Rượu bia tác động tới quá trình lão hóa như thế nào?

2024-09-06 10:23:27

Rượu mang đến nhiều tác động tiêu cực đến cơ thể và sức khỏe nói chung. Có nhiều thông tin cho rằng, rượu còn khiến quá trình lão hóa diễn ra nhanh và sớm hơn, dẫn đến việc nhanh già hơn ở người tiêu thụ nhiều cồn. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ những tác động của rượu bia tới quá trình lão hóa và cách khắc phục những vấn đề đó.

I - Tác động của rượu bia với quá trình lão hóa

Mặc dù rượu bia không khiến số tuổi của bạn tăng nhanh hơn, đó là điều vô lý. Tuy nhiên rượu bia sẽ có thể khiến bạn trông già hơn so với số tuổi thực tế thông qua việc tác động tới các bộ phận như làn da, não bộ, hệ xương khớp, hệ tim mạch...

1. Rượu làm não bạn già đi, suy giảm nhận thức

Rượu ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thần kinh, đặc biệt là não. Não sẽ bị tổn thương và giảm thể tích do việc đứt kết nối mạng lưới chất trắng và loãng chất xám trong não, từ đó ảnh hưởng đến khả năng nhận thức.

Tiêu thụ quá nhiều rượu cũng khiến các tế bào thần kinh vỏ não lão hóa nhanh hơn, giảm lưu lượng máu và oxy lên não, gây ức chế các tế bào thần kinh. Từ đó khiến thần kinh bị tổn hại, dẫn đến suy giảm nhận thức, tăng nguy cơ mất trí và mắc bệnh Alzheimer.

rượu bia làm não bộ lão hóa nhanh

2. Rượu làm da bạn lão hóa

Rượu gây tác động trực tiếp đến da. Có thể thấy những người uống rượu nhiều sẽ có nhiều nếp nhăn hơn, da mỏng, dễ đỏ và có nhiều mạch máu nổi trên mặt, mắt sưng húp… Đó là những dấu hiệu của da bị lão hóa do rượu tác động.

Cụ thể, rượu sẽ làm giảm thiểu lượng collagen và elastin ở da, từ đó da mất đi độ căng mà bị nhăn nheo và chảy xệ. Tiêu thụ nhiều rượu khiến số lượng các gốc tự do tăng lên, phá hủy các chất chống oxy hóa trong da, dẫn đến lão hóa nhanh hơn.

Ngoài ra, rượu khiến cơ thể mất nước, đặc biệt là da, dẫn đến da khô, thiếu sự đàn hồi và căng mịn.

Tính chất gây viêm của rượu làm suy giảm collagen và elastin, khiến da chảy xệ và nhăn nhanh hơn.Hơn nữa, rượu cũng khiến các mạch máu bị co lại, giảm thiểu chất dinh dưỡng đi nuôi các tế bào da, hạn chế quá trình tái tạo, đẩy nhanh quá trình lão hóa da.

3. Rượu tác động tới xương

Quá trình tổng hợp vitamin D sẽ bị ngăn cản, từ đó việc tái tạo canxi cũng bị ảnh hưởng theo. Cùng với đó, uống rượu cũng đào thải nhiều khoáng chất trong cơ thể, trong đó có canxi, càng khiến canxi bị hao hụt, dẫn đến lão hóa xương khớp nhanh chóng.

Ngoài ra, uống rượu khiến nồng độ hormone estrogen và testosterone bị giảm mạnh, ảnh hưởng đến quá trình duy trì mật độ và tái tạo tế bào xương. Tất cả điều đó khiến cho nguy cơ mắc các bệnh như loãng xương, xương giòn, gãy xương đột ngột và các biến chứng khác tăng cao.

rượu bia làm xương loãng sớm

4. Rượu ảnh hưởng tới sức khỏe tim mạch

Uống rượu làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch cấp và mãn tính. Nguyên nhân là do rượu có thể phá hủy các mạch máu của tim, khiến người bệnh bị loạn nhịp tim và các vấn đề lão hóa tim khác.

Rượu còn gây lão hóa, suy yếu chức năng co bóp của tim, thành tim mỏng do ảnh hưởng làm yếu sợi cơ tim, tạo ra những thay đổi protein tại tim và tích tụ mô sẹo. Đồng thời, việc ngăn cản oxy lưu chuyển tới tim cũng khiến tim cùng các mạch máu nhanh bị lão hóa và suy yếu hơn.

5. Rượu tác động tới hệ miễn dịch

Uống rượu quá nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng đến các tế bào miễn dịch, các lợi khuẩn trong đường ruột, từ đó các hại khuẩn mang độc tố dễ dàng xâm nhập vào cơ thể, cụ thể đi từ máu đến gan và não, dẫn đến lão hóa hệ miễn dịch ở người uống.

Tuyến ức sẽ co lại nhanh hơn đối với những người tiêu thụ nhiều rượu, đây là cơ quan ảnh hưởng trực tiếp đến hệ miễn dịch, dẫn đến tình trạng các tế bào miễn dịch bị lão hóa, hệ thống gen miễn dịch cũng bị ảnh hưởng tiêu cực.

II - Uống bao nhiêu rượu sẽ gây ảnh hưởng tới quá trình lão hóa

Lượng rượu tiêu thụ càng lớn thì tác động của rượu đến cơ thể càng trầm trọng hơn, tình trạng lão hóa da, não, tim mạch, xương khớp và hệ miễn dịch càng diễn biến và phát triển nhanh hơn. Vì thế, tiêu thụ rượu ở mức độ vừa phải có thể hạn chế ảnh hưởng của rượu tới tình trạng lão hóa của cơ thể.

Mức rượu tiêu thụ cho phép đối với nam giới khoảng 2 ly rượu mỗi ngày và 1 ly mỗi ngày đối với nữ. Một ly rượu tiêu chuẩn sẽ tương đương khoảng 360ml bia, 150ml rượu vang và khoảng 45ml rượu trắng. Uống quá mức tiêu chuẩn sẽ ảnh hưởng trầm trọng tới quá trình lão hóa cơ thể.

uống rượu tác động tới lão hóa

III - Có thể khắc phục các vấn đề lão hóa do rượu không?

Mặc dù cơ thể có khả năng hồi phục và tái tạo nhưng rượu có thể gây nên những tổn thương không thể hồi phục cho cơ thể và sức khỏe nói chung. Vì thế, cần chú ý lượng rượu tiêu thụ để hạn chế tối đa những tác hại mà rượu mang lại.

Tuy nhiên, vẫn có thể áp dụng một số cách sau để khắc phục các vấn đề về lão hóa do rượu, cụ thể:

  • Để giảm thiểu quá trình lão hóa da, cần cung cấp đủ nước, chú ý chăm sóc da và bổ sung dinh dưỡng cho da để kích thích sản sinh collagen giúp da căng mịn và làm mờ nếp nhăn.
  • Não có thể hồi phục và tái tạo khi ngừng tiêu thụ rượu. Tuy nhiên, não bộ cũng khó có thể khôi phục hoàn toàn sau thời gian dài uống rượu quá độ.
  • Bổ sung vitamin và khoáng chất trong chế độ ăn để tăng mật độ xương và khả năng miễn dịch của cơ thể. Đồng thời việc tập thể dục thường xuyên cũng sẽ giảm đáng kể quá trình lão hóa và giảm tốc độ già đi của cơ thể.

Uống rượu bia, nhất là khi tiêu thụ một lượng lớn trong thời gian dài, ảnh hưởng trực tiếp đến da, não bộ, tim mạch, xương khớp và hệ miễn dịch của cơ thể, khiến tốc độ già đi của cơ thể diễn ra nhanh chóng. Cần giảm lượng rượu tiêu thụ hoặc ngừng từ từ cùng với chế độ ăn uống, tập thể dục điều độ để hạn chế tình trạng lão hóa và già đi do rượu.

Bài viết liên quan

Lên đầu trang
Loading
Hữu ích Khuyến mãi
Sản phẩm
Liên hệ