Cảnh báo tác hại của rượu bia đối với phụ nữ

2024-02-22 10:58:18

Nhắc đến hình ảnh các buổi tiệc sôi động, có lẽ nhiều người sẽ liên tưởng đến những khoảnh khắc đầy vui vẻ với những chầu bia rượu ồn ào. Tuy nhiên, đằng sau những ly rượu, ly bia đó là một loạt những tác động tiêu cực, đặc biệt là đối với phái đẹp. Hãy cùng tìm hiểu sâu hơn tác hại của rượu bia với phụ nữ và cảnh báo sức khỏe đáng ngại mà phụ nữ nên lưu ý trong bài viết này.

I - Rượu bia ảnh hưởng tới phụ nữ khác nam giới thế nào?

Phụ nữ và nam giới có những đặc điểm sinh lý khác nhau, vì thế ảnh hưởng của rượu bia đến nam và nữ cũng khác nhau. Khi cùng uống một lượng rượu bia, nồng độ cồn và sự ảnh hưởng của bia rượu đến phụ nữ sẽ lớn hơn nam giới, nguyên nhân là do:

  • Phụ nữ thường có thể trạng nhỏ hơn nam giới mà cùng một lượng bia rượu đi vào cơ thể, cơ thể nào nhỏ hơn sẽ chịu ảnh hưởng từ bia rượu nhiều hơn.
  • Tỷ lệ nước trong cơ thể người phụ nữ cũng ít hơn so với nam giới. Khi uống rượu bia, nước trong cơ thể sẽ hấp thụ rượu bia, vì thế lượng bia rượu đi vào cơ thể phụ nữ sẽ đặc hơn so với nam giới.
  • Do cơ địa phụ nữ mà enzym Alcohol dehydrogenase được tạo ra ít hơn so với nam giới. Vì thế nguy cơ ảnh hưởng đến gan và mắc các bệnh về gan ở nữ giới cũng cao hơn.

Tóm lại, xét về tác hại của rượu bia với nam và nữ giới thì phụ nữ khi uống rượu bia sẽ bị ảnh hưởng nhiều hơn, nhất là những ảnh hưởng tới các cơ quan, bộ phận quan trọng như tim, gan…

rượu bia ảnh hưởng tới phụ nữ khác đàn ông

II - Những tác hại của rượu bia với phụ nữ

1. Tăng nguy cơ mắc ung thư vú

Rượu bia chính là một trong những nguyên nhân điển hình dẫn tới ung thư vú. Nguy cơ ung thư vú có thể do việc nồng độ estrogen trong cơ thể người phụ nữ tăng cao, nhiều hơn mức bình thường. Việc uống bia rượu cũng khiến cho nồng độ estrogen tăng lên dẫn đến việc tăng nguy cơ mắc ung thư vú ở nữ giới.

Không chỉ làm tăng nồng độ estrogen mà rượu bia còn làm cho khả năng miễn dịch của cơ thể bị suy yếu. Từ đó, những tế bào ung thư dễ dàng xâm lấn hơn dẫn đến việc tăng khả năng mắc bệnh ung thư.

Phụ nữ uống rượu không có nghĩa là sẽ bị mắc ung thư vú hay không uống rượu thì không bị ung thư. Tuy nhiên, việc ngừng uống rượu hay không uống rượu chắc chắn sẽ giảm khả năng, giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư nói chung và ung thư vú nói riêng.

2. Ảnh hưởng tới khả năng mang thai & sinh sản

Phụ nữ uống rượu nhiều và thường xuyên dẫn đến sức khỏe sinh sản bị ảnh hưởng trực tiếp. Uống rượu thường xuyên sẽ khó có con bởi rượu ảnh hưởng đến nội tiết tố gây rối loạn chu kỳ kinh nguyệt. Từ những hệ lụy đó, khả năng rụng trứng, chất lượng trứng cũng bị sụt giảm nghiêm trọng, thậm chí có thể xảy ra tình trạng trứng ngừng rụng.

Không chỉ ảnh hưởng nội tiết tố, bia rượu cũng gây ảnh hưởng đến tuyến yên. Tuyến yên bị ảnh hưởng dẫn đến tình trạng không rụng trứng từ đó gây ra sự bất thường tại nội mạc tử cung. Chính những điều đó làm tăng nguy cơ sinh non, nặng hơn có thể bị vô sinh.

Việc phụ nữ uống rượu bia trong thời kỳ mang thai sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới não bộ của thai nhi. Não thai nhi sinh ra sẽ nhỏ hơn bình thường, khối lượng não ít hơn cũng có nghĩa là tế bào não của thai nhi cũng ít hơn bình thường. Từ đó ảnh hưởng trực tiếp đến trẻ, dẫn đến nhiều vấn đề hệ lụy cho trẻ khi học tập, tiếp thu, năng lực hành vi, vận động giảm sút trong thời gian dài, nặng hơn là suốt đời.

NÊN ĐỌC: Đi ngoài ra máu tươi sau khi uống rượu bia

rượu bia ảnh hưởng không tốt tới bà bầu

3. Tác động xấu tới thời kỳ mãn kinh

Phụ nữ ở thời kỳ mãn kinh thường hay bị bốc hỏa và đổ mồ cả ngày lẫn đêm. Uống rượu bia sẽ khiến cho tình trạng này trở nên khó chịu hơn, dễ gây ức chế, ảnh hưởng cả đến tinh thần người phụ nữ.

Bia rượu còn ảnh hưởng cả đến sức khỏe tâm thần và giấc ngủ người phụ nữ trong thời kỳ mãn kinh. Chính bia rượu là nguyên nhân gây ra tình trạng gián đoạn giấc ngủ, ảnh hưởng sức khỏe và chất lượng giấc ngủ. Khi mãn kinh, các hoocmon trong cơ thể đang thay đổi làm cho tâm trạng bất ổn định. Mất ngủ kết hợp với rượu bia có thể khiến người phụ nữ rơi vào tình trạng lo lắng và trầm cảm và mệt mỏi.

Ngoài ra, ở thời kỳ mãn kinh, xương phụ nữ có xu hướng yếu đi và dễ mắc tình trạng loãng xương nếu uống nhiều bia rượu vào thời điểm này.

4. Ảnh hưởng tới sắc đẹp

Rượu bia có thể được coi là một kẻ thù của sắc đẹp. Sự ảnh hưởng của rượu bia đến da khiến nhan sắc chị em đi xuống trầm trọng. Dưới đây là những tác động của rượu bia ảnh hưởng đến làn da:

  • Mất nước: Rượu bia có tác dụng lợi tiểu, đi tiểu nhiều khiến cơ thể bị mất nước. Khi làn da xảy ra tình trạng bị mất nước, sẽ trở nên khô ráp, thiếu sức sống, dễ bị nhăn nheo, lão hóa.
  • Mụn trứng cá: Rượu bia có thể gây rối loạn hormone, khiến da tiết nhiều dầu, tạo điều kiện cho mụn trứng cá phát triển.
  • Thâm quầng mắt: Rượu bia khiến da xung quanh mắt bị khô, sẫm màu, dẫn đến thâm quầng mắt.
  • Lão hóa sớm: Tế bào da bị tổn thương, khiến da nhanh chóng lão hóa bởi sự kích thích gia tăng các gốc tự do do rượu bia gây ra.
  • Tóc khô, gãy rụng: Như đã đề cập, rượu bia gây mất nước khiến các dưỡng chất cần thiết cho tóc bị hao hụt, từ đó làm cho tóc khô, chẻ ngọn, dễ gãy rụng.

Để bảo vệ làn da, nên hạn chế hoặc bỏ rượu bia hoàn toàn. Nếu có uống, bạn cũng nên uống ít và uống cách xa bữa ăn. Ngoài ra, bạn cần chú ý chăm sóc da đúng cách, tăng cường uống nước, ăn nhiều trái cây để cung cấp đủ nước và dưỡng chất cho da.

5. Các vấn đề khác về sức khỏe

Rượu có thể gây ra những tác hại nghiêm trọng cho cơ thể và tâm trí của phụ nữ, bao gồm:

  • Thay đổi DNA và tăng ham muốn uống rượu: Uống nhiều bia rượu có thể thay đổi cấu trúc gen, đặc biệt là gen PER2 và POMC. Chính điều đó gây ảnh hưởng đến đồng hồ sinh học cơ thể khiến ham muốn uống rượu tăng lên, đặc biệt là ở những người nghiện rượu.
  • Tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư: Rượu bia làm tăng nguy cơ mắc nhiều loại ung thư như ung thư miệng, cổ họng, gan và ung thư đường tiêu hóa. Ngay cả việc uống rượu với lượng không quá nhiều cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư.
  • Ảnh hưởng đến vi sinh vật đường ruột và hệ miễn dịch: Rượu ảnh hưởng đến sự cân bằng vi khuẩn đường ruột, gây hại cho hàng rào ruột và làm suy giảm chức năng hệ miễn dịch.
  • Ảnh hưởng đến trí nhớ và cấu trúc não: Uống rượu có thể dẫn đến mất trí nhớ ngắn hạn và lâu dài sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng của não. Việc uống rượu dù ít hay nhiều cũng đều khiến cho chất xám và chất trắng trong não bị giảm đi.
  • Gây rối loạn nội tiết tố: Uống rượu nhiều có thể tàn phá hệ thống nội tiết, gây rối loạn trong việc giải phóng hormone quan trọng. Điều này có thể lan đến nhiều vấn đề sức khỏe, bao gồm cả rối loạn sinh sản, vấn đề về tuyến giáp, tiểu đường, bệnh tim mạch và nhiều loại ung thư.

XEM THÊM: Cách hạn chế mệt mỏi sau khi uống rượu bia

III - Những lưu ý để hạn chế tác hại của rượu bia với phụ nữ

Rượu bia là một loại đồ uống có cồn, có thể gây ra nhiều tác hại cho sức khỏe, đặc biệt là đối với phụ nữ. Dưới đây là một số lưu ý để hạn chế tác hại của rượu bia với phụ nữ:

  • Hạn chế hoặc tránh uống rượu bia: Cách hiệu quả nhất để giảm tác hại của rượu là hạn chế lượng rượu hoặc ngừng uống. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), lượng rượu tối đa mỗi ngày đối với phụ nữ là 1 đơn vị cồn/ngày.
  • Tránh uống rượu khi mang thai hoặc có kế hoạch mang thai: Rượu có thể gây nguy hại nặng nề cho thai nghén. Nếu đang mang thai hoặc có kế hoạch mang thai, nên tránh uống rượu hoàn toàn để đảm bảo sự an toàn cho sức khỏe của thai nhi.
  • Uống rượu kèm thức ăn: Cân nhắc uống bia rượu ăn kèm với thức ăn. Việc này giúp giảm tốc độ hấp thụ rượu vào máu và giảm tác động lên cơ thể.
  • Uống nước trước, trong và sau khi uống rượu: Điều này giúp ngăn ngừa tình trạng mất nước và giảm nồng độ rượu mà cơ thể hấp thu.
  • Uống rượu từ từ, không vội vàng: Uống rượu nhanh chóng sẽ khiến lượng cồn trong máu tăng lên nhanh chóng, gây ra các tác hại nghiêm trọng.
  • Chọn rượu có hàm lượng cồn thấp: Rượu có hàm lượng cồn thấp sẽ ít gây hại hơn cho sức khỏe hơn.
  • Tìm hiểu về tác động của rượu đối với bản thân: Cơ địa mỗi người khác nhau nên những phản ứng với bia rượu cũng khác nhau. Nếu có bất kỳ lo ngại nào về việc sử dụng rượu và tác động của nó đối với sức khỏe, hãy tìm đến các chuyên gia, bác sĩ có chuyên môn để có những sự tư vấn và hướng giải quyết an toàn và tốt nhất.
  • Thực hiện các hoạt động thay thế: Thay vì dựa vào rượu làm nguồn giải trí, hãy xem xét việc tham gia các hoạt động khác như thể dục, nghệ thuật, và các hoạt động xã hội không liên quan đến rượu.
  • Sử dụng thêm sản phẩm giải độc rượu là sản phẩm vừa có tác dụng giải rượu, kết hợp giải độc gan.

Trong đó, viên uống Giải độc rượu Ngự y mật phương đạt chuẩn Đông y Thế hệ 2 chính là sản phẩm giải độc rượu hiệu quả với tác dụng giải rượu, bổ gan, giúp gan và cơ thể đào thải nhanh chất độc. Nhờ vậy, sản phẩm không những nhanh chóng làm giảm, làm hết triệu chứng say rượu mỗi lần uống rượu mà còn ngăn ngừa những tác hại của bia rượu đối với cơ thể.

Hạn chế tác hại của rượu bia tới phụ nữ bằng viên Giải Rượu Ngự Y Mật Phương

Bia rượu ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe và cuộc sống của phụ nữ nói riêng và của tất cả mọi người nói chung. Việc hiểu rõ về những ảnh hưởng tiêu cực mà rượu có thể gây ra cho sức khỏe phụ nữ không chỉ giúp bảo vệ bản thân mà còn tạo ra nhận thức về vấn đề này trong cộng đồng. Hạn chế rượu bia và tăng cường những hoạt động lành mạnh chính là chìa khóa để có cuộc sống khỏe mạnh và vui vẻ.

Lên đầu trang
Loading