Tại sao uống rượu bia lại buồn ngủ? Bình thường hay bất thường?

2023-12-04 13:16:22

Nếu đã từng uống rượu bia có lẽ bạn đã trải qua cảm giác rất buồn ngủ chỉ sau một vài ly rượu hoặc vài cốc bia. Tùy từng cơ địa, hoàn cảnh cuộc vui mà mỗi người sẽ có quyết định giải quyết cơn buồn ngủ này khác nhau. Vậy tại sao có tình trạng uống rượu bia lại muốn đi ngủ? Cùng tìm hiểu chi tiết hơn qua bài viết dưới đây.

I - Vì sao bạn hay cảm thấy buồn ngủ khi uống rượu bia?

Trước hết cảm giác buồn ngủ khi uống rượu bia là hiện tượng bình thường & gần như xuất hiện ở tất cả mọi người. Rượu bia là một trong những loại hoạt chất tác động mạnh vào hệ thần kinh trung ương. Khi cồn trong rượu bia đi vào cơ thể, chúng làm chậm và ức chế các hoạt động bình thường của hệ thần kinh trung ương trong não bộ. 

Do đó thông thường tác dụng ban đầu của rượu bia sẽ tương tự như chất an thần, tức là sẽ khiến bạn cảm thấy thư giãn và có cảm giác muốn đi ngủ hơn. Theo các nghiên cứu khoa học, điều này là do rượu bia tác động theo một số cơ chế như:

  • Tăng cường hoạt động của axit Gamma-Aminobutyric (GABA): GABA được biết tới là một loại chất dẫn truyền thần kinh ức chế có khả năng làm giảm hoặc ức chế các hoạt động của hệ thần kinh. Rượu bia sẽ làm tăng cường tác dụng của GABA thông qua một loạt các cơ chế, từ đó sẽ tạo ra tác dụng an thần và gây buồn ngủ.
  • Gia tăng sản xuất serotonin và dopamine: Rượu bia không những làm tăng GABA mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến hàm lượng serotonin và dopamine. Ban đầu rượu bia có thể khiến bạn trở nên phấn kích, vui vẻ hơn do lượng dopamine được tăng cường. Nhưng cùng lúc đó, rượu bia cũng kích thích sản xuất serotonin, một chất giúp điều chỉnh cảm xúc và chu kỳ ngủ hoặc thức, vì vậy dưới tác dụng của serotonin thì ban đầu khi mới uống rượu bia bạn sẽ thường thấy muốn đi ngủ.
  • Giãn nở mạch máu: Rượu bia gây ảnh hưởng đến sự giãn nở của các mạch máu trong cơ thể và khiến huyết áp của người uống giảm đi đột ngột. Khi huyết áp suy giảm sẽ khiến oxy và dinh dưỡng không được vận chuyển đủ tới não, từ đó gây ra cảm giác choáng váng, hơi lâng lâng, biêng biêng và buồn ngủ.
  • Làm cơ thể mất nước: Rượu bia thường khiến người uống đi tiểu liên tục và làm cơ thể bị thiếu nước. Khi cơ thể thiếu nước thường sẽ dẫn đến tình trạng mệt mỏi, uể oải và góp phần gây ra cảm giác buồn ngủ.

Cần lưu ý rằng mặc dù sử dụng rượu bia ban đầu có thể giúp bạn cảm thấy dễ ngủ hơn, thế nhưng đó chỉ là tác dụng ban đầu và thực tế rượu bia thường sẽ gây ra sự rối loạn giấc ngủ tổng thể.

XEM CHI TIẾT: Rượu bia gây rối loạn giấc ngủ như thế nào?

tại sao uống rượu bia lại buồn ngủ

II - Cơn buồn ngủ do rượu bia tạo ra thường kéo dài bao lâu?

Để trả lời cho câu hỏi “Cơn buồn ngủ do rượu bia tạo ra thường kéo dài bao lâu?”, chúng ta phải xét trên nhiều yếu tố bao gồm: tửu lượng của mỗi người, lượng rượu bia đã được đưa vào cơ thể và các yếu tố cá nhân khác. Theo thống kê, trung bình rượu bia có thể mang đến cơn buồn ngủ kéo dài trong khoảng vài giờ đồng hồ. Tuy nhiên, thời gian dài hay ngắn của cơn buồn ngủ do rượu bia gây nên còn bị ảnh hưởng bởi một số vấn đề sau:

1. Nồng độ cồn trong máu (BAC)

Nồng độ cồn trong máu hay còn có tên viết tắt là BAC ảnh hưởng ít nhiều dến thời gian kéo dài của mỗi cơn buồn ngủ do rượu bia gây ra. Khi nồng độ cồn trong máu tăng cao, cơn buồn ngủ biểu hiện rõ rệt nhất. Theo thời gian, khi cơ thể chuyển hóa xong lượng cồn và khiến nồng độ cồn trong máu giảm dần thì cơn buồn ngủ cũng sẽ bớt dần.

Ngoài ra nồng độ cồn của rượu bia cũng là yếu tố cần quan tâm. Đối với những sản phẩm có nồng độ cồn cao thì khi được hấp thụ vào cơ thể sẽ gây nên cơn buồn ngủ kéo dài hơn những loại bia rượu có nồng độ cồn thấp. Nồng độ cồn càng cao, cơ thể càng khó khăn hơn trong việc đào thải rượu bia ra khỏi cơ thể. Đồng nghĩa với việc thời gian để chuyển hóa sẽ lâu hơn và cơn buồn ngủ sẽ kéo dài hơn.

2. Khả năng chịu đựng

Nhìn chung, những người có thâm niên uống rượu bia hoặc đã quá quen với việc sử dụng rượu bia sẽ cảm thấy tỉnh táo và ít buồn ngủ hơn so với những người có tần suất sử dụng rượu bia ít hơn. Bởi cơ thể của họ đã có khả năng thích ứng tốt với một lượng rượu nhất định & tự điều tiết phù hợp.

3. Tâm trạng của người uống

Thực tế cho thấy cảm xúc của người uống và không khí của cuộc vui xung quanh họ cũng ảnh hưởng nhiều tới việc có bị buồn ngủ khi uống rượu bia hay không. Nếu đang ở trong tâm trạng tốt, không khí xung quanh náo nhiệt và người uống liên tục nói chuyện thì gần như họ sẽ ít cảm thấy buồn ngủ, có chăng chỉ là cảm giác hơi díu mắt thoáng qua và sẽ nhanh chóng tỉnh táo.

cơn buồn ngủ khi uống rượu bia kéo dài bao lâu

III - Cách để tránh buồn ngủ khi uống rượu bia

Mặc dù cảm giác buồn ngủ khi uống rượu bia chỉ là phản ứng bình thường của cơ thể, tuy nhiên để có thể hạn chế cơn buồn ngủ khi nhậu, bạn có thể áp dụng một số cách đơn giản sau:

1. Ăn “lót dạ” trước khi uống

Ăn “lót dạ” trước khi uống bằng những thực phẩm dinh dưỡng là điều vô cùng cần thiết. Không những việc này sẽ tránh cho bạn cảm thấy buồn ngủ khi uống rượu bia mà còn giúp bảo vệ cơ thể khỏi những tác động xấu của rượu bia đến sức khỏe tổng thể. Việc ăn trước khi uống rượu bia sẽ làm chậm quá trình hấp thụ rượu bia đi vào màu của bạn đồng thời cho cơ thể có thêm thời gian để thích nghi và đào thải rượu bia ra khỏi cơ thể.

ĐỌC NGAY: Nên ăn gì trước khi uống rượu bia để đỡ say?

2. Sử dụng rượu bia có nồng độ thấp

Việc lựa chọn những loại bia rượu có nồng độ thấp sẽ khiến cơ thể cảm thấy thư giãn và thoải mái hơn việc lựa chọn những loại đồ uống có nồng độ cồn cao sẽ khiến cơ thể mệt mỏi, kiệt sức. Như đã đề cập ở trên, nồng độ cồn cao sẽ gây ảnh hưởng xấu cho cơ thể và khiến cho cơn buồn ngủ do rượu bia trở nên dữ dội hơn bao giờ hết.

3. Biết dừng lại đúng lúc

Uống quá nhiều rượu bia đến mức cơ thể không thể kiểm soát được hành vì của mình là tình trạng rất nguy hiểm mà nhiều người gặp phải. Việc quá chén không những gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe mà sẽ khiến cơ thể kiệt sức, việc tỉnh táo trở lại sẽ tốn nhiều thời gian hơn và bạn sẽ ngủ li bì không biết lúc nào mới tỉnh. Vì vậy, khi cảm thấy cơ thể hơi lâng lâng và không thể uống được nữa, hãy biết khéo léo từ chối và dành thời gian nghỉ ngơi phù hợp để nhanh chóng lấy lại được tinh thần tỉnh táo.

làm sao tránh buồn ngủ khi uống rượu bia

4. Hãy chắc chắn rằng cơ thể luôn đủ nước

Việc bổ sung nước cho cơ thể trước, trong và sau khi sử dụng rượu bia là việc làm cần thiết. Không những làm loãng nồng độ cồn mà uống đủ nước sẽ khiến cơ thể nhanh chóng tỉnh táo, vượt qua cơn buồn ngủ một cách dễ dàng hơn.

5. Chỉ nên uống một loại rượu bia

Uống kết hợp nhiều loại bia rượu với nồng độ cồn khác nhau sẽ khiến tình trạng say xỉn trở nên tồi tệ hơn cũng như cơn buồn ngủ sẽ kéo dài lâu hơn. Do đó, bạn chỉ nên uống một loại rượu trong suốt buổi nhậu để giảm được thời gian cơ thể chuyển hóa rượu bia.

6. Sử dụng những phương pháp giải rượu

Từ xa xưa, con người đã có nhiều phương pháp giải rượu từ những nguyên liệu tự nhiên vô cùng hiệu quả như: chanh, gừng, mật ong… Bạn có thể áp dụng những phương pháp đó để góp phần giúp cơ thể nhanh chóng lấy lại trạng thái cân bằng và đẩy lùi cơn buồn ngủ do rượu bia gây ra.

Hiện nay trên thị trường có nhiều loại sản phẩm giải rượu tiện lợi bạn có thể tham khảo sử dụng. Tuy nhiên những sản phẩm giải rượu thông thường đó chỉ có tác dụng tạm thời và không trực tiếp bảo vệ sức khỏe của bạn. Cách tốt nhất bạn nên tìm đến những sản phẩm có tác đụng giải độc rượu bia, giảm các triệu chứng khi sảy xỉn và bảo vệ sức khỏe, đặc biệt là gan - bộ phận bị tổn thương nhiều nhất do rượu bia gây ra. Một trong số đó không thể không nhắc đến Viên Giải Độc Rượu Bia Ngự Y Mật Phương - Giải pháp giúp người sử dụng rượu bia nhanh chóng tỉnh táo, sảng khoái, sáng hôm sau tỉnh dậy như chưa từng uống rượu bia.

Tình trạng buồn ngủ sau khi uống rượu bia là một trong những trạng thái quen thuộc mà nhiều người gặp phải. Hy vọng với nhưng thông tin trên, bạn đã hiểu lý do tại sao tình trạng này diễn ra và có cách xử lý, ngăn chặn phù hợp. Điều quan trọng nhất, hãy uông rượu bia một cách khôn ngoan để không làm hại tới sức khỏe và vẫn vui trong những buổi tiệc tùng.

Lên đầu trang
Loading