội Tiết Ngự Y Mật Phương đến từ thương hiệu dược phẩm hàng đầu tại Việt Nam đó là Dược phẩm Nhất Nhất.

Viên Nội Tiết Ngự Y Mật Phương

Viên Nội Tiết Ngự Y Mật Phương có tác dụng thiết lập cân bằng âm dương, bồi bổ khí huyết, ôn bổ thận dương. Nhờ đó mà sản phẩm giúp tăng cường chức năng buồng trứng, hỗ trợ sản xuất estrogen mà không cần bổ sung từ bên ngoài vào.

Viên Nội Tiết Ngự Y Mật Phương còn giúp nâng cao sức khỏe tổng thể cho người phụ nữ, giúp chị em sớm vượt qua các triệu chứng khó chịu do suy giảm nội tiết tố gây ra. 

Sản phẩm được sản xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại, tại nhà máy Dược phẩm Nhất Nhất, đơn vị dẫn đầu về nghiên cứu và sản xuất dược phẩm tại Việt Nam. Nhà máy Dược phẩm Nhất Nhất đã nhận được nhiều giải thưởng cao quý, trong đó có Giải Vàng Chất Lượng Quốc Gia do Thủ Tướng Chính Phủ trao tặng.

5. Thăm khám và nhận tư vấn điều trị nếu bị khô hạn giảm ham muốn kéo dài

Trong trường hợp đã áp dụng các biện pháp nêu trên mà tình trạng khô hạn, suy giảm ham muốn tình dục vẫn tiếp tục diễn ra thì chị em nên đến ngay các cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị. Tại đây, các chị em sẽ được các bác sĩ chẩn đoán chính xác nguyên nhân và áp dụng các biện pháp điều trị phù hợp.

IV. Các biện pháp phòng ngừa và cải thiện khô hạn giảm ham muốn

Dưới đây là một số phương pháp phòng ngừa tình trạng khô hạn giảm ham muốn mà chị em có thể áp dụng như sau:

  • Sử dụng gel bôi trơn âm đạo: Đây là một sản phẩm giúp ổn định pH âm đạo, hạn chế âm đạo bị khô khi sinh hoạt tình dục. Tuy nhiên, chị em phụ nữ nên hỏi ý kiến của bác sĩ trước khi lựa chọn bất kỳ loại gel bôi trơn nào để tránh hiện tượng kích ứng, gây ngứa ngáy khi sử dụng. Ngoài ra, khi dùng gel bôi trơn âm đạo thì không nên sử dụng nhiều quá mức vì có thể gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe. Và đây chỉ là phương pháp cải thiện triệu chứng cho người phụ nữ bị khô hạn, chứ không tác động đến nguyên nhân gây bệnh.
  • Bổ sung Estrogen theo chỉ định của bác sĩ: Trong trường hợp chị em bị thiếu hụt nội tiết tố estrogen gây ra khô hạn và giảm ham muốn thì chị em có thể sử dụng thuốc bổ sung nội tiết tố theo hướng dẫn và tư vấn của bác sĩ. Không nên tự ý dùng các loại thuốc này vì có thể gây hại cho sức khỏe.
  • Vệ sinh âm đạo đúng cách: Cần chọn loại dung dịch vệ sinh phù hợp, rửa âm đạo bằng nước sạch hàng ngày, thường xuyên thay đồ lót và giặt sạch chúng. Chị em không nên sử dụng quá nhiều dung dịch vệ sinh, không thụt rửa sâu vào bên trong âm đạo.
  • Từ bỏ thói quen xấu trong sinh hoạt: Để có sức khỏe tốt và sinh lý khỏe mạnh thì chị em cần hạn chế các thói quen không tốt trong sinh hoạt như: hút thuốc lá, thức quá khuya... 
  • Hạn chế căng thẳng: Đừng để căng thẳng và những suy nghĩ tiêu cực xâm lấn vào trong tâm trí của bạn quá lâu. Bạn nên giảm bớt sự căng thẳng, giữ cho tinh thần của bản thân luôn được thoải mái để tránh làm rối loạn nội tiết tố.

Hy vọng bài viết này đã cung cấp cho chị em phụ nữ những thông tin hữu ích về tình trạng phụ nữ bị khô hạn giảm ham muốn. Điều quan trọng là chị em phụ nữ cần nâng cao nhận thức về vấn đề này và chủ động tìm kiếm giải pháp chữa trị cũng như hỗ trợ từ bác sĩ chuyên khoa. Việc điều trị sớm và hiệu quả sẽ giúp chị em lấy lại sự tự tin, cải thiện đời sống tình dục và tận hưởng trọn vẹn hạnh phúc lứa đôi. Bên cạnh đó thì việc cân bằng được tâm lý và cũng như có được sự hỗ trợ từ người bạn đời sẽ giúp nâng cao hiệu quả cho quá trình điều trị. Chị em phụ nữ cũng nên duy trì lối sống sinh hoạt lành mạnh để phòng ngừa và cải thiện tình trạng khô hạn âm đạo.

Lên đầu trang
Loading
Hữu ích Khuyến mãi
Sản phẩm
Liên hệ