Rượu bia ảnh hưởng tới mức cholesterol như thế nào?

2024-09-12 13:20:45

Rượu bia và cholesterol, tưởng chừng không liên quan đến nhau nhưng lại có những tác động qua lại với nhau. Vậy rượu bia ảnh hưởng như thế nào đến cholesterol trong cơ thể? Bài viết này sẽ đi sâu vào mối liên hệ giữa rượu bia và cholesterol, cung cấp những thông tin cần thiết để bạn có thể hiểu hơn những tác động của rượu bia đến cholesterol.

I - Cholesterol là gì?

Cholesterol tương tự chất béo, là chất giúp cơ thể tạo ra các hormone và vitamin D. Nguồn cholesterol chính là từ gan và từ các loại thức ăn. Cholesterol được chia thành 2 loại chính là cholesterol tốt và xấu:

  • Cholesterol tốt hay còn được gọi là lipoprotein tỷ trọng cao (HDL): loại cholesterol này có khả năng loại bỏ các cholesterol dư thừa khỏi máu bằng cách đưa trở lại gan để đào thải ra bên ngoài.
  • Cholesterol xấu hay còn được gọi là lipoprotein tỷ trọng thấp (HDL): là những cholesterol được vận chuyển đến các tế bào và tích tụ tại trong các động mạch, khiến cho động mạch bị thu hẹp. Điều đó sẽ hạn chế lưu lượng máu, tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ.

Ngoài ra, liên quan mật thiết đến cholesterol là triglyceride. Đây là một loại chất béo được sinh ra qua quá trình chuyển đổi lượng calo không cần thiết và lưu trữ trong các tế bào mỡ. Người có nồng độ triglyceride cao có thể tăng nguy cơ xơ vữa động mạch và nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch khác.

cholesterol xấu và tốt

II - Rượu có ảnh hưởng tới cholesterol không?

Rượu bia có thể có nhiều ảnh hưởng tới cholesterol, cả những tác động tiêu cực lẫn tích cực.

1. Tác dụng tốt tới Cholesterol HDL

Nếu sử dụng rượu ở mức độ vừa phải ở mức ít hơn 2 ly rượu mỗi ngày với nam và 1 ly đối với nữ, có thể gia tăng cholesterol tốt HDL giúp giảm mảng bám và viêm động mạch, từ đó hạn chế mắc các bệnh về tim và tình trạng đột quỵ.

Tuy nhiên, uống rượu bia không phải là phương pháp hữu hiệu để tăng nồng độ HDL. Có nhiều cách an toàn hơn để gia tăng nồng độ HDL trong cơ thể như luyện tập thể dục thể thao, ăn uống khoa học, hợp lý…

2. Tác dụng xấu tới Cholesterol LDL và Triglyceride

Cơ thể nhận quá nhiều rượu bia sẽ khiến nồng độ cholesterol xấu (LDL) và chỉ số triglyceride tăng. Đồng thời, khi uống rượu, gan sẽ ưu tiên xử lý các chất độc trong rượu trước, khiến cho việc xử lý chất béo bị hạn chế. Chất béo không được xử lý kịp thời sẽ dẫn đến sự tích tụ của LDL và triglyceride khiến cho tụy bị viêm, kèm theo nhiều bệnh lý về tim nghiêm trọng khác.

XEM THÊM: Uống rượu bia sẽ làm huyết áp tăng hay giảm?

rượu bia có tác động tới cholesterol không

III - Rượu tác động tới cholesterol qua cơ chế nào?

Nắm được cơ chế tác động của rượu đến cholesterol có thể giúp chúng ta hiểu rõ hơn về mối liên hệ này, từ đó kiểm soát tốt hơn mức cholesterol và bảo vệ sức khỏe tim mạch.

1. Ảnh hưởng tới gan

Gan có nhiệm vụ chuyển hóa cholesterol dư thừa để đào thải khỏi cơ thể. Tuy nhiên khi uống rượu, gan sẽ ưu tiên tập trung xử lý rượu và độc tố trong rượu trước. Uống quá nhiều rượu có thể làm tổn thương gan, ảnh hưởng đến khả năng xử lý chất béo và sản xuất cholesterol, dẫn đến sự gia tăng cholesterol LDL và triglyceride trong máu.

2. Ảnh hưởng đến Enzyme và Hormone

Rượu có thể tác động đến các enzyme và hormone liên quan đến chuyển hóa cholesterol, đặc biệt là enzyme CETP có khả năng chuyển cholesterol este và triglyceride giữa các lipoprotein khiến cho chức năng của enzyme này bị ảnh hưởng. Điều đó khiến nồng độ HDL, LDL trong máu bị mất cân bằng.

Ngoài ra, rượu cũng ảnh hưởng đến việc tiết ra các hormone như insulin và cortisol có vai trò quan trọng trong chuyển hóa lipid. Sự ảnh hưởng đó khiến cơ thể bị ảnh hưởng, đặc biệt là quá trình xử lý và lưu trữ chất béo, khiến chỉ số triglyceride và cholesterol toàn phần tăng cao.

cơ chế rượu bia tác động tới cholesterol

3. Gây phản ứng viêm

Tiêu thụ rượu quá nhiều làm tăng nguy cơ viêm bởi rượu kích thích những phản ứng viêm trong cơ thể. Khi cơ thể mắc phải tình trạng viêm mãn tính, thành động mạch dễ bị tổn thương, dẫn đến nguy cơ mắc các bệnh tim mạch cao. Điều đó cũng mang những tác động tiêu cực đến lượng cholesterol và chỉ số triglyceride trong cơ thể.

IV - Những lưu ý khi uống rượu để hạn chế ảnh hưởng xấu từ cholesterol

Rượu bia có thể có những tác động tiêu cực đến cholesterol. Tuy nhiên, không nhất thiết phải ngừng hoàn toàn rượu bia mới có thể hạn chế ảnh hưởng xấu từ cholesterol đến cơ thể. Có thể áp dụng những lưu ý sau để giảm thiểu ảnh hưởng:

  • Hạn chế tiêu thụ rượu đến mức tối thiểu để tăng HDL và không làm chỉ số LDL bị tăng cao. Có thể chọn các loại đồ uống có độ cồn thấp để giảm tác hại của rượu đến cơ thể và cholesterol.
  • Thay đổi chế độ ăn uống với sự tăng cường các loại rau xanh, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt và các loại chất béo lành mạnh .
  • Tập luyện thường xuyên giúp kiểm soát được cân nặng, từ đó giảm chỉ số LDL và tăng HDL trong máu. Tốt nhất là tập với cường độ vừa phải, tập từ 150 phút mỗi tuần để có sức khỏe tốt nhất.
  • Theo dõi cơ thể bằng các xét nghiệm máu, xác định các chỉ số cholesterol và triglyceride của cơ thể để có những điều chỉnh phù hợp nhất cải thiện tình trạng cơ thể.

Tóm lại, việc uống rượu bia một cách điều độ ở mức cho phép có thể làm tăng nồng độ HDL trong máu, tác động tích cực tới lượng cholesterol trong cơ thể. Ngược lại, việc lạm dụng, tiêu thụ quá nhiều rượu bia sẽ gây hại cho cơ thể, đồng thời làm chỉ số LDL, triglyceride tăng cao. Vì vậy, tiêu thụ rượu bia ở mức cho phép, áp dụng lối sống lành mạnh là chìa khóa để bảo vệ sức khỏe và tận hưởng rượu bia một cách an toàn.

Bài viết liên quan

Lên đầu trang
Loading
Hữu ích Khuyến mãi
Sản phẩm
Liên hệ