Những tác hại của rượu bia đối với nam giới không nên chủ quan

2024-02-21 13:39:37

Rượu bia đã trở thành một phần văn hóa trong cuộc sống hàng ngày của nhiều người, đặc biệt là đối với nam giới. Tuy nhiên, việc uống rượu không kiểm soát và chủ quan đang đặt ra nhiều vấn đề về sức khỏe, đặc biệt là đối với phái mạnh. Bài viết này sẽ chỉ ra những tác hại của rượu bia đối với nam giới, những hệ lụy của việc uống bia rượu quá nhiều và cách khắc phục.

I - Những ảnh hưởng có hại của rượu bia đối với nam giới

Rượu bia, mặc dù có thể tạo ra những giây phút giải tỏa và thư giãn, nhưng thực sự đang ẩn chứa nhiều ảnh hưởng có hại đối với sức khỏe nam giới. Dưới đây chính là một số tác động tiêu cực mà rượu bia gây ra:

1. Ảnh hưởng tới ngoại hình

Rượu bia tuy chỉ là những loại nước uống nhưng lại chứa rất nhiều calo. Trong một lon bia 330ml bình thường thì lượng calo khoảng 100 - 200 kcal. Lượng calo này lại ít có lợi ích về mặt dinh dưỡng, vì thế uống rượu bia khiến cơ thể rất dễ tăng cân. Thêm vào đó, vì phải dành thời gian để loại bỏ các chất độc trong rượu nên việc tiêu hao chất béo bị kìm hãm khiến cơ thể tăng cân khi uống rượu bia.

Khi cơ thể tăng cân quá nhiều, dần dần mỡ sẽ tích tụ ở bụng và ngực của nam giới dẫn tới tình trạng bụng bia, thậm chí bệnh Gynecomastia ở nam giới. Gynecomastia là tình trạng đàn ông có mô vú phát triển lớn bất thường.

Việc tăng cân không chỉ ảnh hưởng đến ngoại hình mà việc thừa cân còn ảnh hưởng đến sức khỏe và đời sống cá nhân của mỗi người, thậm chí gây nên những biến chứng bệnh nguy hiểm và khó lường.

rượu bia gây tác hại xấu tới ngoại hình nam giới

2. Ảnh hưởng tới khả năng sinh sản & ham muốn

Đối với nữ giới, uống nhiều bia rượu có thể làm tăng lượng estrogen quá mức gây nên sự ảnh hưởng nội tiết tố nữ. Ngược lại ở nam giới, uống bia rượu nhiều sẽ dẫn đến giảm lượng testosterone, thậm chí giảm cả dopamine.

Việc giảm hormone dopamine, testosterone, tăng hormone estrogen khiến cho nam giới rơi vào tình trạng rối loạn cương dương và giảm ham muốn tình dục. Hơn nữa, hormone nam giới testosterone giảm khiến cho chất lượng tinh trùng giảm mạnh, ảnh hưởng đến sinh sản, tinh trùng không đủ khỏe để kết hợp với trứng trong quá trình thụ thai.

Sẽ có người cảm thấy sau khi uống rượu sẽ có nhiều ham muốn tình dục hơn, đó là do sự tăng nồng độ nhất thời của hormone testosterone và dopamine nhưng nó không diễn ra lâu và mức dopamine cũng như testosterone sẽ giảm đi nhanh chóng. Bên cạnh đó, nếu như uống rượu quá nhiều thì rất có thể sẽ bị hyperoestogenisation gây suy tinh hoàn dẫn đến vô sinh.

Rượu bia cũng có tác động đến hệ thần kinh trung ương làm suy yếu nó, ảnh hưởng đến lượng máu được “bơm” đến dương vật, khiến dương vật khó cương cứng và không duy trì được sự cương cứng đó.

3. Các vấn đề về sức khỏe

Ngoài ảnh hưởng đến ngoại hình cũng như khả năng sinh sản, chức năng sinh lý, người uống rượu bia còn có thể mắc nhiều nguy cơ về sức khỏe khác, cụ thể:

  • Tổn thương gan: Gan cực kỳ quan trọng trong việc chuyển hóa rượu, có thể chịu tổn thương nặng nề khi liên tục nạp đồ uống có cồn như rượu, bia vào cơ thể. Các bệnh như gan nhiễm mỡ, viêm gan do rượu và xơ gan là những hậu quả không lường trước được. Gan khi bị quá tải vì uống quá nhiều rượu, có thể trải qua quá trình viêm và sẹo, ảnh hưởng đến chức năng của gan.
  • Các vấn đề về tim mạch: Sự lạm dụng rượu bia có thể gây nên nhiều vấn đề về tim mạch. Huyết áp cao, nhịp tim không đều, bệnh cơ tim và nguy cơ đau tim và đột quỵ là những rủi ro mà người uống rượu quá mức có thể phải đối mặt.
  • Hệ thống miễn dịch bị suy giảm: Hệ thống miễn dịch của người thường xuyên uống lượng lớn rượu sẽ trở nên suy giảm. Điều này làm cho cơ thể dễ bị nhiễm trùng và mắc các bệnh tật do sức đề kháng giảm sút.
  • Nguy cơ ung thư: Đây là một hậu quả nghiêm trọng của sự lạm dụng rượu. Việc sử dụng rượu thường xuyên sẽ làm tăng nguy cơ phát triển nhiều loại ung thư, bao gồm ung thư gan, thực quản, họng, miệng và đại trực tràng.
  • Tác động tiêu cực đến sức khỏe tâm thần: Đây là một khía cạnh quan trọng khác trong việc uống nhiều rượu bia. Rủi ro trầm cảm và lo lắng tăng lên khi uống rượu nhiều, và việc sử dụng rượu kéo dài có thể làm tăng nguy cơ phát triển các rối loạn sử dụng rượu.
  • Tăng nguy cơ chấn thương và tai nạn: Khả năng phối hợp, phản xạ và khả năng phán đoán đều bị suy giảm sau khi uống rượu, làm tăng nguy cơ tai nạn, chấn thương và té ngã. Điều này là do rượu làm suy yếu khả năng hoạt động của hệ thần kinh.
  • Tổn thương thần kinh: là một hậu quả nghiêm trọng của việc lạm dụng rượu trong thời gian dài. Nó có thể gây ra vấn đề về trí nhớ, sự tập trung và khả năng phối hợp, đồng thời có thể dẫn đến các tình trạng như hội chứng Wernicke-Korsakoff.

XEM THÊM: Nôn mửa liên tục khi say rượu bia

rượu bia gây nhiều tác hại với sức khỏe nam giới

4. Các vấn đề về giao tiếp xã hội

Ngoài những tác động tiêu cực đối với sức khỏe, rượu bia còn là nguồn gốc của nhiều vấn đề xã hội đáng báo động, như bạo lực, mất trật tự an toàn xã hội và tội phạm, cũng như sự phân hóa trong xã hội.

Khi nồng độ cồn trong máu đạt mức 0,05%, người sử dụng rượu bia thường trở nên hung hãn, và mức độ hung dữ này tăng lên tỷ lệ thuận với nồng độ cồn trong máu. Điều này góp phần vào sự gia tăng của các tình trạng hung hăng, bạo lực, tạo ra môi trường xã hội nguy hiểm.

Ngoài ra, tác động của rượu bia còn lan tỏa đến chức năng xã hội. Việc giảm khả năng lao động và học tập không chỉ tác động đến sự phát triển cá nhân mà còn gây ảnh hưởng đến vai trò làm chồng, làm cha trong gia đình. Nó có thể phá hủy các mối quan hệ xã hội, làm gia tăng nguy cơ phạm tội, đặt ra những thách thức lớn về mặt an sinh xã hội và ổn định cộng đồng.

II - Làm sao để hạn chế tác hại của rượu bia với nam giới

Quyết định ngừng hoàn toàn việc uống rượu và bia là một thách thức khó khăn đối với nam giới, đặc biệt là khi cuộc sống và công việc thường yêu cầu họ tham gia các buổi tiệc, nơi rượu và bia thường xuyên xuất hiện. Tuy nhiên, vẫn có những biện pháp giảm tác động tiêu cực của rượu và bia đối với nam giới. Áp dụng những nguyên tắc sau đây có thể giúp cải thiện sức khỏe:

  • Giới hạn lượng rượu và bia mỗi lần uống, chỉ tiêu thụ một lượng vừa phải và từ từ.
  • Tránh kết hợp rượu và bia trong cùng một lần uống để ngăn ngừa ngộ độc rượu do nồng độ cồn tăng đột ngột.
  • Uống rượu bia khi trong bụng không có gì sẽ gây ảnh hưởng đến dạ dày, chú ý ăn trước khi uống bia rượu.
  • Hạn chế hút thuốc và ăn đồ cay nóng khi uống rượu để tránh tăng cường tác động tiêu cực.
  • Lựa chọn nguồn bia rượu uy tín, tránh uống những loại bia rượu pha tạp gây ảnh hưởng sức khỏe.
  • Sử dụng các sản phẩm giải độc rượu để giảm thiểu tác hại của rượu gây ra cho cơ thể.
Tuy nhiên, nhiều người lầm tưởng các sản phẩm giải rượu với giải độc rượu. Sản phẩm giải rượu chỉ chuyển hóa rượu thành nước và CO2 để giúp cơ thể đào thải rượu nhanh hơn chứ không giúp cơ thể phục hồi hay bảo vệ các cơ quan mà rượu làm tổn thương - Việc mà chỉ có giải độc rượu làm được. Viên Giải độc rượu Ngự y mật phương với phương pháp bào chế chuẩn Đông y thế hệ 2 giúp nhiều người nhậu buổi tối, sáng hôm sau thức giấc tỉnh táo, khoan khoái như hôm trước chưa từng uống rượu. Bên cạnh đó, sản phẩm còn giúp hoạt huyết, bổ gan, tăng cường chức năng giải độc, chuyển hoá acetaldehyde của gan. Từ đó giúp gan và cơ thể chuyển hoá, đào thải nhanh chất độc.

THAM KHẢO: Một số loại trà giúp giải rượu bia hiệu quả

Không nên chủ quan với những tác hại của rượu bia đối với nam giới. Nếu đang phải đối mặt với tình trạng lạm dụng rượu và bia, có thể tập trung vào việc tăng cường hoạt động thể chất, duy trì tinh thần tích cực. Những thay đổi này không chỉ bảo vệ sức khỏe mà còn giúp giảm tác động tiêu cực của rượu bia đối với nam giới.

Lên đầu trang
Loading