Rụng tóc thời kỳ mãn kinh cải thiện bằng cách nào?

2024-05-17 14:27:33

Thời kỳ mãn kinh là cột mốc diễn ra sự thay đổi đáng kể đối với sức khỏe của phái nữ. Trong đó có rụng tóc ảnh hưởng nhiều đến thẩm mỹ của chị em, một số ít trường hợp còn bị trầm cảm vì điều này. Vậy đâu là nguyên nhân và chữa trị rụng tóc thời kỳ mãn kinh như thế nào? Những thắc mắc này sẽ được giải đáp trong bài viết sau đây.

I. Nguyên nhân gây rụng tóc thời kỳ mãn kinh

Các chuyên gia cho biết lý do chủ yếu của hiện tượng rụng tóc thời kỳ mãn kinh đó là ảnh hưởng của sự suy giảm nội tiết tố, nhất là thiếu hụt estrogen và progesterone trong cơ thể nữ giới. Đây là nguyên nhân gây ra đến 80% trường hợp rụng tóc tuổi mãn kinh - theo kết quả từ nhiều nghiên cứu.

Nồng độ 2 hormone nội tiết tố estrogen và progesterone giảm xuống sẽ kéo theo làm tăng lượng Dihydrotestosterone (hay là hormone DHT, đây là hợp chất có nhiều trong nang tóc). Điều này có thể làm cho chất bã nhờn có trong da đầu tăng tiết nhiều hơn, làm giảm kích thước của nang tóc và hạn chế dòng máu đến nuôi dưỡng nang tóc và dẫn đến tóc dễ bị rụng nhiều hơn.

Không chỉ có vậy, nếu thiếu hụt nồng độ estrogen nặng nề có thể khiến cho cơ thể người phụ nữ trong giai đoạn mãn kinh tăng cường hình thành androgen. Đối với các trường hợp chỉ thiếu hụt nhẹ estrogen thì thường sẽ không ảnh hưởng đến việc sản xuất androgen. Nhưng nếu cơ thể bị thiếu hụt estrogen nghiêm trọng, có thể dẫn đến tăng sản xuất androgen. Tăng sinh androgen khiến cho nang tóc bị teo nhỏ lại và tóc gãy rụng nhiều hơn. 

Ngoài nguyên nhân rối loạn nội tiết tố gây rụng tóc thời kỳ mãn kinh thì tình trạng này còn có thể gây ra bởi các yếu tố sau:

  • Mắc bệnh lý: Một số bệnh lý liên quan đến da đầu như vảy nến da đầu, viêm nang tóc, nấm da đầu… cũng ảnh hưởng đến quá trình rụng tóc và hình thành tế bào tóc mới. Những bệnh này cũng có thể xảy ra với phụ nữ trong thời kỳ mãn kinh, do sức đề kháng suy giảm nên dễ bị mầm bệnh tấn công trên da đầu.
  • Cơ thể thiếu chất dinh dưỡng: Không bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng là nguyên nhân thường gặp khiến cho phụ nữ thời kỳ mãn kinh hay bị rụng tóc. Khi đó sợi tóc sẽ yếu ớt, đồng thời lượng máu vận chuyển đến nang tóc cũng bị suy giảm dẫn đến tình trạng nang tóc bị suy yếu, giảm sự hình thành nang tóc mới, từ đó tóc dễ bị gãy rụng hơn.
  • Căng thẳng, rối loạn lo âu: Phụ nữ trong giai đoạn mãn kinh có thể đối mặt với sự căng thẳng nhất định trong cuộc sống chẳng hạn như áp lực trong công việc, chuyên chăm sóc chồng con, hoặc ngoại hình “xuống cấp”. Cộng với những thay đổi về tâm sinh lý, mệt mỏi do rối loạn nội tiết tố làm cho sức khỏe bị suy kiệt, giảm tuần hoàn máu tới vùng da đầu, khiến cho tóc yếu và dễ gãy rụng hơn.

Khi thăm khám và để chẩn đoán được chính xác nguyên nhân gây ra hiện tượng rụng tóc tuổi mãn kinh, bác sĩ có thể thực hiện các xét nghiệm máu như công thức máu toàn bộ, xét nghiệm tuyến giáp...

rụng tóc thời kỳ mãn kinh

Nguyên nhân chính gây rụng tóc tuổi mãn kinh là do suy giảm nội tiết tố

>>> XEM THÊM: Tại sao phụ nữ bị loãng xương ở tuổi mãn kinh?

II. Các biện pháp phòng ngừa và cải thiện rụng tóc tuổi mãn kinh

Để có thể phòng ngừa và cải thiện rụng tóc thời kỳ mãn kinh, chị em có thể áp dụng các biện pháp sau đây:

1. Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng

Chế độ ăn uống của chị em thời kỳ mãn kinh nên đảm bảo đầy đủ các chất dinh dưỡng và khoa học để tránh hoặc giảm thiểu tình trạng rụng tóc nhiều:

  • Không nên ăn nhiều một vài loại thực phẩm mà cần đưa đa dạng các loại thực phẩm vào trong bữa ăn để đảm bảo bổ sung đầy đủ dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể cũng như cho tóc.
  • Tăng cường tiêu thụ rau xanh, hoa quả và nên bổ sung đầy đủ ngũ cốc dinh dưỡng.
  • Bổ sung đầy đủ thực phẩm giàu sắt để tăng cường máu nuôi dưỡng tóc, ví dụ như: rau dền, ổi, thịt bò, gan động vật…
  • Nên bổ sung các loại thực phẩm có chứa nhiều axit béo để giúp tóc mọc chắc khỏe hơn như hạt óc chó, hạnh nhân, cá hồi…
  • Không ăn nhiều đồ ăn có chứa chất béo động vật, không dùng chất kích thích (rượu bia, cà phê).

2. Tăng cường tập luyện

Tập thể dục thể thao là biện pháp giúp tăng cường tuần hoàn máu tới da đầu, nhờ vậy mà có thể vận chuyển máu cùng chất dinh dưỡng nuôi tóc hiệu quả. Từ đó sẽ hạn chế tóc gãy rụng hoặc tóc bị yếu.

Không chỉ có vậy, thường xuyên vận động còn giúp tăng cường sức khỏe, giúp giảm các triệu chứng trong thời kỳ mãn kinh ở chị em phụ nữ. 

Mỗi ngày các chị em nên dành ít nhất khoảng 20 - 30 phút để tập luyện với các bài tập hoặc phương pháp phù hợp. Chị em có thể mời thêm bạn bè hoặc người thân cùng tập luyện để cảm thấy hứng thú hơn. Tham khảo một số phương pháp tập luyện có thể lựa chọn theo sở thích như: tập yoga, tập aerobics, thiền, đi bộ, bơi lội, đánh cầu lông…

Tăng cường tập thể dục thể thao giúp cải thiện tình trạng rụng tóc tuổi mãn kinh

Tăng cường tập thể dục thể thao giúp cải thiện tình trạng rụng tóc tuổi mãn kinh

3. Hạn chế căng thẳng

Lo lắng hoặc căng thẳng quá nhiều là nguyên nhân gây ra rụng tóc, làm rối loạn nội tiết tố và ảnh hưởng rất lớn tới cảm xúc. Do đó, các chị em trong thời kỳ mãn kinh cần quản lý mức độ căng thẳng trong cuộc sống, tránh phải đối mặt với áp lực quá mức. Một số biện pháp giúp giải tỏa căng thẳng mà chị em có thể áp dụng như: đọc truyện, nghe nhạc, tập yoga, ngồi thiền, xem phim…

4. Không tạo quá nhiều kiểu tóc sử dụng nhiều hóa chất

Tạo kiểu tóc, làm đẹp tóc là nhu cầu của nhiều chị em phụ nữ. Thế nhưng, nếu việc này diễn ra quá thường xuyên thì có thể gây hại cho tóc và làm cho tóc dễ rụng hơn. Bởi vì trong quá trình làm tóc, các chị em có thể sử dụng đến hóa chất hoặc máy làm tóc với nhiệt độ cao. Từ đó gây hại cho tóc, làm tóc dễ gãy rụng và hạn chế tóc mới mọc lên.

Vì thế, chị em cần hạn chế thay đổi kiểu tóc quá nhiều, thường xuyên sử dụng các loại kem dưỡng tóc và kem dưỡng ẩm để giúp tóc chắc khỏe và dày dặn hơn.

5. Lưu ý tới các loại thuốc đang dùng

Hiện nay, một số loại thuốc có thể gây ra tác dụng phụ làm rụng tóc. Nếu sau một thời gian dùng thuốc và phát hiện thấy rụng tóc, bạn nên trao đổi vấn đề này với bác sĩ điều trị để có hướng khắc phục hiệu quả.

Phương pháp giảm nhẹ tác dụng phụ của thuốc đang dùng có thể là giảm liều thuốc, thay đổi loại thuốc mới hoặc tạm ngưng dùng thuốc. Nhưng bạn nên hỏi thật kỹ ý kiến của bác sĩ để cân nhắc giữa lợi ích và tác dụng phụ của thuốc.

Mong rằng với những kiến thức hữu ích về rụng tóc thời kỳ mãn kinh đã giúp các chị em hiểu hơn về nguyên nhân, cách cải thiện tình trạng này. Chúc các chị em sẽ luôn có mái tóc đẹp, dày dặn và chắc khỏe từ sâu bên trong nhé.

thông tin tư vấn

Viên nội tiết Nhất Nhất 44
Viên nội tiết Nhất Nhất 44
Lên đầu trang
Loading
Trang chủ Hữu ích
Sản phẩm
Liên hệ