Suy nhược thần kinh gây mất ngủ cải thiện bằng cách nào?

2024-08-01 13:18:21

Suy nhược thần kinh là nguyên nhân thường gặp dẫn đến mất ngủ, khó ngủ triền miên. Để chấm dứt hiệu quả cần kết hợp nhiều phương pháp như dùng thuốc theo đúng phác đồ điều trị, liệu pháp tâm lý, người bệnh cần điều chỉnh thay đổi lối sống.

I. Suy nhược thần kinh là gì?

Suy nhược thần kinh là khủng hoảng về sức khỏe tâm thần, là thuật ngữ mô tả thời kỳ căng thẳng về tinh thần hoặc cảm xúc lên mức cực độ của con người. Tình trạng này thường đi kèm với chứng mệt mỏi mãn tính, rối loạn giấc ngủ, mất tập trung và nhiều triệu chứng thể chất khác. 

Trong cuộc sống, những lo toan là một phần tất yếu, ai cũng phải đối mặt với những căng thẳng, áp lực và lo lắng nhưng thường ở mức độ có thể kiểm soát được. Tuy nhiên khi tâm trạng khó chịu, căng thẳng hiện hữu triền miên ngày này qua ngày khác, tích tụ dần ảnh hưởng nhiều đến mọi hoạt động sống thường ngày, thì đây chính là biểu hiện của chứng suy nhược thần kinh.

Theo nghiên cứu từ nhiều nguồn, bất kỳ điều gì gây căng thẳng quá mức cũng có thể dẫn đến suy nhược thần kinh, bao gồm các yếu tố sau đây:

  • Công việc thường ngày luôn phải chịu nhiều stress, áp lực; luôn phải lo âu, suy nghĩ rất nhiều.
  • Gặp phải những sự cố xảy ra đột ngột, bất ngờ trong cuộc sống như bản thân hoặc người thân bị tai nạn hay qua đời…
  • Tài chính khó khăn, nợ nần nhiều.
  • Phải đối mặt với một số thay đổi lớn trong cuộc sống như ly hôn.
  • Lo âu, trầm cảm, ngủ kém diễn ra nhiều ngày liền mà không có cách nào xử lý triệt để.
  • Thiếu kỹ năng ứng phó, xử lý và khả năng phục hồi sau những tổn thương trong cuộc sống.
Suy nhược thần kinh gây mất ngủ

II. Mối quan hệ giữa suy nhược thần kinh và mất ngủ

Mất ngủ là một trong những triệu chứng điển hình của suy nhược thần kinh. Suy nhược thần kinh có thể làm rối loạn giấc ngủ của bạn như cảm thấy rất khó vào giấc ngủ, ngủ không sâu giấc hay thức giấc giữa chừng khiến giấc ngủ ít hơn bình thường. Nguyên nhân là bởi khi bị suy nhược do căng thẳng lo âu tăng cao, cơ thể sẽ tiết ra nhiều hormone cortisol để chống lại căng thẳng. Loại hormone này lại tác động tiêu cực đến chất lượng giấc ngủ và giảm thời gian ngủ.

Suy nhược thần kinh gây mất ngủ, chất lượng giấc ngủ kém nếu để tình trạng này diễn ra trong nhiều ngày liền khiến não bộ và cơ thể không đủ thời gian nghỉ ngơi, phục hồi sau căng thẳng. Điều này khiến cho tình trạng suy nhược thần kinh trở nên trầm trọng hơn.

III. Suy nhược thần kinh mất ngủ gây ra hậu quả gì?

Suy nhược thần kinh mất ngủ gây ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe thể chất và tinh thần của người bệnh, bao gồm: 

1. Ảnh hưởng sức khỏe thể chất

  • Mệt mỏi, suy nhược: Đây là những biểu hiện đặc trưng nhất của suy nhược thần kinh gây mất ngủ. Người bệnh mệt mỏi, uể oải, cảm thấy thiếu hoặc cạn kiệt năng lượng. Nếu để tình trạng này diễn ra lâu dài, có thể sẽ khiến hệ thống miễn dịch suy yếu, hoạt động kém, tăng nguy cơ mắc bệnh tật.
  • Giảm khả năng tập trung: Suy nhược thần kinh gây mất ngủ tác động xấu đến não bộ gây mất khả năng tập trung, các kỹ năng xử lý thông tin và ghi nhớ cũng giảm sút. Điều này gây ảnh hưởng đến học tập, làm việc và hiệu suất công việc thường ngày.
  • Bị yếu cơ, đau nhức cơ thể: Suy nhược thần kinh gây mất ngủ dẫn đến bị đau đầu, nhức cơ bắp và xương khớp khiến người bệnh vận động khó khăn, mệt mỏi.

2. Sức khỏe tinh thần

Suy nhược thần kinh mất ngủ kéo theo tâm trạng thất thường, nhạy cảm, hay suy nghĩ, rất khó kiểm soát cảm xúc. Người bệnh rất dễ cáu gắt, bực bội, quát mắng với mọi người xung quanh, kể cả trước những sự việc bình thường. Ngoài ra chất lượng giấc ngủ cũng không được như trước. Người bệnh khó ngủ, ngủ không ngon giấc sáng tỉnh dậy mệt mỏi, đau đầu. Một số người còn gặp tình trạng bị ngừng thở khi ngủ, hội chứng chân không yên.

3. Hậu quả khác

Suy nhược thần kinh gây mất ngủ có thể dẫn đến một số hậu quả nghiêm trọng như tai nạn lao động, tai nạn giao thông, nghiện bia rượu, thuốc lá. Nguy hiểm nhất là chứng trầm cảm, muốn tự tử.

Suy nhược thần kinh mất ngủ gây ra hậu quả gì

Suy nhược thần kinh mất ngủ kéo dài gây ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe thể chất và tinh thần

IV. Làm cách nào để ngủ ngon khi bị suy nhược thần kinh?

Suy nhược thần kinh gây mất ngủ khi kéo dài nhiều ngày liền gây kiệt sức mạn tính. Tốt nhất nên đến gặp các chuyên gia có kinh nghiệm, năng lực chuyên môn để được tư vấn và thăm khám cụ thể, tuyệt đối không chữa trị theo mách bảo từ người khác.

1. Thay đổi lối sống

Tinh thần bị mệt mỏi, khủng hoảng là những triệu chứng đặc trưng của suy nhược thần kinh. Để khắc phục tình trạng này, việc nghỉ ngơi thư giãn tinh thần là những biện pháp hữu hiệu và dễ dàng thực hiện.

  • Giảm tải số lượng công việc thực hiện hằng ngày.
  • Dành thời gian thiền định, nghe nhạc thư giãn, hòa mình vào thiên nhiên xua tan mệt mỏi, căng thẳng.
  • Đi bộ hoặc tập một số bài tập thể dục nhẹ nhàng, phù hợp với sức lực tốt cho sức khỏe thể chất và tinh thần.
  • Thực hiện chế độ ăn uống khoa học, đa dạng giữa các nhóm chất. Ưu tiên ăn nhiều những thực phẩm tốt cho não bộ.
  • Tạo thói quen giờ ngủ sinh học tốt bằng cách cố gắng cố định thời điểm đi ngủ và thức dậy. Không ngủ quá nhiều vào ban ngày.
  • Không uống hoặc ăn thực phẩm chứa caffein trước khi đi ngủ.
  • Hạn chế sử dụng thiết bị công nghệ trước khi đi ngủ để tránh mắt tiếp xúc nhiều với ánh sáng xanh gây khó ngủ.
  • Tạo không gian tốt cho giấc ngủ như: phòng ngủ yên tĩnh, nhiệt độ phòng không quá lạnh, quá nóng...

2. Điều trị bằng thuốc

Bác sĩ có thể sẽ kê đơn cho người bệnh thuốc chống trầm cảm hoặc giảm lo âu để điều trị các triệu chứng của suy nhược thần kinh. Trong trường hợp căng thẳng dẫn đến mất ngủ kéo dài nhiều ngày, bạn cũng có thể được kê thuốc hỗ trợ ngủ ngon và sâu giấc hơn.

Việc nâng cao chất lượng giấc ngủ là điều cần thiết giúp tinh thần và thể chất sảng khoái, khỏe mạnh, giảm bớt lo âu, căng thẳng. Bên cạnh đó giữ cho tâm trạng cân bằng không bị căng thẳng quá mức cũng giảm bớt nguy cơ gây bệnh.

Viên suy nhược Ngự y mật phương - Đông y thế hệ 2 của Dược phẩm Nhất Nhất với cơ chế đặc biệt giúp người bệnh khắc phục hiệu quả tình trạng này.

Viên suy nhược Ngự y mật phương - Đông y thế hệ 2

Bổ huyết, hoạt huyết, tăng cường lưu thông máu đến các cơ quan bộ phận quan trọng cơ thể. Đặc biệt là não bộ, từ đó tiếp nhận đủ oxy và năng lượng để nuôi dưỡng hệ thần kinh. Sản phẩm giúp điều hòa khí huyết, dưỡng tâm an thần, làm dịu hệ thần kinh giúp người bệnh dễ ngủ, ngủ ngon sâu giấc hơn.

Bồi bổ cơ thể toàn diện, phục hồi những cơ quan bị tổn thương do suy nhược thần kinh gây ra giúp cơ thể luôn khỏe mạnh.

3. Liệu pháp tâm lý

Liệu pháp này còn được gọi là “liệu pháp trò chuyện”, người bệnh chia sẻ với chuyên gia tâm lý để cùng giải quyết những vấn đề khúc mắc, đưa ra giải pháp góp phần giảm thiểu mọi lo lắng, căng thẳng. Nhờ đó vượt qua tình trạng suy nhược thần kinh dễ dàng hơn và phòng ngừa được những rối loạn tâm thần khác.

Suy nhược thần kinh gây mất ngủ nên chữa trị ngay trong giai đoạn đầu tiên, khi bệnh mới chớm. Chữa càng sớm đảm bảo tỷ lệ thành công cao, an toàn, tránh hệ lụy xấu cho sức khỏe về lâu về dài.

Bài viết liên quan

Lên đầu trang
Loading
Hữu ích Khuyến mãi
Sản phẩm
Liên hệ