Tàn nhang là gì? Nguyên nhân gây ra & Cách điều trị hiệu quả

2023-12-19 13:31:40

Tàn nhang xuất hiện lốm đốm trên da mặt gây ra nhiều ảnh hưởng không nhỏ tới thẩm mỹ của các chị em phụ nữ. Đây là một trong những vấn đề về da liễu được rất nhiều người quan tâm. Nắm rõ về nguyên nhân gây tàn nhang sẽ giúp chúng ta khắc phục hiệu quả tình trạng này.

I - Tàn nhang là gì?

Tàn nhang là những đốm có màu nâu, chúng có kích thước nhỏ li ti xuất hiện trên da mặt, cổ hoặc da tay. Tàn nhang thường không gây hại cho sức khỏe, nhưng ảnh hưởng rất lớn tới thẩm mỹ. Tình trạng này hay gặp ở phụ nữ, có liên quan phần lớn đến di truyền. 

Những vị trí trên xuất hiện tàn nhang thường là những khu vực không được bảo vệ, che chắn và thường xuyên tiếp xúc nhiều với ánh nắng, khiến cho da bị hư tổn và làm xuất hiện tàn nhang.

Dựa theo nguyên nhân và đặc điểm của từng loại tàn nhang, có thể chia vấn đề da này thành 2 loại:

  • Ephelides (tàn nhang): Thường liên quan đến di truyền, có thể xuất hiện ngay khi bạn khoảng 2-3 tuổi. Loại tàn nhang kiểu ephelides thường có vị trí ở mặt, cổ, ngực, cánh tay. Màu sắc loại này thường là màu đỏ, nâu nhạt hoặc thậm chí là nâu sẫm. Theo thời gian, những đốm tàn nhang kiểu ephelides sẽ dần biến mất, hoặc nhạt màu dần vào mùa đông. Loại tàn nhang này thường có đường viền không rõ ràng, không đều nhau.
  • Solar lentigines (đồi mồi): Loại này thường gặp ở những người bước vào độ tuổi trung niên, khoảng 50 tuổi trở lên. Nguyên nhân là do làn da chịu nhiều tác động từ ánh nắng mặt trời trong thời gian dài. Loại tàn nhang này thường xuất hiện ở các khu vực như: Mặt, bàn tay, cẳng tay, ống chân, ngực… Ngoài ra chúng thường khó mờ nhạt theo thời gian, có đường viền rõ ràng, có màu sắc từ vàng nhạt đến nâu sẫm.
Xem thêm: Hướng dẫn phân biệt tàn nhang với nám, đồi mồi

Tàn nhang trên da là như thế nào?

II - Những nguyên nhân gây tàn nhang

1. Do di truyền

Nếu gia đình của bạn (như ông, bà, bố, mẹ, cô, chú) có tiền sử bị tàn nhang thì nguy cơ thế hệ sau cũng mắc phải tàn nhang cũng rất cao. Tàn nhang di truyền có thể xuất hiện ngay từ lúc còn rất nhỏ tuổi và ngày càng tăng nặng hơn theo thời gian nếu không được chữa trị kịp thời.

Nên đọc: Tàn nhang bẩm sinh có chữa được không?

2. Do tiếp xúc tia UV mặt trời

Tiếp xúc nhiều quá mức với tia UV có trong ánh nắng mặt trời có thể kích thích quá trình sản sinh ra sắc tố da melanin. Sự gia tăng quá mức nồng độ melanin cũng là nguyên nhân hình thành tàn nhang hoặc khiến cho tình trạng tàn nhang ngày càng nghiêm trọng hơn.

Tàn nhang do da bị tiếp xúc thường xuyên với tia UV

3. Rối loạn nội tiết tố

Người bị rối loạn nội tiết tố cũng có nguy cơ cao bị tàn nhang, rối loạn nội tiết tố làm gia tăng sự phát triển tế bào sắc tố da melanin, làm da sậm màu và gây ra tàn nhang. 

Đối tượng thường bị rối loạn nội tiết tố bao gồm: Phụ nữ đang mang thai, phụ nữ bước vào giai đoạn tiền mãn kinh hoặc mãn kinh, người mắc bệnh thận…

4. Do tác dụng phụ của thuốc

Nhiều loại thuốc có thể ảnh hưởng đến cấu trúc da làm cho da nổi tàn nhang, hoặc gây ra tác dụng ph ụ làm tăng sinh sắc tố da melanin gây ra nám, tàn nhang. Ví dụ như: Thuốc kháng sinh, thuốc điều trị lao, thuốc tránh thai…

Da bị tàn nhang do tác dụng phụ từ thuốc

5. Ảnh hưởng từ mỹ phẩm

Bên cạnh tác dụng cải thiện làn da, sắc đẹp cho phái nữ thì mỹ phẩm còn là nguyên nhân gây ra tình trạng tàn nhang. Đây là một trong những tác dụng phụ có thể gặp phải ở những chị em sử dụng mỹ phẩm.

Ngoài ra, nếu dùng các loại mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm chất lượng thì có thể khiến cho da bị ảnh hưởng rất xấu, da bị yếu đi và tăng nguy cơ bị tàn nhang.

6. Dinh dưỡng kém

Ăn uống thiếu chất dinh dưỡng, thường xuyên sử dụng các chất kích thích có thể khiến cho sức khỏe tổng thể yếu đi, đặc biệt là làn da. Điều này dễ khiến cho tác nhân gây tàn nhang bên ngoài (ánh nắng mặt trời, hóa chất, mỹ phẩm) có thể tấn công và gây ra tàn nhang.

III - Tàn nhang có tự mờ đi không? Có trị được không?

Tàn nhang có thể mờ dần theo thời gian hoặc có thể tự hết đi theo tuổi tác. Vết tàn nhang có thể nhạt màu vào mùa đông, tăng sắc đậm vào mùa hè bởi da phải tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời. 

Bên cạnh đó thì tàn nhang trên da vẫn hoàn toàn có thể chữa khỏi được, và giúp da sáng hồng được. Tuy nhiên, tàn nhang vẫn có tính chất tái phát lại nhiều lần và việc điều trị cần phải đòi hỏi sự kiên trì mới thu được hiệu quả cao nhất.

Thông tin chi tiết: Tàn nhang có tự hết được không?

Tàn nhang có tự mờ đi không?

IV - 11 Cách trị tàn nhang hiệu quả nhất hiện nay

1. Cách trị tàn nhang đơn giản tại nhà theo dân gian

Với các trường hợp nám da ở mức độ nhẹ, nám nông, chưa phải nám lâu năm thì bạn có thể cải thiện nám da ngay tại nhà bằng các biện pháp dân gian như:

  • Nước cốt chanh: Nguyên liệu này giúp làm mờ vết tàn nhang, cải thiện màu sắc da. Bạn có thể thoa nước cốt chanh lên vùng da bị tàn nhang, giữ trong khoảng 15-20 phút và rửa mặt lại nước.
  • Mật ong: Có thể cung cấp nhiều dưỡng chất (vitamin E, B6, B9, kẽm, canxi, magie…) cho làn da bị tàn nhang, giúp nuôi dưỡng da để từ đó hỗ trợ da khỏe mạnh hơn. Nhờ tác dụng này mà sẽ hạn chế ảnh hưởng xấu của các yếu tố gây tàn nhang. Không chỉ có vậy, có thể sử dụng kết hợp mật ong cùng với các nguyên liệu khác để giúp làm sạch da, loại bỏ tế bào chết.
  • Sữa bơ: Thành phần chính có trong sữa bơ đó là axit lactic, loại dưỡng chất này có tác dụng làm sáng màu da, mờ đốm tàn nhang và tăng cường sức đề kháng cho da. Cách sử dụng sữa bơ như sau: Bôi trực tiếp loại nguyên liệu này lên vùng da bị tàn nhang, để yên trong 15 phút, và rửa mặt lại nước. Ngoài ra, bạn có thể dùng sữa bơ cùng với nguyên liệu khác (chẳng hạn như bột yến mạch) để tạo thành mặt nạ để giảm tàn nhang, phòng ngừa lão hóa da.
  • Sữa chua: Đây là nguyên liệu làm đẹp phổ biến được phái nữ ưa chuộng, giúp làn da trở nên sáng hồng hơn. Bạn có thể thoa sữa chua lên vùng da cần điều trị tàn nhang, sau đó làm sạch với nước.
  • Kem chua: Kem chua cũng có một lượng lớn axit lactic giúp làm mờ đốm tàn nhang hiệu quả như sữa bơ. Nên bạn có thể thoa kem chua trực tiếp lên vùng da cần điều trị, để khoảng vài phút và rửa lại với nước.
  • Hành tây: Nếu bạn đang lo lắng vì vết thâm tàn nhang thì hãy sử dụng ngay hành tây để giúp cho da sáng đều màu hơn, hỗ trợ loại bỏ tế bào chết. Bạn có thể bóc vỏ hành tây, thái nhỏ thành từng miếng, sau đó chà xát lên vùng da bị tàn nhang. sau đó rửa sạch lại với nước.

Đắp hành tây trị tàn nhang

2. Sử dụng viên uống trị tàn nhang

Bên cạnh việc sử dụng các sản phẩm hỗ trợ cải thiện tàn nhang từ bên ngoài, bạn nên áp dụng các phương pháp chữa trị tàn nhang từ sâu bên trong thông qua các sản phẩm viên uống.

Tuy nhiên các sản phẩm đường uống hiện nay như viên bổ sung vitamin, viên bổ sung nội tiết tố hoặc collagen thường cung cấp nhiều dưỡng chất giúp làm sáng da, nhưng nếu dùng lâu dài vượt quá khả năng “hấp thu” của can thận. Về lâu dài lại gây ảnh hưởng xấu tới chức năng can thận, làm nhờn tác dụng và khiến cho tàn nhang tái phát.

Chỉ có Viên Sáng Hồng Ngự Y Mật Phương của Dược phẩm Nhất Nhất mới thật sự tốt cho chức năng can thận, giúp khắc phục hiệu quả tàn nhang, làm sáng da, giúp da khỏe mạnh hơn và phòng ngừa nguy cơ tái phát tàn nhang (nếu sử dụng liệu trình từ 3 tháng trở lên)

Viên Sáng Hồng Ngự Y Mật Phương tác động vào can thận lâu ngày bị âm hư, khí huyết ứ trệ. Nhờ cơ chế tăng cường chức năng can thận mà khí huyết cũng được lưu thông, ổn định nội tiết tố, đào thải độc tố tích tụ trên da và hỗ trợ điều trị tàn nhang hiệu quả. 

Viên Sáng Hồng Ngự Y Mật Phương được sản xuất tại nhà máy Dược phẩm Nhất Nhất, đây là nhà máy sản xuất Thuốc và Dược phẩm hàng đầu tại Việt Nam, đã được cấp giấy chứng nhận GMP-WHO. Các sản phẩm được sản xuất từ nhà máy Dược phẩm Nhất Nhất đều có chất lượng tốt, đảm bảo an toàn cho sức khỏe của người dùng.

Ngự y mật phương 2 trị nám tàn nhang

3. Dùng serum, kem trị tàn nhang

Một số nghiên cứu vào năm 2012 đã chứng minh rằng các sản phẩm serum, hoặc kem trị tàn nhang có chứa axit trichloroacetic (TCA) và phenol có tác dụng làm mờ vết tàn nhang, làm giảm mụn viêm và giúp da sáng hơn.

Ngoài ra, bạn có thể lựa chọn những loại kem trị tàn nhang khác có chứa các hợp chất làm mờ tàn nhang như: Vitamin C, retinoid, axit azelaic, axit alpha hydroxy, cysteamin. 

4. Kem retinoid tại chỗ

Kem Retinoid là loại sản phẩm có chứa vitamin A có tác dụng làm sáng da, phục hồi da bị tổn thương do tác động của ánh nắng mặt trời. Cụ thể là retinoid có thể giúp ngăn ngừa tia UVB có trong ánh nắng xuyên thấu vào trong da (đây là nguyên nhân khiến cho tàn nhang lan rộng và phát triển mạnh mẽ). 

Lưu ý rằng việc sử dụng kem retinoid tại chỗ có thể gây ra nhiều tác dụng phụ như: da bị nhạy cảm, khô rát và dễ bị tổn thương.

Trị tàn nhang bằng retinol

5. Tẩy da chết hóa học

Để tăng hiệu quả cải thiện làn da bị tàn nhang, bạn nên sử dụng tẩy da chết hóa học để thúc đẩy quá trình hình thành tế bào da mới, loại bỏ vết tàn nhang nhanh chóng hơn. 

Loại sản phẩm tẩy da chết phù hợp với làn da bị tàn nhang thường chứa các thành phần acid trichloroacetic, acid glycolic sẽ giúp đi vào cấu trúc lớp giữa của tế bào da, đẩy tế bào da chết ra phía ngoài dễ dàng.

Tẩy da chết hóa học có thể gây ra nhiều tác dụng phụ như: da dễ bị tổn thương, kích ứng, sưng tấy, nổi mẩn đỏ…

6. Trị tàn nhang bằng laser

Laser là phương pháp chiếu bức xạ có cường độ cao tới vùng da bị tàn nhang để bắn phá vết thâm tàn nhang, giúp đem lại làn da sáng màu hơn. Tuy đây là giải pháp tiên tiến nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ra tác dụng phụ như: Nhiễm trùng, nổi mẩn đỏ, sưng tấy, da bị tổn thương…

Lưu ý, nếu vùng da cần điều trị nám xuất hiện cả mụn phồng rộp thì cần chữa trị mụn trước, sau đó mới dùng được phương pháp chiếu tia laser. Bởi lẽ tia laser có thể kích thích mụn lan rộng và phát triển nặng nề.

Trị tàn nhang bằng laser

V - Một số lưu ý để phòng tránh tàn nhang trên da

Để phòng ngừa sự xuất hiện của tàn nhang cũng như ngăn chặn tàn nhang tái phát sau khi điều trị, bạn có thể tham khảo các gợi ý như sau:

  • Nếu trong gia đình của bạn đã có những thế hệ trước đó đã bị tàn nhang (bố mẹ hoặc ông bà) thì bảo vệ da và chăm sóc da tốt nhất có thể. Những biện pháp này sẽ giúp ngăn chặn tàn nhang xuất hiện hoặc giảm tiến triển bệnh, đồng thời hạn chế tổn thương cho da. 
  • Bạn nên sử dụng kem chống nắng thường xuyên kể khi trời không nắng hoặc bạn không ra ngoài trời thì vẫn nên bôi kem chống nắng. Nên chọn loại kem chống nắng có chỉ số bảo vệ ở mức cao (SPF > 50+), thoa kem đều đặn cứ sau 4 tiếng/lần.
  • Ngoài ra, bạn có thể kết hợp với đeo khẩu trang, mặc quần áo chống nắng để tăng cường khả năng bảo vệ cho da tốt nhất.
  • Lưu ý rằng có một số loại thuốc mà bạn đang sử dụng có thể làm cho da dễ bị tổn thương khi tiếp xúc với ánh nắng, vì vậy bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để lựa chọn loại thuốc điều trị phù hợp hơn với tình trạng da của mình. Ví dụ như: một số thuốc tránh thai, kháng sinh, hoặc thuốc có chứa thành phần benzoly peroxide, alpha hydroxy.
  • Hạn chế sự căng thẳng mệt mỏi, bởi tình trạng cảm xúc này có tác động rất lớn đến làn da của bạn, dễ gây ra nám da. Vì vậy, bạn nên hạn chế đến mức tối thiểu căng thẳng bằng các biện pháp như: cân bằng thời gian làm việc và ngủ nghỉ, giữ cho tinh thần luôn được thoải mái, đọc nhiều sách báo, nghe nhạc…

Tàn nhang không quá đáng lo ngại như bạn nghĩ nếu chúng ta biết cách điều trị và phòng ngừa thông qua những biện pháp đã nêu trên. Hy vọng rằng bài viết đã giúp bạn có thêm nhiều biện pháp giúp đối phó với tàn nhang hiệu quả, có làn da sáng khỏe hơn. 

Lên đầu trang
Loading
Trang chủ Hữu ích
Sản phẩm
Liên hệ