Đốm tàn nhang trên da có thể tự hết hoặc tự mờ đi không?

2023-11-17 13:31:28

Tàn nhang là một trong những vấn đề về da liễu tương đối phổ biến, xuất hiện nhiều ở phụ nữ da trắng châu Á hoặc châu Âu. Vậy tàn nhang có tự hết được không? Cùng chúng tôi tìm hiểu câu trả lời qua bài viết dưới đây nhé.

I - Tàn nhang: nguyên nhân do đâu?

Tàn nhang là một tính trạng rối loạn hắc sắc tố trên da, xuất hiện thành các đốm màu nâu be đậm ở các vùng da hay tiếp xúc với mặt trời như mặt. Kích thước các đốm tàn nhang rất nhỏ, chỉ từ vài milimet đế 1 - 2cm, không gây khó chịu hay nguy hiểm đến sức khoẻ.

Nguyên nhân chính gây ra tình trạng này là sắc tố melanin trong da tăng sinh quá mức, không được đào thải hết dẫn đến tích tụ tại một vùng nhất định, hình thành các đốm tàn nhang trên da.

Các yếu tố gây kích thích tàn nhang xuất hiện bao gồm:

  • Ánh nắng mặt trời: Tiếp xúc với tia UV trong thời gian dài, vào các thời điểm tác hại ánh sáng mặt trời ở ngưỡng cao nhất.
  • Di truyền: Bạn sẽ có nguy cơ bị tàn nhang cao hơn người khác nếu trong gia đình đã có thành viên bị.
  • Rối loạn hormone: Hormone estrogen là nội tiết tố có chức năng kiểm soát melanin, vì vậy khi estrogen bị rối loạn khả năng kiểm soát melanin cũng bị ảnh hưởng.
  • Lão hoá: Khi da bước vào thời kỳ lão hoá, cơ chế melanin hoạt động bắt đầu mất đi sự chuẩn xác. Đây cũng là nguyên nhân hình thành các đốm tàn nhang, nám má, đồi mồi.

Xem thêm: Cách phân biệt giữa tàn nhang, nám, đồi mồi?

Nguyên nhân gây tàn nhang trên da

II - Tàn nhang có tự hết không?

Thông thường, nếu không chủ động điều trị thì các đốm tàn nhang sẽ không thể tự hết. Nhưng dễ nhận thấy tàn nhang có thể tự mờ đi khi bước vào mùa đông, thời điểm mà da ít phải tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Một số nghiên cứu cũng cho thấy rằng các vết tàn nhang có khả năng tự mờ dần rồi biến mất theo tuổi tác nhưng thường diễn ra khá muộn, thường là từ khi bước sang độ tuổi 40. Tuy nhiên cũng có nhiều trường hợp tàn nhang sẽ tồn tại vĩnh viễn, hoặc phát triển đậm hơn khi vẫn để da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Do đó, để giúp tàn nhang nhanh chóng mờ dần thì người bệnh nên có phương pháp phòng ngừa, bảo vệ da đúng cách, đồng thời kết hợp điều trị từ bên trong và bên ngoài để làn da trở lại vẻ đẹp ban đầu.

III - Làm thế nào để tàn nhang biến mất?

Để làm mờ các đốm tàn nhang, bạn bắt buộc phải bỏ thời gian và công sức. Thực hiện tác động cả trong lẫn ngoài là cách tốt nhất để làm biến mất các đốm tàn nhang gây mất thẩm mỹ trên da.

1. Điều trị từ bên trong

Lựa chọn các sản phẩm tác động từ bên trong, bạn cần chọn các sản phẩm thỏa mãn 2 yếu tố sau:

  • Có tác dụng kìm hãm và kiểm soát sự tăng sinh của sắc tố melanin, ngăn cản hình thành các đốm sắc tố mới trên da khiến việc điều trị tốn thời gian hơn.
  • Tăng cường phục hồi và tái tạo làn da cũ, làm mờ đi các vết nám, mang lại lớp da non mịn màng không tỳ vết.

Chỉ khi thực hiện song song 2 yếu tố này, quá trình điều trị nám mới hiệu quả và tiết kiệm thời gian. Hiện nay trên thị trường đang có Viên sáng hồng Ngự y mật phương 2 thoả mãn đầy đủ 2 điều kiện trên, bên cạnh đó sản phẩm còn có công dụng giảm mụn mờ thâm, không gây tích nước lên cơ thể, khắc phục tối đa các điểm yếu của các sản phẩm làm đẹp trên thị trường.

Rất nhiều trường hợp sau khi sử dụng đều cho cảm nhận làn da thay đổi rõ rệt, da sáng và đều màu hơn và sau đó là sự mờ đi của các đốm tàn nhang.

Viên sáng hồng ngự y mật phương 2

2. Điều trị từ bên ngoài

Bên cạnh đó, đừng quên việc chăm da từ bên ngoài để tăng cường quá trình tái tạo và làm đều màu da. Lựa chọn các sản phẩm chăm da có chiết xuất vitamin C, retinol, serum và kem dưỡng phục hồi…

Đặc biệt, coi bôi kem chống nắng là bước cần thiết mỗi ngày để bảo vệ làn da dưới sự tác động từ tia UV có trong ánh nắng mặt trời. Đây là bước quan trọng để hạn chế tối đa sự tăng sinh mất kiểm soát sắc tố melanin hình thành tàn nhang.

Tìm hiểu thêm: Cách trị tàn nhang bẩm sinh hiệu quả

Trị tàn nhang từ bên ngoài

Hy vọng bài viết trên đã giải đáp triệt để thắc mắc “Tàn nhang có tự hết được không?” và giúp bạn tìm được hướng xử lý đúng đắn cho tình trạng da này. Xin vui lòng liên hệ với chúng tôi nếu còn bất cứ thắc mắc cần giải đáp, Dược sĩ Nhất Nhất luôn sẵn sàng hỗ trợ 24/7.

Lên đầu trang
Loading
Trang chủ Hữu ích
Sản phẩm
Liên hệ