Say rượu nôn liên tục có nguy hiểm không? Nguyên nhân do đâu?

2023-12-29 13:21:08

Sau khi uống rượu bia, nhiều người gặp tình trạng nôn, ói là hết sức bình thường. Vì đó là một trong những phản ứng của cơ thể để đẩy chất độc ra ngoài. Tuy nhiên nhiều trường hợp nôn, ói liên tục, không thể kiểm soát. Vậy nguyên nhân do đâu? Hiện tượng này có nguy hiểm không? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

I - Nguyên nhân gây nôn liên tục khi say rượu?

Uống rượu bia quá nhiều và liên tục trong một thời gian ngắn có thể gây nên tình trạng nôn mửa. Đây là một phản ứng hoàn toàn tự nhiên của cơ thể để có thể loại bỏ các chất độc có hại ra bên ngoài.

Khi rượu bia được đưa vào cơ thể, chúng sẽ chuyển hóa thành một chất hóa học vô cùng độc hại, gây phản ứng xấu cho cơ thể. Hoạt chất độc hại này gây tổn thương các mô bên trong cơ thể và chính là nguyên nhân dẫn đến việc sức khỏe của người uống rượu bia ngày một suy giảm. Gan chính là cơ quan tiếp nhận đào thải rượu bia chính trong cơ thể. Tuy nhiên, gan chỉ có thể xử lý một lượng rượu bia nhất định trong cùng một thời điểm. Nếu lượng bia rượu hấp thụ vào cơ thể quá mức cho phép, cơ thể sẽ tự động phản ứng lại và loại bỏ hoạt chất độc hại bằng cách gây cho người uống rượu bia phản ứng nôn mửa liên tục.

Nôn, mửa hoặc các triệu chứng khi say xỉn thường sẽ chấm dứt sau khoảng 24 giờ khi người uống đã ngừng uống rượu bia. Tuy nhiên, nếu bạn vẫn cảm thấy buồn nôn hay thậm chí là nôn mửa sau hơn một ngày kể từ khi ngừng uống rượu bia thì đó là điều hoàn toàn bất thường, rất có thể bạn bị ngộ độc rượu hoặc có vấn đề về đường tiêu hóa.

1. Ngộ độc rượu

Nôn, ói sau khi uống rượu cũng là một cách để cơ thể ngăn ngừa tình trạng ngộ độc rượu. Tuy nhiên nếu uống quá nhiều rượu bia trong một thời gian ngắn sẽ gây nên tình trạng ngộ độc rượu với những hậu quả vô cùng nguy hiểm, thậm chí có thể khiến người bị bệnh tử vong. Ngộ độc rượu khiến nồng độ cồn trong máu tăng lên một cách đột biến, khiến máu không thể di chuyển đến các bộ phận để nuôi sống cơ thể.

Những dấu hiệu của ngộ độc rượu điển hình như: nôn mửa, rối loạn tâm trí, thở chậm, thở không đều, nhịp tim chậm, nhiệt độ cơ thể thấp, da xanh tái, nhợt nhạt, co giật…

uống rượu say bị nôn liên tục

2. Viêm dạ dày

Uống rượu bia là một trong những nguyên nhân chính khiến tình trạng axit trong dạ dày nhiều hơn bình thường. Sự tích tụ axit trong dạ dày có thể gây tổn thương, kích ứng và ăn mòn niêm mạc dạ dày. Việc này gây nên tình trạng viêm dạ dày nghiêm trọng.

Một trong những triệu chứng của người bị viêm dạ dày đó chính là: ợ nóng, đau rát dạ dày, nôn mửa, tiêu chảy, đầy hơi, xuất huyết dạ dày…

XEM THÊM: Say rượu bia nôn ra máu

II - Uống rượu say bị nôn liên tục có ảnh hưởng gì không?

Vốn dĩ nôn mửa đã là không tốt cho cơ thể con người, do đó việc bị nôn mửa liên tục sau khi uống rượu bia sẽ gây nên nhiều hậu quả cho cơ thể, bao gồm:

1. Cơ thể mất nước, mất điện giải

Nôn, mửa liên tục trong một khoảng thời gian dài sẽ gây nên tình trạng cơ thể bị mất nước trầm trọng. Khi cơ thể bị mất nước, cũng sẽ khó để tỉnh táo hơn và các triệu chứng khi say xỉn cũng sẽ diễn ra một cách nặng nề hơn. Các triệu chứng khi cơ thể mất nước phải kể đến như: miệng khô, lưỡi sưng, mệt mỏi, cáu gắt, chóng mặt, choáng váng, buồn nôn, nôn mửa, da khô, nước tiểu màu sẫm…

Ngoài ra khi nôn thì các chất như kali hay natri cũng sẽ bị thải ra ngoài, từ đó gây mất cân bằng điện giải và làm ảnh hưởng tới chức năng hoạt động của nhiều cơ quan nội tạng cũng như tế bào trong cơ thể.

2. Các vấn đề đường tiêu hóa

Việc nôn mửa liên tục sau khi uống rượu và sức khỏe hệ tiêu hóa liên quan mật thiết với nhau. Hệ tiêu hóa kém sẽ dễ gây cảm giác muốn nôn mửa khi uống say. Ngược lại nôn mửa nhiều sau khi uống rượu bia cũng sẽ làm hại dạ dày và hệ tiêu hóa.

Bởi khi nôn, axit dạ dày sẽ trào ngược ra thông qua đường miệng, nó sẽ đi qua niêm mạc dạ dày và thực quản nên có thể gây kích ứng, lâu dần và với tần suất nhiều sẽ dễ gây viêm loét hoặc rối loạn đường tiêu hóa.

say rượu nôn nhiều có sao không

3. Nghẹt phổi

Nôn mửa là phản ứng khi chúng ta đẩy một lượng lớn chất lỏng qua miệng một cách mạnh mẽ. Hiện tượng này có thể gây nên trào ngược dạ dày, thực quản và có thể di chuyển các chất ở trong dạ dày qua khí quản và phổi. Nếu người uống bia rượu hít vào những chất đó trong khi đang nôn mửa, chúng có thể gây nên tình trạng nghẹt phổi.

Nghẹt phổi về lâu dài sẽ làm tăng nguy cơ nhiễm trùng phổi và gây tổn thương phổi một cách nghiêm trọng. Không những thế, nếu ai đó đang trong trạng thái bất tỉnh do ngộ độc rượu bia mà nôn mửa không thể kiểm soát, tình trạng này sẽ khiến họ vô tình hít các chất đó vào phổi và đã có nhiều người bị nghẹt đến tử vong ngay sau đó.

III - Say rượu nôn liên tục phải làm sao?

Nếu uống rượu bia bị say xỉn và nôn liên tục thì phải có cách xử lý sao cho phù hợp để tránh tình trạng này ngày càng nghiêm trọng. Một số cách bạn có thể áp dụng để giảm thiểu được tình trạng nguy hiểm này:

  • Tránh ăn bất kỳ loại thức ăn nào trong khoảng 2 giờ đồng hồ sau khi say rượu bia bị nôn liên tục.
  • Uống nước để bù lại lượng nước đã mất sau khi nôn mửa. Cứ cách khoảng 15 phút nên uống một ngụm nhỏ để cơ thể nhanh chóng hồi phục.
  • Không nên sử dụng những loại nước uống có vị chua và tính axit cao như cam, bưởi, chanh… vì những loại nước này không tốt cho dạ dày trong lúc nôn mửa.
  • Để giúp giảm bớt tình trạng buồn nôn và nôn liên tục, bạn có thể uống từng ngụm trà gừng nhỏ.
  • Nếu người nôn mửa có cảm giác thèm ăn, nên ăn một chút các thức ăn lỏng nhẹ như súp, cháo hoặc các thực phẩm từ tinh bột như bánh mì, ngũ cốc…
  • Bổ sung những loại thực phẩm giàu năng lượng để nạp cho cơ thể như: chuối, khoai tây, sữa không đường, các loại rau xanh…

THAM KHẢO: Những cách chữa buồn nôn khi say rượu bia

nôn nhiều sau khi uống rượu phải làm sao

IV - Những lưu ý để hạn chế bị nôn liên tục, nôn nhiều sau khi uống rượu

1. Trước khi uống rượu bia

Cách tốt nhất để bảo vệ sức khỏe trước khi uống rượu bia đó chính là bạn nên ăn “lót dạ” trước khi uống. Việc ăn “lót dạ” có tác dụng nhiều hơn bạn nghĩ rất nhiều. Không những khiến bạn có tửu lượng tốt hơn mà còn giúp làm giảm các tác động xấu của bia rượu khi xâm nhập vào cơ thể.

2. Trong khi uống rượu bia

  • Nên uống rượu bia một cách từ từ, chậm rãi để cơ thể có thời gian thích nghi và chuyển hóa rượu bia một cách tốt nhất.
  • Nên uống một loại rượu hoặc bia có cùng nồng độ cồn, tránh việc pha trộn các loại rượu bia khác loại với nhau. Điều này sẽ khiến tình trạng buồn nôn, nôn mửa xảy ra nặng nề hơn.
  • Nên uống 1 ly nước sau khi uống 1 ly rượu. Đây là cách để pha loãng nồng độ cồn và tránh được tình trạng cơ thể bị mất nước do bia rượu.
  • Trong khi uống rượu, nên vừa ăn vừa uống để cơ thể có thêm năng lượng để chuyển hóa bia rượu.

3. Sau khi uống rượu bia

Việc bổ sung nước sau khi sử dụng rượu bia là điều vô cùng quan trọng. Vì vậy, ngay sau khi kết thúc cuộc nhậu, bạn hãy nạp ngay cho bản thân một ly nước đầy để hạn chế tối đa tác động xấu của rượu bia nên cơ thể. Hãy để cho cơ thể được nghỉ ngơi ở nơi thoáng mát, dễ chịu.

Say rượu nôn mửa liên tục là tình trạng vô cùng nguy hiểm mà bạn cần phải lưu ý. Hy vọng với những thông tin đã được cung cấp sẽ giúp bạn có thêm kiến thức để ngăn ngừa cũng như chăm sóc bản thân và gia đình mỗi khi say xỉn. Hãy biết bảo vệ bản thân và uống rượu bia một cách thông minh để không gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Lên đầu trang
Loading