Rượu bia ảnh hưởng đến thận thế nào? Tác động ngắn và dài hạn

2024-09-06 09:52:03

Rượu là chất kích thích được tiêu thụ gần như nhiều nhất trên thế giới. Tuy nhiên, việc uống quá nhiều rượu sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, các cơ quan nội tạng, nhất là thận - một cơ quan quan trọng trong quá trình đào thải độc tố từ rượu. Vậy rượu ảnh hưởng tới thận như thế nào, cơ thể sẽ phục hồi ra sao? Tất cả những thắc mắc về ảnh hưởng của rượu tới thận sẽ được giải đáp trong bài viết này.

I - Những tác động của rượu tới thận

Uống rượu có thể gây ảnh hưởng tới thận không chỉ ngay tại thời điểm uống (cấp tính), mà còn ảnh hưởng lâu dài cho thận (mãn tính). Tiêu thụ rượu quá nhiều khiến thận phải làm việc quá sức dẫn đến quá tải và kéo theo nhiều ảnh hưởng tiêu cực khác.

1. Ngắn hạn

Rượu có thể gây ức chế hormone vasopressin, là loại hormone giảm sản xuất nước tiểu. Khi vasopressin bị ức chế, thận sẽ phải sản xuất nước tiểu nhiều hơn bình thường, từ đó làm tăng áp lực lên thận.

Khả năng lợi tiểu đó của rượu sẽ gây nên tình trạng mất nước của cơ thể. Khi cơ thể mất nước, bộ phận duy trì cân bằng nước trong cơ thể chính là thận sẽ khiến thận giữ nước lại. Vừa lợi tiểu vừa cố gắng giữ lại nước để cân bằng cơ thể sẽ khiến thận bị hoạt động rối loạn, quá sức và quá tải.

Ngoài ra, khi uống rượu, tình trạng huyết áp sẽ giảm ban đầu rồi lại tăng vọt dẫn đến tình trạng cơ thể bị huyết áp cao. Huyết áp cao cũng có thể gây tổn thương tận. Uống rượu quá độ khiến huyết áp tăng liên tục có thể dẫn đến tăng huyết áp mãn tính, ảnh hưởng lâu dài đến thận.

rượu bia gây hại cho thận

2. Dài hạn

Thận bị tổn thương trong thời gian dài, nhất là do rượu bia có thể dẫn đến tình trạng bị trở thành mãn tính. Khi đã mắc bệnh thận mãn tính, căn bệnh này sẽ kéo dài dai dẳng, thậm chí người bệnh cần phải chạy thận liên tục để hỗ trợ chức năng lọc của thận. Người uống rượu bia nhiều có nguy cơ mắc thận mãn tính lên 2 lần, nếu vừa uống rượu vừa hút thuốc có thể tăng nguy cơ lên đến 5 lần.

Tiêu thụ lượng lớn rượu có thể gây ra phản ứng tự miễn dịch có thể dẫn đến tình trạng viêm cầu thận, là tình trạng các cấu trúc lọc của thận bị viêm và giảm chức năng hoạt động. Càng uống nhiều rượu càng làm tăng nguy cơ viêm cầu thận, dẫn đến tổn thương thận không chỉ tại thời điểm uống mà còn về lâu về dài.

Ngoài ra, uống rượu cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và các biến chứng về thận khác như suy giảm chức năng thận, suy thận…

II - Những dấu hiệu tổn thương thận do rượu

Vai trò chính của thận là lọc thải các chất độc khỏi máu và cơ thể. Uống rượu khiến chức năng thận bị giảm sút, tổn thương gây nên những triệu chứng như:

  • Sự mất cân bằng giữa các chất điện giải và chất lỏng trong cơ thể do rượu có thể gây kích ứng da dẫn đến ngứa da.
  • Sưng phù do dư thừa chất lỏng và chất điện giải.
  • Giảm lưu lượng máu đến thận do rượu gây co thắt mạch máu.
  • Tần suất đi tiểu và màu nước tiểu bị thay đổi so với bình thường hoặc đi tiểu ra máu.
  • Cơ thể thiếu máu, mệt mỏi, suy nhược do chức năng thận giảm sút dẫn đến erythropoietin (hormone sản xuất hồng cầu) sụt giảm.
  • Huyết áp cao do chức năng thận suy giảm.
  • Buồn nôn và nôn do thận yếu, không thể đào thải chất độc hiệu quả khiến hệ tiêu hóa bị ảnh hưởng.

XEM THÊM: Bị ngứa ngáy, nổi mề đay sau khi uống rượu bia

dấu hiệu thận tổn thương do rượu bia

III - Có thể phục hồi thận bị tổn thương do rượu không

Thực tế, thận có thể hồi phục những tổn thương do bia rượu gây ra, nhất là trong giai đoạn đầu. Tuy nhiên, tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của những tổn thương mà khả năng phục hồi là khác nhau. Với những trường hợp chức năng thận đã bị suy giảm nặng, người bệnh có thể cần phải chạy thận (thẩm phân phúc mạc), thậm chí ghép thận để thận có thể phục hồi chức năng và hoạt động bình thường.

Vì thế, người bệnh ngay từ khi có những tổn thương giai đoạn đầu cần thực hiện thay đổi lối sống, hạn chế hoặc ngừng sử dụng bia rượu, tuân theo chế độ ăn cho người mắc bệnh thận để hỗ trợ sức khỏe thận và tăng khả năng hồi phục. Khi bệnh trở nặng, cần tham khảo ý kiến của các chuyên gia, bác sĩ có chuyên môn về thận để có phương án điều trị hợp lý và hiệu quả.

Tóm lại, rượu có thể gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của thận. Việc tiêu thụ rượu quá mức có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh thận mạn tính, suy giảm chức năng thận, và gây ra các vấn đề khác như mất nước và mất cân bằng điện giải. Để đảm bảo sức khỏe cho thận, cần chú ý hạn chế tiêu thụ rượu bia cũng như có chế độ ăn uống phù hợp và tham khảo ý kiến bác sĩ để có phác đồ điều trị phù hợp nhất.

Bài viết liên quan

  • Tiền mãn kinh có gây đau xương khớp không?
    Tiền mãn kinh có gây đau xương khớp không?

    Khi bước sang thời kỳ tiền mãn kinh, hàng loạt các vấn đề sức khỏe ở người phụ nữ có thể xuất hiện, gây ảnh hưởng đến cuộc sống. Và một trong những vấn được nhiều người quan tâm đó là tiền m...

  • Vì sao uống rượu khiến cơ thể bạn mất nước?
    Vì sao uống rượu khiến cơ thể bạn mất nước?

    Sau khi uống rượu, nhiều người thường cảm thấy khát nước, đó có thể là biểu hiện của việc bị mất nước. Vậy rượu bia có thật sự khiến bạn mất nước không, cơ chế mất nước như thế nào? Những th...

  • Rượu bia ảnh hưởng tới mức cholesterol như thế nào?
    Rượu bia ảnh hưởng tới mức cholesterol như thế nào?

    Rượu bia và cholesterol, tưởng chừng không liên quan đến nhau nhưng lại có những tác động qua lại với nhau. Vậy rượu bia ảnh hưởng như thế nào đến cholesterol trong cơ thể? Bài viết này sẽ đ...

  • Rượu bia tác động tới quá trình lão hóa như thế nào?
    Rượu bia tác động tới quá trình lão hóa như thế nào?

    Rượu mang đến nhiều tác động tiêu cực đến cơ thể và sức khỏe nói chung. Có nhiều thông tin cho rằng, rượu còn khiến quá trình lão hóa diễn ra nhanh và sớm hơn, dẫn đến việc nhanh già hơn ở n...

  • Vì sao sau sinh đổ mồ hôi nhiều?
    Vì sao sau sinh đổ mồ hôi nhiều?

    Phụ nữ đã hy sinh rất nhiều để em bé có thể chào đời an toàn, những biến đổi trên cơ thể người mẹ sau sinh dường như đã minh chứng cho tất cả sự vất vả và thử thách mà mẹ đã trải qua. Một tr...

  • Kinh nguyệt ra nhiều ở tuổi tiền mãn kinh: Nguyên nhân và cách điều trị
    Kinh nguyệt ra nhiều ở tuổi tiền mãn kinh: Nguyên nhân và cách điều trị

    Đa số phụ nữ thường bị rối loạn kinh nguyệt trong thời kỳ tiền mãn kinh, trong đó có tình trạng kinh nguyệt ra nhiều. Vậy đâu là nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả hiện tượng kinh nguyệt...

Lên đầu trang
Loading
Hữu ích Khuyến mãi
Sản phẩm
Liên hệ